Chai làm bằng nguyên liệu từ thực vật sẽ chấm dứt rác thải nhựa?

Dân trí Đồ dùng làm từ nhựa vừa là phát minh vĩ đại nhưng cũng là một trong những sai lầm khó sửa chữa nhất của con người.

Nhựa có ở khắp nơi xung quanh chúng ta, và vấn đề nằm ở chính chỗ đó. Đồ nhựa không chỉ xuất hiện trong nhà, chúng còn bị vùi lấp lẫn trong vườn, các bụi cây ngoài đường, trôi ra sông và tích tụ ngoài biển.

Chai làm bằng nguyên liệu từ thực vật sẽ chấm dứt rác thải nhựa? - 1

Vấn đề lớn nhất là nhựa tồn tại rất rất lâu. Chúng rất bền và lại rẻ, vì thế rất tiện dụng để làm đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày, nhưng việc xử lý nhựa sau khi sử dụng thì chúng ta đang làm vô cùng kém. Có một loại nguyên liệu thay thế có thể giúp chúng ta ngăn chặn được rác thải nhựa tích tụ ở những bãi rác hoặc trôi nổi không kiểm soát được, đó là nguyên liệu làm từ cây.

Công ty Avantium ở Hà Lan đã chế tạo ra sản phẩm giống như nhưạ nhưng được làm từ đường thực vật. Hầu hết các loại nhựa được sản xuất bằng dầu thô hoặc khí tự nhiên, cả hai loại nhiên liệu hóa thạch này đều có sản phẩm phụ. Công ty này cho biết chai nhựa làm từ thực vật của họ có thể thay thế trực tiếp cho nhựa thường và lại tốt hơn nhiều cho môi trường.

Hãng bia Carlsberg đã chú ý đến loại chai mới này. Chúng được thiết kế để có thể phân hủy hoàn toàn trong vòng 1 năm nếu được xử lý hoặc trong vòng vài năm nếu để tự nhiên. Hãng Carlsberg đang lên kế hoạch sử dụng nguyên liệu này làm lớp tráng bên trong của chai bằng bìa, nhờ đó những chiếc chai này sẽ dễ dàng phân hủy sau khi sử dụng.

Công ty Avantium cho biết chai “nhựa thực vật” đủ bền để chịu được áp suất của đồ uống có ga. Ngoài Carlsberg, hãng Coca-Cola cũng chú ý đến nguyên liệu nhựa mới này.

Hiện nay, 3 năm nghe có vẻ dài để đợi cho một mẩu rác phân hủy, nhưng so với rác thải nhựa thì thời gian đó cũng tốt hơn rất nhiều. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng ngay cả trong những điều kiện thuận lợi nhất đó là có ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào để phá vỡ các phân tử nhựa nhanh hơn bất cứ điều kiện môi trường nào khác, thì vẫn mất vài chục năm để nhựa phân hủy. Vậy thì 3 năm đối với nguyên liệu nhựa mới vẫn là ưu việt không thể so sánh.

Tất nhiên, cải tổ một thế giới vốn đã bị nhựa thống trị là một thách thức lớn. Chỉ một công ty đưa ra một lựa chọn thay thế phù hợp vẫn không đủ để thay đổi tình thế, nhưng chúng ta hy vọng đây là sẽ là bước khởi đầu. Chúng ta đã chứng kiến những hậu quả ghê gớm của rác thải nhựa trong môi trường, và bây giờ là lúc phải làm một việc gì đó có ích.

Phạm Hường

Theo BGR

Sư tử đơn độc bị bầy linh cẩu bao vây, cướp mất con mồi

(Dân trí) - Dù có lợi thế về sức mạnh, một con sư tử đơn độc không thể chống lại cả một bầy linh cẩu, để rồi chấp nhận bỏ lại con mồi để chạy thoát thân…

Thứ hai, 25/05/2020 - 02:22

“Hack” DNA của các phi hành gia để có thể định cư trên sao Hỏa

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, các phi hành gia trong tương lai nên có sự can thiệp vào DNA của họ trước khi thực hiện hành trình đầy hiểm nguy lên sao Hỏa.

Thứ hai, 25/05/2020 - 11:11

Mỏ khoáng sản rộng lớn ở sa mạc Atacama nhìn từ không gian

(Dân trí) - Trong bức ảnh được chụp vào ngày 26/6/2019 ở một khu vực đặc biệt thuộc vùng Tarapaca ở miền Bắc Chi-lê, nơi có thể tìm thấy những mỏ caliche (hay còn gọi là diêm tiêu Chi-lê) lớn nhất.

Thứ hai, 25/05/2020 - 06:24

Phát hiện gấu xám trắng cực kỳ hiếm tại Canada

(Dân trí) - Con gấu được các nhà nghiên cứu động vật hoang dã biết đến trước đó nhưng vừa qua nó mới lần đầu tiên được ghi lại hình ảnh cực hiếm ở Vườn quốc gia Banff, Canada.

Thứ hai, 25/05/2020 - 06:12

Từ trường Trái đất suy yếu ảnh hưởng nghiêm trọng tới các vệ tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra từ trường Trái đất đang dần suy yếu tại một khu vực trải dài từ Châu Phi đến Nam Mỹ.

