Thông tư 30: Giáo viên bối rối vì không được chê trò!

Dân trí Những giờ ra chơi, nhiều giáo viên tiểu học không còn thời gian để nghỉ ngơi, gặp gỡ đồng nghiệp trò chuyện mà thay vào đó là vùi đầu, vắt óc suy nghĩ những lời nhận xét. Hơn nữa việc không ra bài tập ở nhà, học sinh sẽ bị thui chột tư duy…
>>Thông tư 30: Ai lúng túng?
>>Nhận xét học sinh theo Thông tư 30: Ba bên cùng khó!

Đó là những chia sẻ của nhiều giáo viên (GV) tiểu học về việc thực hiện Thông tư 30 (TT30) của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định đánh giá học sinh (HS) tiểu học. Theo phản ánh của nhiều GV thì việc thực hiện TT30 xuất hiện nhiều bất cập từ thực tế giảng dạy tại các nhà trường.

Cô Ngô Thị Hạnh - Hiểu trưởng Trường TH Minh Sơn 1, huyện Ngọc Lặc.
Cô Ngô Thị Hạnh - Hiểu trưởng Trường TH Minh Sơn 1, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa.

Nhận định về TT30, cô Ngô Thị Hạnh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Minh Sơn 1, xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc đánh giá: “Tinh thần của TT30 thì đúng, nhưng cách thực hiện chưa phù hợp, lộ trình chưa đúng. Lẽ ra cách đánh giá phải được triển khai sau khi thay đổi mới chương trình, sách giáo khoa…”.

Nhiều GV khi được hỏi đều cho rằng, về ý nghĩa của TT30 là giảm áp lực cho HS, khuyến khích HS tích cực hơn, làm cho việc học của HS nhẹ đi, các cháu được chơi nhiều hơn, phát triển mạnh mẽ về nhân cách, sức khỏe đảm bảo hơn… Nhưng cũng chính từ trong những ý nghĩa này vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.

“Đi vào thực tế thực hiện, lấy ví dụ như một lớp có 30 HS, hay ở thành phố có lớp gần 50 HS nên việc nhận xét tất cả như thế nào? GV không đủ thời gian nhận xét, dù GV có giỏi mấy đi chăng nữa cũng khó làm được chính xác tuyệt đối. Trong khi đó, yêu cầu của TT là không được nhận xét trùng lặp, không được chê…”, cô Hạnh chia sẻ.

Cô Phạm Thị Thắng - Hiệu phó phụ trách chuyên môn của Trường TH Minh Sơn 1.
Cô Phạm Thị Thắng - Hiệu phó phụ trách chuyên môn của Trường TH Minh Sơn 1.

Còn đối với những GV dạy môn đặc thù như: Nhạc, Mỹ thuật, thì họ phải dạy tất cả HS trong trường, việc đánh giá, nhận xét đối với môn đặc thù lại càng khó khăn hơn.

Theo tâm tư của GV, nếu việc đánh giá bằng nhận xét cho xong đi là một vấn đề, nhưng đánh giá làm sao để đảm bảo tính chính xác, khách quan, công bằng, mang được tính khích lệ lại càng khó vì nó quá nhiều. GV gần như không còn thời gian nghỉ giữa giờ, gặp gỡ trao đổi với đồng nghiệp. Có những GV nhận xét ở trường không hết phải mang về nhà cả chồng vở để làm mới kịp.

Nhiều GV tiểu học chia sẻ quan điểm về việc thực hiện TT30.
Nhiều GV tiểu học chia sẻ quan điểm về việc thực hiện TT30.

TT30 cũng yêu cầu không được ra bài tập về nhà cho HS. Việc HS không phải làm bài ở nhà, dẫn đến rất khó quản lý, trong điều kiện môi trường sống như hiện nay. HS không phải học bài, sẽ dễ tìm đến những chỗ vui chơi khác vì các bậc phụ huynh còn bận đi làm, không thể trông giữ con thường xuyên được và không phải phụ huynh nào cũng có đủ điều kiện thuê người trông giữ con em những lúc vắng nhà, trong khi đó HS thì không phải học.

