Dạy cho thực vật... chụp ảnh tự sướng

Dân trí Các nhà khoa học đã dạy cho thực vật cách lấy 'ảnh tự sướng' khi chúng chuyển động cành lá. Điều này sẽ giúp việc theo dõi động vật hoang dã trong rừng nhiệt đới trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Dạy cho thực vật... chụp ảnh tự sướng - 1

Ý tưởng “thực vật selfie" đầu tiên đã được thực hiện với sự giúp đỡ của các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Động vật học London (ZSL) sau khi họ sáng chế ra một chiếc máy ảnh hoạt động bằng năng lượng do thực vật tạo ra.

Đây là một sự phát triển mới thú vị cho các nhà bảo tồn sinh học, vì giờ đây họ đã có thể khai thác năng lượng tự nhiên được tạo ra bởi các thực vật sống tạo nên một lượng điện nhỏ "cài đặt" vào thiên nhiên.

Đầu năm nay, họ đã lắp đặt pin nhiên liệu vi sinh vật trong triển lãm ZSL London Zoo, Rainforest Life, cung cấp năng lượng cho một câydương xỉ để tự chụp ảnh của riêng mình - với mục đích thử nghiệm việc sử dụng cái cây có tự cung cấp năng lượng cho máy ảnh chụp và cảm biến trong tự nhiên hay không. Thí nghiệm đã thành công khi thực vật có thể tự chụp ảnh mà không cần sự can thiệp của con người.

Chúng ta có thể thấy Pete sau một mùa hè phát triển tươi tốt trở thành một dương xỉ có lá mỏng manh và thân cây sáng bóng như trong hình .Giờ đây nó cũng thường xuyên chụp ảnh cho "chính mình".

Dạy cho thực vật... chụp ảnh tự sướng - 2

Các nhà khoa học đã điều chỉnh một vài thứ trước khi làm một thí nghiệm tương tự nữa.Pin hoạt động từ đường của thực vật thông qua quá trình quang hợp. Chúng không còn lại trong lá, mà được vận chuyển khắp cây đến thân và rễ, nơi một số trong số chúng được bài tiết dưới dạng chất thải.Vi khuẩn bao quanh rễ cây tự nhiên phá vỡ các loại đường này, giải phóng các electron và proton. Chúng được bắt bởi cực dương và cực âm, sạc pin nhiên liệu. Khi nào đầy, điện được xả và một bức ảnh được chụp.

Kĩ thuật này mang tính đột phá vì nó làm giảm nhu cầu thay thế pin và cho phép công nghệ hoạt động trong bóng râm vì pin hiện đang được sử dụng để theo dõi rừng nhiệt đới được lắp đặt bằng pin mặt trời.

Máy ảnh đang đưa vào nghiên cứu dựa trên công nghệ năng lượng thấp của công ty Trí tuệ nhân tạo Hoa Kỳ Xnor.ai và hoạt động suốt ngày đêm. Trong khi tiêu thụ năng lượng thấp như vậy, nó có thể được cung cấp chỉ bởi một cái cây nhỏ.

Pin nhiên liệu có khả năng giám sát được các vị trí khó quan sát và các dữ liệu quan trọng như nhiệt độ, độ ẩm và sự phát triển của thực vật, để giúp các nhà khoa học hiểu được tác động của các vấn đề bao gồm thay đổi khí hậu và mất môi trường sống.

Các nhà khoa học có thể gắn các loại thiết bị giám sát khác nhau vào pin nhiên liệu và giải thích dữ liệu từ xa.Chuyên gia công nghệ bảo tồn ZSL, Al Davies ddax nói rằng: “ Nhìn thấy Pete lần đầu tiên selfielà một khoảnh khắc kinh ngạc của nhóm ZSL”.

Dạy cho thực vật... chụp ảnh tự sướng - 3

Cây cối tự nhiên tích tụ sinh khối khi chúng lớn lên, từ đó nuôi sống vi khuẩn tự nhiên có trong đất, tạo ra năng lượng có thể được khai thác bởi các tế bào nhiên liệu và sử dụng để cung cấp năng lượng cho nhiều công cụ bảo tồn quan trọng từ xa, bao gồm cảm biến và camera giám sát.

Hầu hết các nguồn năng lượng đều có giới hạn - pin phải được thay thế .Trong khi các tấm pin mặt trời dựa vào nguồn ánh sáng mặt trời, thực vật có thể tồn tại trong bóng râm, di chuyển vào vị trí để tối ưu hóa việc hấp thụ ánh sáng mặt trời - có nghĩa là tiềm năng về năng lượng từ thực vật là vô hạn.

Thí nghiệm này đã bắt đầu được thực hiện từ năm 2018, khi các nhà khoa học thuộc Đơn vị công nghệ bảo tồn ZSL, hợp tác với Open Plant, Đại học Cambridge và ​​Arribada Initiativeđể tổ chức một cuộc thi thiết kế pin nhiên liệu có thể chạy bằng thực vật.

Khách tham quan Sở thú Luân Đôn có thể thấy "Pete" trong hành động chụp ảnh tự sướng nếu họ đến thăm triển lãm Rainforest Life.

