Góp ý dự thảo về học phí chất lượng giáo dục cao:

Mập mờ tiêu chuẩn chất lượng cao

Khái niệm chất lượng giáo dục cao của dự thảo về học phí chất lượng giáo dục cao đã gây nhiều ý kiến băn khoăn, thắc mắc vì chương trình cũ và giáo viên cũng được đào tạo sư phạm kiểu cũ.

Phải có tiêu chuẩn cụ thể

Điều 2 dự thảo nêu: “Chất lượng giáo dục cao là chất lượng giáo dục được cam kết cùng với điều kiện thực hiện ở mức độ cao hơn so với mức độ đạt được tại thời điểm cam kết”.

Ông Nguyễn Hữu Danh, Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức TP.HCM, đặt câu hỏi: “Vấn đề là các trường, lớp chất lượng cao này học theo chương trình nào? Có một chương trình riêng cho các trường, lớp chất lượng cao này hay vẫn học theo chương trình phổ thông hiện nay? Nếu theo chương trình phổ thông hiện nay thì các trường đạt chuẩn gần như 100% học sinh đều đạt khá giỏi rồi, tốt nghiệp cũng được 100% đấy thôi, thì còn mức nào cao hơn nữa?”.

Theo ông Danh, “nếu có một chương trình riêng cho các trường, lớp chất lượng cao thì khái niệm chất lượng giáo dục được cam kết mà dự thảo đặt ra rất lập lờ. Một khi đã theo chương trình chất lượng cao thì phải thực hiện kết quả theo chương trình yêu cầu, chứ không phải theo cam kết. Nên hình dung thế này, chương trình yêu cầu cấp độ 3 nhưng cam kết chỉ đạt cấp độ 2, như vậy đâu có được. Dạy chương trình thì kết quả phải theo chương trình, tại sao lại theo cam kết của trường? Có sự vênh ở đây, chương trình ở trên, cam kết chỉ ở dưới. Do đó, phải theo yêu cầu chất lượng của chương trình, không thể theo cam kết của trường được.

Mập mờ tiêu chuẩn chất lượng cao
Cần có những quy định cụ thể, rõ ràng cho mô hình trường chất lượng cao, tránh kiểu lập lờ để thu tiền phụ huynh. Trong ảnh: Một giờ học toán của Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1, TP.HCM).

Dự thảo cũng nêu: “Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục là các yêu cầu đối với nhà trường để đảm bảo chất lượng giáo dục” rồi không nói gì nữa. Chất lượng giáo dục là gì? Phải nói rõ ra là chất lượng giáo dục toàn diện theo yêu cầu của một trường chất lượng cao nếu không thì lập lờ với các trường khác. Phải đưa ra được những tiêu chuẩn về kiến thức, kỹ năng với học sinh; điều kiện, tiêu chuẩn giáo viên thế nào… Ngược lại, nếu việc thu phí cao mà không có chương trình học riêng, vẫn là học chung với hệ phổ thông thì chỉ là một cách lập lờ để thu tiền thêm của phụ huynh”.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình, Hà Nội), cũng đồng tình cho rằng: “Chất lượng cao thì phải có nội hàm, có trọng tài chứ không phải cứ để cho nhà trường và phụ huynh thỏa thuận. Vì phụ huynh có biết thế nào là chất lượng cao. Chưa kể, đội ngũ thầy giáo được đào tạo như thế nào. Dự thảo đã quy định chuẩn giáo viên được xem xét trên cơ sở văn bằng chứng chỉ là chính thì phải làm rõ căn cứ để đánh giá kiểm tra, xác nhận năng lực trình độ. Phải làm rõ về chương trình, làm rõ về ông thầy, tiếp đó mới là thỏa thuận về học phí giữa phụ huynh và nhà trường”.

Ai đánh giá chất lượng cao?

Anh Nguyễn Hải Ngọc, công tác tại Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, có con trai đang học tại Trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội), băn khoăn về việc đánh giá hiệu quả của khoản chất lượng cao: “Liệu nhà trường có cam kết đóng học phí cao thì chắc chắn chất lượng sẽ cao hơn không và cao đến mức nào? Nếu học sinh không đạt được kết quả học tập như cam kết tại thời điểm thì có được nhận lại học phí đã đóng không?”.