Thứ hai, 25/05/2020 - 06:06

Loài sa giông cá sấu mới siêu dễ thương được phát hiện ở Việt Nam

(Dân trí) - Các nhà khoa học vui mừng tiết lộ hai loài khoa học mới và một phân loài sa giông (hay còn gọi là cá cóc) cá sấu mới được phát hiện gần đây ở miền Bắc Việt Nam.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:33

Cảm biến da điện tử có thể nắm bắt các chuyển động phức tạp của con người

(Dân trí) - Các chuyên gia đến từ Hàn Quốc vừa tuyên bố đã phát triển một làn da điện tử có thể giải mã các chuyển động phức tạp của con người bằng cách sử dụng công nghệ học sâu (deep learning) nâng cao.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:27

Tìm thấy xương của hàng chục con voi ma mút khổng lồ ở Mexico

(Dân trí) - Trong một phát hiện mới, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra xương của khoảng 60 con voi ma mút tại tại căn cứ không quân cũ Santa Lucia ở phía bắc thành phố Mexico.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:23

Vật thể bí ẩn xuất hiện trên bầu trời nước Úc

(Dân trí) - Người dân Úc ở trung tâm Victoria vào đã bị sốc khi nhìn thấy một vệt lửa xuyên qua bầu trời đêm vào thứ sáu vừa qua. Một số người đã cho rằng đó là dấu vết của người ngoài hành tinh.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:20

Chú ếch nhỏ "đánh bại" một con báo

(Dân trí) - Sau khi con báo cố gắng chạm chân vào ếch, nạn nhân nhảy lên tấn công kẻ săn mồi và con báo giật mình lùi lại. Sau đó, báo bỏ đi, còn ếch thì "đắc thắng" nhìn theo.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 05:02

Hóa thạch côn trùng kỳ lạ 151 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tuyên bố tìm thấy hóa thạch của một loài côn trùng kì lạ được đặt tên là Morrisonnepa Jurassica ở Utah, Mỹ.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:25

Phát thải cacbon toàn cầu giảm chưa từng thấy trong đại dịch Covid-19

(Dân trí) - Phát thải carbon toàn cầu giảm đến 17% trong thời gian cả thế giới như ngừng hoạt động do Covid-19, nhưng cũng chẳng thay đổi được gì.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:21

Tìm thấy hóa thạch cực hiếm của “siêu khủng long” khổng lồ

(Dân trí) - Phần còn lại của một con khủng long khổng lồ được xác định có kích thước gấp đôi con hươu cao cổ thời hiện đại đã được tìm thấy bởi các nhà cổ sinh vật học ở Estancia La Anita.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:10

Lần đầu tiên ghi lại được hình ảnh cực hiếm một hành tinh đang hình thành

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử đã ghi lại hình ảnh một hành tinh đang hình thành xung quanh một ngôi sao trẻ có tên AB Aurigae.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 05:50

Biến đổi khí hậu đang làm cho các cơn bão ngày càng mạnh hơn

(Dân trí) - Trước những biến đổi khó lường của khí hậu, các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin Madison và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đưa ra các bằng chứng đáng lo ngại.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 05:47

Trâu rừng châu Phi hợp sức cứu đồng loại khỏi nanh vuốt của sư tử

(Dân trí) - Những con trâu rừng châu Phi đã có màn hợp sức để cứu đồng loại đang bị một con sư tử săn mồi ngoạm chặt…

Thứ sáu, 22/05/2020 - 12:37

Con người cũng sẽ tuyệt chủng như các loài động vật khác?

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, loài người nhất định sẽ tuyệt chủng, nhưng điều đó sẽ không sớm xảy ra.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:21

Các nhà khoa học điều khiển khỉ bằng sóng siêu âm

(Dân trí) - Lần đầu tiên các nhà khoa học đã điều khiển được việc ra quyết định ở bộ não của khỉ bằng cách sử dụng phương pháp kích thích bộ não từ xa thông qua sóng siêu âm.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:17

Những hình ảnh cực hiếm cuối cùng của hổ Tasmania

(Dân trí) - Kho lưu trữ phim và âm thanh quốc gia Úc (NFSA) vừa phát hành một bộ phim cực hiếm về những gì được cho là cảnh quay cuối cùng được biết đến của hổ Tasmania.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:13

Siêu máy tính tìm ra nguyên nhân tuyệt chủng của người Neanderthal

(Dân trí) - Theo mô phỏng của siêu máy tính, nguyên nhân sự tuyệt chủng của người Neanderthal chính là do sự cạnh tranh với người Homo sapiens khoảng 43 - 38.000 năm trước.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:07

Rùng mình sinh vật kỳ lạ như đến từ ngoài hành tinh ở Serbia

(Dân trí) - Theo mô tả của người dân, sinh vật kỳ lạ giống như một sợi dây giày đen dài đang ngọ nguậy trên bờ hồ Zavoj ở Serbia.

Thứ năm, 21/05/2020 - 03:07

Thư giãn với những khoảnh khắc vui nhộn và hài hước của gấu trúc

(Dân trí) - Dù có thân hình to lớn, gấu trúc lại có bản tính thân thiện. Những con gấu trúc trong môi trường nuôi nhốt thường xuyên có những hành động vui nhộn và hài hước…

Thứ năm, 21/05/2020 - 02:37

Khoa học chiến thắng - Cây trồng biến đổi gen được “bật đèn xanh” ở Nam Úc

(Dân trí) - Vừa qua Quốc hội Nam Úc đã cho phép nông dân của bang được tiếp cận với những đổi mới cây trồng biến đổi gen (BĐG) sau khi thông qua đề xuất của Chính Phủ.

Thứ năm, 21/05/2020 - 11:17

Loài ong có biết đếm không?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây cho biết loài ong có cách đếm để tính xem nên kiếm phấn hoa ở đâu mỗi khi nó phát hiện ra nơi có hoa.

Thứ năm, 21/05/2020 - 11:05