Chương trình GDPT tổng thể: Đã có bước đệm chuẩn bị đội ngũ giáo viên

Dân trí Trước băn khoăn về đội ngũ giáo viên, TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Trung học cho biết, trước khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đã có những bước đệm chuẩn bị như mô hình trường học mới VNEN, đánh giá học sinh Tiểu học theo thông tư 30, thông tư 22, chương trình Trường học kết nối… Vì thế, đội ngũ giáo viên về cơ bản không bỡ ngỡ với lần đổi mới này.
>>4 điểm cần bổ sung cho Dự thảo chương trình giáo dục tổng thể
>>Cần chuẩn hóa đội ngũ giáo viên để đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới
>>Chương trình giáo dục mới: Cơ sở vật chất và giáo viên hiện tại có kham nổi?

Vừa qua tại Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể khu vực miền Trung. Thứ Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì hội thảo. Tại hội thảo, đại diện của 18 Sở GD&ĐT, 10 trường ĐH và CĐ đã phân tích những mặt tích cực của dự thảo và góp ý vào kế hoạch giáo dục cũng như điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.


Các nhà giáo tham gia góp ý Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Các nhà giáo tham gia góp ý Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Cần điều chỉnh thời gian thực học

Tại hội thảo, hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao tinh thần đổi mới thể hiện trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. So với chương trình hiện hành, chương trình mới đã cho thấy một bước chuyển đổi quan trọng từ giáo dục tiếp cận nội dung sang giáo dục hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực người học và xây dựng nền giáo dục theo hướng mở.

Ngoài ra, chương trình cũng cho thấy tính kế thừa so với chương trình trước đây và hướng tới tính hội nhập cao. Việc đưa ra được “chân dung” người học sinh mới; phân biệt rõ giữa giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp; tăng cường tính tự chủ cho các địa phương, các cơ sở giáo dục, cho người dạy và người học,… cũng là những ưu điểm được ghi nhận tại hội thảo.

Góp ý vào dự thảo, ông Hoàng Văn Giao, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho rằng, nếu thời gian thực học các môn học của chương trình giáo dục phổ thông tương đương với 37 tuần, gồm 35 tuần thực học dành cho các môn bắt buộc, môn học bắt buộc có phân hóa và môn học tự chọn bắt buộc, 2 tuần thực học dành cho các môn học tự chọn và môn giáo dục của địa phương thì sẽ không đủ để bố trí đủ thời lượng trong một năm học, tính từ ngày khai giảng cho đến hết tháng 5.

Đồng tình với ý kiến của ông Hoàng Văn Giao, ông Lê Vinh, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) cũng cho rằng, với 37 tuần thực học cho cả nội dung giáo dục quốc gia và giáo dục địa phương là quá nhiều.

Thời gian của mỗi tiết học, theo ông Vinh cũng nên có sự thống nhất đều nhau, ví dụ như tiểu học thì cùng 35 - 40 phút, trung học thì cùng 45 - 50 phút, như thế vừa dễ bố trí thời khóa biểu, các tiết học của các lớp học trong cùng một buổi có giờ ra chơi cùng nhau, không bị lệch.

Giáo viên không đảm nhận tất cả các hoạt động trải nghiệm sáng tạo

TS Trần Lăng, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Phú Yên cho rằng, hiện nay, chưa có một trường sư phạm nào đào tạo giáo viên dạy hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vì thế, chưa biết hoạt động này sẽ được đội ngũ giáo viên đảm đương như thế nào để đảm bảo chất lượng giáo dục.

Trả lời ý kiến của TS Trần Lăng, PGS.TS Lê Quang Sơn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng cho biết, hiện nay không có chương trình đào tạo giáo viên riêng cho hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tuy nhiên, hoạt động này ngoài là một phương pháp tổ chức của các môn học còn là một hoạt động giáo dục thông qua sinh hoạt tập thể, các dự án học tập, các hoạt động xã hội, các loại hình câu lạc bộ khác nhau… Thế nên giáo viên nào được đào tạo sư phạm đều thực hiện được hoạt động này.

Chia sẻ thêm về hoạt động trải nghiệm sáng tạo, TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Trung học, Bộ GD&ĐT cho rằng, không phải tất cả các hoạt động trải nghiệm sáng tạo đều do giáo viên đảm nhận.

