Nghiên cứu sinh Việt: “Đưa xác suất thống kê vào giảng dạy sớm là tư duy cấp tiến”

Dân trí Anh Lê Hải Nam, nghiên cứu sinh Việt ngành Khoa học nhận thức (Cognitive Science) và Trí thông minh nhân tạo (AI) tại Đại học Dublin (Ireland) cho rằng, việc đưa xác suất thống kê vào giảng dạy sớm cho học sinh là "tư duy cấp tiến" và không hề "điên rồ".
>>Dạy toán xác suất, thống kê từ lớp 2: Không nên lo lắng hốt hoảng
>>Chưa cần chương trình mới, học sinh tiểu học đã "biết" toán xác suất, thống kê
>>Học sinh lớp 2 học xác suất, thống kê: Chủ biên môn Toán tiểu học nói gì?

Là một người có nhiều quan tâm và góc nhìn về các vấn đề giáo dục trong nước, anh Lê Nam cho biết, việc đẩy mạnh giảng dạy và tư duy xác suất thống kê đã được anh nhấn mạnh trong nhiều năm qua mỗi khi nói về Toán học Việt Nam. Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, xác suất thống kê được dạy từ lớp 2 gây nhiều tranh luận trái chiều.

"Ở bài viết này, tôi sẽ nêu ra một số ý kiến liên quan đến việc dạy xác suất cho trẻ nói chung trên thế giới (không bó gọn vào riêng câu chuyện của Việt Nam) và có liên hệ đến tình trạng dạy, học Toán ở Việt Nam", anh Lê Nam chia sẻ.

1. Có nên dạy xác suất thống kê cho trẻ em?

Đây là một câu hỏi nghiên cứu đã và đang thịnh hành trong nhiều nghiên cứu giáo dục ở trình độ cao trên thế giới, thậm chí vẫn còn đang nóng hổi trong một thập niên trở lại đây.

Chúng ta đều thấy việc hiểu và giáo dục các khái niệm xác suất thống kê cho trẻ là cần thiết, nhưng phần lớn vẫn còn tranh cãi ở một số vấn đề, như: Nên đưa xác suất thống kê vào giáo dục cho trẻ lứa tuổi nào? Liệu có phải chờ khi trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết như toán đại số, số học, kỹ năng sống khác rồi mới dạy xác suất thống kê như mô hình truyền thống ở nhiều quốc gia trên thế giới?

Jerome S. Bruner trong cuốn The process of Education (xuất bản 1960 bởi Harvard University Press) có viết rằng: "Nếu việc hiểu các con số, phép đo và xác suất là quan trọng trong việc theo đuổi khoa học thì việc giảng dạy các chủ đề này nên bắt đầu một cách thực sự học thuật và sớm nhất có thể, sao cho phù hợp với quá trình hình thành suy nghĩ ở trẻ".

Bruner tin rằng "Nếu tôn trọng các con đường tư duy của đứa trẻ đang phát triển và nếu đủ nhã nhặn khi đưa các vật chất vào suy nghĩ logic của cậu bé, đồng thời đủ thử thách để gợi mở cậu ấy tiến bộ, ta có thể giới thiệu cho cậu bé ít tuổi các ý tưởng và phong cách, cái sẽ tạo nên một người có giáo dục ở phía sau của cuộc đời".

Nếu xét ở thế kỷ 21, chắc chắn không thể không kể đến xác suất thống kê - một trong những trọng tâm chính của ngành học máy và trí tuệ nhân tạo, cũng như các ngành nghiên cứu xã hội, y học. Vì vậy theo tôi, việc dạy xác suất thống kê cho trẻ là cần thiết.

Nghiên cứu sinh Việt: “Đưa xác suất thống kê vào giảng dạy sớm là tư duy cấp tiến” - 1
Nghiên cứu sinh Lê Hải Nam – tác giả bài chia sẻ quan điểm.

2. Lợi ích của việc học xác suất thống kê từ sớm?

Cuốn Thực trạng việc giáo dục toán học: Xây dựng nền tảng vững chắc cho thế kỷ 21 của tác giả Riley (xuất bản năm 1998) đã chỉ ra tầm quan trọng của xác suất thống kê. Một số nền giáo dục như Nhật, Đức đưa lĩnh vực này vào dạy cho bậc tiểu học từ những năm cuối của thế kỷ 20. Thập niên đầu tiên của thế kỷ 21 tiếp tục chứng kiến một số quốc gia đưa mô hình xác suất thống kê vào bậc tiểu học, như Australia. Ngay cả nước Mỹ cũng đã có những bài viết nói về việc "chậm tiến" vì chưa đưa xác suất vào bậc tiểu học.

