Thứ bảy, 04/07/2020 - 18:49

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Không để sơ suất nhỏ làm ảnh hưởng kỳ thi”

Dân trí

“Dù làm tốt đến mấy nhưng chỉ cần sơ sẩy một chút là hỏng. Chúng ta không để vì một sơ suất nhỏ mà ảnh hưởng tới chất lượng của cả kỳ thi”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nói.

Coi thi: Phân công chéo trường, chéo huyện

Sáng nay (4/7), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Hà Nam.

Bà Đinh Thị Lụa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Hà Nam cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh Hà Nam dự kiến có 33 điểm thi, 368 phòng thi với tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 8.603 thí sinh.

Dự kiến số lãnh đạo điểm thi, thanh tra, thư ký, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi là 1.271 người.

Tỉnh Hà Nam đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên Ban Chỉ đạo thi của tỉnh.

Đồng thời, ban hành Chỉ thị về việc chỉ đạo và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, từng địa phương.

Về công tác chỉ đạo dạy học và việc ôn tập cho học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nam đã chỉ đạo, kiểm tra việc xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của các trường, các trung tâm.

Theo đó, kế hoạch phải phù hợp từng nhóm đối tượng, theo hướng đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 Bộ GD&ĐT đã công bố.

Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo hoàn thành chương trình dạy và học lớp 12 theo quy định của Bộ. Ngày 22, 23, 24/6, tỉnh Hà Nam đã tổ chức thi khảo sát cho học sinh khối 12 toàn tỉnh.

“Tỉnh Hà Nam sẽ chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra công bằng, khách quan, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”, bà Đinh Thị Lụa khẳng định.

Trao đổi thêm với đoàn công tác của Bộ GD&ĐT, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nam cho hay, việc lựa chọn, phân công cán bộ coi thi, chấm thi được tỉnh Hà Nam đặc biệt quan tâm, đảm bảo những người được lựa chọn có phẩm chất, năng lực tốt.

Đối với việc phân công coi thi, tỉnh Hà Nam sẽ thực hiện không chỉ phân công chéo trường mà còn chéo huyện, đảm bảo người được phân công coi thi tại điểm thi năm nay không lặp lại phân công năm trước.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Không để sơ suất nhỏ làm ảnh hưởng kỳ thi” - 1

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ làm việc tại Hà Nam. 

Không để sơ suất nhỏ ảnh hưởng tới chất lượng kỳ thi

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, từng đơn vị, từng người tham gia vào kỳ thi phải cố gắng thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và có sự phối hợp nhịp nhàng.

“Tổ chức một kỳ thi khách quan, nghiêm túc, chính là tạo niềm tin cho nhân dân, công bằng cho học sinh”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng lưu ý, Ban Chỉ đạo thi của tỉnh cần có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, để từng người biết rõ chức năng, nhiệm vụ; các đơn vị khi cử người tham gia phải là những người có trách nhiệm, chuyên tâm.

Sở GD&ĐT được giao là đơn vị thường trực cho Ban Chỉ đạo để điều phối, tư vấn triển khai các nhiệm vụ chứ không phải làm thay các đơn vị khác, vì vậy, Sở phải làm tốt vai trò cầu nối này thông qua việc xây dựng một kế hoạch “tầm soát”.

“Sở GD&ĐT cần xây dựng một kế hoạch “tầm soát” và tiến độ thời gian để phân công trong Ban Chỉ đạo.

Một việc giao cho một người chịu trách nhiệm, tránh giao 2-3 người cùng một việc dẫn tới không ai chịu trách nhiệm.

Việc “tầm soát” cũng sẽ giúp dự báo được những vấn đề có thể xảy ra để phòng ngừa trước. Không để xảy ra rồi mới tìm cách khắc phục”, Bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Hà Nam lưu ý bố trí nguồn kinh phí để bảo dưỡng và đầu tư mới hệ thống camera tại các khu vực lưu trữ đề thi, bài thi, phòng chấm thi; hệ thống công nghệ thông tin, máy chủ phục vụ công tác chấm thi… Tránh tình trạng không đồng bộ, trục trặc, ảnh hưởng tới kỳ thi.

Đây là năm đầu tiên sau khi có kết quả kỳ thi, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức so sánh phổ điểm thi tốt nghiệp với điểm học bạ của học sinh. Bộ trưởng cho rằng, đây là cơ hội để các địa phương khẳng định chất lượng giáo dục, song cũng đặt ra vấn đề về sự đánh giá thực chất.

Từ đó, Bộ trưởng lưu ý các địa phương cần chỉ đạo các nhà trường thực hiện đánh giá đúng, thực chất kết quả học tập của học sinh.

“Dù làm tốt đến mấy nhưng chỉ cần sơ sẩy một chút là hỏng. Chúng ta không để vì một sơ suất nhỏ mà ảnh hưởng tới chất lượng của cả kỳ thi”, Bộ trưởng nêu rõ.

Nguyễn Quỳnh