Cựu học sinh trường Thực nghiệm: “May mắn vì được hưởng phương pháp của GS. Hồ Ngọc Đại!”

Dân trí “Bây giờ học sinh tiểu học phải học ngày, học đêm, học thêm. Còn lứa chúng tôi theo chương trình Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại, kiến thức do thầy cô dạy ở trường bằng một phương pháp tốt. Về nhà, bố mẹ không cần dạy cái gì hết, chúng tôi được chơi hoặc học những kiến thức ngoài sách vở”.
>>9X Việt xuất sắc tại Mỹ: “Công nghệ giáo dục trang bị cho tôi tư duy ngôn ngữ cực tốt”

Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Hồng Vinh - một học sinh khóa 3 chương trình Công nghệ giáo dục (CNGD) của GS. Hồ Ngọc Đại ở trường Tiểu học Thực nghiệm (Hà Nội).

Cần có đội ngũ chuyên môn phân tích, đánh giá

Là một học sinh khóa 2 chương trình CNGD của GS. Hồ Ngọc Đại, anh Trần Hồng Quang (đang hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đầu tư, hiện là Tổng Lãnh sự danh dự Đại công quốc Luxembourg tại Hà Nội) nêu quan điểm: “Dư luận chỉ trích chương trình thực nghiệm Giáo dục công nghệ của GS. Hồ Ngọc Đại một cách bức xúc và gay gắt trong khi chỉ thông qua những điều mọi người thấy (hoặc chỉ nghe) về phương pháp dạy môn Tiếng Việt.

Nếu muốn nghiên cứu và tranh luận sâu cần có đội ngũ có chuyên môn phân tích và đánh giá, việc đánh giá không phải ngồi một nhóm với nhau rồi đưa ra kết luận. Cần có triển khai đánh giá thực tế phương pháp đó được áp dụng trong giảng dạy thế nào và phải đặt mình vào vị trí của trẻ 6 tuổi chứ không phải của người lớn đã có hoặc không có chuyên môn nhưng có… định kiến. Ngoài ra việc đánh giá phải có thời gian, một quá trình”.


Anh Trần Hồng Quang (bên trái) là một học sinh khóa 2 chương trình Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại.

Anh Trần Hồng Quang (bên trái) là một học sinh khóa 2 chương trình Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại.

Thứ 2, phương pháp giáo dục Thực nghiệm không phải là chỉ có môn Tiếng Việt hay Toán mà đây là việc tạo ra một môi trường tự do cho học sinh được phát huy những lợi thế, tiềm năng của bản thân. Học sinh được khuyến khích trước hết là biểu đạt ý kiến và cảm nhận của bản thân trong mọi khía cạnh của cuộc sống tại trường cũng như ở nhà và xã hội. Biết độc lập và biết yêu thương giúp đỡ người khác.

Dạy một đứa trẻ 6 tuổi những điều này không thể bằng lý thuyết được mà phải thông qua quá trình thực hành, đây là ý nghĩa của chữ Thực nghiệm chứ không phải là một thí nghiệm trên người như mọi người nghĩ.

Việc học sinh Thực nghiệm nhận mình là "chuột bạch" chỉ là sự hài hước (cũng là đặc tính của Thực nghiệm) và cũng thể hiện sự tự hào của bản thân chúng tôi trong quy trình thực hiện phương pháp dạy và học. Cần hiểu đây là việc có sự tham gia của cả học sinh chứ không chỉ là phương pháp dạy, nó là mối quan hệ tương tác giữa thầy và trò.

“Điều đọng lại trong mỗi người từng học ở Thực nghiệm là khác nhau. Với tôi, đó là nhận thức về việc chúng ta không ai giống ai, vậy cần học cách tôn trọng sự khác biệt các quyền và giá trị riêng của mỗi cá thể.

Học sinh Thực nghiệm là người bình thường, không có gì đặc biệt, nhưng môi trường học đó đã giúp học sinh nhận thức được những điều tưởng như đơn giản đó mà càng ngày càng thiếu vắng ở xã hội ta”, anh Quang chia sẻ.

Phải chăng khâu đào tạo, tập huấn giáo viên hiện nay chưa bài bản?

