Bí ẩn nơi chôn cất “huyền bí” 4.000 năm tuổi ở Anh

Dân trí Các nhà khảo cổ đang khai quật một số ngôi mộ cổ có niên đại 4.000 năm tuổi trên một hòn đảo của Anh được cho có liên quan đến nhiều yếu tố thần thoại với trật tự bí ẩn của các thầy tu được gọi là Druids.

Nổi tiếng nhất là ngôi mộ Bryn Celli Ddu (tiếng Wales có nghĩa là "gò đất trong khu rừng tối tăm"), có một lối vào phù hợp với Mặt Trời giữa mùa hè đang lên. Nó được khai quật khảo cổ vào năm 1928 và 1929, sau đó được xây dựng lại.

Bí ẩn nơi chôn cất “huyền bí” 4.000 năm tuổi ở Anh - 1
Khu vực các ngôi mộ hàng nghin năm tuổi bí ẩn.

Các nhà khảo cổ học hiện đại đã hướng sự chú ý đến một ngôi mộ chôn cất cách ngôi mộ nổi tiếng khoảng 50 mét với hy vọng rằng các kỹ thuật khoa học ngày nay sẽ tiết lộ chi tiết mới về những người xây dựng mộ cổ nghìn năm.

Nhà khảo cổ học Reynold của Đại học Cardiff là người dẫn đầu các cuộc khai quật tại Bryn Celli Ddu trong 4 năm qua, và nhóm của cô sẽ hoàn thành năm khai quật thứ 5 tại địa điểm này.

Reynold, cũng làm việc cho cơ quan di sản xứ Wales, nói với Live Science rằng các cuộc khai quật của ngôi mộ cổ nghìn năm tuổi đã gần hoàn tất, và các thử nghiệm khoa học giờ đây sẽ giúp xác định sự hiện diện của bất kỳ con người nào ở đó.

Các cuộc khai quật bước đầu chỉ ra rằng gò chôn cất được xây dựng trong Thời đại đồ đồng, muộn hơn nhiều so với ngôi mộ thời đồ đá mới, trong khi một số cổ vật có thể còn cũ hơn ngôi mộ.

"Điều này cho thấy Bryn Celli Ddu có thể đã là một địa điểm nghi lễ đặc biệt trong hàng ngàn năm trước”, Reynold nói.

Khôi Nguyên

Theo Live Science

Thư giãn đầu tuần với dây chuyền pha nước chanh phức tạp và thú vị nhất thế giới

(Dân trí) - Dù chỉ mất 6 phút để có được nước chanh từ một quả chanh tươi, nhưng toàn bộ quy trình này lại bao gồm cả trăm bước nối tiếp nhau, và việc theo dõi dây chuyền phức tạp này hoạt động có thể “gây nghiện” cho bất kì ai!

Thứ hai, 01/07/2019 - 10:35

Các nhà khoa học lần đầu chụp được hình ảnh mực khổng lồ

(Dân trí) - Theo xác định ban đầu, con mực khổng lồ ít nhất cũng phải có chiều dài lên tới khoảng 4m. Đây là phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ. Khu vực bắt gặp con mực khổng lồ ở khá xa ngoài khơi bờ biển New Orleans.

Thứ hai, 01/07/2019 - 06:24

Những người trẻ có xu hướng… “mọc sừng” do sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều

(Dân trí) - Nghiên cứu mới nhất đã cho thấy việc sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh dẫn đến sự phát triển xương "giống như sừng" ở phía sau hộp sọ của nhiều người trẻ.

Thứ hai, 01/07/2019 - 06:21

Tìm thấy tàn tích của đế chế cổ đại bí ẩn ở Iraq

(Dân trí) - Việc tìm kiếm các tàn tích mang lại một số bảng đất sét mà các nhà nghiên cứu hiện đang cố gắng dịch để khám phá bí mật.

Thứ hai, 01/07/2019 - 06:17

“Lóa mắt” với dây chuyền công nghiệp chế tác hàng tấn vàng mỗi ngày!

(Dân trí) - Hãy quên đi vài ba chỉ vàng được chế tác thủ công ở tiệm kim hoàn, bởi tại nhà máy này, bạn sẽ phải lóa mắt bởi hàng tấn vàng luôn thường trực trên dây chuyền sản xuất hàng loạt!

Chủ nhật, 30/06/2019 - 05:02

Vì sao gần như chỉ nam giới mới sở hữu “bụng bia”?

(Dân trí) - Vì sao gần như chỉ có nam giới mới có hiện tượng “bụng bia”? Và liệu bia có phải là thủ phạm tạo ra kiểu bụng to bất thường này?