Trong khoảng thời gian ở nhà, HS sẽ dễ sà vào xem ti vi, chơi geme, vào mạng Internet…. trong khi đó bố mẹ không thể kiểm soát được hết thì có nhiều hệ lũy có thể xảy ra. Hơn nữa, việc làm giảm nhẹ việc học cho các cháu không đúng toàn diện trên cả nước mà chỉ phù hợp với một vùng nào đó mà thôi.

Việc cho điểm được thay thế bằng nhận xét vào vở học sinh.
Việc cho điểm được thay thế bằng nhận xét vào vở học sinh.

“Các thầy cô mong muốn dạy thế nào, học thế nào cho điểm số thế. HS phàn nàn không thích nhận xét mà chỉ thích điểm số, các phụ huynh gặp thầy cô cũng kêu tại sao không cho điểm số cho dễ hiểu, dễ biết. Bố mẹ rất khó để hình dung con cái mình học hành như thế nào”, cô Hạnh cho biết.

Theo kinh nghiêm của những người trực tiếp đứng lớp thì mục đích giảm nhẹ việc học cho HS tiểu học là điều ý nghĩa, nhưng như thế sẽ tạo cho các cháu thói quen nhác học đi, không có động lực vươn lên. Nếu không phân loại được ở tiểu học thì lên cấp trên sẽ khó tạo được thói quen. Tư duy của các cháu cũng bị thui chột đi, các cháu sẽ không còn thói quen ngồi vào bàn học mỗi đêm nữa, thường thì thói quen còn tác động đến hành vi của các cháu.

“Dù thế nào đi chăng nữa, với đơn vị chúng tôi cái quan trọng nhất vẫn là nâng cao chất lượng dạy và học, kế cả có thực hiện hay không thực hiện TT30. Không phải vì những bất cập trên mà không cố gắng làm tốt được. Cái quan trọng là có bao nhiêu nhà quản lý tâm huyết với giáo dục để thực hiện việc này. Dù thế nào thì việc phải làm vẫn phải làm để đạt được mục tiêu giáo dục. Việc GV vừa nhận xét vừa phải đảm bảo chất lượng dạy học là tài nghệ của từng người”, cô Hạnh chia sẻ thêm.

Điều mong muốn với tư cách là một nhà giáo đối với cô Hạnh là làm sao để giáo dục Việt Nam có đặc trưng riêng, nếu có vận dụng mô hình giáo dục mới thì phải có lộ trình và vận dụng quốc gia nào thì chỉ một quốc gia thôi, không nên lẫn lộn nhiều mô hình dễ gây rối.

Học sinh thực sự phát triển tốt khi thực hiện TT30?
Học sinh thực sự phát triển tốt khi thực hiện TT30?

Còn cô Phạm Thị Thắng - Hiệu phó phụ trách chuyên môn của Trường tiểu học Minh Sơn 1 chia sẻ: “Việc tiếp cận với GV về TT30 thì dễ vì có nhiều kênh thông tin, nhưng thực hiện thì khó. Theo TT30 chỉ nhận xét, không cho điểm số nên không biết HS đang ở mức nào. Vì lời nhận xét không thể nào thể hiện rõ được việc đó. Để tìm được lời nhận xét chuẩn nhất, thể hiện được sự phân định thì trong Thông tư cũng không hướng dẫn cụ thể”.

Là người trực tiếp thực hiện TT30, thầy Bùi Văn Hùng - GV môn Tiếng Anh, Trường tiểu học Minh Sơn 1 chia sẻ: “Bản thân của GV là đầu tư vào giảng dạy, việc thực hiện Thông tư 30 ít nhiều ảnh hưởng, việc nhận xét mất nhiều thời gian, GV thường không có đủ thời gian để tập trung dạy. Qua nắm bắt tâm lý, học trò cho thấy thích cho điểm hơn, khi nhận xét HS tiểu học chưa chuyên sâu để biết được mức độ của mình. Bản thân là người trực tiếp đứng lớp, nếu cho chọn thì tôi thích cho điểm hơn là nhận xét”.

Cùng chung quan điểm trên, cô Nguyễn Thị Huê - GV dạy lớp 1 đánh giá: “Theo tôi thì thuận lợi của việc thực hiện TT30 là học sinh nhẹ nhàng hơn. Nhưng thực ra khi mới vào lớp 1, HS chưa biết chữ mà đưa nhận xét vào HS không biết được. Với GV, một tiết học vừa đầu tư phương pháp giảng dạy nên việc nhận xét mất rất nhiều thời gian. Kể cả về nhà thì cũng ảnh hưởng đến việc soạn giáo án. Tôi cũng muốn phương pháp cho điểm hơn”.