Ông Danh nhấn mạnh phải làm rõ nội dung, tiêu chuẩn chất lượng cao mới có cơ sở công nhận, cho phép thu học phí chất lượng cao và có điều kiện kiểm tra đánh giá. Theo dự thảo thì “Trường mầm non, phổ thông công lập được phép thực hiện chất lượng giáo dục cao khi được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, công nhận đã đạt yêu cầu theo quy định về tiêu chuẩn đánh giá nhà trường của Bộ GD&ĐT”. Nhiều phụ huynh tỏ ra nghi ngại tính khách quan của quy định này khi các cơ quan chủ quản các trường vừa là người cho phép vừa là người kiểm tra đánh giá.

TS Nguyễn Tùng Lâm đề nghị: “Cần đưa thêm vào một lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra tại chỗ, gọi là hội đồng giám sát cộng đồng. Hội đồng này có đại diện là giáo viên, cha mẹ học sinh, chính quyền và những người có năng lực và hiểu biết về giáo dục tham gia. Đội ngũ này hoạt động độc lập với nhà trường, chuyên làm nhiệm vụ giám sát kết quả đào tạo chương trình của nhà trường thực hiện. Họ sẽ kiểm tra định kỳ để phát hiện kịp thời những gì nhà trường chưa thực hiện đúng quy định của Nhà nước”.

Xóa dần phương pháp dạy học cũ…

Dự thảo của Bộ GD&ĐT cho phép thu phí chất lượng cao (CLC) từ mầm non tới THPT nhưng chưa rõ ràng trong khái niệm, quy trình, kế hoạch chuẩn bị nguồn lực cũng như cơ sở vật chất. CLC ở đây không đồng nghĩa với trường chuyên lấy điểm đầu vào cao, hay tổ chức những dịch vụ đưa đón, ăn ở... cao mà vấn đề là hoạt động dạy học đem lại hiệu quả cao đáp ứng yêu cầu chính đáng của xã hội.

Theo tôi, trường CLC là trường tổ chức dạy và học đáp ứng tốt nhất yêu cầu, đòi hỏi của xã hội về nguồn nhân lực là có sức khỏe, thông minh, bản lĩnh, có năng lực hợp tác, nắm vững khoa học kỹ thuật, làm chủ được phương tiện thông tin của thời đại….

Để đáp ứng yêu cầu nêu trên chúng ta phải tổ chức lại nhà trường, giảm sĩ số trong lớp (30 học sinh/lớp), tăng thời gian học tập và hoạt động của học sinh trong nhà trường (học hai buổi/ngày). Trang bị dụng cụ học tập cho từng học sinh thực hành, không phải trang bị để biểu diễn và đặc biệt giáo viên phải được tập huấn để dạy cá thể thay vì dạy số đông truyền thụ kiểu áp đặt một chiều như hiện nay.

Suốt bậc THPT phải coi trọng đánh giá, nhận xét của giáo viên về học sinh, phát huy vai trò tự đánh giá bản thân mình của học sinh thay cho việc đánh giá qua các kỳ thi như tốt nghiệp THPT chỉ làm nặng nề thêm về hình thức, đưa cả hệ thống giáo dục lúc nào cũng lo thành tích, đối phó với thi cử.

Các trường muốn xây dựng chất lượng cao thì phải có các điều kiện cơ bản, đặc biệt là đội ngũ giáo viên. Khó khăn của giáo viên hiện nay là được đào tạo sư phạm kiểu cũ và điều kiện, phương tiện làm việc không bằng giáo viên các nước có nền giáo dục tiên tiến. Chúng ta giúp cho giáo viên khắc phục được hai khuyết điểm này thì họ sẽ giảng dạy rất tốt với phương pháp mới, phương pháp dạy học quốc tế một cách tự tin”. - TS Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM

 

Theo Pháp luật TPHCM

Tag :
MỚI NHẤT
Hà Nội: Hàng loạt trường tiểu học lạm thu
Hà Nội: Hàng loạt trường tiểu học lạm thu

(Dân trí) - Bộ GT&ĐT vừa gửi UBND thành phố Hà Nội kết luận thanh tra về dạy thêm, học thêm và các khoản thu chi đầu năm. Qua quá trình kiểm tra tại một số trường tiểu học, đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT đã phát hiện hàng loạt trường lạm thu.

