Chương trình GDPT tổng thể: Chưa thể hiện mô hình giáo dục mở

Dân trí Chương trình này không có ý nào thể hiện nó là một chương trình thuộc kế hoạch xây dựng một mô hình giáo dục mở - mô hình xã hội học tập. Hình như chương trình này vẫn đóng khuôn trong 4 bức tường của nhà trường phổ thông.
>>Năm 2018-2019 khó thực hiện đại trà chương trình giáo dục phổ thông tổng thể
>>4 điểm cần bổ sung cho Dự thảo chương trình giáo dục tổng thể
>>Cần chuẩn hóa đội ngũ giáo viên để đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới

“Không chuẩn” trong ý tưởng và quan niệm

Về quan niệm chung với Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, GS Dong cho rằng, việc quán triệt các quan điểm và tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tại Nghị quyết 29-NQ/HNTW của Đảng và Quyết định 44/2014/QĐ-CP, về cơ bản, các chuyên gia đã có sự tiếp cận nghiêm túc và cũng đã cố vận dụng những quan điểm đó vào cuộc sống, vào giáo dục phổ thông.

Tuy nhiên, giữa Tuyên ngôn (trong quan điểm xây dựng chương trình phổ thông) với nội dung chương trình tổng thể, hình như thiếu sự ăn ý và thống nhất: Tuyên ngôn mang tính chất “đại ngôn”, còn thực tế thì rất mờ. Chẳng hạn, khi tuyên bố quyền được tôn trọng và lắng nghe, quyền tham gia của học sinh đã được in rõ thì không có một tổng kết nào về ý kiến học sinh trong nhiều năm qua trước những chương trình đã được đưa ra để đón nhận ý kiến đóng góp về phía xã hội, nhất là về phía học sinh với tư cách là nhân vật được thụ hưởng chương trình.

Về lý luận cơ bản trong khoa học giáo dục, có những vấn đề ghi trong các văn bản chính thức không chuẩn xác, và do đó, khi xây dựng chương trình, các chuyên gia đã “không chuẩn” trong ý tưởng và quan niệm.

Ví dụ mệnh đề “góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh” (trích nghị quyết 88/2014/QH13).


Sứ mạng của giáo dục là đem lại cho con người những kiến thức, những kỹ năng và thái độ sử dụng những kiến thức, vận dụng kỹ năng.

Sứ mạng của giáo dục là đem lại cho con người những kiến thức, những kỹ năng và thái độ sử dụng những kiến thức, vận dụng kỹ năng.

Chương trình này chỉ thấy Học, không rõ vấn đề Hành

Một nền giáo dục coi nhẹ truyền thụ kiến thức thì truyền thụ cái gì? Sứ mạng của giáo dục là đem lại cho con người những kiến thức, những kỹ năng thái độ sử dụng những kiến thức, vận dụng kỹ năng.

Về phương diện triết học, người ta nói khái quát là Giáo dục truyền thụ những kinh nghiệm xã hội – lịch sử của loài người đến người học, giúp người học biến những kinh nghiệm xã hội – lịch sử đó thành kinh nghiệm cá nhân.

Kinh nghiệm xã hội – lịch sử được kết tinh trong hệ thống kiến thức và những kỹ năng. Vậy, sứ mạng của giáo dục là mang lại cho con người sự hiểu biết (kiến thức) và việc sử dụng kiến thức vào cải tạo thế giới, cải tạo xã hội, cải tạo con người (kỹ năng). Sao lại phê phán giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức. Đáng ra là phải phê phán lối giáo dục lý thuyết suông mới đúng.

Định hướng phát triển năng lực con người là đúng. Theo luận điểm triết học của Karl Marx, con người là một hệ thống những năng lực – những năng lực thể chất và những năng lực tinh thần.

Chính từ luận điểm này, trong bức thư của Hồ Chí Minh gửi học sinh nhân dịp khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Người viết rằng: “Rồi đây các cháu sẽ được hưởng một nền giáo dục mới – một nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các cháu”.

Gần 80 năm trôi qua, bây giờ các chuyên gia mới ghi được một cụm từ phát triển năng lực vào mục tiêu giáo dục, mà hình như là lấy từ chương trình nước ngoài. Hiện tượng này làm người ta nghĩ gì đến công tác lý luận.