Vậy việc đưa xác suất thống kê vào giảng dạy từ sớm có lợi ích gì?

Một cách ngắn gọn và dễ hiểu, xác suất thống kê cung cấp cho chúng ta một mô hình toán học mà ở đó chúng ta có thể biểu diễn các biến cố ngẫu nhiên, các tính không chắc chắn của các sự kiện xảy ra trong vũ trụ, trong tự nhiên, trong đời sống hàng ngày.

Việc hiểu lý thuyết xác suất là quan trọng để hiểu các vấn đề như chính trị, dự báo thời tiết, thể thao, chính sách xã hội. Xác suất thống kê bao hàm cả những việc xảy ra trong đời sống hàng ngày của con người ở bất cứ lứa tuổi nào.

Cá nhân tôi cho rằng việc dạy xác suất thống kê ở bậc tiểu là sự chuẩn bị cho trẻ cách tư duy, cách nhìn và cách ứng phó với thế giới đầy biến động trong tương lai, đặc biệt như thế giới đang diễn ra, khi một chuyện hôm nay là đúng, ngày mai có thể đã không còn đúng nữa.

Mục đích quan trọng nhất của tư duy xác suất thống kê, theo tôi là hỗ trợ tư duy ra quyết định dưới điều kiện không chắc chắn (decision-making under uncertainty), hiểu được các hành vi ngẫu nhiên và xem xét các khả năng.

Thêm nữa, việc hình thành tư duy xác suất thống kê từ sớm cũng sẽ hỗ trợ tốt cho tư duy phản biện (Critical Thinking), giúp đặt câu hỏi về mọi vấn đề với con mắt nhìn của xác suất. Khi đó, các phương pháp "nhồi sọ" từ trên xuống dưới sẽ không còn chỗ đứng. Trẻ sẽ có con mắt xác suất, ngờ vực tính khả dĩ, thậm chí là từ lời của bố mẹ nếu không có logic.

3. Vậy trẻ em có thể học được xác suất thống kê?

Câu hỏi này có thể hỏi theo cách khác "Là trẻ em thì không thể học được xác suất thống kê? Học xác suất thống kê là học gì"? Cách hỏi sẽ gợi mở vấn đề một cách rộng rãi và dễ dàng trả lời hơn.

Cần phân biệt Experimental với Theoretical ProbabilityExperimental probability là xác suất dựa trên thí nghiệm, thực nghiệm. Ví dụ, tung một đồng xu 10 lần, mặt chẵn xuất hiện 4 lần và chúng ta sẽ học được hóa ra xác suất thực nghiệm của mặt chẵn xuất hiện là 4/10 = 0,4.

Theoretical probability là xác suất dựa trên các công thức toán học và suy diễn. Ví dụ, về mặt học thuyết chúng ta biết rằng mặt chẵn có khả năng xuất hiện với xác suất 1/2.

Tại các quốc gia đã đưa xác suất vào bậc tiểu học, họ sẽ giới thiệu hay "đưa" vào não bộ của trẻ các khái niệm xác suất thông qua thí nghiệm, ví dụ trực quan. Rõ ràng mọi đứa trẻ đều có thể hiểu được những khái niệm trực quan này và hình thành tư duy về likelihood - tính khả năng của mọi sự kiện, biến cố trong cuộc sống. Khi trẻ được học phép chia, phân số thì các khái niệm xác suất thực nghiệm này là khả dĩ.

4. Việc giảng dạy xác suất thống kê cho bậc tiểu học ở Việt Nam và những tranh luận…

Có lẽ không chỉ ở Việt Nam, câu chuyện xác suất thống kê từ lâu vốn vẫn còn gây tranh cãi trên thế giói. Các chỉ trích xoay quanh việc đưa xác suất thống kê vào chương trình Toán lớp 2 ở Việt Nam là dễ hiểu. Nhưng rõ ràng đây là "tư duy cấp tiến" và không hề "điên rồ". Một số người có xu hướng mang mô hình Mỹ ra làm tiêu chuẩn. Tôi chắc chắn họ chưa nhìn rộng ra các nền giáo dục tiên tiến khác như Nhật, Đức, Anh, bởi nghiên cứu một chút về giáo dục sẽ thấy chính Mỹ cũng đang đau đầu về việc "đi sau". Nó dẫn đến hệ lụy là thế hệ trẻ của Mỹ cạnh tranh kém hơn so với các quốc gia trong các lĩnh vực khoa học công nghệ cao ở thế kỷ này.