Ví dụ như học sinh trải nghiệm ở bảo tàng thì giáo viên chỉ đóng vai trò là người lên kế hoạch, nội dung, còn nhân viên bảo tàng mới là người hướng dẫn. Cũng như dạy về hướng nghiệp, rõ ràng các chuyên gia tư vấn tâm lý hướng nghiệp hay các doanh nghiệp thành đạt, đại diện các nhà máy, xí nghiệp tổ chức trải nghiệm cho học sinh sẽ hiệu quả hơn.

Ông Chuẩn cũng cho biết, hoạt động trải nghiệm sáng tạo không hề mới mẻ, các nhà trường đều đã tổ chức thực hiện nhưng với mật độ ít hơn. Như tiết chào cờ, sinh hoạt đầu tuần hay sinh hoạt lớp, lâu nay, giáo viên là người tổ chức, thực hiện, nay chúng ta đổi vai, giáo viên chỉ là người thiết kế, học sinh đóng vai trò thi công, để cho học sinh “tự nhúng mình” vào trong các hoạt động, và đây cũng là quá trình giúp các em hình thành các phẩm chất, năng lực….

Đại diện đến từ Sở GD&ĐT Bình Định nêu quan điểm, ngoài bài toán về đội ngũ giáo viên, cũng cần phải có chế tài để gắn chặt trách nhiệm của địa phương, xã hội mới có thể đảm bảo hiệu quả của hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Bởi hoạt động trải nghiệm sáng tạo không chỉ dừng lại ở trong khuôn viên nhà trường mà phải được tiến hành ở nhiều môi trường khác nhau như xí nghiệp, nhà máy, bảo tàng. Vì thế, nếu có sự hỗ trợ của địa phương cũng như các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội thì nhà trường sẽ giảm được gánh nặng kinh phí, sự trải nghiệm của học sinh cũng sẽ phong phú hơn.

Đã có bước đệm chuẩn bị đội ngũ giáo viên

Tại hội thảo, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về điều kiện để đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới như đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, mô hình tổ chức hoạt động dạy học, phương pháp đánh giá…

Đại diện Sở GD&ĐT Đắc Lắc cho biết, hiện nay, các trường đã đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá nên khi triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới sẽ không bị “chới với”.

Thế nhưng, một khi chuyển từ dạy - học theo hướng tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực, phẩm chất học sinh thì cần phải có sự cân bằng giữa định tính và định lượng. Các kênh đánh giá có thể lấy từ nhiều phía, từ phụ huynh hoặc do học sinh tự đánh giá, nhận xét lẫn nhau.

Về vấn đề này, ông Lê Vinh, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) nêu ý kiến, cần có chuẩn chung trong đánh giá học sinh, vì hiện nay theo như dự thảo, trong đánh giá thường xuyên, có mục phụ huynh đánh giá, nhưng nếu chúng ta không có một chuẩn chung thì sẽ rất phức tạp vì mỗi phụ huynh sẽ có một kiểu đánh giá khác nhau.

Vấn đề bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đào tạo lực lượng giáo viên kế cận cũng như bố trí, điều động giáo viên được các đại biểu lưu tâm. Ông Trần Ngọc, Trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Quảng Bình cho rằng, muốn nâng cao chất lượng giáo viên, trước hết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

“Ngay như dạy học tích hợp, không những xã hội mà ngay cả bản thân giáo viên cũng có không ít người còn chưa tường tận. Bản chất của dạy học tích hợp, liên môn không phức tạp nhưng do ông thầy cứ nghĩ là phức tạp” - Ông Ngọc nêu ý kiến.

Phó Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng, PGS.TS Lê Quang Sơn thì khẳng định: “Đội ngũ giáo viên đảm nhận chương trình GDPT mới sẽ là đội ngũ giáo viên đang giảng dạy hiện nay. Các trường sư phạm sẽ không có chương trình đào tạo riêng giáo viên dạy tích hợp mà chủ đề tích hợp thiên về môn khoa học chuyên biệt nào nhiều hơn thì sẽ do giáo viên của môn đó đảm nhận”.

Trước băn khoăn về đội ngũ giáo viên, TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Trung học cho biết, trước khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đã có những bước đệm chuẩn bị như mô hình trường học mới VNEN, đánh giá học sinh Tiểu học theo thông tư 30, thông tư 22, chương trình Trường học kết nối… Vì thế, đội ngũ giáo viên về cơ bản không bỡ ngỡ với lần đổi mới này.

Trao đổi tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, cùng với việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Bộ GD&ĐT sẽ sớm rà soát lại các văn bản pháp quy như điều lệ trường học, chuẩn nghề nghiệp, các quy định về phòng chức năng, phòng bộ môn… để điều chỉnh, bổ sung sao cho có được những cơ chế, chính sách phù hợp, từng bước đảm bảo các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới trong thực tế.