Còn cô Nguyễn Thị Hạnh thì nhận định: “Nếu cho điểm HS hiểu ngay, phụ huynh cũng phàn nàn là không hiểu con học thế nào, đó là chưa kể đến nhiều phụ huynh không biết chữ nữa. Để nhận xét một HS, ít nhất phải mất vài phút, không còn thời gian kèm cặp học sinh”.

Đối với Trường tiểu học Thiết Ống I (xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, Thanh Hóa) thực hiện mô hình trường học mới Việt Nam từ năm học 2013 - 2014. Với các GV nhà trường cũng đã đón nhận việc mới này hơn một năm nay.

Cô Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thiết Ống 1.
Cô Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thiết Ống 1.

Theo cô Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thiết Ống 1 thì việc thực hiện TT30 một mặt nào đó nó rất tốt, bởi chiều hướng toàn khen, tích cực để HS phát huy. Nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, cộng đồng, đặc biệt là về phía cha mẹ học sinh thì chắc chắn sẽ có những cái tích cực. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có mặt bất cập là gây khó khăn cho GV, không khích lệ HS tích cực học tập, tiến bộ. Việc này cũng không nhận được sự đồng tình của phụ huynh, nhiều bậc phụ huynh không thoải mái. Để tìm từ ngữ cho HS dễ hiểu là cả một vấn đề. Thậm chí nhiều phụ huynh, HS cũng không đọc lời nhận xét, mặc dù các GV cũng đã tìm những từ ngữ thật gần gũi, dễ hiểu. Trong khi đó, điều kiện HS miền núi còn khó khăn, bố mẹ thì lo đi làm ăn xa, ít có điều kiện quan tâm đến con cái.

“Về phía GV, để ghi nhận xét, đặc biệt là GV dạy môn đặc thù thì rất khó khăn. Nếu được sự quan tâm của cộng đồng, phụ huynh thì nó rất tốt, vì chỉ khen, không chê. Tuy nhiên, về học lực của các cháu thì do điều kiện kinh tế khó khăn nên ít được quan tâm”, cô Hương chia sẻ thêm.

Duy Tuyên

MỚI NHẤT
Những kỳ thi "khó nhằn" nhất thế giới
Những kỳ thi "khó nhằn" nhất thế giới

(Dân trí) - Không riêng gì học sinh mà cả những người đã đi làm đôi khi cũng không tránh khỏi “cơn ác mộng” thi cử. Tuy nhiên đối với một số người, “cơn ác mộng” này còn đáng sợ hơn nhiều bởi kỳ thi mà họ tham gia có độ khó được đánh giá là bậc nhất thế giới.

Thứ ba, 10/02/2015 - 07:00

Bí quyết vẽ biểu đồ bài tập Địa lý đẹp, chính xác
Bí quyết vẽ biểu đồ bài tập Địa lý đẹp, chính xác

Trong các bài thi môn Địa lý luôn có bài tập vẽ biểu đồ. Việc vẽ những biểu đồ này không chỉ yêu cầu tính chính xác mà cả tính thẩm mỹ.

Thứ ba, 10/02/2015 - 01:01

Trường ĐH Tài chính Marketing có hiệu trưởng mới
Trường ĐH Tài chính Marketing có hiệu trưởng mới

(Dân trí) - Sáng nay (9/2), PGS.TS Trần Hoàng Ngân – phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế TPHCM chính thức nhận quyết định bổ nhiệm chức vụ làm hiệu trưởng trường ĐH Tài chính Marketing.

Thứ hai, 09/02/2015 - 03:33

Khi 89% “ông đồ” viết sai chữ!
Khi 89% “ông đồ” viết sai chữ!

Cuộc sát hạch "ông đồ" có 2 phần, phần chữ Hán và phần quốc ngữ, thì 70% viết sai chữ quốc ngữ, còn phần sát hạch chữ Hán, chỉ có 11% đạt chuẩn.

Thứ hai, 09/02/2015 - 02:15

Những ngành học “hot” và dễ kiếm việc nhất hiện nay!
Những ngành học “hot” và dễ kiếm việc nhất hiện nay!