Quay lại việc chương trình dạy xác suất thống kê từ lớp 2 tại Việt Nam. Nếu như Đức, Nhật, Anh, Australia đã làm được, tại sao chúng ta không thể làm? Nếu như những lợi ích của tư duy xác suất thống kê mà tôi chỉ ra bên trên có tác động không nhỏ đến hình thành tư duy phản biện - điều mà học sinh Việt Nam đã và đang rất thiếu trong nhiều thập niên qua, thì tại sao lại không đưa xác suất thống kê vào giảng dạy?

Nói tóm lại, tôi ủng hộ việc đưa xác suất thống kê vào chương trình giáo dục tiểu học, nhưng quan trọng là dạy như thế nào để đảm bảo đúng tính đẹp đẽ của xác suất thống kê và hình thành tư duy này cho trẻ? Đây lại là vấn đề cần bàn thảo kỹ hơn. Tôi chỉ có một số góc nhìn chung như sau:

Thứ nhất, ở lứa tuổi nhỏ, chúng ta cần tránh dạy theo lối cũ, tức là đừng xuất phát từ các khái niệm, công thức trừu tượng mà hãy bắt đầu với Experimental Probability, đưa các ví dụ trực quan về cuộc sống hàng ngày của trẻ có liên quan đến likelihood (khả năng), uncertainty (tính không chắc chắn) để từ đó trẻ có thể hình thành dần tư duy về các khả năng của biến cố.

Thứ hai là bỏ ngay thói quen dạy kiểu bài để đi thi. Nếu làm được như vậy thì việc đưa xác suất thống kê vào chương trình tiểu học may ra mới có ý nghĩa với thế hệ Việt Nam trong tương lai. Nếu không, quá trình "nhồi nhét" những thứ vô bổ lại tiếp tục giống như một số ý kiến quan ngại hiện nay.

Lê Hải Nam

Nghiên cứu sinh ĐH Dublin (Ireland)

MỚI NHẤT
424 ứng viên giáo sư, phó giáo sư đạt đủ phiếu tín nhiệm của  Hội đồng Giáo sư Nhà nước
424 ứng viên giáo sư, phó giáo sư đạt đủ phiếu tín nhiệm của Hội đồng Giáo sư Nhà nước

(Dân trí) - Kết quả số ứng viên giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) đạt đủ số phiếu tín nhiệm theo quy định xét công nhận năm 2019 của Hội đồng Giáo sư Nhà nước có 75 ứng viên GS, trong đó có 01 ứng viên đề nghị xét ở dạng đặc biệt, 349 ứng viên PGS.

Thứ hai, 11/11/2019 - 05:31

Hà Nội: Tôn vinh 125 nhà giáo tiêu biểu
Hà Nội: Tôn vinh 125 nhà giáo tiêu biểu

(Dân trí) - Sáng 11/11, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo ưu tú, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu năm học 2018 - 2019.

Thứ hai, 11/11/2019 - 03:40

Xử lý học sinh “nhục mạ” nhóm nhạc Hàn Quốc: Người chê phản giáo dục, người khen hay!
Xử lý học sinh “nhục mạ” nhóm nhạc Hàn Quốc: Người chê phản giáo dục, người khen hay!

(Dân trí) - Liên quan đến việc nhà trường "xử lý" nam sinh nhục mạ nhóm nhạc Hàn Quốc, nhiều người cho rằng nhà trường yêu cầu học sinh xin lỗi trước toàn trường, quay và công khai clip là phản giáo dục. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đồng tình, cho rằng trường muốn "giải cứu" em khỏi áp lực cộng đồng mạng.

Thứ hai, 11/11/2019 - 10:59

“Đừng để hươu chạy lầm đường”
“Đừng để hươu chạy lầm đường”

(Dân trí) - Bao lâu nay, chúng ta cứ hô hào “cấm yêu” ở tuổi mới lớn. Nhưng thử hỏi, việc cấm đó có hiệu quả gì không? Hay chỉ là ở lời hô khẩu hiệu, vì thực tế các em vẫn lén lút yêu đương.

Thứ hai, 11/11/2019 - 09:33

TPHCM: Nhiều trường “quên” nộp tiền về kho bạc, ngân sách hàng tỷ đồng
TPHCM: Nhiều trường “quên” nộp tiền về kho bạc, ngân sách hàng tỷ đồng

(Dân trí) - Nhiều khoản tiền như học phí, thanh lý tài sản chưa được nộp về kho bạc, nhận kinh phí ngân sách dư... - việc này xảy ra tại một số trường học trực thuộc Sở GD-ĐT TPHCM.