Chủ nhật, 30/06/2019 - 01:04

Bí ẩn các tác phẩm chạm khắc thời kỳ đồ đồng ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Hattusa, một thành phố ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, được biết đến với khu bảo tồn tôn giáo cổ xưa bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu lâu nay.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:10

Cá sấu cổ đại là động vật ăn chay

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã xác định rằng một số nhóm cá sấu không phải loài ăn thịt như hậu duệ của mình. Sau một phân tích chi tiết về răng cá sấu cổ đại, các nhà khoa học kết luận thói quen ăn chay đã tiến hóa ở ba sinh vật họ hàng xa của cá sấu hiện đại vào ít nhất ba thời điểm khác nhau.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:07

Tìm thấy con đường hành hương chúa Giêsu từng đi bộ

(Dân trí) - Con đường hành hương 2.000 năm tuổi được tìm thấy ở Jerusalem mới đây được cho chính là con đường Chúa Giêsu đã từng đi bộ.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:04

1/10 người trên toàn cầu từng có trải nghiệm cận tử

(Dân trí) - Theo những phát hiện mới được trình bày tại cuộc họp thường niên của Viện Hàn lâm Thần kinh học Châu Âu, một con số có thể khiến nhiều người bất ngờ đó là 1/10 người trên toàn thế giới đã từng trải qua trải nghiệm cận tử trong cuộc đời của mình.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:00

Nếu một ở gần một vụ nổ bom hạt nhân, bạn nên trốn vào đâu?

(Dân trí) - Michael Dillon, một nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, đã có những lời khuyên hữu ích nhất.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 09:50

Năm 2100: Công nghệ khiến con người trông như thế nào?

(Dân trí) - Cơ thể của con người được xác định sẽ có nhiều thay đổi đáng kể theo chiều hướng tiêu cực.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 07:40

Kết cục nào cho Trái Đất nếu Thanos thắng và 50% nhân loại biến mất?

(Dân trí) - Nếu biệt đội siêu anh hùng thất bại và kết cục 50% nhân loại biến mất, mà Thanos đã tạo ra với cái búng tay sẽ không bao giờ được thay đổi, thì điều gì sẽ thực sự xảy ra với Trái Đất?

Thứ bảy, 29/06/2019 - 06:43

Những công nghệ hiện đại đã được tiên lượng trước hàng trăm năm

(Dân trí) - Ở cái thời mà máy tính còn chưa xuất hiện, người ta đã có thể dự đoán chính xác về sự ra đời của máy bay, kỹ thuật cấy ghép nội tạng hay thậm chí là công nghệ “Video Call”!

Thứ bảy, 29/06/2019 - 06:40

Các nhà khoa học hé lộ bí mật về tín hiệu bí ẩn từ dải ngân hà

(Dân trí) - Phát hiện này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thông qua việc sử dụng một phương pháp thường được sử dụng để phát hiện các ngoại hành tinh.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:44

Cậu bé có tên kì quái nhất hành tinh

(Dân trí) - Có rất nhiều người có những cái tên kì quặc trên thế giới, nhưng chắc chắn không mấy người nghĩ đến việc đặt tên con là… “Google”.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:40

Tiểu hành tinh to như chiếc ô tô vừa bất ngờ rơi xuống Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học mới phát hiện một tiểu hành tinh có kích cỡ một chiếc xe ô tô bốc cháy dữ dội trong bầu khí quyền Trái Đất.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:32

Một số thực vật khiến hạn hán trở nên trầm trọng

(Dân trí) - Một phân tích mới cho rằng một số loài thực vật khiến tình trạng hạn hán trở nên trầm trọng hơn.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 08:38

Theo dự báo, hàng ngàn người sẽ chết vì cái nóng thiêu đốt như "lửa địa ngục"

(Dân trí) - Các nhà khoa học và chuyên gia khí tượng học châu Âu dự đoán rằng nắng nóng bất thường bắt đầu từ cuối tháng 6 năm 2019 có thể cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người ở châu Âu.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:58

Cuộc sống thực sự có thể tồn tại trong vũ trụ 2D?

(Dân trí) - Toàn bộ thực tế sống của chúng ta xảy ra trong một vũ trụ 3 chiều, do đó, thật khó để tưởng tượng một vũ trụ chỉ có 2 chiều. Nhưng theo một tính toán mới, một vũ trụ 2D thực sự cũng có thể hỗ trợ sự sống.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:34

Bất ngờ với cách người nước ngoài sản xuất trái cây sấy bằng công nghệ cao!

(Dân trí) - Không chỉ đơn giản là phơi khô và đóng gói, để có thể sản xuất trái cây sấy chất lượng cao ở quy mô công nghiệp đòi hỏi nhiều công đoạn xử lý phức tạp và kiểm soát nghiêm ngặt, mà chúng ta khó có thể ngờ tới!

Thứ năm, 27/06/2019 - 08:48

Các nhà khoa học giải thích về cách dùng cà phê để giảm cân

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nottingham (Anh) phát hiện ra rằng cà phê rất hữu ích trong việc giảm cân.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:51

Xét nghiệm nước tiểu có thể giúp phát hiện ung thư tuyến tiền liệt sớm

(Dân trí) - Các chuyên gia cho biết, với phương pháp xét nghiệm mới có thể chẩn đoán bệnh sớm hơn 5 năm so với các phương pháp hiện tại.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:42

Các nhà khoa học nhân bản chó chỉ cần sử dụng… nước tiểu chó

(Dân trí) - Một người đàn ông Anh chuẩn bị sao chép con chó thứ 3 của mình nhờ thành tựu mới của khoa học đó là nhân bản chó cưng chỉ cần một ít nước tiểu.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:39