(Dân trí) - Đó là các ngành Quan hệ công chúng, Báo chí, Tâm lý học, Quốc tế học, Ngôn ngữ học…Và, đây cũng là những ngành học được đánh giá là “hot” (nóng) nhất về nhu cầu tuyển dụng hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Thứ hai, 09/02/2015 - 02:00

Nỗi niềm thưởng Tết giáo viên: Nơi chục triệu, chỗ trăm ngàn
Nỗi niềm thưởng Tết giáo viên: Nơi chục triệu, chỗ trăm ngàn

Tết đến, nếu nhà trường không có nguồn thu kết dư thì giáo viên cũng chẳng có thu nhập nào khác ngoài lương. Do đó, câu chuyện quà Tết nơi ít, nơi dư dả vẫn luôn là nỗi niềm của các giáo viên ở khắp mọi miền.

Thứ hai, 09/02/2015 - 01:59

DAS - Cánh cửa mở ra MBA quốc tế với chi phí hợp lý
DAS - Cánh cửa mở ra MBA quốc tế với chi phí hợp lý

Để đạt được tấm bằng MBA của trường Đại học NorthWestern Thụy Sỹ với mức học phí bằng 50% đi du học, học viên có thể chọn học chương trình DAS tại Đại học FPT.

Thứ hai, 09/02/2015 - 01:56

Trao quà Tết đến hàng trăm học sinh nghèo hiếu học
Trao quà Tết đến hàng trăm học sinh nghèo hiếu học

(Dân trí) - Nhân dịp Tết Ất Mùi, nhiều đơn vị đã tổ chức trao quà Tết đến các em học sinh nghèo nỗ lực vượt khó học tập.

Thứ hai, 09/02/2015 - 01:55

Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhà giáo khó khăn
Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhà giáo khó khăn

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa có công điện gửi giám đốc các Sở GD-ĐT, Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ đề nghị chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các nhà giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đang công tác tại các vùng biên giới, miền núi, hải đảo.

Thứ hai, 09/02/2015 - 08:56

Không về quê, sinh viên làm thêm dịp Tết
Không về quê, sinh viên làm thêm dịp Tết

Bố mất sớm, nhà chỉ có mẹ chăm sóc ba đứa em, thế nhưng đã 4 năm qua, Lâm chưa một lần về quê ăn Tết cùng gia đình, vì phải làm thêm để lo thân và đỡ đần cho mẹ.

Thứ hai, 09/02/2015 - 07:26

Mơ 'học để làm quan' có gì sai?
Mơ 'học để làm quan' có gì sai?

Nếu ai đó vì bức xúc những vấn nạn của nền giáo dục rồi lên phê phán ước mơ “học để làm quan” của người khác thì rất vô lý.

Thứ hai, 09/02/2015 - 07:15

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tiếp tục nhân rộng mô hình đại học tự chủ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tiếp tục nhân rộng mô hình đại học tự chủ

(Dân trí) - Ngày 8/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến thăm và làm việc tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Thủ tướng đánh giá cao mô hình tự chủ của nhà trường và đề nghị tiếp tục hoàn thiện và nhân rộng mô hình này cho các trường đại học trong cả nước.

Chủ nhật, 08/02/2015 - 08:35

ĐÁNG QUAN TÂM
Hỗ trợ xe miễn phí cho sinh viên nghèo về quê ăn Tết
Hỗ trợ xe miễn phí cho sinh viên nghèo về quê ăn Tết

(Dân trí) - Sáng 8/2, Trường ĐH Nông lâm Huế (ĐH Huế) đã làm lễ cho chương trình “Xe đưa sinh viên (SV) về tết miễn phí” nhằm hỗ trợ cho các SV nghèo đón Tết.

Chủ nhật, 08/02/2015 - 01:30

Câu chuyện nhỏ nhưng đáng suy ngẫm về giáo dục Phần Lan
Câu chuyện nhỏ nhưng đáng suy ngẫm về giáo dục Phần Lan

(Dân trí) - Dưới đây là bài viết gửi tới mục Du học của bạn Nguyễn Đình Lộc, DHS ngành Kinh tế quốc tế- ĐH Khoa học ứng dụng Karelia (Joensuu, Phần Lan) với mong muốn gửi gắm đến bạn đọc, đặc biệt là các bạn mong muốn học tập tại các quốc gia phát triển, trong đó có Phần Lan.

