Đi tìm môi trường giúp trẻ mầm non phát triển toàn diện

Dân trí Những năm đầu đời là giai đoạn phát triển bùng nổ của trẻ ở mọi lĩnh vực: xã hội, cảm xúc, thể chất, nhận thức và ngôn ngữ. Bất cứ một chương trình học nào thiếu sự đầu tư đồng đều cho các mặt phát triển này đều không có lợi cho trẻ về lâu dài.

Đây là chia sẻ của Tiến sỹ giáo dục mầm non Lisa Moore - người có nhiều năm gắn bó với trẻ em Việt Nam. Xoay quanh chủ đề này, chúng tôi đã có buổi trò chuyện thú vị với cô và được nghe những chia sẻ tâm huyết và hữu ích của cô về cách chọn trường mẫu giáo phù hợp cho trẻ.

Đi tìm môi trường giúp trẻ mầm non phát triển toàn diện - 1

Tiến sỹ Lisa Moore

Hiểu đúng nhu cầu tuổi thơ con

Nhu cầu của một em bé mầm non là gì? Trẻ nhỏ cần cảm thấy chúng được an toàn, được yêu thương, được quan tâm một cách thường xuyên và kiên nhẫn. Một ngày của chúng ở trường cần được cân bằng giữa thời gian trong nhà và ngoài trời, các bữa ăn được phân bổ tối ưu phù hợp với lịch hoạt động. Chúng cần người chăm sóc luôn đáp lại khi chúng cần bằng một sự trìu mến ngọt ngào.

Tôi đã tiếp xúc với rất nhiều phụ huynh và nhận thấy rằng không ít trong số họ có tiêu chí lựa chọn trường mầm non gắn với những dự định học tập tương lai, coi mẫu giáo là nơi để trẻ ‘chuẩn bị’ cho các cấp học cao hơn. Tôi hiểu suy nghĩ này nhưng tôi không hoàn toàn tán thành. Giáo dục phổ thông và giáo dục mầm non không phải luôn có cùng những mục tiêu giống nhau, vì thế chắc chắn cách tiếp cận của 2 cấp học sẽ khác nhau. Các mô hình giáo dục châu Á có xu hướng cạnh tranh cao và cái giá phải trả là kỹ năng xã hội cũng như trí thông minh cảm xúc của trẻ bị coi nhẹ. Trong cạnh tranh học hành, sẽ chỉ có 1 đứa trẻ đứng đầu bảng được vinh danh. Điều gì sẽ xảy đến với sự tự tin và lòng tự tôn của hàng ngàn đứa trẻ còn lại? Để trở thành một người có ích trong tương lai, con bạn cần nhiều kỹ năng khác ngoài điểm số.

Những việc cần làm khi tìm hiểu một trường mầm non

Vậy trẻ mầm non cần phát triển những kỹ năng gì và làm thế nào để biết đâu là chương trình giáo dục giúp con bạn phát triển những kỹ năng đó?

Đi tìm môi trường giúp trẻ mầm non phát triển toàn diện - 2

Trẻ nhỏ cần cảm thấy an toàn và được khích lệ để thoả sức khám phá. Các hoạt động trong ngày phải đảm bảo giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội, cảm xúc, thể chất, nhận thức và ngôn ngữ. Một ngày của chúng ở trường cần có sự cân bằng giữa thời gian trong lớp và ngoài trời, giữa hoạt động tĩnh và động.

Để đảm bảo những nhu cầu của trẻ được thỏa mãn tốt nhất, hãy tìm những trường mầm non có tỷ lệ trẻ/cô thấp. Với trẻ dưới 3 tuổi, Hiệp hội Mầm non Hoa Kỳ (NAEYC) khuyến nghị tỷ lệ 1 giáo viên/3 trẻ và một lớp không quá 12 cháu. Với trẻ 3-4 tuổi, tỷ lệ khuyến nghị là 18 cháu với 3 giáo viên, trẻ 4-5 tuổi là 20-25 trẻvà 2-3 giáo viên.

