Các nhà khoa học đã thực hiện thành công phôi lai giữa… người và cừu

Dân trí Kết thúc năm 2018, mở đầu năm 2019, một nhóm các nhà di truyền học vừa xác nhận thông tin đã tạo ra một “thành quả” là phôi lai tạo giữa người và… cừu. Họ cho rằng đây là tương lai của việc cứu sống các bệnh nhân cần hiến tạng.

Phương pháp đặc biệt được tiết lộ đó là các nhà khoa học sẽ đưa tế bào gốc của con người vào phôi cừu, tạo ra một phôi lai với hơn 99% là cừu.

Đầu năm 2019, một nhóm các nhà khoa học đã đưa ra thông tin gây sốc.

Thông tin này có thể gây sốc trong giới khoa học, nhưng các nhà nghiên cứu đã thừa nhận rằng “phần con người” của phôi đã được tạo ra trong phòng thí nghiệm trước khi chúng bị “phá hủy” sau 28 ngày.

Nhà nghiên cứu sinh vật học Hiro Nakauchi từ Đại học Stanford trong một bài thuyết trình về nghiên cứu ở Austin, Texas, giải thích rằng, theo số lượng tế bào, chỉ có khoảng 1/10.000 tế bào (hoặc ít hơn) trong phôi cừu là từ con người.

Nghiên cứu được xây dựng dựa trên các thí nghiệm trước đây của một số nhóm nghiên cứu đã chứng kiến ​​các nhà khoa học phát triển thành công tế bào người bên trong phôi lợn giai đoạn đầu trong phòng thí nghiệm, tạo ra các giống lai giữa lợn và người mà các nhà nghiên cứu mô tả là “loài xen kẽ”.

Mặc dù, thông tin này hiện đang gây rất nhiều tranh cãi nhưng một số ý kiến lại cho rằng, những thí nghiệm gây chia rẽ giới khoa học một ngày nào đó có thể cung cấp một giải pháp độc đáo cho hàng ngàn người trong danh sách cần được hiến tạng.

"Ngay cả với các cơ quan phù hợp nhất, ngoại trừ nếu chúng đến từ cặp song sinh giống hệt nhau cũng không thể tồn tại vì theo thời gian, hệ thống miễn dịch liên tục của cơ thể sẽ tấn công và đào thải dị vật", Davis, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu sinh học Pablo Ross từ Đại học California cho biết.

Để việc cấy ghép hoạt động, các nhà nghiên cứu thực hiện thí nghiệm cho rằng ít nhất phải có khoảng 1% tế bào của phôi cần phải là từ con người.

Minh Long (Theo Science Alert)

Tại sao bạn mất trí nhớ sau khi say rượu?

(Dân trí) - Nhiều người khi say đều quên sạch chuyện xảy ra trước đó. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao uống nhiều rượu lại có tác dụng này đối với bộ não của chúng ta. Mới đây các nhà khoa học đã có câu trả lời.

Thứ năm, 03/01/2019 - 09:30

Phát hiện hồ nước bí ẩn nằm dưới Nam Cực ở độ sâu 1km

(Dân trí) - Những ngày đầu năm mới 2019, các nhà khoa học ở Nam Cực đã có phát hiện gây bất ngờ đó là một hồ nước cực lớn có diện tích lớn gấp đôi Manhattan (59km2) bị chôn vùi dưới lớp băng sâu đến 1km.

Thứ năm, 03/01/2019 - 06:24

Chân dung “ông bố tuyệt vời nhất” của thế giới động vật!

(Dân trí) - Khi vai trò của giới tính bị đảo ngược, các con cái sẽ phải tranh giành nhau để được ghép đôi với con đực. Ngược lại, con đực sẽ đóng nhiệm vụ chính trong việc “trông trẻ”. Điều tưởng như chỉ có trong thế giới giả tưởng này lại thực sự không hiếm gặp ở loài ếch!

