Bạn đọc viết:

Để học sinh yêu thích môn Văn: Cần khuyến khích sự sáng tạo

Dân trí Tôi có cậu con trai đang học lớp 6. Trong thời gian học ở nhà của con, tôi thấy môn Văn thường chiếm nhiều thời gian học nhất. Nhưng không phải con học nhiều là vì đam mê, yêu thích môn học này mà phần lớn thời gian con chỉ dùng vào việc soạn bài, thỉnh thoảng là viết các đề văn cô giáo giao về nhà.
>>“Nếu không thi cấp 3, em bỏ luôn môn Văn cô ạ”
>>Khâm phục nghị lực cậu học trò mồ côi 2 năm giành 3 giải Nhất tỉnh môn Văn

Theo quan sát của tôi, thời gian dành cho môn Văn của con thường nhiều hơn các môn khác là bởi con không tập trung học. Đôi khi chỉ là soạn bài theo câu hỏi có sẵn mà cũng mất cả tiếng đồng hồ. Có những lúc tôi thấy con ngồi cầm bút mà mặt ngẩn ngơ nên hỏi bài khó lắm à? Thì con trả lời không khó, con chỉ không thích soạn văn thôi.

Con từng hỏi tôi: Tại sao cứ phải soạn bài trước hả mẹ, đằng nào lên lớp cô giáo chẳng giảng bài? Tôi giải thích với con rằng soạn bài ở nhà là một hình thức tự học trước để con hiểu được nội dung của văn bản, khi cô giáo giảng bài trên lớp con sẽ hiểu bài sâu hơn. Trong lúc soạn bài, có những vấn đề con không hiểu hoặc chưa hiểu đúng có thể hỏi cô giáo, lắng nghe cô giảng trên lớp để hiểu kỹ hơn.

Thế nhưng, có vẻ như con vẫn không cảm thấy việc soạn văn có ý nghĩa. Con thường trả lời các câu hỏi một cách hời hợt, ngắn gọn nhất có thể chứ không diễn giải, trình bày vấn đề. Có những câu hỏi yêu cầu trình bày cảm nhận, suy nghĩ mà con cũng chỉ viết được đôi ba dòng.

Một điều rất dễ nhận thấy là con lười đọc văn bản, trước khi soạn bài con chỉ đọc lướt qua một lần nên không cảm nhận được nội dung, ý nghĩa, cái hay, cái đẹp của các bài văn, bài thơ. Có khi là vừa soạn bài vừa đọc tác phẩm theo nội dung câu hỏi. Nếu mẹ có yêu cầu con đọc đi đọc lại nhiều lần thì cũng không đặt “tâm trí” vào đó mà thường đọc theo kiểu “trả bài” cho xong. Có lẽ việc tiếp xúc với tác phẩm một cách hời hợt khiến con không hiểu, không cảm nhận được nội dung của tác phẩm, không cảm thấy yêu thích nên từ việc soạn bài đến học môn Văn đều không có hứng thú.

Học sinh bây giờ dường như rất ít đọc tác phẩm văn học, ngay cả những tác phẩm in trong sách giáo khoa vốn khá ngắn gọn. Việc đọc kỹ những bài văn, bài thơ chỉ được làm khi cô giáo yêu cầu mà thôi. Các con cũng lười suy nghĩ,  lười cảm nhận và phụ thuộc nhiều vào các nguồn tham khảo (như sách tham khảo, tìm trên mạng internet), thậm chí là mượn bài làm của bạn để “tham khảo” biến thành bài làm của mình.

Có những dịp nghỉ dài ngày, nếu cô giáo có giao cho 2 - 3 đề văn về nhà viết là con kêu trời, rồi vò đầu bứt tai mãi mới hoàn thành nhiệm vụ.

Đọc những bài văn con viết, điều tôi nhận thấy rõ nhất là thiếu sự sáng tạo và nhiệt tình trong đó. Ngay như một bài văn viết về người thân yêu nhất của mình, con cũng không thể hiện trọn vẹn được cảm xúc và những điều muốn viết. Câu văn thì cứng nhắc theo kiểu liệt kê, viết theo một dàn ý có sẵn đã được cô giáo gợi ý trước hoặc tham khảo trên mạng. Nếu hướng con viết theo một cách làm khác thì con lại sợ sai, sợ không đúng dàn ý sẽ bị điểm kém.

