5 nút thắt cần gỡ ngay sau bê bối thi cử chấn động

Bên cạnh yêu cầu xử lý nghiêm gian lận thi cử, cái gốc của vụ việc là xem xét kỳ thi THPT quốc gia tiếp tục như thế nào.
>>Gian lận điểm thi: Dù không chạy bằng tiền cũng phải xử lý
>>Khủng khiếp điểm thi “gian lận” thí sinh Sơn La, từ 0 biến thành 9
>>Bộ Công an trả 25 thí sinh "gian lận" điểm thi về Sơn La

Một kỳ thi THPT quốc gia 2018, hàng trăm bài thi được nâng điểm để vào các trường đại học tốp trên, 3 vụ án tại 3 địa phương đã bị khởi tố, hàng chục cán bộ giáo dục bị bắt giam, hàng trăm sinh viên nhập học rồi bị trả lại địa phương, danh sách phụ huynh có chức quyền mua điểm ngày một đông. Chưa bao giờ, sự học trở nên xấu xí, lòng tin xã hội bị chà đạp phũ phàng như vậy.

Việc gì cũng có nguyên nhân sâu xa của nó. Không bàn về khía cạnh đạo đức xã hội, ở khía cạnh quản lý cũng có nhiều nguyên nhân. Như người ta nói: “Ai buộc chuông thì người đó sẽ cởi chuông”, “muốn gỡ dây phải tìm người buộc dây”.

Ai buộc dây, đã buộc ra sao, và nên cởi như thế nào?

Từ "2 chung" sang "3 trong 1"

Tháng 11/2013, Nghị quyết 29/NQ-TW của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục Việt Nam nêu rõ: “Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học... Giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học”.

5 nút thắt cần gỡ ngay sau bê bối thi cử chấn động - 1

Gian lận điểm thi ở Hà Giang

Tháng 6/2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết 44/NQ-CP về Chương trình hành động  thực hiện Nghị quyết 29, trong đó nêu rõ “Đổi mới việc tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh cao đẳng, đại học, tiến tới tổ chức một kỳ thi chung, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh đào tạo nghề và đào tạo cao đẳng, đại học; thành lập các trung tâm khảo thí độc lập”.

Tháng 7/2014, Bộ GD-ĐT công bố quyết định 2653/QĐ-BGDĐT ban hành kế hoạch hành động triển khai chương trình trên, nêu rằng sẽ “Thành lập trung tâm đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia để triển khai việc đổi mới thi, công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh cao đẳng, đại học; tiến tới tổ chức một kỳ thi quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh cao đẳng, đại học”.

Tháng 2/2015, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 02/2015/TT-BGDĐT về Quy chế tổ chức thi THPT quốc gia, thay thế cho các quy chế thi tốt nghiệp phổ thông trước đó, nêu rõ (điều 2): thi THPT quốc gia nhằm 3 mục đích:

(1) Lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT;
(2) Cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông;
(3) Cung cấp dữ liệu làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ.

Từ năm 2015, cuộc thi THPT quốc gia - một kỳ thi đa mục tiêu "3 trong 1" - bắt đầu được thực hiện, thay thế cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi đại học "2 chung" trước đó.

Cụm thi: 4 năm thay đổi 3 lần

Khái niệm “cụm thi” – là nơi sẽ tổ chức trông thi, chấm thi cho thí sinh trong 4 năm 2015-2018 được thay đổi 3 lần.

Năm 2015: Mỗi cụm thi đại học (thí sinh dự thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa để xét tuyển sinh ĐH, CĐ) phục vụ cho việc thi cử của ít nhất 2 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương và do các trường đại học chủ trì, còn các cụm thi tốt nghiệp (chỉ để xét tốt nghiệp) thì thi trong cụm do Sở GD-ĐT chủ trì. Trong năm 2015, có tất cả 38 cụm thi đại học và 65 cụm thi tốt nghiệp. Nhiều thí sinh từ tỉnh này phải sang tỉnh khác để thi.

Năm 2016, sửa đổi đáng lưu ý là quy định mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều tổ chức cụm thi đại học do trường đại học chủ trì, và cụm thi tốt nghiệp do sở GDĐT chủ trì. Năm 2016 có tất cả 70 cụm thi đại học và 50 cụm thi tốt nghiệp.