Phải có kiến thức và kỹ năng trước thì mới hình thành được năng lực. Vì vậy, Hồ Chí Minh yêu cầu Học đi đôi với Hành, điều kiện cơ bản và là biểu hiện cụ thể của năng lực.

Giáo dục phải thực hiện 4 chữ H của Hồ Chí Minh:

HỌC – HỎI – HIỂU – HÀNH

Chương trình này chỉ thấy Học, không rõ vấn đề Hành. Đó là điểm yếu (Hành trong trường phổ thông là hành trong vườn trường, trong ao cá, trại chăn nuôi, trên đồng ruộng, phòng thí nghiệm. Trong chương trình không có vấn đề này).

Vẫn đóng khuôn trong 4 bức tường

Chương trình này không có ý nào thể hiện nó là một chương trình thuộc kế hoạch xây dựng một mô hình giáo dục mở - mô hình xã hội học tập. Hình như chương trình này vẫn đóng khuôn trong 4 bức tường của nhà trường phổ thông.

Cho dù có tuyên bố học sinh phải trải nghiệm sáng tạo, phải thực hành nhiều nhưng nhà trường qua bóng dáng của chương trình tổng thể vẫn là nhà trường đóng các cửa đi vào đời sống xã hội, không có lối cho học sinh gắn học hành với hệ thống sản xuất ở xí nghiệp, doanh nghiệp, công trường, đồng ruộng.

Với kiểu chương trình này, khi học đến lớp 12, có học sinh vẫn chưa sờ lên vai con trâu, vẫn không hiểu sau cánh cổng đi vào nhà máy kia, công nhân đang làm việc thế nào, môi trường ao hồ, không khí, đất đai bị ô nhiễm ra sao…

Phân luồng bằng cách nào

Chương trình tuyên bố dạy học phân hóa, phân luồn học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông, nhưng phân luồng là gì thì may ra có thể giải thích được, còn phân luồng bằng cách nào, đến nay Bộ vẫn bó tay.

Cách đây một tháng, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã duyệt Đề tài “Phân luồng học sinh trung học cơ sở”, giao cho Viện Khoa học giáo dục chủ trì Đề tài này. Phải nói rằng, chúng ta thất bại về phân luồng hàng chục năm vì thời gian qua, càng nói đến phân luồng thì học sinh học xong phổ thông càng đổ về trường đại học. Giờ đây phân luồng trong khi Đề tài phân luồng mới được Bộ duyệt tháng trước. Vậy, triển khai phân luồng học sinh khi chưa tìm ra giải pháp mới (vì Đề tài chưa triển khai) thì liệu chương trình có tính thực thi hay không.

Hiện nay, hệ thống Trường Dạy nghề do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý. Ở hệ thống đó, các trường dạy nghề thuộc về hệ Trung cấp, còn ở hệ thống giáo dục phổ thông, nhà trường có trình độ đào tạo tương đương lại được gọi là hệ Trung học.

Một Dự án của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đưa sang Bộ Tư pháp để thẩm định về tính chất luật định của phân luồng. Trong Dự án này, nếu học sinh học Trung cấp nghề mà muốn vào Đại học thì phải có giấy chứng nhận có trình độ Trung học phổ thông.

Vậy thì, quy định này sẽ gợi ý cho học sinh học theo hệ Trung học phổ thông, việc gì phải vào học Trung cấp nghề rồi học thêm để có trình độ tương đương trung học phổ thông. Tình trạng này sẽ dẫn đến việc thu hút học sinh phổ thông và hệ quả tất yếu là, khi có mảnh bằng Trung học phổ thông rồi sẽ thi vào Đại học. Chỉ khi không trúng tuyển đại học, các em sẽ đành phải đi học nghề.

Như thế, chúng ta lại một lần nữa thất bại trong việc chủ trương phân luồng.

Tôi tìm mãi xem Chương trình cấu trúc như thế nào để phân luồng học sinh, để phổ thông liên thông với dạy nghề, nhưng không thấy điều này ở chỗ nào.

Sẽ gây quá tải cho học sinh

Chương trình tuyên bố rằng, phải liên thông với chương trình giáo dục đại học. Ý tưởng này hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, đi vào cụ thể, người đọc chưa hình dung được những nội dung nào cần có để giáo dục Trung học phổ thông chuẩn bị cho học sinh đi vào các loại hình đại học – đại học hàn lâm, đại học kỹ thuật và công nghệ, đại học văn hóa – nghệ thuật.v.v…

Ở đây có một vấn đề đặt ra.