Có nhiều lúc quá sốt ruột với cách học của con, tôi đã cùng học, cùng con phân tích, tìm hiểu một tác phẩm văn học với mong muốn con sẽ cảm thấy yêu thích môn văn hơn. Khi đó, con có tập trung hơn nhưng nếu để tự học thì lại rơi vào tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa”, chỉ học cho xong bài mà thôi.

Vấn đề tôi nhận ra ở đây là làm thế nào để trẻ phát huy sự tự giác và đam mê tìm tòi, sáng tạo trong việc học văn. Đây là một câu hỏi không dễ trả lời. Chúng ta vẫn nói về sự rập khuân, nhàm chán trong cách dạy văn, học văn trong nhà trường suốt nhiều năm qua và tình trạng đó dường như chưa được cải thiện. Cách dạy văn cô giảng, cô đọc còn học trò chép, chép miệt mài vài ba trang giấy trong một tiết học không còn chỗ cho sự sinh sôi, nảy nở của sáng tạo. Những tiết học như thế lặp đi lặp lại nhiều khiến học sinh ỷ lại, trông chờ hết vào bài giảng của cô mà không tự giác nghiên cứu, tìm tòi những điều mới nữa.

Tôi biết, bây giờ có những giờ học rất sáng tạo, cô giáo có thể “đạo diễn” tác phẩm văn học thành một vở kịch với sự tham gia của các diễn viên là chính học sinh. Các con rất hào hứng tham gia, về nhà đọc đi đọc lại đoạn hội thoại mà mình được phân vai sao cho thật biểu cảm, chủ động tìm hiểu tác phẩm thật kỹ càng. Thế nhưng, đó chỉ là những tiết học được đầu tư để làm mẫu, để phục vụ các cuộc thi chứ chưa thể được nhân rộng.

Ngay cả việc kiểm tra cũng thế. Môn Văn cũng có đề cương ôn tập như bao môn học khác, phần tự luận học sinh cũng được giới hạn ôn trong một số chủ đề nhất định. Các con cứ theo đó học, lập dàn ý, tham khảo văn mẫu, thậm chí là học thuộc lòng, đến khi kiểm tra trúng đề nào thì cứ thế làm theo. Thời buổi công nghệ thông tin, học sinh sử dụng internet để tra cứu thông tin phục vụ học tập ngày càng phổ biến, một bài văn mẫu có thể được nhân bản thành hàng chục, hàng trăm bài văn “na ná” nhau là điều không tránh khỏi.

Để học sinh yêu thích môn Văn và học tốt môn này, thiết nghĩ một phần thay đổi là từ phía nhà trường, các thầy cô giáo, còn lại phụ huynh cũng cần quan tâm đôn đốc, nhắc nhở, quan tâm đến việc học Văn của con hơn. Thay vì chỉ mua cho con những cuốn sách tham khảo, cho con đọc những bài văn mẫu có sẵn trên mạng, bố mẹ có thể cùng trao đổi, hướng dẫn con tự tư duy, tự tìm tòi những cách thể hiện mới, khuyến khích con thoải mái sáng tạo, thể hiện suy nghĩ của mình. Bản thân tôi khi động viên, khuyên nhủ con cứ viết văn theo cách hiểu của mình, viết thật nhiều những điều mình nghĩ, những cảm nhận của con... cũng thấy con học văn tích cực hơn. Việc đánh giá chấm điểm nên ưu tiên tính sáng tạo, dám nghĩ, dám thể hiện “cái tôi” của người học hơn là cách chấm điểm truyền thống.

