Con người cũng sẽ tuyệt chủng như các loài động vật khác?

Dân trí Theo các nhà khoa học, loài người nhất định sẽ tuyệt chủng, nhưng điều đó sẽ không sớm xảy ra.

Con người cũng sẽ tuyệt chủng như các loài động vật khác? - 1

Chúng ta thường tự hỏi là có phải chúng ta đang tiến tới ngày tận thế sắp xảy đến. Liệu con người có phải đối mặt với sự hủy diệt như một vài loài đã tuyệt chủng khác trên Trái đất? Một nhà sinh học tiến hóa kiêm nhà cổ sinh vật học cho rằng câu trả lời cho câu hỏi về sự tuyệt chủng hàng loạt của loài người là “chắc chắn là có”.

Nick Longrich, một giảng viên cao cấp tại Đại học Bath giải thích rằng, cũng giống như các loài khác, nhân loại cũng bị định trước là nhất định sẽ tuyệt chủng. Trong bài viết trên trang The Conservation của cộng đồng học thuật và nghiên cứu, ông viết rằng “gần như tất cả các loài từng sống, hơn 99,9% đã tuyệt chủng” bao gồm cả một số chủng tộc người như người Neanderthal, Denisovan, Homo erectus, chỉ còn lại người hiện đại.

Chắc chắn con người đang hướng đến sự tuyệt chủng. Câu hỏi không phải là liệu chúng ta có bị tuyệt chủng hay không mà phải là khi nào điều đó xảy ra.

Longrich giải thích rằng loài người có rất nhiều tính chất dễ bị tổn thương nên dễ bị tuyệt chủng khi đến lúc. Nhu cầu thực phẩm để sống sót và các thảm họa như sự nóng lên toàn cầu vẫn là mối đe dọa đối với loài người chúng ta. Tuy vậy, con người có thể dễ bị tổn thương nhưng lại “kháng cự lại sự tuyệt chủng”.

Ông mô tả con người là “loài cực kỳ kỳ lạ - phổ biến, phong phú và cực kỳ thích nghi”, bởi vì những điều này mà chúng ta có thể ở trên Trái đất này lâu hơn một chút. Việc con người sống ở mọi nơi và đông đúc trên hành tinh này khiến chúng ta khó tuyệt chủng. Theo tác giả, ngay cả khi một thảm họa hoặc đại dịch làm giảm bớt 99,9% dân số, thì vẫn sẽ còn có hàng triệu người sống sót để xây dựng lại. Tác giả cho rằng, “thay vì mất nhiều thế hệ để thay đổi gen của chúng ta, con người sử dụng trí thông minh, văn hóa và các công cụ để điều chỉnh hành vi trong nhiều năm hoặc thậm chí chỉ trong vài phút”.

Longrich cho rằng vì con người có khả năng thích nghi độc đáo, nên có khả năng sống sót sau một sự kiện tuyệt chủng hàng loạt. Tuy nhiên, khả năng thích ứng cũng có thể trở thành vấn đề khi con người “tạo ra những mối nguy hiểm mới” cho chính minh trong nỗ lực sinh tồn hoặc thống trị, như vũ khí hạt nhân, ô nhiễm, dân số quá đông, biến đổi khí hậu… Tuy vậy, các hệ thống kết nối con người với nhau cho phép chúng ta hỗ trợ lẫn nhau.

Điều này cho thấy một sự lạc quan có giới hạn. Con người đã sống sót qua hơn 250.000 từ các kỷ băng hà, núi lửa phun trào, các đại dịch và các cuộc chiến tranh thế giới. Chúng ta có thể dễ dàng sống thêm 250.000 năm nữa hoặc lâu hơn. Câu hỏi không phải là liệu con người có còn sống sót trong ba hay ba trăm nghìn năm tới không, mà là liệu chúng ta có thể làm gì hơn là chỉ sống sót mà thôi?