“Chương trình giáo dục phổ thông định hướng cho sự phát triển giáo dục đại học, hay chương trình giáo dục đại học quy định những kiến thức, kỹ năng cơ bản mà trường phổ thông phải chuẩn bị để học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông sẽ thuận lợi cho việc tiếp cận giáo dục đại học ngay từ những ngày đầu?”.

Tôi hiểu là phải theo hướng thứ hai bởi:

Giáo dục phổ thông trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng, thái độ tối thiểu và cần thiết đối với toàn bộ cư dân trong cả nước. Ý nghĩa “phổ thông” là ở chỗ đó. Căn cứ vào yêu cầu đào tạo ở hệ đại học mà chọn những kiến thức, kỹ năng để tiếp thu kiến thức, kỹ năng sẽ được truyền thụ ở đại học.

Đưa kiến thức đại học vào chương trình phổ thông dưới nhiều hình thức sẽ gây nên sự quá tải ở học sinh, làm cho học sinh phổ thông mệt mỏi, căng thẳng bởi phải học thêm mới tiêu thụ những gì mà ở giai đoạn học đại học họ mới động chạm đến.

Giáo dục phổ thông mang tính chất phổ thông – kiến thức và kỹ năng do chương trình phổ thông cung cấp là những gì cần làm nền tảng cho việc học ở đại học. Hãy để trường Đại học tự chủ tuyển chọn học sinh tốt nghiệp phổ thông, tự chủ về học thuyết và cách thức đào tạo riêng của họ.

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể liên thông với giáo dục đại học là như vậy, không phải là thi tốt nghiệp phổ thông rồi bắt trường đại học chấp nhận điểm thi đó để tuyển sinh. Nói cách khác, sự liên thông phổ thông – đại học là sự phù hợp và tiếp nối hợp lý những kiến thức và kỹ năng giữa 2 hệ, chứ không phải là sự quy định điểm thi tốt nghiệp phổ thông.

Tham đưa kiến thức khó

Tôi thấy chương trình giáo dục phổ thông tổng thể lần này vẫn có xu hướng tham đưa kiến thức khó (không phổ thông) vào nội dung các môn học và sẽ lại dùng phương pháp nhồi nhét đứa trẻ không ít kiến thức sẽ không dùng đến.

Nhồi nhét kiến thức cho trẻ là sai lầm, nó không làm cho chất lượng giáo dục phổ thông tốt hơn, mà chỉ làm cho học sinh phổ thông mỏi mệt, chán học, mất động lực học đại học.

Cũng cần nói rằng, chính đại học mới là nơi đào tạo nguồn nhân lực đủ năng lực tăng sức cạnh tranh quốc gia trên trường quốc tế. Trường phổ thông không có mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực mà là chuẩn bị điều kiện, chuẩn bị nền tảng cho hệ đại học đào tạo nguồn nhân lực.

Trường phổ thông, chương trình phổ thông có mục tiêu hình thành và phát triển NHÂN CÁCH và đây là nguyên liệu cơ bản để xây nên tòa nhà NHÂN LỰC. Rất đáng tiếc là ngay từ lời mở đầu của chương trình chỉ có lời tuyên bố đến việc chuẩn bị nguồn nhân lực (tức là cho cộng đồng người) mà quên nói đến giáo dục hình thành và phát triển Nhân cách, tức là giáo dục đến với MỖI CON NGƯỜI.

Còn nữa....

GS.TSKH Phạm Tất Dong

MỚI NHẤT
Tiến sĩ Việt tại ĐH Stanford: “Bố mẹ là ai trên đường học hành của con cái?”
Tiến sĩ Việt tại ĐH Stanford: “Bố mẹ là ai trên đường học hành của con cái?”

(Dân trí) - TS. Nguyễn Chí Hiếu đã mở đầu chương trình Stanford Talk 2017 diễn ra vào ngày 7/5 tại Hà Nội bằng một câu hỏi được tất cả các bậc phụ huynh và các em học sinh quan tâm: “Không phải là người định hướng nghề nghiệp, vậy bố mẹ sẽ là ai trên con đường học hành của con cái?”.