Nhà báo Hà Việt Anh - nguyên Thư kí tòa soạn tạp chí Mẹ & Bé, một cựu học sinh trường Thực nghiệm cho rằng, ai có lên tiếng phủ nhận về chương trình Công nghệ giáo dục thì đó là quyền của họ. Tuy nhiên, chương trình và tinh thần của Công nghệ giáo dục đã mang đến cho nhiều thế hệ học sinh Thực nghiệm những trải nghiệm, giá trị khác biệt.

Nữ nhà báo chia sẻ: "Đã có ít nhất 40 khóa học sinh của trường Thực nghiệm đã theo học phương pháp này và chúng tôi không hề gặp bất cứ vấn đề gì, cha mẹ chúng tôi cũng hoàn toàn hài lòng với việc học của chúng tôi, chúng tôi vẫn sử dụng tiếng Việt trong đời sống và công việc hằng ngày rất bình thường, hiệu quả.

Xin hỏi các vị, khi có con đến tuổi đi học, cha mẹ mong nhất điều gì?

Theo tôi có 2 điều. Một là mong con được vui vẻ hạnh phúc, thích đi học, yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô, bạn bè. Hai là mong con biết tự lập, tự tin để vững vàng bước vào cuộc sống cam go. Cả 2 điều ấy CNGD đã làm được một cách xuất sắc. Hồi tôi còn bé, lúc nào chị em tôi cũng chỉ mong đến trường, mong gặp thầy, gặp bạn. Nhiều chục năm sau các con và cháu ruột tôi dù sốt 39 độ cũng nằng nặc đòi đi học.

Có thể chúng tôi chưa nổi tiếng và thành công như nhà toán học Ngô Bảo Châu, như bác sĩ - Đại biểu quốc hội Nguyễn Lân Hiếu hay nhiều học trò Thực nghiệm khác nhưng chúng tôi luôn tự tin vào bản thân, luôn sống tử tế và chan hòa với mọi người. Vì dù đi đâu làm gì chúng tôi cũng nhớ về những bài học về tình yêu thương, lòng biết ơn, tinh thần trách nhiệm, dám nói, dám làm... mà thầy Đại và các thầy cô giáo dù là dạy môn gì cũng luôn nuôi dưỡng trong chúng tôi những giá trị sống nhân văn qua từng tiết học.

Đành rằng cách đánh vần không làm cho con trẻ thông minh hay giỏi giang hơn người nhưng cũng nhờ vào phương pháp giáo dục (triết lí giáo dục) của GS. TSKH Hồ Ngọc Đại và các cộng sự mà những lứa học sinh 40 năm vẫn mang tên "thực nghiệm" chúng tôi từ khi còn rất nhỏ đã biết tư duy logic, biết tập đi trên con đường của các nhà khoa học "thử - sai - thử lại", tự xây dựng kiến thức cho mình từ những gợi ý của thầy cô theo tôn chỉ: "thầy thiết kế - trò thi công", "lấy học trò làm trung tâm của bài giảng".

Những phương pháp tiếp cận kiến thức được học từ thuở thơ ấu dưới mái trường Thực nghiệm tôi đã mang theo mình tới tận những năm tháng du học tại ngôi trường số 1 của nước Nga, chúng đã giúp tôi rất nhiều trong học tập và nghiên cứu ngôn ngữ".


Nhà báo Hà Việt Anh cho biết, chương trình Công nghệ giáo dục đã mang đến cho nhiều thế hệ học sinh trường Thực nghiệm những giá trị, hành trang quý báu.

Nhà báo Hà Việt Anh cho biết, chương trình Công nghệ giáo dục đã mang đến cho nhiều thế hệ học sinh trường Thực nghiệm những giá trị, hành trang quý báu.

Theo chị Việt Anh, cá nhân chị không gặp bất cứ khó khăn, khúc mắc nào khi học chương trình CNGD của GS. Hồ Ngọc Đại.

"Có lẽ vì hồi ấy thầy cô dạy chúng tôi được GS.TSKH Hồ Ngọc Đại tập huấn và chia sẻ thường xuyên và các thầy cô cực kì tâm huyết và yêu trẻ. Có lẽ bây giờ một số người họ chỉ trích công nghệ giáo dục là do khâu đào tạo và tập huấn giáo viên chưa bài bản và thường xuyên dẫn đến việc giáo viên lúng túng, phụ huynh cũng không được truyền thông đầy đủ về phương pháp mà nhà trường sẽ áp dụng nên gây hoang mang và băn khoăn chăng?", nhà báo đặt câu hỏi.