Thứ tư, 17/10/2012 - 08:25

200 chỉ tiêu vào ĐH FPT trong tháng 11
200 chỉ tiêu vào ĐH FPT trong tháng 11

Trường ĐH FPT thông báo tổ chức kì thi tuyển sinh bổ sung cho năm học 2012 vào ngày 4/11 tới đây. Với 200 chỉ tiêu cho các khối ngành CNTT-Điện tử viễn thông và Kinh doanh -Tài chính, các thí sinh sẽ tham dự kì thi tại ba khu vực là Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Thứ tư, 17/10/2012 - 08:00

Cận cảnh trường nghèo nơi Sài thành
Cận cảnh trường nghèo nơi Sài thành

(Dân trí) - Trường học như hộp diêm với nhiều chiếc hộp nhỏ bên trong, giáo viên không có chỗ nghỉ khi chờ chuyển tiết phải ngồi ở ghế đá, giám thị làm việc ở hành lang… Ngay ở giữa TPHCM, có những trường học nghèo đến mức mà kể ra thấy rất khó tin.

Thứ tư, 17/10/2012 - 07:57

Chăn ấm về với 770 học sinh Tuyên Quang
Chăn ấm về với 770 học sinh Tuyên Quang

(Dân trí) - Sau tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn, ngày 16/10, 770 học sinh tại Tuyên Quang đã nhận được những tấm chăn ấm từ Chương trình “Nâng bước cho học sinh dân tộc nội trú”, giúp các em kịp chống chọi với đợt rét đầu tiên của mùa đông năm nay.

Thứ ba, 16/10/2012 - 11:36

20 thủ khoa vượt khó nhận học bổng “Tương lai Việt”
20 thủ khoa vượt khó nhận học bổng “Tương lai Việt”

(Dân trí) - Sáng nay 16/10, quỹ Tình thương Việt trao học bổng thường niên “Tương lai Việt” cho 20 thủ khoa vượt khó của kỳ tuyển sinh ĐH - CĐ 2012. Mỗi suất học bổng trị giá 20 triệu đồng/năm.

Thứ ba, 16/10/2012 - 09:09

Gặp cậu học trò vùng cao giành HC Vàng Olympic Vật lý quốc tế
Gặp cậu học trò vùng cao giành HC Vàng Olympic Vật lý quốc tế

(Dân trí) - Là một trong số những học sinh tiêu biểu được nhận giải thưởng Hoa Trạng Nguyên năm 2012, chủ nhân HC Vàng Olympic Vật lý quốc tế Ngô Phi Long không chỉ khiến người khác ấn tượng về vẻ ngoại hình “đô con” mà còn ở bảng thành tích ấn tượng.

Thứ ba, 16/10/2012 - 12:02

Tốt nghiệp đại học sau… 40 năm
Tốt nghiệp đại học sau… 40 năm

(Dân trí) - Một người đàn ông ở Đức cuối cùng cũng đã nhận tấm bằng đại học sau gần 40 năm theo học. Trong suốt 40 năm, ông đã hoàn thành khoảng 68 bài kiểm tra và 63 học kỳ.

Thứ ba, 16/10/2012 - 09:43

Các trường CAND có thể sẽ rút thời gian đào tạo xuống 4 năm
Các trường CAND có thể sẽ rút thời gian đào tạo xuống 4 năm

Thời gian đào tạo trình độ ĐH nhóm ngành An ninh và Trật tự xã hội hệ chính quy tại các trường khối CAND có thể sẽ rút thời gian từ 5 năm xuống 4 năm. Đây là nội dung được bàn thảo tại một hội thảo khoa học cùng tên do Bộ Công an tổ chức.