Việt An

MỚI NHẤT
Góp ý chương trình GDPT tổng thể: Vẫn coi phân luồng bằng… phân ban!
Góp ý chương trình GDPT tổng thể: Vẫn coi phân luồng bằng… phân ban!

(Dân trí) - “Quan niệm phân ban, phân khối ở phổ thông để chuẩn bị thi vào đại học là cổ xưa, cách đây nửa thế kỷ rồi…”, GS.TSKH Vũ Minh Giang (nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội) nhận định. Ông cho rằng, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn đang có sự nhầm lẫn tai hại về nhiệm vụ của giáo dục cấp 3.

Thứ hai, 08/05/2017 - 07:18

Du lịch khách sạn: Cha mẹ xin đừng cấm cản
Du lịch khách sạn: Cha mẹ xin đừng cấm cản

Ngày nay xã hội thay đổi chóng mặt nhưng nhiều bậc phu huynh vẫn có cái nhìn định kiến, thiếu thiện cảm về ngành du lịch khách sạn dẫn tới tình trạng cấm cản hoặc phản đối khi con cái lựa chọn ngành công nghiệp “không khói” đầy tiềm năng này.

Thứ hai, 08/05/2017 - 07:00

Từ tâm thư của nữ tiến sĩ 32 tuổi qua đời vì ung thư: “Giật mình”, rồi sao nữa?
Từ tâm thư của nữ tiến sĩ 32 tuổi qua đời vì ung thư: “Giật mình”, rồi sao nữa?

(Dân trí) - Mấy ngày nay, tôi thấy bạn bè trên Facebook rầm rộ chia sẻ bài viết về nữ tiến sĩ 32 tuổi qua đời vì ung thư khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Nhiều người đăng link bài viết cùng những dòng “cam kết” là mình sẽ thay đổi thế này, thế kia... Tại sao câu chuyện về một người xa lạ lại có sức rung động như vậy?

Thứ hai, 08/05/2017 - 12:03

Quán quân Cambridge Primary Achievers 2017 chia sẻ bí quyết học tiếng Anh
Quán quân Cambridge Primary Achievers 2017 chia sẻ bí quyết học tiếng Anh

Vượt qua hơn 22.000 thí sinh dự thi đến từ 150 trường tiểu học trên cả nước, Trần Việt Hoàng - cậu học trò nhỏ lớp 5E, trường tiểu học Võ Thị Sáu, Bắc Giang đã xuất sắc giành được ngôi vị cao nhất trong cuộc thi Vô địch tiếng Anh Cambridge dành cho học sinh tiểu học 2017.

Thứ hai, 08/05/2017 - 12:01

Chương trình GDPT tổng thể: Đổi mới đào tạo giáo viên khoa học tự nhiên
Chương trình GDPT tổng thể: Đổi mới đào tạo giáo viên khoa học tự nhiên

(Dân trí) - Bám sát quá trình đổi mới giáo dục phổ thông, các trường sư phạm đã có những thay đổi trong nội dung đào tạo nhằm bắt kịp đổi mới. Trong đó, công tác đào tạo giáo viên giảng dạy các môn khoa học tự nhiên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đã được các trường sư phạm đặc biệt chú ý.

Thứ hai, 08/05/2017 - 12:00

“Trạng Nguyên Tiếng Việt” toàn quốc dành 1 giờ mỗi ngày học tiếng mẹ đẻ
“Trạng Nguyên Tiếng Việt” toàn quốc dành 1 giờ mỗi ngày học tiếng mẹ đẻ

(Dân trí) - Vượt qua 32.000 thí sinh đến từ 49 tỉnh thành ở vòng loại, em Võ Hải Nam (Hà Nội) và Nguyễn Bảo Vy (Bắc Ninh) tiếp tục chiến thắng 162 đối thủ ở vòng chung kết cấp quốc gia để được khoác áo mũ “Trạng Nguyên Tiếng Việt” nhỏ tuổi toàn quốc năm học 2016-2017.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 10:10

Nữ sinh Quảng Trị nhận học bổng tại ba trường đại học quốc tế
Nữ sinh Quảng Trị nhận học bổng tại ba trường đại học quốc tế

(Dân trí) - Vượt qua rất nhiều thí sinh đến từ các quốc gia khác nhau, một nữ sinh lớp 12 tại Quảng Trị đã xuất sắc nhận được 3 học bổng toàn phần từ 3 trường đại học nổi tiếng của Canada và Italia.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 08:54