Học sinh không phải gồng mình, vùi đầu vào sách vở

Là một học sinh khóa 3 chương trình CNGD của GS. Hồ Ngọc Đại ở trường Tiểu học Thực nghiệm (Hà Nội), anh Nguyễn Hồng Vinh cho hay: “Thực ra đến bây giờ những cựu học sinh Thực nghiệm như tôi đều đã trưởng thành, không đi học rất lâu rồi nhưng cả lứa có dịp trò chuyện chia sẻ lại thì đều cảm giác may mắn vì được hưởng phương pháp CNGD của GS. Hồ Ngọc Đại, được học môi trường nhẹ nhàng hơn so với học sinh cùng thời kỳ và so với học sinh tiểu học thời nay”.

Khi được hỏi, liệu phụ huynh có lo lắng khi không thể kèm thêm được con ở nhà, việc dạy theo chương trình này là do thầy cô đảm nhiệm, anh Vinh nói: “Thực chất, lựa chọn của cho con đi học trường nào lớp 1 là do bố mẹ đưa ra. Các phụ huynh ở trường Thực nghiệm cũng đa phần hiểu được, tin tưởng mới lựa chọn như vậy”.

Là một cựu học sinh Thực nghiệm, với trải nghiệm của mình, anh Vinh khẳng định, chương trình Giáo dục công nghệ của GS. Hồ Ngọc Đại rất hiệu quả, giúp học sinh không phải quá gồng mình, nặng nề vì việc học.

“Và giờ đây khi đã ngoài 40 tuổi, tôi thấy các bạn đi học cùng chương trình này của mình thời ấy đều lớn lên một cách "không đến nỗi nào". Có nghĩa, với một phương pháp dạy tốt, học sinh sẽ không phải lao tâm khổ tứ quá nhiều, hay vùi đầu vào sách vở ngày đêm nhưng vẫn có kết quả tốt.

Các cựu học sinh trường Thực Nghiệm theo học chương trình Công nghệ giáo dục tới thăm GS. Hồ Ngọc Đại. Nhiều người cho biết, họ may mắn vì được học chương trình Công nghệ giáo dục.
Các cựu học sinh trường Thực Nghiệm theo học chương trình Công nghệ giáo dục tới thăm GS. Hồ Ngọc Đại. Nhiều người cho biết, họ may mắn vì được học chương trình Công nghệ giáo dục.

Do vậy, khi nghe đến những luồng ý kiến chỉ trích, “ném đá” về Tiếng Việt - CNGD trên mạng, tôi thực chất không quá quan tâm đến việc dư luận "hùa" theo phong trào. Cuối cùng, sự thật thế nào cũng là sự thật”, anh Vinh chia sẻ.

Anh Vinh cho biết thêm: Ở trường Thực nghiệm, chúng tôi được học rất nhiều, trải nghiệm môi trường ấy hơn các trường đơn thuần khác, cho nên học sinh sau này trưởng thành có khả năng lên kế hoạch rất tốt, có tầm nhìn và ít bị giao động.

Giờ đây, đã trở thành một ông bố, anh Vinh cho rằng, các phụ huynh hiện đại nên để trẻ được lớn lên như những gì nó muốn, không nên can thiệp vào việc học của con mà cần định hướng cởi mở.

"Tại sao con mình phải giống mình, mà không phải là học cái nó thích, cách nó thích và trở thành người nó mong muốn trở thành. Đó là điều không ít người Việt khó chấp nhận", cựu học sinh Thực nghiệm bày tỏ.

Lệ Thu

MỚI NHẤT
Công bố tiêu chuẩn xét công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư mới
Công bố tiêu chuẩn xét công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư mới

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS); thủ tục xét hủy bỏ công nhận chức danh và miễn nhiệm chức danh GS, PGS.

Thứ bảy, 15/09/2018 - 04:13

Những món quà ý nghĩa của thầy cô dành cho học sinh nghèo
Những món quà ý nghĩa của thầy cô dành cho học sinh nghèo

(Dân trí) - Bộ quần áo mới, vài ký gạo hay con bò giống có trị giá hàng chục triệu đồng... là những món quà ý nghĩa mà 600 giáo viên huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi) mang đến cho 640 học sinh có hoàn cảnh khó khăn suốt nhiều năm qua. Việc làm này của những thầy cô giáo vùng cao đã "kéo" các em tiếp tục đến lớp và học tập tiến bộ hơn.