Kim Quyền

Theo The Telegraph

Tag : thực vật
“Rợn người” xem những sinh vật đáy biển rỉa thịt cá voi

(Dân trí) - Phát hiện xác cá voi dưới đáy biển vào lúc các phần thịt vẫn còn sót lại, nhóm thám hiểm đã ghi lại được khung cảnh về “bữa tiệc” kỳ lạ bậc nhất của đại dương, khi mà những kẻ tí hon lại có dịp đánh chén gã khổng lồ.

Thứ hai, 21/10/2019 - 12:00

Cuộc chiến của Kangaroo kịch tính không khác gì một trận đấu Boxing thực sự

(Dân trí) - Sở hữu những đường quyền y hệt như con người, Kangaroo vẫn được ví như những võ sĩ quyền anh của thế giới động vật, và cuộc chiến giữa những võ sĩ này cũng kịch tính và đẹp mắt không khác gì một trận đấu Boxing thực thụ.

Thứ hai, 21/10/2019 - 11:58

Sử dụng da lợn chứa tế bào sống để điều trị tổn thương bỏng ở người

(Dân trí) - Thao tác cấy ghép tạm thời một lớp phủ bảo vệ lên vị trí tổn thương trên da bệnh nhân bị bỏng nặng là rất quan trọng và cần được thực hiện trong thời gian càng sớm càng tốt. Lớp bảo vệ thường là lớp da được lấy từ người đã chết.

Thứ hai, 21/10/2019 - 06:45

Một cơn bão mặt trời mạnh có thể dẫn đến mất điện ở quy mô lớn

(Dân trí) - "Một cơn bão mặt trời mạnh có thể dẫn đến mất điện ở quy mô lớn, hệ thống thông tin liên lạc và nước trên Trái đất trong vài tháng và các vụ tai nạn tàu vũ trụ nghiêm trọng", ông Vladimir Minligareev, chuyên gia của Roshydromet cho biết.

Thứ hai, 21/10/2019 - 06:38

Những người thừa cân có chất béo trong… phổi

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Tây Úc (UWA) tại Perth vừa tìm thấy bằng chứng cho thấy chất béo có thể tập trung trong mô phổi của những người thừa cân và béo phì. Điều này trước đây chưa từng có nghiên cứu nào chỉ ra.

Thứ hai, 21/10/2019 - 06:30

Đất trên sao Hỏa và Mặt trăng có thể trồng được cây

(Dân trí) - Nếu chúng ta sẽ thiết lập các căn cứ vĩnh viễn trên Mặt trăng hoặc sao Hỏa, cần phải nghĩ đến phương án tự sản xuất thức ăn.

Chủ nhật, 20/10/2019 - 06:43

Khoa học cùng với bé: Các ngôi sao được tạo ra như thế nào?

(Dân trí) - Sao không do ai hay cái gì tạo ra mà chúng tự hình thành các em ạ, hay có thể nói thế này: các ngôi sao sinh ra nhờ một tác động rất mạnh của tự nhiên được gọi là trọng lực.

Chủ nhật, 20/10/2019 - 06:37

Khó tin: Các nhà khoa học tìm được cách tạo ra điện từ “bóng đêm”

(Dân trí) - Với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngày càng có nhiều nguồn năng lượng, mà trước đó khó có thể ngờ đến, được khai thác để tạo ra điện, chúng ta đã có dòng nước, thủy triều, sức gió, bước chân… và cái tên tiếp theo chính là “bóng đêm”.

Chủ nhật, 20/10/2019 - 06:31

Giải mã “giác quan thứ 6” giúp cá mập phát hiện con mồi ngay cả trong bóng tối

(Dân trí) - Không chỉ có tốc độ bơi nhanh, phát cắn đầy uy lực, khứu giác cực nhạy với máu, sát thủ đại dương còn sử hữu một thứ vũ khí đáng gờm nữa giúp chúng có thể phát hiện cả những con mồi… vô hình.

Chủ nhật, 20/10/2019 - 06:29

Loài hoa kỳ lạ có hình dáng y hệt chú chim thu hút hàng chục ngàn lượt tương tác

(Dân trí) - Sau khi được tài khoản “OctopusPrime” đăng tải lên mạng xã hội Reddit, bức hình về một loài hoa có hình dáng y hệt như chim ruồi đã ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng, và cán mốc hơn 47.500 lượt upvotes và 400 bình luận chỉ trong một ngày.

Thứ bảy, 19/10/2019 - 03:54

Trung tâm ICISE của GS Trần Thanh Vân gặp khó: Miễn thuê đất là cần thiết

(Dân trí) - Liên quan đến việc Trung tâm ICISE của GS Trần Thanh Vân liên tục bị đòi tiền thuê đất, Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính phối hợp nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định miễn tiền thuê đất đối với trung tâm này.

