Chuyên gia tiết lộ cơ chế lây nhiễm “đặc biệt” của coronavirus

Dân trí Coronavirus có cách đặc biệt để xâm nhập vào tế bào. Nó không xâm nhập qua màng tế bào ở những nơi tùy ý như nhiều virus khác.
>>Thuốc chữa coronavirus đã được thử nghiệm thành công ở Pháp
>>Virus corona “sống được” bao lâu trong không khí và trên các bề mặt?
>>Khám phá ra bản chất của coronavirus chủng mới

Chuyên gia tiết lộ cơ chế lây nhiễm “đặc biệt” của coronavirus - 1

Đó là chia sẻ của Bác sĩ Timur Bessarab, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, phó tiến sĩ y khoa, thành viên Ban chỉ đạo về kiểm soát và theo dõi tình hình dịch bệnh coronavirus của Nga.

Bác sĩ Timur Bessarab cũng thông tin thêm: Hệ thống "gai vương miện" của virus tấn công các tế bào bằng cách thay thế các phân tử có ý nghĩa sống còn đối với tế bào bằng chất protein của "gai vương miện" này. Với cơ chế lây nhiễm như vậy khiến cho hệ thống miễn dịch của con người khó nhận biết virus hơn. Từ đó bắt đầu công việc phá hoại của virus trong cơ thể. Điểm dễ bị tổn thương nhất là hệ thống cơ quan hô hấp.

Tổ chức Y tế thế giới ngày 11/3 tuyên bố sự bùng phát coronavirus chúng mới Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Theo số liệu mới nhất, trên thế giới có hơn 421 nghìn người bị nhiễm, gần 19 nghìn người đã chết vì căn bệnh này.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lây lan trên phạm vi toàn cầu với số ca tử vong tăng nhanh mỗi ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi cuối tuần qua đã liệt kê các phương án điều trị căn bệnh do virus corona mới (SARS-CoV-2) gây ra.

Các phương án trên bao gồm thuốc trị Ebola remdesivir, thuốc trị sốt rét chloroquine, hỗn hợp thuốc trị HIV lopinavir và ritonavir, hỗn hợp lopinavir và ritonavir cộng với interferon beta. Hiện chưa có bất cứ loại thuốc kháng virus có sẵn nào được chỉ định dùng để điều trị Covid-19.

Mới đây, các nhà khoa học Pháp vừa báo cáo về kết quả thành công của nghiên cứu lâm sàng sau khi kết hợp hai loại thuốc hiện có - hydroxychloroquine và azithromycin để chữa bệnh do nhiễm SARS-CoV-2.

Cụ thể, tham gia nghiên cứu là 36 bệnh nhân trưởng thành, với cả các triệu chứng COVID-19 lẫn những người không có triệu chứng, họ đều được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 theo mẫu quét dịch mũi họng. Những người không đồng ý dùng thuốc mới được đưa vào nhóm kiểm soát gồm 16 người, họ vẫn được trị liệu theo phác đồ như trước đây, tức là điều trị theo triệu chứng và kháng sinh để ngăn ngừa bội nhiễm vi khuẩn.

14 bệnh nhân còn lại uống 200 miligam hydroxychloroquine sulfate ba lần/ngày trong 10 ngày. Sáu trong số họ, ngoài hydroxychloroquine, còn được uống 500 miligam azithromycin mỗi ngày trong hai ngày đầu tiên để ngăn ngừa bội nhiễm, sau đó 250 miligam trong bốn ngày. Tất cả sáu bệnh nhân đều tiếp thu tốt kết hợp của hydroxychloroquine và azithromycin. Hàng ngày họ được đo điện tâm đồ để đảm bảo không xuất hiện tác dụng phụ đối với tim.

Ngay trong ngày thứ năm, ở cả sáu bệnh nhân, các xét nghiệm về coronavirus đều cho kết quả âm tính, kết quả này được xác nhận vào những ngày tiếp theo. Như vậy, tất cả các bệnh nhân mắc COVID-19 trong nhóm thử nghiệm đã được chữa khỏi hoàn toàn trong năm ngày.