Thứ ba, 16/10/2012 - 08:07

Trường học bị bao vây bởi… quán bar
Trường học bị bao vây bởi… quán bar

(Dân trí) - Có tới hơn 40.000 quán bar, khách sạn, phòng hát, thẩm mỹ viện và các dịch vụ giải trí khác đang hoạt động gần các trường học trên khắp nước Hàn Quốc, một báo cáo mới đây cho hay.

Thứ ba, 16/10/2012 - 08:02

Giới trẻ đang thay đổi thói quen đọc
Giới trẻ đang thay đổi thói quen đọc

(Dân trí) - Giới trẻ tại nhiều nước trên thế giới đang mất dần thói quen đọc sách. Việc cập nhật tình hình của bạn bè trên Facebook có vẻ hấp dẫn hơn việc lật từng trang sách để khám phá sự bí ẩn của tri thức.

Thứ ba, 16/10/2012 - 07:18

Có đủ vốn cho HS, SV nghèo vay vốn
Có đủ vốn cho HS, SV nghèo vay vốn

(Dân trí)-Đến thời điểm này, kể cả nguồn vốn 2.500 tỷ đồng từ nguồn vay giảm nghèo của Ngân hàng Thế giới (WB) cộng với thu nợ của Ngân hàng CSXH, hiện 9 tháng đã đạt 2.600 tỷ đồng, đến ngày 31/12 sẽ có thể đạt 3.000 tỷ đồng, sẵn sàng có đủ vốn cho HS-SV vay vốn.

Thứ hai, 15/10/2012 - 05:09

Tony Blair “truyền” kinh nghiệm cho SV ngoại giao Hà Nội
Tony Blair “truyền” kinh nghiệm cho SV ngoại giao Hà Nội

Trong vòng một buổi sáng thăm và làm việc tại Hà Nội hôm nay (15/9), cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đã dành 45 phút trò chuyện với các sinh viên Học viện Ngoại giao.

Thứ hai, 15/10/2012 - 02:55

ĐÁNG QUAN TÂM
Tọa đàm trực tuyến “Để sinh viên nghèo có tiền theo học”
Tọa đàm trực tuyến “Để sinh viên nghèo có tiền theo học”

(Dân trí) - Chiều nay 15/10, đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT; Bộ Tài chính; Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam; Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Thanh Hóa tham dự chương trình tọa đàm trực tuyến "Để sinh viên nghèo có tiền theo học" tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Thứ hai, 15/10/2012 - 02:03

Học chương trình Thạc sĩ Marketing & Dự báo do ĐH Pháp cấp bằng
Học chương trình Thạc sĩ Marketing & Dự báo do ĐH Pháp cấp bằng

Khoa Quốc tế -ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục triển khai đào tạo chương trình thạc sĩ Marketing & Dự báo, một chương trình chuyên sâu đào tạo chuyên gia marketing bậc thạc sĩ do ĐH Nantes (Cộng hòa Pháp) -trường đại học công lập lớn thứ 2 của Pháp về số lượng sinh viên, cấp bằng.

Thứ hai, 15/10/2012 - 10:10

Gặp “Hoa Trạng nguyên” cực giỏi môn Tin học
Gặp “Hoa Trạng nguyên” cực giỏi môn Tin học

(Dân trí) - Trong số những gương mặt tiêu biểu nhận giải thưởng Hoa Trạng nguyên năm 2012, Vũ Đình Quang Đạt gây ấn tượng mạnh với bảng thành tích “khủng” mình đã đạt được ở bộ môn Tin học.

Thứ hai, 15/10/2012 - 06:07

Điều gì đang xảy ra với hệ thống giáo dục Ấn Độ?
Điều gì đang xảy ra với hệ thống giáo dục Ấn Độ?

(Dân trí) - Mặc dù số lượng các trường cao đẳng, đại học ở Ấn Độ đang tăng mạnh nhưng chất lượng lại đi xuống. Tại sao lại như vậy?