Thứ năm, 03/01/2019 - 06:16

Liệu bạn có thể sống sót trong các tình huống hiểm nghèo với kiến thức mình có?

(Dân trí) - Hãy cùng kiểm tra xem bạn sẽ có bao nhiêu cơ hội sống sót nếu chẳng may rơi vào các tình huống hiểm nghèo như: ở trong một thang máy đang rơi, bị cá mập tấn công, đối mặt với vòi rồng… với những kiến thức sinh tồn mà bản thân đang có

Thứ năm, 03/01/2019 - 06:14

Xem cách nước Nhật giảm tỷ lệ tự tử bằng… bóng đèn LED

(Dân trí) - Chỉ tính riêng các ga tàu ở Nhật Bản, mỗi ngày có trung bình một người tự sát. Tuy nhiên, chính phủ nước này đã tìm ra một biện pháp rất đơn giản mà lại hiệu quả để chống lại thực trạng đáng buồn trên, đó là dùng… đèn LED.

Thứ năm, 03/01/2019 - 06:13

Những màn “vượt ngục” đầy hài hước của các loài động vật

(Dân trí) - Dù đã bị chủ nhân nhốt kỹ trong lồng hoặc trong nhà, nhưng nhờ vào sự khéo léo hoặc đôi khi sự trợ giúp của “đồng đội”, những loài động vật trong đoạn clip dưới đây cũng đã tạo ra những màn “vượt ngục” đầy ấn tượng và hài hước.

Thứ tư, 02/01/2019 - 06:44

Tại sao không nên gói thức ăn thừa bằng giấy bạc?

(Dân trí) - Nếu bạn đang định gói thức ăn thừa sau bữa ăn bằng giấy bạc, có lẽ bạn nên cân nhắc lại.

Thứ tư, 02/01/2019 - 02:20

Học sinh sáng chế “giường hỗ trợ người mất khả năng vận động tay chân”

(Dân trí) - Chiếc giường thông minh do hai em học sinh Ninh Bình sáng chế có thể giúp những người mất khả năng vận động tay chân di chuyển, lấy đồ ăn, uống thuốc… và cảnh báo nguy hiểm đến người thân qua internet.

Thứ tư, 02/01/2019 - 02:13

Lời nguyền mở quan tài xác ướp Ai Cập gây chết người liệu có thật?

Nhiều xác ướp được các nhà khảo cổ tìm thấy trong các hầm mộ ngàn năm ở Ai Cập, nhưng liệu phát hiện có dẫn đến những lời nguyền chết chóc?

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:54

Tàu thám hiểm của NASA lập kỷ lục quãng đường bay xa nhất trong lịch sử

Ngày 1/1, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo tàu vũ trụ New Horizons đã thực hiện chuyến bay xa nhất trong lịch sử khi tiếp cận được vật thể Ultima Thule ở Vành đai Kuiper.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:46

Phát hiện loại vi khuẩn đặc biệt… quanh khu định cư của người Ireland cổ đại

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra ở vùng cao nguyên khu vực Bắc Ireland, một loại đất có dược tính từng được đồn đại trong các phương thuốc y học dân gian. Loại đất này được cho có một số tiềm năng thực sự trong cuộc chiến chống lại các vi khuẩn kháng kháng sinh.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:40

Bộ não của 3 người đã được kết nối thành công và có thể chia sẻ suy nghĩ

(Dân trí) - Các nhà thần kinh học vừa cho biết đã thành công trong việc thiết lập hệ thống kết nối bộ não cho phép ba người có thể chia sẻ suy nghĩ của họ và chơi trò chơi.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:36

Có thể xem bức tranh dưới đây để biết bạn còn trẻ hay già?

(Dân trí) - Bức tranh “Vợ tôi và mẹ vợ tôi” là một trong những “ảo ảnh quang học” nổi tiếng nhất thế giới.

Thứ tư, 02/01/2019 - 12:10

Đặc vụ KGB của Liên Xô từng tìm thấy xác người ngoài hành tinh 13.000 năm tuổi?