Chủ nhật, 08/02/2015 - 11:18

Bài toán hóc búa kèm tiền thưởng 1 triệu USD
Bài toán hóc búa kèm tiền thưởng 1 triệu USD

Cách đây gần 2 thập niên, ngay từ cuối năm 1997 ông Daniel Andrew Beal, một chủ ngân hàng người Mỹ kiêm nhà toán học nghiệp dư ở tiểu bang Texas, đã công bố giải thưởng Beal Prize trên chuyên san của Hiệp hội Toán học Mỹ (AMS).

Chủ nhật, 08/02/2015 - 07:31

Singapore: Sinh viên sáng tạo game 3D giúp học sinh tiểu học ăn uống lành mạnh
Singapore: Sinh viên sáng tạo game 3D giúp học sinh tiểu học ăn uống lành mạnh

(Dân trí) - Bốn sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Nanyang (NTU) vừa khởi động một chiến dịch có tên “Sự lựa chọn đúng đắn” nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là các em học sinh tiểu học về tầm quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh.

Chủ nhật, 08/02/2015 - 07:25

Trò xúc động học từ cuộc sống
Trò xúc động học từ cuộc sống

Nhiều phương pháp đổi mới dạy học, trong đó có dạy theo dự án từ thực tế cuộc sống, đang được triển khai ở nhiều trường THPT tại TPHCM, tạo hứng thú cho học sinh.

Chủ nhật, 08/02/2015 - 05:49

Tân giáo sư “2 nhất”: Chức danh không phải để “oai”
Tân giáo sư “2 nhất”: Chức danh không phải để “oai”

Đó là GS.TS, Nghệ sỹ Nhân dân Lê Ngọc Canh - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam. Những ngày vừa qua, ông được mọi người gọi với cái tên trìu mến là “Vị GS già - 2 nhất”.

Thứ bảy, 07/02/2015 - 10:42

Không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe
Không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe

(Dân trí) - Nhằm tăng cường và đẩy mạnh công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, Sở GD-ĐT Sóc Trăng vừa có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trong toàn ngành.

Thứ bảy, 07/02/2015 - 08:25

Thông tư 30: Ai lúng túng?
Thông tư 30: Ai lúng túng?

(Dân trí) - Việc bỏ đánh giá bằng điểm số thay bằng nhận xét vào trường học đang gặp nhiều vướng mắc với áp lực quá tải cho giáo viên. Nhưng điều này không hẳn xuất phát từ sự lúng túng của đội ngũ nhà giáo.

Thứ bảy, 07/02/2015 - 01:58

Tránh để “chạy đua” lên giáo sư, phó giáo sư!
Tránh để “chạy đua” lên giáo sư, phó giáo sư!

Các cơ sở đào tạo không nên vì muốn có được số lượng giảng viên chất lượng cao hay đạt tiêu chí mở ngành nghề mà để xảy ra“chạy đua” lên GS, PGS.

Thứ bảy, 07/02/2015 - 10:20

Vài suy ngẫm về giáo dục
Vài suy ngẫm về giáo dục

(Dân trí) - Ngành giáo dục nước ta luôn đổi mới, cải cách và nâng cao chất lượng. Với những nỗ lực và cống hiến không ngừng ấy, vậy tại sao giáo dục vẫn chưa bứt phá?

Thứ bảy, 07/02/2015 - 08:08

Cô gái liệt chân dạy vi tính cho trẻ mồ côi
Cô gái liệt chân dạy vi tính cho trẻ mồ côi

Bị liệt cả 2 chân nhưng đều đặn thứ năm hằng tuần, cô giáo Trần Thị Bích Ngọc, 32 tuổi, từ Cần Thơ chạy xe máy xuống tỉnh Hậu Giang dạy vi tính cho trẻ em mồ côi.

Thứ bảy, 07/02/2015 - 12:28

Xôn xao việc người lạ giả danh phụ huynh đến đón con
Xôn xao việc người lạ giả danh phụ huynh đến đón con

Thông tin người đàn ông lạ mặt giả danh phụ huynh đến đón học sinh khiến nhiều người hoang mang.

Thứ sáu, 06/02/2015 - 05:13