Thứ hai, 11/11/2019 - 09:23

Đài truyền hình Hàn Quốc đưa tin vụ "học sinh Việt lập trang “anti” BTS phải xin lỗi trước toàn trường"
Đài truyền hình Hàn Quốc đưa tin vụ "học sinh Việt lập trang “anti” BTS phải xin lỗi trước toàn trường"

(Dân trí) - Mới đây, thông tin học sinh Việt lớp 8 lập trang xúc phạm BTS trên mạng xã hội bị nhà trường bắt công khai xin lỗi gây “bão” cộng đồng mạng Việt Nam đã lên sóng ở một đài truyền hình của Hàn Quốc.

Thứ hai, 11/11/2019 - 06:52

Dạy xác suất từ lớp 2 để môn Toán gần gũi hơn với cuộc sống
Dạy xác suất từ lớp 2 để môn Toán gần gũi hơn với cuộc sống

(Dân trí) - “Với chương trình mới thì xác suất, thống kê sẽ được dạy từ lớp 2. Điều này không có nghĩa là lôi chương trình từ lớp 11 để dạy cho lớp 2 mà đó là tên của mạch kiến thức. Có những kiến thức đòi hỏi một tiến trình dạy cũng như có quá trình để học sinh trải nghiệm”.

Thứ hai, 11/11/2019 - 12:07

Kỷ niệm 40 năm thành lập, ĐH Luật Hà Nội nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Kỷ niệm 40 năm thành lập, ĐH Luật Hà Nội nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

(Dân trí) - Sáng 10/11, trường Đại học Luật Hà Nội long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2 với sự tham gia của đông đảo cựu cán bộ, giảng viên, sinh viên 40 khóa của nhà trường.

Chủ nhật, 10/11/2019 - 04:21

Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì
Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

(Dân trí) - Sáng 10/11, trường THPT chuyên Lương Văn Tụy (Ninh Bình) tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1959 - 2019), Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến dự và trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nhà trường.

Chủ nhật, 10/11/2019 - 04:06

NXB Giáo dục: Sẽ tăng giá sách giáo khoa của chương trình phổ thông mới
NXB Giáo dục: Sẽ tăng giá sách giáo khoa của chương trình phổ thông mới

(Dân trí) - Đến thời điểm này, giá sách cụ thể vẫn chưa được quyết định, bởi chưa đủ dữ kiện để xây dựng. Tuy nhiên, để có các cuốn sách hình thức đẹp, bắt mắt từ trang bìa đến nội dung, NXB Giáo dục dự kiến sẽ tăng giá bán những cuốn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới do đơn vị này phát hành.

Chủ nhật, 10/11/2019 - 11:30

Trao nửa tỷ đồng cho 5 công trình, sáng kiến giáo dục xuất sắc
Trao nửa tỷ đồng cho 5 công trình, sáng kiến giáo dục xuất sắc

(Dân trí) - Tối ngày 9/11/2019, tại Hà Nội diễn ra lễ trao giải chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”. Chương trình vinh danh các công trình, sáng kiến đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo gồm: Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; Sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Chủ nhật, 10/11/2019 - 09:00

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội “truyền lửa” cho học sinh khối chuyên ngữ
Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội “truyền lửa” cho học sinh khối chuyên ngữ

(Dân trí) - Tối 9/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ thuộc Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) long trọng tổ chức Lễ kỉ niệm 50 năm ngày thành lập trường. Tại sự kiện này, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc ĐHQGHN đã có bài phát biểu sâu sắc “truyền lửa” cho các học sinh khối chuyên ngữ.

Chủ nhật, 10/11/2019 - 08:34

ĐÁNG QUAN TÂM
Anh em song sinh cùng tốt nghiệp xuất sắc trường ĐH Bách khoa TPHCM
Anh em song sinh cùng tốt nghiệp xuất sắc trường ĐH Bách khoa TPHCM

(Dân trí) - Đáng chú ý trong số hơn 2.500 tân cử nhân nhận bằng tốt nghiệp của trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM đợt tháng 11/2019 có cặp song sinh Mai Lê Thông và Mai Lê Thái cùng đạt kết quả tốt nghiệp xuất sắc. Riêng cậu em Mai Lê Thái là thủ khoa đầu ra của trường.