Các nhà khoa học lưu ý rằng, mặc dù thực tế là nhóm thử nghiệm rất nhỏ và để xác nhận kết quả, cần phải tiến hành các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn hơn, tuy nhiên kết quả thu được là rất đáng khích lệ.

M.P

Tổng hợp

Tag : coronavirus
Mặt trăng trông giống như sao Thổ trong hình ảnh đáng kinh ngạc

(Dân trí) - Một nhiếp ảnh gia ở Guatemala đã chụp được một hình ảnh đáng kinh ngạc về mặt trăng khiến nó trông giống như một vật thể khác - Sao Thổ.

Thứ năm, 26/03/2020 - 01:26

Vì sao bệnh nhân Covid-19 là nam tử vong nhiều hơn bệnh nhân nữ?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về virus corona mới từ những ca bệnh đầu tiên và kết luận hầu hết những người mắc Covid-19 sẽ bình phục, thậm chí một số người còn không có triệu chứng.

Thứ năm, 26/03/2020 - 01:20

Cần làm gì nếu trong nhà có người nhiễm virus corona?

(Dân trí) - Chuyên gia y tế khắp thế giới đều khuyến cáo thực hiện cách ly xã hội và tự cách ly như những cách tốt nhất để ngăn ngừa virus corona lây lan trong cộng đồng.

Thứ năm, 26/03/2020 - 10:18

Nữ sinh viên bị nhiễm coronavirus cho biết về những triệu chứng bất ngờ

(Dân trí) - Julia Buskalya, một nữ sinh viên từ Hoa Kỳ bị nhiễm coronavirus, kể rằng vì căn bệnh này mà cô bị mất thính giác, khứu giác và khả năng cảm nhận vị giác một thời gian.

Thứ năm, 26/03/2020 - 07:33

Mực có thể tự chỉnh sửa RNA của mình

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện mực có khả năng chỉnh sửa gene đáng kinh ngạc. Nó có khả năng tự điều chỉnh RNA của mình sau khi rời khỏi nhân.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:36

Loài người sơ khai cũng ăn chay và đu mình giữa các cành cây

(Dân trí) - Hàng triệu năm trước, người sơ khai có bộ óc nhỏ, quăng mình từ cây này sang cây khác như những con khỉ và chỉ ăn thức ăn từ thực vật.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:33

Lần đầu tiên phát hiện hạt siêu dẫn có trong thiên thạch

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại UC San Diego và Phòng thí nghiệm Brookhaven ở New York vừa tuyên bố đã phát hiện ra các hạt siêu dẫn trong thiên thạch.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:20

Coronavirus chủng mới có “bộ gene ổn định”

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa xác định được virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19 chậm biến đổi và có bộ gene ổn định. Đây là thông tin quan trọng cho sự phát triển vắc-xin.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:16

Liệu Covid-19 có chấm dứt khi mùa hè đến?

(Dân trí) - Khi nhiệt độ tăng, sự lây lan của virus corona mới có chậm lại giống như các virus đường hô hấp khác không?

Thứ tư, 25/03/2020 - 02:01

Tình nguyện viên kể lại những trải nghiệm sau khi tiêm vắc-xin coronaviruss

(Dân trí) - Có 108 người trong độ tuổi 18-60 đến từ Vũ Hán đã được tiêm vắc-xin coronavirus tiềm năng do một công ty dược phẩm và quân đội Trung Quốc phát triển.

Thứ tư, 25/03/2020 - 01:07

Động vật cái sống lâu hơn đực trung bình 18,6%

(Dân trí) - Không chỉ ở quần thể người (phụ nữ sống lâu hơn nam giới), các nhà khoa học phát hiện các động vật có vú khác cũng có tuổi thọ cao hơn con đực.

Thứ tư, 25/03/2020 - 12:50

Nhân viên y tế ở Mỹ sẽ dùng vắc xin corona vào mùa thu tới

(Dân trí) - Vắc xin đang được thử nghiệm trên người ở Mỹ có tên mRNA-1237 do công ty Moderna phát triển. Hiện có 45 người tình nguyện tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin này.

Thứ tư, 25/03/2020 - 11:08

Phát hiện hợp chất huỳnh quang đặc biệt từ bộ giáp của bọ cạp

(Dân trí) - Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học mới đây xác định hợp chất huỳnh quang đặc biệt trong bộ giáp của bọ cạp có thể giúp bảo vệ chúng khỏi ký sinh trùng hơn là có các tác dụng đặc biệt khác.