Thứ bảy, 19/10/2019 - 03:53

Khoảnh khắc cực hiếm: Các thợ lặn bắt gặp bọc trứng mực khổng lồ giữa lòng đại dương

(Dân trí) - Trong một chuyến lặn thám hiểm những con tàu chiến bị chìm trong chiến tranh thế giới lần thứ 2, ở ngoài khơi Na uy, nhóm thợ lặn đã tình cờ bắt gặp  một bọc trứng mực khổng lồ, lơ lửng ở độ sâu 15-17 mét dưới mặt nước.

Thứ bảy, 19/10/2019 - 08:10

“Thang máy” lên… Mặt trăng có thể sớm thành hiện thực

(Dân trí) - Ý tưởng sử dụng thang máy để đi từ Trái đất lên vũ trụ thực tế đã có từ khá lâu. Ban đầu được đề xuất vào năm 1959 bởi kỹ sư người Nga Yuri Artsutanov. Ý tưởng đó tưởng như xa vời nhưng sắp trở thành hiện thực.

Thứ bảy, 19/10/2019 - 05:33

Con người sẽ không bao giờ có thể sống trên một hành tinh khác?

(Dân trí) - Chúng ta đang ngày ngày càng hủy hoại Trái Đất và những ý tưởng xa vời về việc xâm chiếm một hành tinh khác khi Trái Đất chết đi chỉ là những suy nghĩ viển vông mà thôi.

Thứ bảy, 19/10/2019 - 05:30

Khoa học cùng với bé: Vì sao nước biển có vị mặn?

(Dân trí) - 2/3 diện tích bề mặt Trái Đất là nước và 97% diện tích là nước này là nước biển và có vị mặn.

Thứ bảy, 19/10/2019 - 05:26

Nhiều thảo luận về xu hướng công nghệ trên thế giới tại Techfest Hà Nội

(Dân trí) - Với mục tiêu hội tụ mọi nguồn lực cho phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo (KNST), Techfest tại Hà Nội đã thảo luận về các xu hướng công nghệ mới; chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đầu tư cho khởi nghiệp của những nhà đầu tư, diễn giả, chuyên gia…

Thứ sáu, 18/10/2019 - 06:45

Vệ tinh LOTUSat-1 dự kiến được phóng vào năm 2023

(Dân trí) - Sáng 18/10, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã thực hiện Lễ kí kết gói thầu “Vệ tinh LOTUSat-1, thiết bị và đào tạo nhân lực”, thuộc Dự án Trung Tâm Vũ trụ Việt Nam.

Thứ sáu, 18/10/2019 - 02:30

Dạng sống phức tạp nhất thế giới có đến… 720 giới tính

(Dân trí) - Vườn thú ở Paris (Pháp) vừa cho biết sẽ giới thiệu dạng sống kỳ lạ nhất trên Trái đất đến công chúng mới được phát hiện.

Thứ sáu, 18/10/2019 - 06:24

Bàn tay robot giải quyết khối Rubik chỉ trong khoảng 4 phút

(Dân trí) - Việc một robot thông minh có khả năng giải quyết một khối Rubik bằng một tay đã chứng minh rằng ngành công nghiệp robot đã tiến xa đến mức nào - nhưng đồng thời, theo các chuyên gia , chúng ta vẫn còn chặng đường dài phía trước để khám phá.

Thứ sáu, 18/10/2019 - 06:20

Khám phá công nghệ nuôi trồng loài nấm “nửa cây nửa con” của các nhà khoa học Việt

(Dân trí) - Đông trùng hạ thảo là một dược liệu quý vẫn được ví von là “đắt như vàng”. Hãy cùng khám phá xem các nhà khoa học Việt Nam đã “thuần phục” loại nấm có vòng đời hết sức kỳ lạ này bằng công nghệ hiện đại như thế nào?

Thứ sáu, 18/10/2019 - 06:11

Khả năng không tưởng của những “con quái vật” trong thế giới máy móc

(Dân trí) - Không chỉ dị biệt về hình dạng và kích thước khổng lồ, những cỗ máy quái vật này còn thực sự vượt xa suy nghĩ của chúng ta về những gì mà máy móc có thể làm được

Thứ sáu, 18/10/2019 - 06:09

Xác ướp 4.000 tuổi cho thấy dấu hiệu sớm của bệnh tim

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã sử dụng quang phổ hấp thụ cận hồng ngoại để phát hiện các tổn thương trong các động mạch của xác ướp và tìm ra những bằng chứng về dấu hiệu của bệnh tim.

Thứ năm, 17/10/2019 - 01:58

Phát hiện loài kiến có tốc độ di chuyển ​​nhanh nhất thế giới

(Dân trí) - Với tốc độ 855 milimet mỗi giây, loài kiến bạc Sahara đã chính thức trở thành sinh vật có tốc độ di chuyển nhanh nhất trên Trái đất.

Thứ năm, 17/10/2019 - 01:55

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ sảy thai

(Dân trí) - Mức độ ô nhiễm không khí cao dường như đang làm tăng khả năng sảy thai. Thai nhi có thể chết lưu trong ba tháng đầu nhưng cơ thể người mẹ không có biểu hiện hay có triệu chứng như ra máu.

Thứ năm, 17/10/2019 - 06:18