Khi tham quan 1 trường mầm non, bạn nên dành thời gian nói chuyện với giáo viên của lớp để có được cái nhìn tổng quan về chương trình giáo dục của trường. Nên tìm hiểu thâm niên gắn bó của các cô với trường xem mức độ thay đổi giáo viên có thường xuyên không. Bạn cũng cần xem chương trình học của trẻ hàng ngày, hàng tuần để đảm bảo rằng các hoạt động có nội dung và phương pháp tiếp cận phù hợp giúp trẻ phát triển toàn diện các lĩnh vực. Bạn có thể đề nghị được dự giờ và quan sát cách giáo viên hướng dẫn hoạt động, quản lý ứng xử và tương tác với trẻ. Hãy để ý xem giáo viên tương tác một chiều (cô nói – trẻ nghe), hay tương tác đa chiều (trẻ nói chuyện với cô và nói chuyện với nhau). Cách giáo viên đặt câu hỏi, khích lệ, mở rộng suy nghĩ và tư duy cho trẻ như thế nào? Không gian lớp học có yên tĩnh không? Phòng học có nhiều học liệu và được sắp xếp khoa học không? Trẻ có chủ động tham gia vào các hoạt động học tập không hay phải ngồi tập trung hoặc đi tha thẩn quanh phòng? Và luôn ghi nhớ tìm hiểu về phương pháp giáo dục của trường, bởi một phương pháp tiếp cận phù hợp sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho sự phát triển của trẻ, không chỉ trong những năm tháng ấu thơ, mà sẽ đi theo chúng cả cuộc đời.

Phương pháp tiếp cận ưu việt

Trong những phương pháp giáo dục mầm non, tôi dành sự trân trọng đặc biệt cho Reggio Emilia (RE) và đã theo đuổi phương pháp này 23 năm qua, bởi với RE, trẻ em được trao quyền chủ động tối đa trong học tập và khám phá. Công việc của chúng tôi, với tư cách là giáo viên hay người giảng dạy, là hỗ trợ thúc đẩy sự tự khám phá này và đưa ra những thử thách cho trẻ bằng cách phù hợp.

Đi tìm môi trường giúp trẻ mầm non phát triển toàn diện - 3

Reggio Emilia không phải là thả cho trẻ tự do mà trái lại, theo dõi chặt chẽ từng em nhỏ trong cả hành trình học tập của bé. Triết lý lấy trẻ làm trọng tâm cho phép các bé hoàn toàn đắm mình vào hoạt động học tập và tự mình mày mò sâu hơn nữa. Các hoạt động học tập theo dự án được thiết kế để hỗ trợ mục tiêu này, làm giàu tri thức cho người học và thúc đẩy các em vươn xa hơn nữa ra thế giới rộng lớn. Nhưng quan trọng nhất là trẻ em thực sự tìm thấy niềm vui trong học tập, khiến chúng muốn học nhiều hơn và thường xuyên hơn. Có thể nhận thấy 4 phẩm chất mà một đứa trẻ trải qua quá trình học tập với RE đạt được: đó là sự tự tin, chủ động, sáng tạo và kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm rất tốt.

RE không phải là một phương pháp đòi hỏi áp dụng cứng nhắc. Các nhà giáo dục ủng hộ RE đều có thể áp dụng nó một cách linh hoạt sao cho phù hợp nhất với học sinh và giáo viên của trường mình. Tại trường của chúng tôi, đó là nhận ra và đáp ứng các nhu cầu của trẻ, và bạn biết đấy, sự phát triển của trẻ thì không bao giờ có điểm dừng! Chương trình học của chúng tôi cũng vì thế mà thường xuyên được nâng cao, cải tiến và đổi mới. RE cũng đồng nghĩa với không bao giờ tự thỏa mãn với chương trình đã có mà phải luôn tìm lời giải đáp cho câu hỏi: Làm thế nào để luôn nuôi dưỡng được niềm ham thích học tập cho trẻ?

Vì thế lời khuyên của tôi là phụ huynh nên chọn trường mầm non dựa trên những nhu cầu phát triển hiện tại của con, chỉ hiện tại mà thôi. Hãy cho con tuổi thơ con đáng được hưởng, được thử-sai và tự do khám phá. Hãy lớn lên cùng con, bởi thời gian trôi rất nhanh và chẳng mấy chốc con bạn sẽ trở thành 1 thiếu niên chẳng có vẻ gì giống với thiên thần bé bỏng mà bạn đã mang nó đến thế giới này.

Cô Lisa Moore là Giám đốc Giáo dục của O’Hana Preschool - một trong những trường mầm non quốc tế lâu năm nhất tại Hà Nội. O’Hana là trường tiên phong tại Việt Nam áp dụng Phương pháp giáo dục Reggio Emillia và hiện là trường mầm non hàng đầu tại Việt Nam áp dụng nghiêm túc và bài bản phương pháp giáo dục tiên tiến này.