Thứ hai, 08/05/2017 - 09:12

Trẻ học tiếng Anh mãi không giỏi, bố mẹ cần xem lại các yếu tố sau
Trẻ học tiếng Anh mãi không giỏi, bố mẹ cần xem lại các yếu tố sau

“Con tôi học tiếng Anh từ mẫu giáo, đến bây giờ đã lên lớp 2 mà vẫn không nói được một câu hoàn chỉnh nào…”. Đọc đến đây, chắc phụ huynh nào cũng mơ hồ thấy hình ảnh của chính mình, của con mình trong đó. Và đây là lúc các gia đình thực sự cần xem lại các yếu tố sau.

Thứ hai, 08/05/2017 - 09:00

GS.TS Nguyễn Hữu Đức: Nghiên cứu khoa học của Việt Nam có thể vượt qua giới hạn quốc gia
GS.TS Nguyễn Hữu Đức: Nghiên cứu khoa học của Việt Nam có thể vượt qua giới hạn quốc gia

(Dân trí) - Nếu Việt Nam ta có nghiên cứu tốt, có phương thức xuất bản chuẩn mực, thì thông tin khoa học và tầm ảnh hưởng của nghiên cứu vẫn có thể vượt qua giới hạn quốc gia.

Thứ hai, 08/05/2017 - 07:29

Góp ý chương trình GDPT tổng thể: Vẫn coi phân luồng bằng… phân ban!
Góp ý chương trình GDPT tổng thể: Vẫn coi phân luồng bằng… phân ban!

(Dân trí) - “Quan niệm phân ban, phân khối ở phổ thông để chuẩn bị thi vào đại học là cổ xưa, cách đây nửa thế kỷ rồi…”, GS.TSKH Vũ Minh Giang (nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội) nhận định. Ông cho rằng, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn đang có sự nhầm lẫn tai hại về nhiệm vụ của giáo dục cấp 3.

Thứ hai, 08/05/2017 - 07:18

Du lịch khách sạn: Cha mẹ xin đừng cấm cản
Du lịch khách sạn: Cha mẹ xin đừng cấm cản

Ngày nay xã hội thay đổi chóng mặt nhưng nhiều bậc phu huynh vẫn có cái nhìn định kiến, thiếu thiện cảm về ngành du lịch khách sạn dẫn tới tình trạng cấm cản hoặc phản đối khi con cái lựa chọn ngành công nghiệp “không khói” đầy tiềm năng này.

Thứ hai, 08/05/2017 - 07:00

Từ tâm thư của nữ tiến sĩ 32 tuổi qua đời vì ung thư: “Giật mình”, rồi sao nữa?
Từ tâm thư của nữ tiến sĩ 32 tuổi qua đời vì ung thư: “Giật mình”, rồi sao nữa?

(Dân trí) - Mấy ngày nay, tôi thấy bạn bè trên Facebook rầm rộ chia sẻ bài viết về nữ tiến sĩ 32 tuổi qua đời vì ung thư khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Nhiều người đăng link bài viết cùng những dòng “cam kết” là mình sẽ thay đổi thế này, thế kia... Tại sao câu chuyện về một người xa lạ lại có sức rung động như vậy?

Thứ hai, 08/05/2017 - 12:03

Quán quân Cambridge Primary Achievers 2017 chia sẻ bí quyết học tiếng Anh
Quán quân Cambridge Primary Achievers 2017 chia sẻ bí quyết học tiếng Anh

Vượt qua hơn 22.000 thí sinh dự thi đến từ 150 trường tiểu học trên cả nước, Trần Việt Hoàng - cậu học trò nhỏ lớp 5E, trường tiểu học Võ Thị Sáu, Bắc Giang đã xuất sắc giành được ngôi vị cao nhất trong cuộc thi Vô địch tiếng Anh Cambridge dành cho học sinh tiểu học 2017.

Thứ hai, 08/05/2017 - 12:01

Chương trình GDPT tổng thể: Đổi mới đào tạo giáo viên khoa học tự nhiên
Chương trình GDPT tổng thể: Đổi mới đào tạo giáo viên khoa học tự nhiên

(Dân trí) - Bám sát quá trình đổi mới giáo dục phổ thông, các trường sư phạm đã có những thay đổi trong nội dung đào tạo nhằm bắt kịp đổi mới. Trong đó, công tác đào tạo giáo viên giảng dạy các môn khoa học tự nhiên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đã được các trường sư phạm đặc biệt chú ý.