Năm 2017, thông tư mới về thi THPT quốc gia thay thế cho quy định của năm 2015. Một thay đổi lớn về thi THPT quốc gia trong thông tư 04/2017 là quy định “mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi do-sở-GDĐT-chủ-trì, dành cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh”. Các trường đại học tham gia với vai trò phối hợp, không còn vai trò chủ trì như các năm 2015, 2016 nữa.

Năm 2018 các cụm thi được tổ chức giống như 2017.

Sai sót "chết người" ở đây là mặc dù đã quyết định thi THPT quốc gia là kỳ thi đa mục tiêu vừa để xét tốt nghiệp vừa để làm căn cứ tuyển sinh đại học, mặc dù đã quyết định tổ chức thi tại địa phương để giảm nhẹ tốn kém đi lại của thí sinh, nhưng lại giao cho địa phương chủ trì.

Mâu thuẫn lợi ích giữa các địa phương (muốn con em quê hương mình vào được các trường đại học tốt) và các trường đại học (tuyển được đầu vào có chất lượng tốt) làm cho tiêu cực có đất để nở hoa kết trái (mầm thì đã thể hiện qua phong trào "2 không" năm 2007 khi xiết chặt thi cử và tỷ lệ thi tốt nghiệp ngay lập tức giảm mạnh).

Được giao cho chủ trì, và vì lợi ích cục bộ, tiêu cực tại địa phương đã nảy sinh và không phải chỉ một nơi. Quy định giao cho địa phương chủ trì đã để "lửa gần rơm" từ 2016, và 2018 thì bén. Mà có khi bén ngay từ 2017...

5 nút thắt cần gỡ ngay sau bê bối thi cử chấn động - 2

Gỡ dây: 5 nút thắt

Gỡ 1: Trung tâm Khảo thí

Nghị quyết 44/2014/NQ-CP của Chính phủ đã nêu rõ cần "thành lập các Trung tâm Khảo thí độc lập" (mục II.4.a). Kế hoạch hành động được ban hành theo Quyết định 2653/2014/QĐ-BGDĐT của Bộ GDĐT cũng nêu cần "thành lập trung tâm đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia" (mục II.4.c). Trong QĐ 2653 cũng chỉ rõ cần xây dựng và thực hiện "Đề án đổi mới thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng" và "Đề án đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục và đào tạo".

Đề án đổi mới thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng giai đoạn 2018-2020 đã được ban hành theo quyết định 1475/QĐ-BGDĐT ngày 17/4/2018 (và đã được Bộ GDĐT thu hồi sau đó 1 tháng) cũng không nhắc đến việc thành lập Trung tâm Khảo thí độc lập, mà chỉ nhắc đến việc xây dựng 25 trung tâm thi vệ tinh để từ 2021 thí sinh thi trên máy tính.

5 năm đã trôi qua và việc thành lập các Trung tâm Khảo thí chưa được thực hiện, còn Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục cũng đã được đổi tên, bỏ đi chữ Khảo thí và Kiểm định, với tên mới là Cục Quản lý Chất lượng. Kiểm định được giao cho các trung tâm kiểm định đã được thành lập, còn Khảo thí giao về đâu?

Nếu như có các trung tâm khảo thí đủ mạnh, tổ chức các kỳ thi độc lập đánh giá năng lực kiểu như "SAT Vietnam" - để cho các trường đại học cao đẳng dựa vào đó để tuyển sinh, thì kỳ thi chung (3 trong 1) không còn cần thiết.

Mỗi năm có cả triệu thí sinh Việt Nam học xong phổ thông, cứ tính là 50% có nhu cầu vào đại học cao đẳng, mỗi thí sinh thi 3-4 môn, thi 1-2 lần - cứ tính là thi tất cả là 5 lần đi - sẽ là 2.5 triệu lượt thi/năm. Nếu thu 2 USD/lượt thì (khoảng 50 ngàn đồng/lượt), thì mỗi năm SAT Vietnam có doanh thu 5 triệu USD. Đủ lớn để PPP (BOT) nếu nhà nước muốn nắm, hoặc tốt hơn là thành lập Trung tâm Khảo thí độc lập với nhà nước. Việc này cần phải được làm ngay...

Gỡ 2: Thi THPT

Việc thay đổi nền giáo dục "vị-thi-cử" sang giáo dục "vị-giáo-dục" không thể ngày một ngày hai, khi nhiều thầy cô thấy hẫng hụt khi bỏ thi THPT - mất đi động cơ quan trọng của việc dạy của thầy cô và việc học của học sinh hiện nay.