Đỗ Quyên

Mọi thông tin, bài viết đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý độc giả có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

MỚI NHẤT
5 nút thắt cần gỡ ngay sau bê bối thi cử chấn động
5 nút thắt cần gỡ ngay sau bê bối thi cử chấn động

Bên cạnh yêu cầu xử lý nghiêm gian lận thi cử, cái gốc của vụ việc là xem xét kỳ thi THPT quốc gia tiếp tục như thế nào.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 08:48

Người Việt trẻ được bổ nhiệm chức danh Giáo sư của Đại học danh tiếng Mỹ
Người Việt trẻ được bổ nhiệm chức danh Giáo sư của Đại học danh tiếng Mỹ

(Dân trí) - PGS.TS Trần Xuân Bách, giảng viên của Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội, vừa được Đại học Johns Hopkins bổ nhiệm chức danh Giáo sư (kiêm nhiệm). Anh là một trong những Giáo sư trẻ tuổi nhất của trường đại học danh tiếng này.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 08:24

Đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học - Kinh nghiệm của Israel
Đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học - Kinh nghiệm của Israel

(Dân trí) - Từ quốc gia khởi nghiệp đi lên từ chiến tranh và nghèo khó, Israel trở thành một quốc gia có khả năng sáng tạo và đổi mới nhiều nhất trên thế giới. Hiếm có đất nước nào có số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lại nhiều và phát triển nhanh chóng thần kỳ đến thế. Để làm được điều đó, vai trò của hệ thống giáo dục, chính sách giáo dục, mô hình giáo dục đóng vai trò không nhỏ.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 08:10

Hoa hậu H’Hen Niê tham gia tư vấn pháp luật về phòng chống bạo lực học đường
Hoa hậu H’Hen Niê tham gia tư vấn pháp luật về phòng chống bạo lực học đường

(Dân trí) - Tại chương trình Tư vấn pháp luật về phòng chống bạo lực học đường, Hoa hậu H’Hen Niê đóng vai hội thẩm của một phiên tòa giả định trong vụ việc một bạn học sinh phạm tội cố ý gây thương tích, từ đó đúc kết những kinh nghiệm, chia sẻ cách giải quyết vấn đề cho các em học sinh.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 06:32

Thêm nhiều trường đại học “tuyên chiến” với rác thải nhựa
Thêm nhiều trường đại học “tuyên chiến” với rác thải nhựa

(Dân trí) - Thời gian gần đây, các trường đại học liên tục đẩy mạnh chiến dịch nói “không” với rác thải nhựa, ban hành quy định ngưng sử dụng chai nhựa, ống hút nhựa,… Cũng có trường tuyên chiến với vấn đề rác thải nhựa bằng cách đưa vào quá trình học thực tế.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 01:04

Thí sinh Sơn La được nâng 11 điểm vẫn đang theo học tại trường ĐH Luật Hà Nội
Thí sinh Sơn La được nâng 11 điểm vẫn đang theo học tại trường ĐH Luật Hà Nội

(Dân trí) - Trong danh sách 44 thí sinh được sửa, nâng điểm thi ở Sơn La, có thí sinh N.L.B.N sau khi chấm thẩm định bị giảm 11 điểm, nhưng do thí sinh này xét tuyển theo tổ hợp không “dính” đến môn sửa điểm nên điểm thực vẫn trúng tuyển vào ĐH Luật Hà Nội.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 12:21

Độc đáo mô hình đào tạo nhân tài thành công ở Việt Nam
Độc đáo mô hình đào tạo nhân tài thành công ở Việt Nam

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu về vật liệu và kết cấu tiên tiến của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức ở ĐH QGHN là một trong những nhóm nghiên cứu mạnh của Việt Nam với 250 bài báo, báo cáo khoa học quốc tế được công bố từ khi thành lập, được cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế biết đến vì cách đi sáng tạo, độc đáo và chuẩn quốc tế.

Thứ năm, 18/04/2019 - 10:19

Cần có dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên trong 15 năm tới
Cần có dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên trong 15 năm tới

(Dân trí) - Chiều ngày 18/4, trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức tạo đàm “xây dựng mô hình dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” thuộc khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học cùng tên do PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền là chủ nhiệm.