Thứ tư, 25/03/2020 - 06:48

Thiền định hàng ngày có thể làm chậm lão hóa não

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin-Madison và Trường Y Harvard đã tìm thấy bằng chứng cho thấy thiền hàng ngày có thể làm chậm quá trình lão hóa não.

Thứ tư, 25/03/2020 - 05:03

Khỉ đột núi ở châu Phi đối mặt với nguy cơ nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Bên cạnh việc đang khiến cả thế giới gặp rất nhiều khó khăn, coronavirus đang gây nguy hiểm cho một loài dễ bị tổn thương khác là khỉ đột núi có nguy cơ tuyệt chủng ở Châu Phi.

Thứ tư, 25/03/2020 - 04:59

Phát hiện “tổ tiên đầu tiên” của nhiều loài động vật hiện đại

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa có những phát hiện đáng chú ý được cho là nguồn gốc của hầu hết các dạng động vật quen thuộc sống trên Trái đất nay.

Thứ tư, 25/03/2020 - 04:53

Làm sao để hiểu các con số và thuật ngữ về virus corona?

(Dân trí) - Ba tháng qua, cả thế giới luôn hồi hộp vì Covid-19. Thật không dễ để theo dõi được tất cả các con số và nhiều thuật ngữ kỹ thuật. Chúng có nghĩa là gì và dùng để làm gì?

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:24

Phân điểm tiết lộ một bí mật của tượng Nhân sư ở Ai Cập

(Dân trí) - Tượng Nhân sư nằm ở vị trí đặc biệt so với mặt trời vào một khoảnh khắc thiên văn đặc biệt trong tiết xuân phân. Dường như người Ai Cập cổ đại đã cố tình đặt tượng Nhân sư ở vị trí này.

Thứ ba, 24/03/2020 - 11:03

Tìm ra cách chụp ảnh lỗ đen sắc nét hơn nhiều

(Dân trí) - Các nhà khoa học Harvard là những người vừa tuyên bố tìm ra cách chụp những bức ảnh sắc nét hơn về lỗ đen so với những hình ảnh mờ cũ có sẵn cho đến nay.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:44

Phương pháp điều trị mới có thể giúp người cao tuổi “khoẻ” lâu hơn

(Dân trí) - Các phương pháp điều trị bằng thuốc giúp người cao tuổi duy trì khối lượng cơ xương và chức năng thể chất lâu hơn đã có bước tiến mới sau khi xác định được cơ chế giúp giải phóng ty thể bị tổn thương.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:41

Loài cá cổ đại hé lộ thông tin về sự tiến hóa của bàn tay con người

(Dân trí) - Sinh vật cổ đại có chiều dài lên tới 1,5 mét, sống trong Kỷ Devon khoảng 380 triệu năm trước ở miền đông Canada ngày nay vừa được phát hiện mang nhiều thông tin quan trọng.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:33

Thuốc chữa coronavirus đã được thử nghiệm thành công ở Pháp

(Dân trí) - Các nhà khoa học Pháp vừa báo cáo về kết quả thành công của nghiên cứu lâm sàng sau khi kết hợp hai loại thuốc hiện có - hydroxychloroquine và azithromycin để chữa bệnh do nhiễm SARS-CoV-2.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:27

Các nhà khoa học phát hiện nguyên nhân mới khiến khủng long tuyệt chủng

(Dân trí) - Vụ va chạm của một tiểu hành tinh với Trái đất đã ngăn chặn ánh sáng mặt trời chiếu xuống Trái Đất trong một thời gian dài, làm cho loài khủng long tuyệt chủng.

Thứ hai, 23/03/2020 - 07:21

Cách người Mỹ ước tính khả năng đáp ứng nhu cầu chữa Covid-19 của bệnh viện

(Dân trí) - Một công cụ vừa xuất hiện trên mạng có tên ProPublica dùng để tính toán khả năng các bệnh viện có thể phục vụ bệnh nhân trong mùa dịch Covid-19 hiện nay.

Thứ hai, 23/03/2020 - 12:05