Ngọc Anh

Theo IB Times

Loài sa giông cá sấu mới siêu dễ thương được phát hiện ở Việt Nam

(Dân trí) - Các nhà khoa học vui mừng tiết lộ hai loài khoa học mới và một phân loài sa giông (hay còn gọi là cá cóc) cá sấu mới được phát hiện gần đây ở miền Bắc Việt Nam.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:33

Cảm biến da điện tử có thể nắm bắt các chuyển động phức tạp của con người

(Dân trí) - Các chuyên gia đến từ Hàn Quốc vừa tuyên bố đã phát triển một làn da điện tử có thể giải mã các chuyển động phức tạp của con người bằng cách sử dụng công nghệ học sâu (deep learning) nâng cao.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:27

Tìm thấy xương của hàng chục con voi ma mút khổng lồ ở Mexico

(Dân trí) - Trong một phát hiện mới, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra xương của khoảng 60 con voi ma mút tại tại căn cứ không quân cũ Santa Lucia ở phía bắc thành phố Mexico.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:23

Vật thể bí ẩn xuất hiện trên bầu trời nước Úc

(Dân trí) - Người dân Úc ở trung tâm Victoria vào đã bị sốc khi nhìn thấy một vệt lửa xuyên qua bầu trời đêm vào thứ sáu vừa qua. Một số người đã cho rằng đó là dấu vết của người ngoài hành tinh.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:20

Chú ếch nhỏ "đánh bại" một con báo

(Dân trí) - Sau khi con báo cố gắng chạm chân vào ếch, nạn nhân nhảy lên tấn công kẻ săn mồi và con báo giật mình lùi lại. Sau đó, báo bỏ đi, còn ếch thì "đắc thắng" nhìn theo.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 05:02

Hóa thạch côn trùng kỳ lạ 151 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tuyên bố tìm thấy hóa thạch của một loài côn trùng kì lạ được đặt tên là Morrisonnepa Jurassica ở Utah, Mỹ.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:25

Phát thải cacbon toàn cầu giảm chưa từng thấy trong đại dịch Covid-19

(Dân trí) - Phát thải carbon toàn cầu giảm đến 17% trong thời gian cả thế giới như ngừng hoạt động do Covid-19, nhưng cũng chẳng thay đổi được gì.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:21

Chai làm bằng nguyên liệu từ thực vật sẽ chấm dứt rác thải nhựa?

(Dân trí) - Đồ dùng làm từ nhựa vừa là phát minh vĩ đại nhưng cũng là một trong những sai lầm khó sửa chữa nhất của con người.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:16

Tìm thấy hóa thạch cực hiếm của “siêu khủng long” khổng lồ

(Dân trí) - Phần còn lại của một con khủng long khổng lồ được xác định có kích thước gấp đôi con hươu cao cổ thời hiện đại đã được tìm thấy bởi các nhà cổ sinh vật học ở Estancia La Anita.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:10

Lần đầu tiên ghi lại được hình ảnh cực hiếm một hành tinh đang hình thành

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử đã ghi lại hình ảnh một hành tinh đang hình thành xung quanh một ngôi sao trẻ có tên AB Aurigae.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 05:50

Biến đổi khí hậu đang làm cho các cơn bão ngày càng mạnh hơn

(Dân trí) - Trước những biến đổi khó lường của khí hậu, các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin Madison và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đưa ra các bằng chứng đáng lo ngại.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 05:47

Trâu rừng châu Phi hợp sức cứu đồng loại khỏi nanh vuốt của sư tử

(Dân trí) - Những con trâu rừng châu Phi đã có màn hợp sức để cứu đồng loại đang bị một con sư tử săn mồi ngoạm chặt…

Thứ sáu, 22/05/2020 - 12:37

Các nhà khoa học điều khiển khỉ bằng sóng siêu âm

(Dân trí) - Lần đầu tiên các nhà khoa học đã điều khiển được việc ra quyết định ở bộ não của khỉ bằng cách sử dụng phương pháp kích thích bộ não từ xa thông qua sóng siêu âm.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:17