Thứ năm, 18/04/2019 - 09:08

Sau khi được gọi ra trường “nói chuyện”, nam sinh lớp 11 bị chém nhập viện
Sau khi được gọi ra trường “nói chuyện”, nam sinh lớp 11 bị chém nhập viện

(Dân trí) - Ngày 18/4, tin từ Công an TP Huế cho biết đã tiếp nhận vụ việc và đang điều tra làm rõ việc một nam sinh lớp 11 trường THPT Bùi Thị Xuân phải nhập viện do bị chém.

Thứ năm, 18/04/2019 - 05:00

Chọn phương pháp giáo dục nào để giúp con tự tin mở tương lai?
Chọn phương pháp giáo dục nào để giúp con tự tin mở tương lai?

(Dân trí) - Với tư duy cởi mở và năng động, phụ huynh thời nay có thể dễ dàng tiếp cận cũng như tìm hiểu về các phương pháp giáo dục hiện đại trên thế giới. Thế nhưng, lựa chọn phương pháp nào và môi trường nào để tạo điều kiện cho con tự do khám phá, phát huy tối đa sở trường từ đó vững bước đến tương lai lại là chuyện khiến không ít cha mẹ đau đầu.

Thứ năm, 18/04/2019 - 04:30

Cậu học trò khiếm thị giành học bổng hơn 2,2 tỷ đồng
Cậu học trò khiếm thị giành học bổng hơn 2,2 tỷ đồng

(Dân trí) - Cậu học trò khiếm thị Trần Việt Hoàng (sinh năm 2000, học lớp 12A2 Trường THPT Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) vừa xuất sắc nhận được học bổng hơn 2,2 tỷ đồng của Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

Thứ năm, 18/04/2019 - 03:33

Các giáo sư nước ngoài đến Việt Nam bàn luận về đảm bảo an ninh phát triển khu vực ASEAN
Các giáo sư nước ngoài đến Việt Nam bàn luận về đảm bảo an ninh phát triển khu vực ASEAN

(Dân trí) - Ngày 18/4, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN) phối hợp với Viện nghiên cứu Konrad-Adenauer Stiftung tại Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Hợp tác và hội nhập ở khu vực Baltic và Đông Nam Á nhìn từ góc độ so sánh” với sự tham gia của hơn 40 chuyên gia, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước cùng đông đảo các bạn sinh viên.

Thứ năm, 18/04/2019 - 03:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Gian lận điểm thi: Dù không chạy bằng tiền cũng phải xử lý
Gian lận điểm thi: Dù không chạy bằng tiền cũng phải xử lý

(Dân trí) - Danh tính phụ huynh là quan chức có con được sửa, nâng điểm thi THPT quốc gia đang dần lộ ra. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải phân loại động cơ tại sao lại nâng điểm, vì quan hệ hay vì tiền để xử lý bình đẳng trước pháp luật.

Thứ năm, 18/04/2019 - 12:06

Đi tìm môi trường giúp trẻ mầm non phát triển toàn diện
Đi tìm môi trường giúp trẻ mầm non phát triển toàn diện

(Dân trí) - Những năm đầu đời là giai đoạn phát triển bùng nổ của trẻ ở mọi lĩnh vực: xã hội, cảm xúc, thể chất, nhận thức và ngôn ngữ. Bất cứ một chương trình học nào thiếu sự đầu tư đồng đều cho các mặt phát triển này đều không có lợi cho trẻ về lâu dài.

Thứ năm, 18/04/2019 - 12:00

Bất thường trong việc xét dôi dư và luân chuyển giáo viên
Bất thường trong việc xét dôi dư và luân chuyển giáo viên

(Dân trí) - UBND huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) bất ngờ đảo ngược hai tiêu chí xét tuyển giáo viên dôi dư so với Công văn hướng dẫn của UBND tỉnh Thanh Hóa khiến nhiều giáo viên từ không dôi dư thành dôi dư. Đáng nói, từ việc đổi ngược tiêu chí này, em vợ của Trưởng Phòng giáo dục từ dôi dư đã không nằm trong diện dôi dư nữa.

Thứ năm, 18/04/2019 - 09:44

Học bổng lên đến 100% học phí dành cho thí sinh trúng tuyển vào UEF
Học bổng lên đến 100% học phí dành cho thí sinh trúng tuyển vào UEF

(Dân trí) - Đến mỗi kỳ tuyển sinh, chính sách học bổng tại Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) lại trở thành “điểm tựa” vững chắc để các thí sinh hoàn thành bước ngoặt quan trọng trên lộ trình học tập của mình.