 

O’Hana Preschool là thành viên của Hiệp hội Mầm non Hoa Kỳ (NAEYC), đảm bảo đáp ứng các quy định khắt khe về tiêu chuẩn chương trình Reggio Emilia cũng như trang thiết bị học tập do NAEYC đề ra.

MỚI NHẤT
Đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học - Kinh nghiệm của Israel
Đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học - Kinh nghiệm của Israel

(Dân trí) - Từ quốc gia khởi nghiệp đi lên từ chiến tranh và nghèo khó, Israel trở thành một quốc gia có khả năng sáng tạo và đổi mới nhiều nhất trên thế giới. Hiếm có đất nước nào có số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lại nhiều và phát triển nhanh chóng thần kỳ đến thế. Để làm được điều đó, vai trò của hệ thống giáo dục, chính sách giáo dục, mô hình giáo dục đóng vai trò không nhỏ.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 08:10

Hoa hậu H’Hen Niê tham gia tư vấn pháp luật về phòng chống bạo lực học đường
Hoa hậu H’Hen Niê tham gia tư vấn pháp luật về phòng chống bạo lực học đường

(Dân trí) - Tại chương trình Tư vấn pháp luật về phòng chống bạo lực học đường, Hoa hậu H’Hen Niê đóng vai hội thẩm của một phiên tòa giả định trong vụ việc một bạn học sinh phạm tội cố ý gây thương tích, từ đó đúc kết những kinh nghiệm, chia sẻ cách giải quyết vấn đề cho các em học sinh.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 06:32

Thêm nhiều trường đại học “tuyên chiến” với rác thải nhựa
Thêm nhiều trường đại học “tuyên chiến” với rác thải nhựa

(Dân trí) - Thời gian gần đây, các trường đại học liên tục đẩy mạnh chiến dịch nói “không” với rác thải nhựa, ban hành quy định ngưng sử dụng chai nhựa, ống hút nhựa,… Cũng có trường tuyên chiến với vấn đề rác thải nhựa bằng cách đưa vào quá trình học thực tế.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 01:04

Thí sinh Sơn La được nâng 11 điểm vẫn đang theo học tại trường ĐH Luật Hà Nội
Thí sinh Sơn La được nâng 11 điểm vẫn đang theo học tại trường ĐH Luật Hà Nội

(Dân trí) - Trong danh sách 44 thí sinh được sửa, nâng điểm thi ở Sơn La, có thí sinh N.L.B.N sau khi chấm thẩm định bị giảm 11 điểm, nhưng do thí sinh này xét tuyển theo tổ hợp không “dính” đến môn sửa điểm nên điểm thực vẫn trúng tuyển vào ĐH Luật Hà Nội.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 12:21

Độc đáo mô hình đào tạo nhân tài thành công ở Việt Nam
Độc đáo mô hình đào tạo nhân tài thành công ở Việt Nam

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu về vật liệu và kết cấu tiên tiến của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức ở ĐH QGHN là một trong những nhóm nghiên cứu mạnh của Việt Nam với 250 bài báo, báo cáo khoa học quốc tế được công bố từ khi thành lập, được cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế biết đến vì cách đi sáng tạo, độc đáo và chuẩn quốc tế.

Thứ năm, 18/04/2019 - 10:19

Cần có dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên trong 15 năm tới
Cần có dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên trong 15 năm tới

(Dân trí) - Chiều ngày 18/4, trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức tạo đàm “xây dựng mô hình dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” thuộc khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học cùng tên do PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền là chủ nhiệm.

Thứ năm, 18/04/2019 - 09:08

Sau khi được gọi ra trường “nói chuyện”, nam sinh lớp 11 bị chém nhập viện
Sau khi được gọi ra trường “nói chuyện”, nam sinh lớp 11 bị chém nhập viện

(Dân trí) - Ngày 18/4, tin từ Công an TP Huế cho biết đã tiếp nhận vụ việc và đang điều tra làm rõ việc một nam sinh lớp 11 trường THPT Bùi Thị Xuân phải nhập viện do bị chém.

Thứ năm, 18/04/2019 - 05:00

Chọn phương pháp giáo dục nào để giúp con tự tin mở tương lai?
Chọn phương pháp giáo dục nào để giúp con tự tin mở tương lai?

