Thứ năm, 27/08/2020 - 14:12

Điểm chuẩn đại học năm 2020 sẽ tăng lên từ 2 – 4 điểm so với năm ngoái

Dân trí

Với phổ điểm của các tổ hợp xét tuyển như đã công bố, dự kiến mặt bằng chung của điểm trúng tuyển đại học năm 2020 sẽ tăng từ 2-4 điểm so với năm ngoái, tùy thuộc vào từng ngành, từng cơ sở đào tạo.

Đó là nhận định GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo Đại học và Sau đại học, ĐHQGHN sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 và phổ điểm thi xét tuyển đại học theo các khối.

Điểm chuẩn đại học năm 2020 sẽ tăng lên từ 2 – 4 điểm so với năm ngoái - 1

Kết quả phân tích điểm thi theo tổ hợp 03 môn xét tuyển Toán, Vật lí, Hóa học cho thấy: Điểm trung bình là 21,46 điểm, điểm trung vị là 21,9 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 23 điểm.

GS Nguyễn Đình Đức cho biết, từ những kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 được công bố, có thể thấy phổ điểm năm nay có phân bố hợp lý. Số liệu thống kê điểm tuyệt đối cũng như số điểm liệt, mức điểm trung bình các môn cho thấy đề thi được điều chỉnh rất hợp lý, đúng định hướng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Qua các số liệu này thấy rất an tâm về sự khách quan và nghiêm túc của kỳ thi.

 Đồng thời, qua kết quả công bố điểm, đề thi có sự phân loại rất tốt để các trường đại học, trong đó có Đại học QGHN yên tâm chọn được những học sinh giỏi và xuất sắc vào những ngành “nóng”, có sức cạnh tranh cao cũng như những ngành đào tạo tài năng và chất lương cao.

“Với phổ điểm của các tổ hợp xét tuyển cơ bản như đã công bố, tôi dự kiến mặt bằng chung của điểm trúng tuyển năm nay, sẽ tăng từ 2-4 điểm so với năm ngoái, tùy thuộc vào từng ngành, từng cơ sở đào tạo” – GS Đức cho hay.

Điểm chuẩn đại học năm 2020 sẽ tăng lên từ 2 – 4 điểm so với năm ngoái - 2

Kết quả phân tích điểm thi theo tổ hợp 03 môn xét tuyển Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho thấy: Điểm trung bình là 18,19 điểm, điểm trung vị là 18,3 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19 điểm.

Theo GS Đức, điểm đáng mừng là điểm môn Lịch sử, là chủ đề được xã hội quan tâm và thảo luận nhiều những năm trước đây, đã có sự cải thiện rất đáng kể, phản ánh thành công của những nỗ lực đổi mới về phương pháp giảng dạy môn lịch sử của ngành giáo dục và các địa phương, các trường THPT cũng như nỗ lực của thầy cô và các em học sinh trong những năm gần đây.

Môn tiếng Anh có sự cải thiện về kết quả, nhưng còn thấp hơn so với mặt bằng chung của các môn khác. "Kết quả này phản ánh trung thực năng lực ngoại ngữ của các em học sinh THPT hiện nay. Nhưng học ngoại ngữ là cả một quá trình và chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn để cải thiện trong những năm tiếp theo" - GS Đức chia sẻ.

Điểm chuẩn đại học năm 2020 sẽ tăng lên từ 2 – 4 điểm so với năm ngoái - 3

Kết quả phân tích điểm thi theo tổ hợp 03 môn xét tuyển Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí cho thấy: Điểm trung bình là 18,5 điểm, điểm trung vị là 18,5 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19 điểm.

Còn theo PGS.TS Bùi Đức Triệu, trưởng phòng đào tạo trường ĐH Kinh tế quốc dân nhận định: Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cao, điểm trung bình tăng trung bình 1 điểm/ môn so với năm ngoái.

Dự đoán điểm chuẩn vào các trường đại học sẽ tăng khoảng từ 1-3 điểm tuỳ ngành.

Thí sinh nên tham chiếu điểm chuẩn của năm 2017 vì năm đó đề dễ. Tuy vậy điểm 10 các môn không nhiều trừ môn GDCD. Nên có thể nói, đề dễ nhưng có phân hoá thuận lợi cho xét tuyển đại học.

Với trường ĐH Kinh tế quốc dân, ông Triệu cho biết, trường dành 60% chỉ tiêu xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT nên dự đoán điểm chuẩn thi cũng sẽ tăng tương từ 1-3 điểm tuỳ ngành.

Điểm chuẩn đại học năm 2020 sẽ tăng lên từ 2 – 4 điểm so với năm ngoái - 4

Kết quả phân tích điểm thi theo tổ hợp 03 môn xét tuyển Toán, Hóa học, Sinh học cho thấy: Điểm trung bình là 20,36 điểm, điểm trung vị là 20,55 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 22 điểm.

Các giáo viên, học sinh phải nỗ lực hơn nữa trong dạy và học

 GS.TSKH Nguyễn Đình Đức cho biết, theo thống kê trên điểm thi tốt nghiệp THPT 2020, tuyệt đại đa số các môn, các địa phương, mức chênh lệnh ở mức 0,4-0,8 điểm (chênh theo cả 2 chiều cộng, và trừ), là mức chênh lệch chấp nhận được.

Tuy nhiên lại có ít địa phương, mức chênh điểm thi thấp hơn đến gần 2 điểm so với kết quả học bạ, mặc dù có yếu tố “học tài, thi phận”, nhưng đây là những con số phản ánh thực trạng để lãnh đạo địa phương và các trường, các thầy cô cũng như chính các em học sinh phải xem xét, điều chỉnh và nỗ lực hơn trong năm tới.

Bên cạnh đó, để đảm bảo ổn định nguồn và chất lượng đầu vào, các trường đại học, nhất là các trường lớn, định hướng nghiên cứu, cần sớm có kịch bản và phương án để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học cho những năm tới một cách khả thi, bài bản, khoa học, phù hợp với thông lệ quốc tế và Luật giáo dục đại học (sửa đổi, 2018).

Hồng Hạnh