Việc thi THPT còn nhằm một mục tiêu rất quan trọng là cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông ở các địa phương.

Chẳng hạn nếu chỉ dựa vào kết quả thi THPT quốc gia thì tỷ lệ tốt nghiệp của Sơn La, Hà Giang mấy năm qua không quá 20% - và cần phải có động thái của địa phương và của trung ương để hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông tại các địa phương này.

Cho nên nói thẳng luôn: khi không thi thì mất động lực dạy và học, khi bệnh thành tích tại địa phương vẫn còn, khi chất lượng giáo dục phổ thông các địa phương còn quá khác biệt, nhiều địa phương là vùng trũng giáo dục - thì vẫn phải có một kỳ thi tốt nghiệp mang tính quốc gia.

Gỡ 3: Giải quyết xung đột lợi ích

Khi vẫn còn những trường đại học (mà là nhiều trường Top) sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển đại học, khi tỷ lệ tốt nghiệp gần 98% - tức tốt nghiệp THPT không quá khó, thì với thí sinh và phụ huynh, với địa phương, kỳ thi THPT quốc gia mang tầm quan trọng của một kỳ thi đại học.

Để tránh xung đột lợi ích, không thể để cho địa phương chủ trì việc chấm thi. Trông thi vẫn nên tổ chức tại địa phương để thuận lợi cho thí sinh, và với việc thi trắc nghiệm, trong phòng thi mỗi thí sinh một đề, có thêm cán bộ trông thi từ các trường đại học, lắp camera trong phòng thi... thì tạm yên tâm về khâu trông thi.

Việc chấm thi cần do Bộ GD-ĐT chủ trì, tổ chức chấm thi tập trung dựa trên dữ liệu bài thi được quét chuyển về Bộ ngay khi thi xong. Kỳ thi năm 2019 sắp tời mới chỉ tăng cường vai trò tổ chức của các trường đại học, còn vẫn chấm thi tại địa phương - nút thắt này chưa được gỡ.

Gỡ 4: Giảm nhẹ

Dù sao thì tỷ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm vẫn trên 95%. Với Luật Giáo dục hiện nay, vẫn có thể áp dụng cơ chế đặc cách công nhận tốt nghiệp cho một tỷ lệ thí sinh nhất định, chỉ tổ chức thi cho số thí sinh còn lại.

Nếu chỉ để xét tốt nghiệp thì có thể đặc cách miễn thi rất nhiều, nhưng để có số liệu làm cơ sở đánh giá chất lượng giáo dục tại địa phương thì số thí sinh dự thi phải đủ lớn.

Đề nghị là cho các địa phương xét đặc cách xét tốt nghiệp cho 30% thí sinh khá giỏi tính từ trên xuống tại địa phương mình, còn 70% vẫn thi THPT quốc gia. Như vậy vẫn còn động cơ dạy và học, giảm bớt đi được 30% số thí sinh thi cử - tức khoảng 300 ngàn thí sinh 1 năm, và vẫn đủ số liệu để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông tại các địa phương.

Gỡ 5: Tự chủ tuyển sinh đại học

Mục 4 mà gỡ xong thì buộc các trường đại học phải tăng cường tự chủ tuyển sinh, vì 30% số thí sinh khá giỏi không có điểm thi THPT Quốc gia.

Đây là một cú hích tăng tính vận động của các trường đại học ngay cả khi chưa có Trung tâm Khảo thí SAT Vietnam.

Giống bố mẹ muốn con cái tự chủ, thì một trong những việc đầu tiên là không nấu cơm cho chúng sẵn có mà ăn nữa...