Thứ năm, 18/04/2019 - 09:30

ĐH FPT tung quỹ học bổng hơn 3 tỉ đồng chiêu mộ học sinh tài năng
ĐH FPT tung quỹ học bổng hơn 3 tỉ đồng chiêu mộ học sinh tài năng

(Dân trí) - Mới đây ĐH FPT đã chính thức khởi động cuộc thi FPT University Talent 2019 nhằm thu hút học sinh tài năng trong lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, thể thao. Cuộc thi được đầu tư quỹ học bổng lên tới 3 tỉ đồng, cùng hàng loạt cơ hội thể hiện tài năng cho các học sinh phổ thông sinh năm 2000 - 2003 trên toàn quốc.

Thứ năm, 18/04/2019 - 09:00

Khủng khiếp điểm thi “gian lận” thí sinh Sơn La, từ 0 biến thành 9
Khủng khiếp điểm thi “gian lận” thí sinh Sơn La, từ 0 biến thành 9

(Dân trí) - Trong danh sách 44 thí sinh "gian lận" điểm thi ở Sơn La, với những môn xét tuyển vào đại học, các em được phù phép điểm thi từ 0 lên 9 - 10 điểm ở các môn Toán, Lý, Hóa, Ngoại ngữ, Văn.

Thứ năm, 18/04/2019 - 07:50

Nữ sinh Mỹ trúng tuyển 55 trường đại học với học bổng 1,3 triệu USD
Nữ sinh Mỹ trúng tuyển 55 trường đại học với học bổng 1,3 triệu USD

(Dân trí) - Jakelia Baker (17 tuổi) sống tại bang Georgia (Mỹ) đã trúng tuyển 55 trường đại học và được nhận các học bổng với tổng giá trị 1,3 triệu USD.

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:40

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Giáo viên vi phạm đạo đức sẽ không cho đứng lớp
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Giáo viên vi phạm đạo đức sẽ không cho đứng lớp

(Dân trí) - Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị các địa phương phải thực hiện nghiêm túc chủ trương của bộ, ngành. Nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trước hết, nhà trường sẽ không cho tiếp tục đứng lớp, chứ không phải chuyển sang lớp khác.

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:32

Phú Yên: Chính thức đưa ra xét xử vụ 12 giáo viên kiện Phòng Giáo dục huyện
Phú Yên: Chính thức đưa ra xét xử vụ 12 giáo viên kiện Phòng Giáo dục huyện

(Dân trí) - Ngày 17/4, TAND huyện Tây Hòa (Phú Yên) chính thức đưa ra xét xử vụ án “Tranh chấp về chấm dứt HĐLĐ và bồi thường thiệt hại khi chấm dứt HĐLĐ” giữa 12 giáo viên huyện Tây Hoà với Phòng GD&ĐT huyện này. Đây là vụ việc kéo dài từ cuối năm 2017 đến nay nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thứ tư, 17/04/2019 - 09:32

Một học sinh rơi từ tầng cao xuống sân trường
Một học sinh rơi từ tầng cao xuống sân trường

(Dân trí) - Sau khi kết thúc buổi học, một học sinh Trường THCS Trần Mai Ninh, thành phố Thanh Hóa bất ngờ bị rơi từ tầng cao xuống đất.

Thứ tư, 17/04/2019 - 08:25

GS.TS Lê Quang Cường được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước
GS.TS Lê Quang Cường được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định Bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2018 – 2023 tới GS.TS Lê Quang Cường.

Thứ tư, 17/04/2019 - 07:49

“Giáo viên mầm non vất vả nhất trong các bậc học”
“Giáo viên mầm non vất vả nhất trong các bậc học”

(Dân trí) - Đi sớm, về muộn, lương thấp không đủ nuôi thân... giáo viên mầm non vất vả nhất trong các bậc học, đó cũng là nguyên nhân của tình trạng thiếu giáo viên.

Thứ tư, 17/04/2019 - 05:20