Chủ nhật, 10/11/2019 - 12:19

Chung kết Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào tại Việt Nam” 2019
Chung kết Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào tại Việt Nam” 2019

(Dân trí) - Tối 8/11, tại Đại học Thái Nguyên diễn ra chung kết Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào tại Việt Nam” năm 2019. Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào và Đại học Thái Nguyên phối hợp tổ chức. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dự và phát biểu khai mạc.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 03:39

Khi học thêm không phải để tìm kiến thức mà để mua sự yên tâm
Khi học thêm không phải để tìm kiến thức mà để mua sự yên tâm

(Dân trí) - Đọc bài viết “Thông báo của cô giáo “sức học của các con còn chậm” của tác giả Hoài Nam trên báo Dân trí, có lẽ nhiều người đã ngậm ngùi cho nỗi lòng của phụ huynh “cực chẳng đã” phải cho con đi học thêm.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 01:06

Đắk Nông: Thanh tra không phát hiện sai phạm về thu chi đầu năm học
Đắk Nông: Thanh tra không phát hiện sai phạm về thu chi đầu năm học

(Dân trí) - Ngày 9/11, thông tin từ Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo gửi Thanh tra Bộ GD-ĐT về công tác thanh tra đầu năm học 2019-2020. Theo báo cáo này, các cơ sở giáo dục chấp hành nghiêm việc thực hiện các khoản thu đầu năm.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 10:44

Sau vụ hai học sinh bị chém, TPHCM yêu cầu xử lý nghiêm học trò vi phạm
Sau vụ hai học sinh bị chém, TPHCM yêu cầu xử lý nghiêm học trò vi phạm

(Dân trí) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm yêu cầu Sở GD-ĐT TPHCM chỉ đạo các trường xử lý nghiêm khắc với học sinh vi phạm trong các vụ ẩu đả xảy ra thời gian qua.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 08:22

Bão số 6 áp sát đất liền, Khánh Hòa cho HS, SV nghỉ học 2 ngày
Bão số 6 áp sát đất liền, Khánh Hòa cho HS, SV nghỉ học 2 ngày

(Dân trí) - Học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ được nghỉ học 2 ngày 10-11/11 nhằm đảm bảo an toàn trước cơn bão số 6 được dự báo đang chuẩn bị đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung Bộ.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 08:21

Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức tập huấn, hội nghị... kết hợp đi du lịch chi phí cao
Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức tập huấn, hội nghị... kết hợp đi du lịch chi phí cao

(Dân trí) - Có 18 cuộc hội nghị, tập huấn của Sở GD-ĐT kéo dài hơn 2 ngày, đều tổ chức kết hợp tham quan, du lịch tại các điểm xa thành phố... không đúng quy định.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 08:00

Vợ Thiếu tá biên phòng hi sinh trong cuộc chiến chống ma túy được đặc cách làm giáo viên
Vợ Thiếu tá biên phòng hi sinh trong cuộc chiến chống ma túy được đặc cách làm giáo viên

(Dân trí) - Vợ của liệt sĩ, Thiếu tá Vi Văn Nhất - sĩ quan Đội đặc nhiệm Phòng phòng chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã chính thức được tuyển đặc cách làm giáo viên Mầm non tại địa phương.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 07:12

Cảm động cô giáo đi xin cơm cho học trò nghèo
Cảm động cô giáo đi xin cơm cho học trò nghèo

(Dân trí) - Chứng kiến các em mắc nghẹn vì phải ăn cơm nguội với đường mía đã thôi thúc cô Huỳnh Thị Thùy Dung lên mạng xã hội kêu gọi sự giúp đỡ cho học trò của mình. Bỏ qua những lời gièm pha, những bữa cơm không đồng của cô Dung ra đời, nâng bước cả ngàn học trò đến trường trong 4 năm qua.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 12:44

Bổ nhiệm 3 Hiệu trưởng ĐH Kinh tế, Y dược, Ngoại ngữ của ĐH Huế
Bổ nhiệm 3 Hiệu trưởng ĐH Kinh tế, Y dược, Ngoại ngữ của ĐH Huế

(Dân trí) - Đại học (ĐH) Huế từ ngày 6 đến 8/11 đã công bố bổ nhiệm 3 hiệu trưởng ở 3 trường ĐH thành viên.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 12:15

Chevening - Hành trình của những bước chân không ngừng nghỉ
Chevening - Hành trình của những bước chân không ngừng nghỉ

(Dân trí) - Hành trình cùng học bổng Chevening của những học giả tài năng là hành trình của đi và trở về, của những niềm cảm hứng, động lực được liên tục lan tỏa, để vòng tuần hoàn của những giá trị tốt đẹp được tiếp nối.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 04:30

NXB Giáo dục “trình làng” 4 bộ sách lớp 1 chương trình phổ thông mới
NXB Giáo dục “trình làng” 4 bộ sách lớp 1 chương trình phổ thông mới

(Dân trí) - Ngày 8/11, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) ra mắt 4 bản mẫu sách giáo khoa (SGK) lớp 1 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 03:21