(Dân trí) - Với tư duy cởi mở và năng động, phụ huynh thời nay có thể dễ dàng tiếp cận cũng như tìm hiểu về các phương pháp giáo dục hiện đại trên thế giới. Thế nhưng, lựa chọn phương pháp nào và môi trường nào để tạo điều kiện cho con tự do khám phá, phát huy tối đa sở trường từ đó vững bước đến tương lai lại là chuyện khiến không ít cha mẹ đau đầu.

Thứ năm, 18/04/2019 - 04:30

Cậu học trò khiếm thị giành học bổng hơn 2,2 tỷ đồng
Cậu học trò khiếm thị giành học bổng hơn 2,2 tỷ đồng

(Dân trí) - Cậu học trò khiếm thị Trần Việt Hoàng (sinh năm 2000, học lớp 12A2 Trường THPT Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) vừa xuất sắc nhận được học bổng hơn 2,2 tỷ đồng của Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

Thứ năm, 18/04/2019 - 03:33

Các giáo sư nước ngoài đến Việt Nam bàn luận về đảm bảo an ninh phát triển khu vực ASEAN
Các giáo sư nước ngoài đến Việt Nam bàn luận về đảm bảo an ninh phát triển khu vực ASEAN

(Dân trí) - Ngày 18/4, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN) phối hợp với Viện nghiên cứu Konrad-Adenauer Stiftung tại Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Hợp tác và hội nhập ở khu vực Baltic và Đông Nam Á nhìn từ góc độ so sánh” với sự tham gia của hơn 40 chuyên gia, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước cùng đông đảo các bạn sinh viên.

Thứ năm, 18/04/2019 - 03:00

Để học sinh yêu thích môn Văn: Cần khuyến khích sự sáng tạo
Để học sinh yêu thích môn Văn: Cần khuyến khích sự sáng tạo

(Dân trí) - Tôi có cậu con trai đang học lớp 6. Trong thời gian học ở nhà của con, tôi thấy môn Văn thường chiếm nhiều thời gian học nhất. Nhưng không phải con học nhiều là vì đam mê, yêu thích môn học này mà phần lớn thời gian con chỉ dùng vào việc soạn bài, thỉnh thoảng là viết các đề văn cô giáo giao về nhà.

Thứ năm, 18/04/2019 - 12:09

Gian lận điểm thi: Dù không chạy bằng tiền cũng phải xử lý
Gian lận điểm thi: Dù không chạy bằng tiền cũng phải xử lý

(Dân trí) - Danh tính phụ huynh là quan chức có con được sửa, nâng điểm thi THPT quốc gia đang dần lộ ra. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải phân loại động cơ tại sao lại nâng điểm, vì quan hệ hay vì tiền để xử lý bình đẳng trước pháp luật.

Thứ năm, 18/04/2019 - 12:06

ĐÁNG QUAN TÂM
Bất thường trong việc xét dôi dư và luân chuyển giáo viên
Bất thường trong việc xét dôi dư và luân chuyển giáo viên

(Dân trí) - UBND huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) bất ngờ đảo ngược hai tiêu chí xét tuyển giáo viên dôi dư so với Công văn hướng dẫn của UBND tỉnh Thanh Hóa khiến nhiều giáo viên từ không dôi dư thành dôi dư. Đáng nói, từ việc đổi ngược tiêu chí này, em vợ của Trưởng Phòng giáo dục từ dôi dư đã không nằm trong diện dôi dư nữa.

Thứ năm, 18/04/2019 - 09:44

Học bổng lên đến 100% học phí dành cho thí sinh trúng tuyển vào UEF
Học bổng lên đến 100% học phí dành cho thí sinh trúng tuyển vào UEF

(Dân trí) - Đến mỗi kỳ tuyển sinh, chính sách học bổng tại Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) lại trở thành “điểm tựa” vững chắc để các thí sinh hoàn thành bước ngoặt quan trọng trên lộ trình học tập của mình.

Thứ năm, 18/04/2019 - 09:30

ĐH FPT tung quỹ học bổng hơn 3 tỉ đồng chiêu mộ học sinh tài năng
ĐH FPT tung quỹ học bổng hơn 3 tỉ đồng chiêu mộ học sinh tài năng

(Dân trí) - Mới đây ĐH FPT đã chính thức khởi động cuộc thi FPT University Talent 2019 nhằm thu hút học sinh tài năng trong lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, thể thao. Cuộc thi được đầu tư quỹ học bổng lên tới 3 tỉ đồng, cùng hàng loạt cơ hội thể hiện tài năng cho các học sinh phổ thông sinh năm 2000 - 2003 trên toàn quốc.