(Dân trí) - Trong tài liệu gây sốc vừa được công bố cho thấy các đặc vụ KGB người Nga đã tìm thấy một xác ướp khoảng 13.000 năm tuổi được cho là người ngoài hành tinh trong một ngôi mộ cổ Ai Cập.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:28

NASA sắp “ghé thăm” một vật thể bí ẩn ở rìa Hệ Mặt Trời

(Dân trí) - Các nhà khoa học của NASA sắp tạo nên lịch sử bằng cách đưa một tàu thăm dò khám phá một vật thể bí ẩn, có kích thước khá lớn vượt ra ngoài quỹ đạo của Sao Diêm Vương.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:15

Phát hiện mỏ đất hiếm cực lớn ở Nhật Bản

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy một mỏ khoáng sản đất hiếm ngoài khơi Nhật Bản được cho có thể cung cấp cho thế giới trong nhiều thế kỷ.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:10

Bằng chứng sớm nhất về ba nhóm thực vật được phát hiện ở Jordan

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra những tàn tích cổ nhất từng biết tới của ba nhóm thực vật từ những lớp trầm tích từ kỷ Permi ở Jordan. Theo các nhà khoa học tham gia dự án, cuộc khai quật đã phát lộ “một cái nôi tiến hóa bí ẩn của thực vật”.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:02

Sau 23 năm lại tìm thấy loài chim sẻ hiếm nhất thế giới

(Dân trí) - Tại Brazil, sau mấy tháng trời dày công tìm kiếm, người ta lại tìm thấy một trong những loài chim hiếm nhất hành tinh.

Thứ hai, 31/12/2018 - 10:23

Chuyện khó tin: Cá sấu "làm phà" đưa chim diệc qua sông

(Dân trí) - Du khách đến Khu bảo tồn cá sấu Florida đã bắt gặp một cảnh tượng kỳ lạ, nhưng không hiếm gặp, thể hiện sự "tâm đầu ý hợp" giữa cá sấu địa phương và với loài chim diệc.

Thứ hai, 31/12/2018 - 07:50

Giới khoa học cho NASA biết nơi và cách tìm kiếm người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Các chuyên gia được NASA tập hợp đã chuẩn bị bản báo cáo đặc biệt, trong đó xây dựng mục tiêu ưu tiên hàng đầu để tìm kiếm tín hiệu ngoài hành tinh tiềm năng. Báo cáo này được đăng tải trên thư viện điện tử arXiv.org.

Thứ hai, 31/12/2018 - 07:10

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã bắt gặp cảnh vi khuẩn biết "câu”… DNA

(Dân trí) - Sự xuất hiện của vi khuẩn kháng sinh ngày càng trở thành một vấn đề hiểm hoạ của loài người trong tương lai. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra cảnh vi khuẩn biết “câu” DNA từ những vi khuẩn khác vừa mới chết để tiến hoá.

Thứ hai, 31/12/2018 - 06:27

Người máy AI có cảm xúc có thể được cấp cho quyền con người?

(Dân trí) - Xu hướng phát triển nhân tính hóa các sinh vật cơ khí hóa và rô-bốt tình dục đã thúc đẩy các nhà phát triển cấp cho chúng khả năng nói “không” với những bạn tình thiếu tôn trọng và hung bạo vài tháng trước.

Thứ hai, 31/12/2018 - 06:06

Sự bất thường dưới lục địa châu Phi làm yếu từ trường Trái đất?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, từ trường của Trái đất đang dần yếu đi – quá trình này diễn ra trong 160 năm qua và cuối cùng có thể dẫn đến thay đổi các cực của Trái Đất.

Thứ hai, 31/12/2018 - 12:17

Phát hiện bàn tay kim loại 3.500 năm tuổi trong mộ cổ ở Thụy Sĩ

(Dân trí) - Đây là bộ phận giả có niên đại lâu đời nhất được tìm thấy ở châu Âu.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:38