Lần đầu tiên tổ chức Hội thi Olympic tiếng Anh sinh viên toàn quốc
Lần đầu tiên tổ chức Hội thi Olympic tiếng Anh sinh viên toàn quốc

(Dân trí) - Sáng nay 7/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chính thức khai mạc Hội thi Olympic tiếng Anh sinh viên toàn quốc lần thứ nhất năm 2017 tại Hà Nội.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 05:33

Hà Nội tăng học phí trường công lập, “nóng” mô hình giáo dục tại nhà
Hà Nội tăng học phí trường công lập, “nóng” mô hình giáo dục tại nhà

(Dân trí) - Tuần qua, thông tin giáo dục thu hút sự quan tâm của bạn đọc là việc các trường công lập đóng trên địa bàn Hà Nội sẽ áp dụng mức tăng học phí mới từ năm học 2017-2018; mô hình homeschool được đem ra “mổ xẻ” sau khi câu chuyện một gia đình ở TPHCM cho hai con trai học tại nhà được báo chí đăng tải…

Chủ nhật, 07/05/2017 - 10:07

Chương trình GDPT tổng thể: Chưa thể hiện mô hình giáo dục mở
Chương trình GDPT tổng thể: Chưa thể hiện mô hình giáo dục mở

(Dân trí) - Chương trình này không có ý nào thể hiện nó là một chương trình thuộc kế hoạch xây dựng một mô hình giáo dục mở - mô hình xã hội học tập. Hình như chương trình này vẫn đóng khuôn trong 4 bức tường của nhà trường phổ thông.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 08:51

[Học nói và sửa tiếng Anh tự động] - Phát âm từ “Tổng tư lệnh” thế nào mới chuẩn?
[Học nói và sửa tiếng Anh tự động] - Phát âm từ “Tổng tư lệnh” thế nào mới chuẩn?

(Dân trí) - Kỷ niệm 63 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2017), các bạn hãy cùng Sandy - Hoàng Xuân học phát âm và sửa lỗi tiếng Anh hoàn toàn tự động với một số mẫu câu, từ liên quan cuộc chiến “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” này nhé.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 08:24

Gặp cậu học trò nghèo đoạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo KHKT toàn miền Bắc
Gặp cậu học trò nghèo đoạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo KHKT toàn miền Bắc

(Dân trí) - Bằng sự đam mê, cậu học trò nghèo Nguyễn Nhật Lâm đã mày mò chế tạo thành công mô hình máy khắc Laser. Sản phẩm của em xuất sắc vượt qua 240 sản phẩm dự thi, đạt giải Nhì trong cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật (KHKT) toàn miền Bắc.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 05:04

ĐÁNG QUAN TÂM
Thầy giáo trẻ hát chế “Duyên phận” dạy học sinh cách phân biệt axit-bazơ
Thầy giáo trẻ hát chế “Duyên phận” dạy học sinh cách phân biệt axit-bazơ

(Dân trí) - Clip ghi lại phần thể hiện bài hát “Duyên phận” phiên bản axit - bazơ” của một thầy giáo dạy Hóa đang được cộng đồng mạng, đặc biệt là các em học sinh thích thú truyền nhau.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 04:11

Giáo dục tại nhà là một lựa chọn cá nhân, không phải xu hướng
Giáo dục tại nhà là một lựa chọn cá nhân, không phải xu hướng

(Dân trí) - Gần đây, khi câu chuyện một gia đình ở TPHCM cho hai con trai học tại nhà được báo chí đăng tải, mô hình homeschool lại có dịp được đem ra “mổ xẻ”. Người ở ngoài cuộc thì đều có thể nói là nên hay không nên, hay cần thế nọ, thế kia. Còn người trong cuộc thì đã biết vì sao họ lại lựa chọn như vậy.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 11:13

Chưa chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, giáo viên thì chưa nên thử nghiệm chương trình mới
Chưa chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, giáo viên thì chưa nên thử nghiệm chương trình mới

(Dân trí) - Hãy cân nhắc cẩn trọng vì nếu chưa chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, giáo viên, và chưa thử nghiệm chương trình tổng thể ở một trường náo đó mà áp dụng đại trà….thì chỉ có thất bại.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 10:03

Trường tiểu học chỉ có 5 học sinh: Không điện, không nước, không nhà vệ sinh
Trường tiểu học chỉ có 5 học sinh: Không điện, không nước, không nhà vệ sinh