Lê Trường Tùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT)

(Theo báo VNN)

MỚI NHẤT
Nữ tiến sĩ có nhiều công bố quốc tế từ trải nghiệm nhóm nghiên cứu
Nữ tiến sĩ có nhiều công bố quốc tế từ trải nghiệm nhóm nghiên cứu

(Dân trí) - “Được tham gia vào nhóm nghiên cứu mạnh về vật liệu và kết cấu tiên tiến của Đại học Công nghệ - ĐH QGHN là trải nghiệm quý giá và bước ngoặt trên hành trình nghiên cứu khoa học của tôi” - TS Vũ Thị Thùy Anh, nữ Tiến sĩ có nhiều công bố quốc tế đã trải lòng như vậy.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 07:22

Bí quyết thành công trong ngành IT không phải từ tấm bằng đại học
Bí quyết thành công trong ngành IT không phải từ tấm bằng đại học

(Dân trí) - Tôi không khuyên bạn bỏ học đại học giống như Bill Gates, nhưng với một ngành đặc biệt như công nghệ thông tin, bí quyết thành công không phải là tấm bằng đại học, mà là một điều khác…

Thứ sáu, 19/04/2019 - 05:29

Hai nữ sinh lớp 4 bị nhiều bạn nam vây đánh trong giờ ra chơi
Hai nữ sinh lớp 4 bị nhiều bạn nam vây đánh trong giờ ra chơi

(Dân trí) - Trong giờ ra chơi, do bị các bạn nam trêu chọc nên bạn nữ đánh một bạn nam. Thấy vậy, ba bạn nam khác cũng lao vào đánh hội đồng bạn nữ này cùng một bạn nữ khác trong lớp khiến phải đi bệnh viện kiểm tra.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 05:16

Vụ 12 giáo viên kiện phòng giáo dục: “Bản án quá bất công…chúng tôi sẽ kháng cáo!”
Vụ 12 giáo viên kiện phòng giáo dục: “Bản án quá bất công…chúng tôi sẽ kháng cáo!”

(Dân trí) - Sáng ngày 19/4, TAND huyện Tây Hòa (Phú Yên) chính thức tuyên án vụ án “Tranh chấp về chấm dứt HĐLĐ và bồi thường thiệt hại khi chấm dứt HĐLĐ” giữa 12 giáo viên huyện Tây Hoà với Phòng GD&ĐT huyện này. Tuy nhiên 12 giáo viên đều không đồng ý với bản án và cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo lên TAND tỉnh Phú Yên.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 01:48

“Nóng” gian lận thi cử: Lãnh đạo ngành giáo dục nên đứng ra xin lỗi nhân dân!
“Nóng” gian lận thi cử: Lãnh đạo ngành giáo dục nên đứng ra xin lỗi nhân dân!

(Dân trí) - Bức xúc gian lận cử đang nóng trên các mặt báo và dư luận xã hội, GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng, lãnh đạo ngành giáo dục từ trung ương đến địa phương có gian lận nên đứng ra xin lỗi nhân dân may ra mới “hạ hỏa” được.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 01:15

Sinh viên sáng chế máy thu gom rác thải ở biển
Sinh viên sáng chế máy thu gom rác thải ở biển

(Dân trí) - Đối diện thực tiễn môi trường biển, môi trường sông, hồ Đà Nẵng đang dần bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cảnh quan và sức khỏe của người dân, nhóm sinh viên ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đã tiến hành nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị thu gom rác thải bãi biển, mặt nước.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 01:02

Hà Giang: Sau bê bối gian lận điểm thi, bổ sung một Phó Giám đốc Sở Giáo dục
Hà Giang: Sau bê bối gian lận điểm thi, bổ sung một Phó Giám đốc Sở Giáo dục

(Dân trí) - Theo đó, Trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang. Ông Nguyễn Trung Tài, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Giang, xác nhận với PV Dân trí sáng 19/4.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 12:04

Nhà giáo ưu tú Trần Đức Huyên: Đây là thời điểm chín muồi để tôi làm điều đặc biệt cho giáo dục
Nhà giáo ưu tú Trần Đức Huyên: Đây là thời điểm chín muồi để tôi làm điều đặc biệt cho giáo dục

(Dân trí) - NGƯT Trần Đức Huyên là một trong những người thầy đầu ngành của giáo dục phổ thông tại TP.HCM, hơn 15 năm thầy giữ vị trí hiệu phó chuyên môn tại Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Ngoài việc để lại dấu ấn trong kiến tạo chương trình giảng dạy tại ngôi trường nổi tiếng này, thầy còn là tác giả của nhiều sách giáo khoa, sách tham khảo có tính ứng dụng thực tế cao.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 11:00

Bí quyết để trẻ nâng tâm bản lĩnh tuổi teen hè này
Bí quyết để trẻ nâng tâm bản lĩnh tuổi teen hè này