Thứ bảy, 15/09/2018 - 04:09

Công nghệ giáo dục: Một cái nhìn toàn cảnh - phần 2
Công nghệ giáo dục: Một cái nhìn toàn cảnh - phần 2

(Dân trí) - Cựu du học sinh Việt tại Mỹ Nguyễn Siêu chia sẻ về những nội dung khác biệt trong chương trình Tiếng Việt - Giáo dục Công nghệ của GS. Hồ Ngọc Đại mà bản thân đã được học 5 năm. Theo đó, học sinh được học làm thơ năm lớp 2, học Truyện Kiều năm lớp 4, Văn học Nga năm lớp 5.

Thứ bảy, 15/09/2018 - 04:03

Bắt tạm giam Trưởng phòng khảo thí Sở Giáo dục Hòa Bình
Bắt tạm giam Trưởng phòng khảo thí Sở Giáo dục Hòa Bình

(Dân trí) - Ngày 14/9, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam (04 tháng), Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Nguyễn Quang Vinh về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Thứ sáu, 14/09/2018 - 06:15

TPHCM từng áp dụng rộng rãi chương trình Công nghệ giáo dục
TPHCM từng áp dụng rộng rãi chương trình Công nghệ giáo dục

(Dân trí) - TPHCM từng triển khai rộng rãi chương trình Công nghệ Giáo dục ở các trường trong toàn thành phố. Nhưng đến nay, ngành GD-ĐT TPHCM quyết định không thực hiện chương trình này nữa.

Thứ sáu, 14/09/2018 - 04:38

Vụ hơn 500 giáo viên mất việc: Xem xét kỷ luật nguyên Trưởng phòng Nội vụ huyện
Vụ hơn 500 giáo viên mất việc: Xem xét kỷ luật nguyên Trưởng phòng Nội vụ huyện

(Dân trí) - Trong quá trình giữ chức vụ Trưởng phòng Nội vụ huyện Krông Pắk (Đắk Lắk), ông Trần Đức Lanh đã tham mưu cho UBND huyện chủ trương hợp đồng giáo viên, nhân viên vượt chỉ tiêu biên chế được giao gây hậu quả nghiêm trọng nên UBKT Tỉnh ủy quyết định xem xét thi hành kỷ luật.

Thứ sáu, 14/09/2018 - 02:29

Toán tương tác: Bài đố cắt hình liệu có làm khó bạn?
Toán tương tác: Bài đố cắt hình liệu có làm khó bạn?

(Dân trí) - "Cắt hình chữ T sao cho có đúng một ô màu xanh và còn lại 3 ô đều màu vàng", đề bài Toán tương tác tưởng chừng khá đơn giản nhưng hoàn toàn có thể khiến bạn suy nghĩ lâu lâu...

Thứ sáu, 14/09/2018 - 02:00

Hà Nội: Học sinh học 4 ngày/tuần vì quá tải
Hà Nội: Học sinh học 4 ngày/tuần vì quá tải

(Dân trí) - “Mỗi tuần con mình chỉ học 4 ngày/tuần. Thời gian còn lại, một là nhờ gửi cô trông ngoài, hai là cho lên cơ quan bố mẹ hoặc phải chạy quanh tìm chỗ gửi con”, một phụ huynh ở quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ.

Thứ sáu, 14/09/2018 - 11:42

Câu chuyện “bé xách đỡ mẹ” trong sách Công nghệ giáo dục dạy trẻ tư duy phản biện
Câu chuyện “bé xách đỡ mẹ” trong sách Công nghệ giáo dục dạy trẻ tư duy phản biện

(Dân trí) - Nguyễn Siêu (tốt nghiệp xuất sắc ĐH Vassar - Mỹ, hiện làm việc tại tập đoàn truyền thông lớn Paramount Network) cho biết, bản thân cũng từng được học câu chuyện “Bé xách đỡ mẹ” mà đang bị nhiều người phê phán là vô giáo dục. Tuy nhiên, chàng cựu học sinh Thực nghiệm khẳng định, bài đọc ấy không dạy cho trẻ em thói hư tật xấu, trái lại dạy chúng tư duy phản biện từ rất sớm.