(Dân trí) - Lớp học không điện, không nước và có nhà vệ sinh cũng không sử dụng được là tình trạng diễn ra từ nhiều năm nay tại Phân hiệu trường Tiểu học Nguyễn Du (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk). Do quá khó khăn, phân hiệu này càng ngày càng giảm số lượng học sinh, đến nay chỉ còn 5 học sinh theo học.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 09:51

Ước mơ của cậu bé 13 tuổi cao 80 cm
Ước mơ của cậu bé 13 tuổi cao 80 cm

(Dân trí) - Vừa sinh nhật tuổi 13 nhưng Nguyễn Nhật Huỳnh (xóm 1/5, xã Tân Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An) vẫn chỉ thấp bé như một học sinh lớp 1 với chiều cao 80 cm, nặng 24kg. Bởi từ khi sinh ra, em đã mắc phải căn bệnh “không thể lớn” do di chứng của chất độc da cam. Thế nhưng, vượt qua bao khó khăn, cậu bé tí hon ấy vẫn nỗ lực đi tìm con chữ để vẽ nên bức tranh tương lai đầy màu sắc.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 07:47

“Nên công nhận mô hình giáo dục tại nhà”
“Nên công nhận mô hình giáo dục tại nhà”

(Dân trí) - Ủng hộ mô hình giáo dục tại nhà (Homeschooling), ThS Nguyễn Thị Thu Huyền (ĐH Sư phạm TPHCM) mong muốn Bộ GD-ĐT công nhận homeschooling và thành lập bộ phận này ở các Phòng, Sở, Bộ. Tuy nhiên, bà cũng không đồng tình phụ huynh việc “nổi cáu” với giáo dục công, đưa con về nhà dạy mà không suy tính.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 07:21

1 trường THPT có đến... 4 Phó Hiệu trưởng vì lý do bất khả kháng
1 trường THPT có đến... 4 Phó Hiệu trưởng vì lý do bất khả kháng

(Dân trí) - Trường THPT An Lương Đông, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế có đến 4 Phó Hiệu trưởng, vượt quá quy định của Bộ GD-ĐT về số lượng thành viên trong Ban Giám hiệu.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 04:00

Lễ tri ân tránh gây tốn kém cho phụ huynh
Lễ tri ân tránh gây tốn kém cho phụ huynh

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa có yêu cầu gửi các trường trong việc thực hiện các nội dung tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh các lớp cuối năm học 2016-2017. Trong đó, nhấn mạnh các trường không được phô trương hình thức gây tốn kém cho phụ huynh học sinh.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 12:20

Trung Quốc: Rộ trào lưu phát livestream ở trường để giám sát học sinh
Trung Quốc: Rộ trào lưu phát livestream ở trường để giám sát học sinh

(Dân trí) - Liệu bạn có đồng ý không khi hình ảnh của con bạn ở lớp học được phát trực tiếp (livestream) trên mạng internet? Điều này đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi khi một số trường học ở Trung Quốc sử dụng dịch vụ phát livestream ở lớp học và phòng ký túc xá để phụ huynh có thể theo dõi con em mình.

Thứ sáu, 05/05/2017 - 05:05

Bốn anh em sinh tư cùng từ chối Harvard để “đầu quân” cho ĐH Yale
Bốn anh em sinh tư cùng từ chối Harvard để “đầu quân” cho ĐH Yale

(Dân trí) - Bốn anh em sinh tư trong một gia đình đến từ tiểu bang Ohio, nước Mỹ đã có một quyết định đầy bất ngờ sau khi nhận hàng loạt học bổng hàng đầu Mỹ: từ chối ĐH Harvard để chọn ĐH Yale.

Thứ sáu, 05/05/2017 - 12:59

Con trẻ phải điều trị tâm thần vì... áp lực thi cử
Con trẻ phải điều trị tâm thần vì... áp lực thi cử

(Dân trí) - Bất ổn về sức khỏe thể chất, rối loạn lo âu về tâm lý..., không ít trẻ nhỏ phát bệnh xuất phát từ áp lực thi cử.

Thứ sáu, 05/05/2017 - 11:24

TPHCM: Công bố số liệu hồ sơ đăng ký thi lớp 10 công lập năm 2017
TPHCM: Công bố số liệu hồ sơ đăng ký thi lớp 10 công lập năm 2017

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa công bố số liệu tổng hợp ban đầu về số học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập của từng trường để phụ huynh và học sinh tham khảo. Trong vòng 1 tuần từ ngày 5/5 đến ngày 11/5, học sinh có quyền điều chỉnh lại nguyện vọng mình đã đăng ký.

Thứ sáu, 05/05/2017 - 11:01