Thứ năm, 18/04/2019 - 09:00

Khủng khiếp điểm thi “gian lận” thí sinh Sơn La, từ 0 biến thành 9
Khủng khiếp điểm thi “gian lận” thí sinh Sơn La, từ 0 biến thành 9

(Dân trí) - Trong danh sách 44 thí sinh "gian lận" điểm thi ở Sơn La, với những môn xét tuyển vào đại học, các em được phù phép điểm thi từ 0 lên 9 - 10 điểm ở các môn Toán, Lý, Hóa, Ngoại ngữ, Văn.

Thứ năm, 18/04/2019 - 07:50

Nữ sinh Mỹ trúng tuyển 55 trường đại học với học bổng 1,3 triệu USD
Nữ sinh Mỹ trúng tuyển 55 trường đại học với học bổng 1,3 triệu USD

(Dân trí) - Jakelia Baker (17 tuổi) sống tại bang Georgia (Mỹ) đã trúng tuyển 55 trường đại học và được nhận các học bổng với tổng giá trị 1,3 triệu USD.

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:40

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Giáo viên vi phạm đạo đức sẽ không cho đứng lớp
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Giáo viên vi phạm đạo đức sẽ không cho đứng lớp

(Dân trí) - Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị các địa phương phải thực hiện nghiêm túc chủ trương của bộ, ngành. Nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trước hết, nhà trường sẽ không cho tiếp tục đứng lớp, chứ không phải chuyển sang lớp khác.

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:32

Phú Yên: Chính thức đưa ra xét xử vụ 12 giáo viên kiện Phòng Giáo dục huyện
Phú Yên: Chính thức đưa ra xét xử vụ 12 giáo viên kiện Phòng Giáo dục huyện

(Dân trí) - Ngày 17/4, TAND huyện Tây Hòa (Phú Yên) chính thức đưa ra xét xử vụ án “Tranh chấp về chấm dứt HĐLĐ và bồi thường thiệt hại khi chấm dứt HĐLĐ” giữa 12 giáo viên huyện Tây Hoà với Phòng GD&ĐT huyện này. Đây là vụ việc kéo dài từ cuối năm 2017 đến nay nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thứ tư, 17/04/2019 - 09:32

Một học sinh rơi từ tầng cao xuống sân trường
Một học sinh rơi từ tầng cao xuống sân trường

(Dân trí) - Sau khi kết thúc buổi học, một học sinh Trường THCS Trần Mai Ninh, thành phố Thanh Hóa bất ngờ bị rơi từ tầng cao xuống đất.

Thứ tư, 17/04/2019 - 08:25

GS.TS Lê Quang Cường được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước
GS.TS Lê Quang Cường được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định Bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2018 – 2023 tới GS.TS Lê Quang Cường.

Thứ tư, 17/04/2019 - 07:49

“Giáo viên mầm non vất vả nhất trong các bậc học”
“Giáo viên mầm non vất vả nhất trong các bậc học”

(Dân trí) - Đi sớm, về muộn, lương thấp không đủ nuôi thân... giáo viên mầm non vất vả nhất trong các bậc học, đó cũng là nguyên nhân của tình trạng thiếu giáo viên.

Thứ tư, 17/04/2019 - 05:20

Cựu Phó Thủ tướng Đức: Một quốc gia phát triển là nhờ vào sự sáng tạo và trí tuệ
Cựu Phó Thủ tướng Đức: Một quốc gia phát triển là nhờ vào sự sáng tạo và trí tuệ

(Dân trí) - Không phải nguồn tài nguyên hay cơ sở vật chất thuận lợi mà sự phát triển của một quốc gia chính là nhờ vào sự sáng tạo, trí tuệ của con người - đặc biệt là những sáng kiến đổi mới trong các lĩnh vực kinh doanh.

Thứ tư, 17/04/2019 - 05:13

Bộ Công an trả 25 thí sinh "gian lận" điểm thi về Sơn La
Bộ Công an trả 25 thí sinh "gian lận" điểm thi về Sơn La

(Dân trí) - Bộ Công an tiếp tục trả 25 thí sinh "gian lận" điểm thi tại Sơn La hiện đang theo học các trường công an nhân dân về địa phương để xử lý theo đúng quy định.

Thứ tư, 17/04/2019 - 02:53