Thứ hai, 08/05/2017 - 12:00

“Trạng Nguyên Tiếng Việt” toàn quốc dành 1 giờ mỗi ngày học tiếng mẹ đẻ
“Trạng Nguyên Tiếng Việt” toàn quốc dành 1 giờ mỗi ngày học tiếng mẹ đẻ

(Dân trí) - Vượt qua 32.000 thí sinh đến từ 49 tỉnh thành ở vòng loại, em Võ Hải Nam (Hà Nội) và Nguyễn Bảo Vy (Bắc Ninh) tiếp tục chiến thắng 162 đối thủ ở vòng chung kết cấp quốc gia để được khoác áo mũ “Trạng Nguyên Tiếng Việt” nhỏ tuổi toàn quốc năm học 2016-2017.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 10:10

Nữ sinh Quảng Trị nhận học bổng tại ba trường đại học quốc tế
Nữ sinh Quảng Trị nhận học bổng tại ba trường đại học quốc tế

(Dân trí) - Vượt qua rất nhiều thí sinh đến từ các quốc gia khác nhau, một nữ sinh lớp 12 tại Quảng Trị đã xuất sắc nhận được 3 học bổng toàn phần từ 3 trường đại học nổi tiếng của Canada và Italia.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 08:54

Lần đầu tiên tổ chức Hội thi Olympic tiếng Anh sinh viên toàn quốc
Lần đầu tiên tổ chức Hội thi Olympic tiếng Anh sinh viên toàn quốc

(Dân trí) - Sáng nay 7/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chính thức khai mạc Hội thi Olympic tiếng Anh sinh viên toàn quốc lần thứ nhất năm 2017 tại Hà Nội.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 05:33

Hà Nội tăng học phí trường công lập, “nóng” mô hình giáo dục tại nhà
Hà Nội tăng học phí trường công lập, “nóng” mô hình giáo dục tại nhà

(Dân trí) - Tuần qua, thông tin giáo dục thu hút sự quan tâm của bạn đọc là việc các trường công lập đóng trên địa bàn Hà Nội sẽ áp dụng mức tăng học phí mới từ năm học 2017-2018; mô hình homeschool được đem ra “mổ xẻ” sau khi câu chuyện một gia đình ở TPHCM cho hai con trai học tại nhà được báo chí đăng tải…

Chủ nhật, 07/05/2017 - 10:07

ĐÁNG QUAN TÂM
[Học nói và sửa tiếng Anh tự động] - Phát âm từ “Tổng tư lệnh” thế nào mới chuẩn?
[Học nói và sửa tiếng Anh tự động] - Phát âm từ “Tổng tư lệnh” thế nào mới chuẩn?

(Dân trí) - Kỷ niệm 63 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2017), các bạn hãy cùng Sandy - Hoàng Xuân học phát âm và sửa lỗi tiếng Anh hoàn toàn tự động với một số mẫu câu, từ liên quan cuộc chiến “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” này nhé.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 08:24

Gặp cậu học trò nghèo đoạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo KHKT toàn miền Bắc
Gặp cậu học trò nghèo đoạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo KHKT toàn miền Bắc

(Dân trí) - Bằng sự đam mê, cậu học trò nghèo Nguyễn Nhật Lâm đã mày mò chế tạo thành công mô hình máy khắc Laser. Sản phẩm của em xuất sắc vượt qua 240 sản phẩm dự thi, đạt giải Nhì trong cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật (KHKT) toàn miền Bắc.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 05:04

Chương trình GDPT tổng thể: Đã có bước đệm chuẩn bị đội ngũ giáo viên
Chương trình GDPT tổng thể: Đã có bước đệm chuẩn bị đội ngũ giáo viên

(Dân trí) - Trước băn khoăn về đội ngũ giáo viên, TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Trung học cho biết, trước khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đã có những bước đệm chuẩn bị như mô hình trường học mới VNEN, đánh giá học sinh Tiểu học theo thông tư 30, thông tư 22, chương trình Trường học kết nối… Vì thế, đội ngũ giáo viên về cơ bản không bỡ ngỡ với lần đổi mới này.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 05:07

Thầy giáo trẻ hát chế “Duyên phận” dạy học sinh cách phân biệt axit-bazơ
Thầy giáo trẻ hát chế “Duyên phận” dạy học sinh cách phân biệt axit-bazơ

(Dân trí) - Clip ghi lại phần thể hiện bài hát “Duyên phận” phiên bản axit - bazơ” của một thầy giáo dạy Hóa đang được cộng đồng mạng, đặc biệt là các em học sinh thích thú truyền nhau.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 04:11