Thứ sáu, 14/09/2018 - 10:08

Học tiếng Anh: Quy tắc đọc và chia -s, -es cho động từ mà bạn nên thuộc lòng
Học tiếng Anh: Quy tắc đọc và chia -s, -es cho động từ mà bạn nên thuộc lòng

(Dân trí) - Theo quy tắc chung trong tiếng Anh, động từ khi đi với chủ ngữ ở ngôi thứ 3 số ít (he, she, it) sẽ được chia thêm đuôi "s" hoặc "es". Nhưng động từ nào thì chia "s", động từ nào thì chia "es" và cách đọc các âm "s" và "es" này như thế nào đây? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài ngày hôm nay nhé!

Thứ sáu, 14/09/2018 - 10:00

Chia sẻ của anh “thợ sửa xe” khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn cả GS Ngô Bảo Châu
Chia sẻ của anh “thợ sửa xe” khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn cả GS Ngô Bảo Châu

(Dân trí) - Trong cuộc gặp gỡ mới đây, GS Hồ Ngọc Đại - “cha đẻ” của Công nghệ giáo dục có nói rằng, GS Ngô Bảo Châu không phải là học trò mà ông tự hào nhất. Người khiến ông tự hào nhất, ấy là một cậu sửa xe. “Cậu sửa xe” ấy giờ là tay đua số 1 Việt Nam và như anh nói, mình là người hạnh phúc.

Thứ sáu, 14/09/2018 - 07:02

Đừng để trẻ đuối sức khi vào lớp 6!
Đừng để trẻ đuối sức khi vào lớp 6!

(Dân trí) - Năm học mới đã khởi động gần một tháng, hoạt động dạy học diễn ra khá nhịp nhàng. Mọi thứ đang dần vào khuôn khổ, nề nếp. Vậy nhưng, tôi thấy các em học sinh lớp 6 vẫn còn khá lóng ngóng, bỡ ngỡ với môi trường học tập ở trường cấp hai.

Thứ sáu, 14/09/2018 - 06:50

ĐÁNG QUAN TÂM
Lợn đất nuôi giấc mơ cho học sinh nghèo đến trường
Lợn đất nuôi giấc mơ cho học sinh nghèo đến trường

(Dân trí) - Từ phong trào nuôi lợn bỏ tiền tiết kiệm, những chú lợn đất đã nuôi dưỡng bao giấc mơ đến trường của nhiều thế hệ học sinh tại xã Hoằng Lương (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Sau nhiều năm, phong trào này vẫn được duy trì, lan tỏa ở nơi đây bởi ý nghĩa thiết thực, giáo dục, nhân văn mà nó mang lại.

Thứ sáu, 14/09/2018 - 12:00

Hội Khuyến học Việt Nam ký kết với Bộ Lao động TB&XH nâng cao đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Hội Khuyến học Việt Nam ký kết với Bộ Lao động TB&XH nâng cao đào tạo nghề cho lao động nông thôn

(Dân trí) - Chiều ngày 13/9, TƯ Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2018 – 2023.

Thứ năm, 13/09/2018 - 08:26

Tài liệu của GS Hồ Ngọc Đại cần chỉnh sửa một số “hạt sạn”
Tài liệu của GS Hồ Ngọc Đại cần chỉnh sửa một số “hạt sạn”

(Dân trí) - Trước những tranh cãi chưa có hồi kết về Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, ngày 13/9, Viện Ngôn ngữ học đã tổ chức hội thảo “Cơ sở ngôn ngữ học và thực tế tiếng Việt trong việc dạy- học đánh vần tiếng Việt”. Theo một số chuyên gia, xét riêng về ngôn ngữ học, tài liệu này còn một số “hạt sạn” mà nhóm tác giả cần chỉnh sửa.

Thứ năm, 13/09/2018 - 05:43

Không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp
Không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp

(Dân trí) - Việc tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo.

Thứ năm, 13/09/2018 - 04:24

Thi THPT quốc gia 2019: Sẽ không để địa phương tự chấm bài tại tỉnh mình
Thi THPT quốc gia 2019: Sẽ không để địa phương tự chấm bài tại tỉnh mình

(Dân trí) - Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến "Đổi mới thi cử - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra" được tổ chức sáng nay (13/9).