(Dân trí) - Nằm trong giai đoạn chuyển tiếp giữa thời kỳ trẻ con và thời kỳ trưởng thành, các cô cậu bé tuổi teen (từ 11 - 16 tuổi) luôn muốn tự lập và khẳng định bản lĩnh của mình. Có con đang ở độ tuổi này, hẳn phụ huynh nào cũng sẽ tìm cách giúp con vừa thể hiện được cái tôi riêng biệt vừa hoàn thiện nhân cách đồng thời phát triển các kỹ năng và tư duy hiện đại.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 11:00

Lãnh đạo tỉnh Sơn La: "Chúng tôi chưa có danh sách cán bộ "dính" vụ nâng điểm thi"
Lãnh đạo tỉnh Sơn La: "Chúng tôi chưa có danh sách cán bộ "dính" vụ nâng điểm thi"

(Dân trí) - Nhiều thí sinh được sửa, nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La được cho là con quan chức đang công tác tại các đơn vị của tỉnh này. Tuy nhiên, đại diện UBND tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị này chưa có danh sách chính thức.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 10:27

Bê bối gian lận điểm thi: Phụ huynh là quan chức càng phải xử lý nặng
Bê bối gian lận điểm thi: Phụ huynh là quan chức càng phải xử lý nặng

(Dân trí) - Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, trường hợp người mua điểm là quan chức nằm trong ngành giáo dục hoặc lãnh đạo địa phương thì càng phải xử lý nặng hơn.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 09:57

Cháu ruột Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cũng được nâng điểm
Cháu ruột Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cũng được nâng điểm

Cơ quan chức năng đã làm rõ hàng loạt con em cán bộ lãnh đạo tại tỉnh Sơn La được nâng điểm. Tương tự, tại Hòa Bình, nhiều thí sinh được nâng điểm cũng là con, cháu các cán bộ lãnh đạo chủ chốt thuộc các sở, ngành.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 09:52

ĐÁNG QUAN TÂM
Người Việt trẻ được bổ nhiệm chức danh Giáo sư của Đại học danh tiếng Mỹ
Người Việt trẻ được bổ nhiệm chức danh Giáo sư của Đại học danh tiếng Mỹ

(Dân trí) - PGS.TS Trần Xuân Bách, giảng viên của Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội, vừa được Đại học Johns Hopkins bổ nhiệm chức danh Giáo sư (kiêm nhiệm). Anh là một trong những Giáo sư trẻ tuổi nhất của trường đại học danh tiếng này.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 08:24

Đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học - Kinh nghiệm của Israel
Đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học - Kinh nghiệm của Israel

(Dân trí) - Từ quốc gia khởi nghiệp đi lên từ chiến tranh và nghèo khó, Israel trở thành một quốc gia có khả năng sáng tạo và đổi mới nhiều nhất trên thế giới. Hiếm có đất nước nào có số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lại nhiều và phát triển nhanh chóng thần kỳ đến thế. Để làm được điều đó, vai trò của hệ thống giáo dục, chính sách giáo dục, mô hình giáo dục đóng vai trò không nhỏ.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 08:10

Hoa hậu H’Hen Niê tham gia tư vấn pháp luật về phòng chống bạo lực học đường
Hoa hậu H’Hen Niê tham gia tư vấn pháp luật về phòng chống bạo lực học đường

(Dân trí) - Tại chương trình Tư vấn pháp luật về phòng chống bạo lực học đường, Hoa hậu H’Hen Niê đóng vai hội thẩm của một phiên tòa giả định trong vụ việc một bạn học sinh phạm tội cố ý gây thương tích, từ đó đúc kết những kinh nghiệm, chia sẻ cách giải quyết vấn đề cho các em học sinh.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 06:32

Thêm nhiều trường đại học “tuyên chiến” với rác thải nhựa
Thêm nhiều trường đại học “tuyên chiến” với rác thải nhựa

(Dân trí) - Thời gian gần đây, các trường đại học liên tục đẩy mạnh chiến dịch nói “không” với rác thải nhựa, ban hành quy định ngưng sử dụng chai nhựa, ống hút nhựa,… Cũng có trường tuyên chiến với vấn đề rác thải nhựa bằng cách đưa vào quá trình học thực tế.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 01:04

Thí sinh Sơn La được nâng 11 điểm vẫn đang theo học tại trường ĐH Luật Hà Nội
Thí sinh Sơn La được nâng 11 điểm vẫn đang theo học tại trường ĐH Luật Hà Nội