Những hình ảnh cực hiếm cuối cùng của hổ Tasmania

(Dân trí) - Kho lưu trữ phim và âm thanh quốc gia Úc (NFSA) vừa phát hành một bộ phim cực hiếm về những gì được cho là cảnh quay cuối cùng được biết đến của hổ Tasmania.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:13

Siêu máy tính tìm ra nguyên nhân tuyệt chủng của người Neanderthal

(Dân trí) - Theo mô phỏng của siêu máy tính, nguyên nhân sự tuyệt chủng của người Neanderthal chính là do sự cạnh tranh với người Homo sapiens khoảng 43 - 38.000 năm trước.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:07

Rùng mình sinh vật kỳ lạ như đến từ ngoài hành tinh ở Serbia

(Dân trí) - Theo mô tả của người dân, sinh vật kỳ lạ giống như một sợi dây giày đen dài đang ngọ nguậy trên bờ hồ Zavoj ở Serbia.

Thứ năm, 21/05/2020 - 03:07

Thư giãn với những khoảnh khắc vui nhộn và hài hước của gấu trúc

(Dân trí) - Dù có thân hình to lớn, gấu trúc lại có bản tính thân thiện. Những con gấu trúc trong môi trường nuôi nhốt thường xuyên có những hành động vui nhộn và hài hước…

Thứ năm, 21/05/2020 - 02:37

Khoa học chiến thắng - Cây trồng biến đổi gen được “bật đèn xanh” ở Nam Úc

(Dân trí) - Vừa qua Quốc hội Nam Úc đã cho phép nông dân của bang được tiếp cận với những đổi mới cây trồng biến đổi gen (BĐG) sau khi thông qua đề xuất của Chính Phủ.

Thứ năm, 21/05/2020 - 11:17

Loài ong có biết đếm không?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây cho biết loài ong có cách đếm để tính xem nên kiếm phấn hoa ở đâu mỗi khi nó phát hiện ra nơi có hoa.

Thứ năm, 21/05/2020 - 11:05

Khoảnh khắc báo đốm bất lực trước phản xạ sinh tồn tuyệt vời của thỏ

(Dân trí) - Với cự ly rất gần tưởng chừng thỏ đã trở thành mồi ngon cho báo đốm. Tuy nhiên với phản xạ sinh tồn tuyệt vời, thỏ đã thoát khỏi kẻ thù trong gang tấc.

Thứ năm, 21/05/2020 - 09:45

Xác định nhóm người có nguy cơ tử vong cao hơn khi nhiễm Covid-19

(Dân trí) - Trong đại dịch Covid-19, tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân nhiễm virus corona bị rối loạn chuyển hóa cao gấp từ hai đến bốn lần so với những người không mắc các bệnh này.

Thứ năm, 21/05/2020 - 09:13

Bác sĩ kéo túi nilon dài 30 cm ra khỏi lỗ huyệt của rùa do ăn nhầm

(Dân trí) - Một con rùa đang phục hồi sau khi một mảnh túi nilon dài 30 cm được kéo ra khỏi ruột từ lỗ huyệt của nó.

Thứ năm, 21/05/2020 - 07:49

Biến đổi khí hậu biến tuyết Nam Cực thành màu xanh

(Dân trí) - Nhiệt độ ấm lên do biến đổi khí hậu đang giúp hình thành và lan rộng “tuyết xanh” ở Nam Cực, và nó đang sinh trưởng mạnh ở nhiều nơi đến nỗi có thể nhìn thấy từ không gian.

Thứ năm, 21/05/2020 - 06:24

Khí hậu cực đoan làm tuyệt chủng hệ động vật khổng lồ ở Úc và New Guinea

(Dân trí) - Biến đổi khí hậu cực đoan rất có thể là nguyên nhân làm tuyệt chủng hệ động vật khổng lồ ở Sahul – siêu lục địa được tạo thành bởi Úc và New Guinea trong thời kỳ mực nước biển thấp.

Thứ tư, 20/05/2020 - 03:06