Thứ năm, 13/09/2018 - 04:11

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong khối ASEAN
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong khối ASEAN

(Dân trí) - Trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) tổ chức tại Việt Nam từ ngày 11-13/9/2018, sáng 13/9 đã diễn ra Tọa đàm “Xây dựng tri thức số trong ASEAN” (Building Digital Intelligence in ASEAN), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tham dự và phát biểu tại Tọa đàm.

Thứ năm, 13/09/2018 - 04:00

Cà Mau: Cấp Tiểu học, THCS thừa hơn 600 giáo viên, nhân viên
Cà Mau: Cấp Tiểu học, THCS thừa hơn 600 giáo viên, nhân viên

(Dân trí) - Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau, cho đến nay qua rà soát cho thấy cấp Tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh hiện thừa hơn 600 giáo viên, nhân viên.

Thứ năm, 13/09/2018 - 03:55

Đề xuất tách bài thi THPT quốc gia thành 2 phần đề: tốt nghiệp cấp 3 và thi đại học
Đề xuất tách bài thi THPT quốc gia thành 2 phần đề: tốt nghiệp cấp 3 và thi đại học

(Dân trí) - TS. Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT), cho rằng, chúng ta nên gọi là kỳ thi THPT quốc gia là kỳ thi “2 trong 1 buổi”. Tức là nên chia thàh 2 phần đề (tốt nghiệp THPT, thi đại học). Học sinh nào không có nhu cầu thi đại học cho ngồi riêng, thi xong được nghỉ; học sinh nào thi đại học, sẽ tiếp tục làm bài. Phần thi đại học phải do đại học chủ trì giám sát.

Thứ năm, 13/09/2018 - 02:55

Học tin học Excel: Cách nhập công thức "chuẩn chỉnh"
Học tin học Excel: Cách nhập công thức "chuẩn chỉnh"

(Dân trí) - Trong video này các bạn sẽ được làm quen với hàm, cách nhập công thức, sao chép công thức thật "chuẩn chỉnh" trong Excel.

Thứ năm, 13/09/2018 - 02:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải thay đổi “văn hóa dạy trẻ nhỏ chỉ biết vâng lời”
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải thay đổi “văn hóa dạy trẻ nhỏ chỉ biết vâng lời”

(Dân trí) - Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ở Việt Nam hiện nay, các em nhỏ, một mặt tôn trọng văn hoá truyền thống nhưng mặt khác, cũng cần nghĩ khác, dám đặt câu hỏi ngược lại thay vì chỉ biết vâng lời. Còn ông Warren Jude Fernandez - Tổng Biên tập Straits Times (Singapore) cho rằng: “Học sinh Việt Nam phải bớt vâng lời đi”.

Thứ năm, 13/09/2018 - 01:09

Cuộc thi tiếng Anh TOEFL Challenge năm thứ 7 liên tiếp được phát động tại Hà Nội
Cuộc thi tiếng Anh TOEFL Challenge năm thứ 7 liên tiếp được phát động tại Hà Nội

(Dân trí) - Cuộc thi Tiếng Anh TOEFL Primary Challenge (dành cho học sinh Tiểu học) và TOEFL Junior Challenge (dành cho học sinh THCS) năm học 2018-2019 đang được Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam - Đại diện Quốc gia của Viện khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS) phát động tại thủ đô Hà Nội.

Thứ năm, 13/09/2018 - 01:06

Xúc động tình cảm của bạn đọc báo Dân trí dành cho “cậu học trò đội khăn tang đi thi”
Xúc động tình cảm của bạn đọc báo Dân trí dành cho “cậu học trò đội khăn tang đi thi”

(Dân trí) - Cùng với gọi điện, nhắn tin sẻ chia, cộng đồng bạn đọc báo Dân trí đã trực tiếp gửi tiền sẻ chia với tình cảnh, nghị lực vượt lên hoàn cảnh éo le của em Trần Công Duy - nhân vật trong bài viết "Đội khăn tang đi thi báo hiếu bố mẹ, thi đậu rồi cậu bé ngậm ngùi nghỉ học".

Thứ năm, 13/09/2018 - 11:04