(Dân trí) - Trong danh sách 44 thí sinh được sửa, nâng điểm thi ở Sơn La, có thí sinh N.L.B.N sau khi chấm thẩm định bị giảm 11 điểm, nhưng do thí sinh này xét tuyển theo tổ hợp không “dính” đến môn sửa điểm nên điểm thực vẫn trúng tuyển vào ĐH Luật Hà Nội.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 12:21

Độc đáo mô hình đào tạo nhân tài thành công ở Việt Nam
Độc đáo mô hình đào tạo nhân tài thành công ở Việt Nam

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu về vật liệu và kết cấu tiên tiến của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức ở ĐH QGHN là một trong những nhóm nghiên cứu mạnh của Việt Nam với 250 bài báo, báo cáo khoa học quốc tế được công bố từ khi thành lập, được cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế biết đến vì cách đi sáng tạo, độc đáo và chuẩn quốc tế.

Thứ năm, 18/04/2019 - 10:19

Cần có dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên trong 15 năm tới
Cần có dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên trong 15 năm tới

(Dân trí) - Chiều ngày 18/4, trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức tạo đàm “xây dựng mô hình dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” thuộc khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học cùng tên do PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền là chủ nhiệm.

Thứ năm, 18/04/2019 - 09:08

Sau khi được gọi ra trường “nói chuyện”, nam sinh lớp 11 bị chém nhập viện
Sau khi được gọi ra trường “nói chuyện”, nam sinh lớp 11 bị chém nhập viện

(Dân trí) - Ngày 18/4, tin từ Công an TP Huế cho biết đã tiếp nhận vụ việc và đang điều tra làm rõ việc một nam sinh lớp 11 trường THPT Bùi Thị Xuân phải nhập viện do bị chém.

Thứ năm, 18/04/2019 - 05:00

Chọn phương pháp giáo dục nào để giúp con tự tin mở tương lai?
Chọn phương pháp giáo dục nào để giúp con tự tin mở tương lai?

(Dân trí) - Với tư duy cởi mở và năng động, phụ huynh thời nay có thể dễ dàng tiếp cận cũng như tìm hiểu về các phương pháp giáo dục hiện đại trên thế giới. Thế nhưng, lựa chọn phương pháp nào và môi trường nào để tạo điều kiện cho con tự do khám phá, phát huy tối đa sở trường từ đó vững bước đến tương lai lại là chuyện khiến không ít cha mẹ đau đầu.

Thứ năm, 18/04/2019 - 04:30

Cậu học trò khiếm thị giành học bổng hơn 2,2 tỷ đồng
Cậu học trò khiếm thị giành học bổng hơn 2,2 tỷ đồng

(Dân trí) - Cậu học trò khiếm thị Trần Việt Hoàng (sinh năm 2000, học lớp 12A2 Trường THPT Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) vừa xuất sắc nhận được học bổng hơn 2,2 tỷ đồng của Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

Thứ năm, 18/04/2019 - 03:33

Các giáo sư nước ngoài đến Việt Nam bàn luận về đảm bảo an ninh phát triển khu vực ASEAN
Các giáo sư nước ngoài đến Việt Nam bàn luận về đảm bảo an ninh phát triển khu vực ASEAN

(Dân trí) - Ngày 18/4, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN) phối hợp với Viện nghiên cứu Konrad-Adenauer Stiftung tại Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Hợp tác và hội nhập ở khu vực Baltic và Đông Nam Á nhìn từ góc độ so sánh” với sự tham gia của hơn 40 chuyên gia, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước cùng đông đảo các bạn sinh viên.

Thứ năm, 18/04/2019 - 03:00

Để học sinh yêu thích môn Văn: Cần khuyến khích sự sáng tạo
Để học sinh yêu thích môn Văn: Cần khuyến khích sự sáng tạo

(Dân trí) - Tôi có cậu con trai đang học lớp 6. Trong thời gian học ở nhà của con, tôi thấy môn Văn thường chiếm nhiều thời gian học nhất. Nhưng không phải con học nhiều là vì đam mê, yêu thích môn học này mà phần lớn thời gian con chỉ dùng vào việc soạn bài, thỉnh thoảng là viết các đề văn cô giáo giao về nhà.

Thứ năm, 18/04/2019 - 12:09