Giáo dục tại nhà là một lựa chọn cá nhân, không phải xu hướng
Giáo dục tại nhà là một lựa chọn cá nhân, không phải xu hướng

(Dân trí) - Gần đây, khi câu chuyện một gia đình ở TPHCM cho hai con trai học tại nhà được báo chí đăng tải, mô hình homeschool lại có dịp được đem ra “mổ xẻ”. Người ở ngoài cuộc thì đều có thể nói là nên hay không nên, hay cần thế nọ, thế kia. Còn người trong cuộc thì đã biết vì sao họ lại lựa chọn như vậy.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 11:13

Chưa chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, giáo viên thì chưa nên thử nghiệm chương trình mới
Chưa chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, giáo viên thì chưa nên thử nghiệm chương trình mới

(Dân trí) - Hãy cân nhắc cẩn trọng vì nếu chưa chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, giáo viên, và chưa thử nghiệm chương trình tổng thể ở một trường náo đó mà áp dụng đại trà….thì chỉ có thất bại.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 10:03

Trường tiểu học chỉ có 5 học sinh: Không điện, không nước, không nhà vệ sinh
Trường tiểu học chỉ có 5 học sinh: Không điện, không nước, không nhà vệ sinh

(Dân trí) - Lớp học không điện, không nước và có nhà vệ sinh cũng không sử dụng được là tình trạng diễn ra từ nhiều năm nay tại Phân hiệu trường Tiểu học Nguyễn Du (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk). Do quá khó khăn, phân hiệu này càng ngày càng giảm số lượng học sinh, đến nay chỉ còn 5 học sinh theo học.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 09:51

Ước mơ của cậu bé 13 tuổi cao 80 cm
Ước mơ của cậu bé 13 tuổi cao 80 cm

(Dân trí) - Vừa sinh nhật tuổi 13 nhưng Nguyễn Nhật Huỳnh (xóm 1/5, xã Tân Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An) vẫn chỉ thấp bé như một học sinh lớp 1 với chiều cao 80 cm, nặng 24kg. Bởi từ khi sinh ra, em đã mắc phải căn bệnh “không thể lớn” do di chứng của chất độc da cam. Thế nhưng, vượt qua bao khó khăn, cậu bé tí hon ấy vẫn nỗ lực đi tìm con chữ để vẽ nên bức tranh tương lai đầy màu sắc.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 07:47

“Nên công nhận mô hình giáo dục tại nhà”
“Nên công nhận mô hình giáo dục tại nhà”

(Dân trí) - Ủng hộ mô hình giáo dục tại nhà (Homeschooling), ThS Nguyễn Thị Thu Huyền (ĐH Sư phạm TPHCM) mong muốn Bộ GD-ĐT công nhận homeschooling và thành lập bộ phận này ở các Phòng, Sở, Bộ. Tuy nhiên, bà cũng không đồng tình phụ huynh việc “nổi cáu” với giáo dục công, đưa con về nhà dạy mà không suy tính.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 07:21

1 trường THPT có đến... 4 Phó Hiệu trưởng vì lý do bất khả kháng
1 trường THPT có đến... 4 Phó Hiệu trưởng vì lý do bất khả kháng

(Dân trí) - Trường THPT An Lương Đông, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế có đến 4 Phó Hiệu trưởng, vượt quá quy định của Bộ GD-ĐT về số lượng thành viên trong Ban Giám hiệu.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 04:00

Lễ tri ân tránh gây tốn kém cho phụ huynh
Lễ tri ân tránh gây tốn kém cho phụ huynh

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa có yêu cầu gửi các trường trong việc thực hiện các nội dung tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh các lớp cuối năm học 2016-2017. Trong đó, nhấn mạnh các trường không được phô trương hình thức gây tốn kém cho phụ huynh học sinh.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 12:20

Trung Quốc: Rộ trào lưu phát livestream ở trường để giám sát học sinh
Trung Quốc: Rộ trào lưu phát livestream ở trường để giám sát học sinh

(Dân trí) - Liệu bạn có đồng ý không khi hình ảnh của con bạn ở lớp học được phát trực tiếp (livestream) trên mạng internet? Điều này đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi khi một số trường học ở Trung Quốc sử dụng dịch vụ phát livestream ở lớp học và phòng ký túc xá để phụ huynh có thể theo dõi con em mình.

Thứ sáu, 05/05/2017 - 05:05