Thứ hai, 15/10/2012 - 12:54

Nhiều ngành trong ĐH công lập tại Huế có nguy cơ “đóng cửa”
Nhiều ngành trong ĐH công lập tại Huế có nguy cơ “đóng cửa”

(Dân trí) - Nhiều ngành học tại các đơn vị trực thuộc ĐH Huế đang có nguy cơ phải đóng cửa trong năm 2012 vì tuyển sinh chỉ dưới 10 sinh viên/ngành và đã 2-3 năm qua có rất ít SV vào học.

Chủ nhật, 14/10/2012 - 03:56

Tá túc ở chùa, anh em song sinh cùng vào ĐH
Tá túc ở chùa, anh em song sinh cùng vào ĐH

“Hai anh em này là tấm gương cho rất nhiều trẻ cơ nhỡ đang tá túc trong chùa. Hiệp và Lợi biết yêu thương nhau, lại biết chăm sóc các em nhỏ hơn từ sinh hoạt đến việc học hành", Đại đức Thích Quảng Tâm nói.

Chủ nhật, 14/10/2012 - 07:50

Cô học trò nghèo quê Bác học giỏi tiếng Anh
Cô học trò nghèo quê Bác học giỏi tiếng Anh

(Dân trí)-Vừa lọt lòng được vài tháng, Thùy Linh chịu cảnh thiếu vắng bố. 2 năm sau, mẹ Linh cũng bỏ em ở nhà cho ông bà nuôi để đi tha phương cầu thực. Bằng nghị lực vượt khó học tập, Linh đã xuất sắc giành giải Nhất kỳ thi tiếng Anh qua mạng của tỉnh Nghệ An.

Chủ nhật, 14/10/2012 - 05:22

Thầy giáo 85 tuổi vẫn đam mê công tác khuyến học
Thầy giáo 85 tuổi vẫn đam mê công tác khuyến học

(Dân trí) -Dù đã 85 tuổi nhưng dường như ông Trần Kim Ngọc không mệt mỏi trên hành trình khuyến học gần 30 năm qua. Khi gặp chúng tôi, ông Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học phường Tự An (TP Buôn Ma Thuột) say sưa nói về công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương.

Chủ nhật, 14/10/2012 - 12:16

Thí sinh thi hệ liên thông ào ào mua “phao” thi
Thí sinh thi hệ liên thông ào ào mua “phao” thi

(Dân trí) - Sáng13/10, sau khi làm thủ tục dự thi, hàng trăm thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh hệ liên thông, vừa làm vừa học, văn bằng 2, đợt 2, năm 2012 vào Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) đổ xô ra cổng trường mua tài liệu chuẩn bị cho môn thi buổi chiều.

Thứ bảy, 13/10/2012 - 02:05

Trường học khó kiểm soát người lạ đột nhập
Trường học khó kiểm soát người lạ đột nhập

(Dân trí) - Sau sự việc kẻ xấu đột nhập vào trường mầm non 10A, Q, Tân Bình khống chế cô trò, nhiều trường mầm non ở TPHCM tăng cường hơn việc siết chặt an ninh. Nhưng việc kiểm soát kẻ lạ vào trường là chuyện không hề dễ.

Thứ bảy, 13/10/2012 - 01:30

Sinh viên Lào trổ tài hùng biện bằng tiếng Việt
Sinh viên Lào trổ tài hùng biện bằng tiếng Việt

(Dân trí) - Nằm trong chuỗi hoạt động kỉ niệm 50 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, tối qua 12/10, ĐH Ngoại thương Hà Nội tổ chức cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt dành cho sinh viên Lào năm 2012”

Thứ bảy, 13/10/2012 - 09:11

Tiếp tục chấn chỉnh lạm thu và dạy thêm học thêm
Tiếp tục chấn chỉnh lạm thu và dạy thêm học thêm

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường công tác thanh tra kiểm tra để chấn chỉnh tình trạng lạm thu, dạy thêm học thêm không đúng quy định.

Thứ bảy, 13/10/2012 - 08:45