Độc đáo chiếc máy búa rèn của người con xứ Nghệ

Dân trí Là một người con xứ Nghệ, anh Lê Văn Thỏa luôn mang trong mình nỗi trăn trở, đó là làm thế nào vừa có thể duy trì nghề rèn truyền thống vừa có thể giảm bớt nỗi cực nhọc cho người thợ rèn. Sau nhiều năm nghiên cứu thử nghiệm, cuối cùng chiếc máy búa rèn của anh đã được chế tạo thành công.

Anh Lê Văn Thỏa trong một lần thử nghiệm chiếc máy rèn.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại máy búa rèn đang được sử dụng, phục vụ cho việc sản xuất ở các xưởng cơ khí. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì những chiếc máy búa rèn này cũng có những điểm hạn chế như: dùng hơi khí nén, yêu cầu chế tạo chính xác, phức tạp cho việc chế tạo và sử dụng vì cần thêm hệ thống khí nén, bình hơi …; điều khiển cắt hành trình búa rèn qua khâu khớp nhiều khi bị kẹt; giá thành máy búa rèn cao.

Chiếc máy búa rèn nhìn từ trên cao xuống.

Để đáp ứng và giải quyết một phần khó khăn trong công việc sửa chữa các thiết bị máy thi công công trình, chế tạo phôi cho các sản phẩm cơ khí, cũng như sản xuất các sản phẩm, đồ dùng gia dụng, anh Lê Văn Thỏa (thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) đã chế tạo máy búa rèn phục vụ việc gia công rèn dập cho các xưởng cơ khí và dân sinh.

Máy thực hiện được việc rèn dập nhờ kết cấu truyền động kiểu tay đòn lệch tâm cùng tự trọng búa kết hợp với xung lực giãn nở của lò xo khi bị ép tạo nên lực đập từ 100 – 150 kg lên đe để gia công chi tiết. Điều khiển cắt hành trình búa rèn bằng côn thủy lực hoặc côn cơ khí, rất thuận tiện cho việc rèn dập của các cơ sở sản xuất vừa và nhỏ, mang lại hiệu quả cao.

Điểm khác biệt làm nên giải pháp công nghệ này đó là tác giả đã sử dụng cơ cấu lệch tâm.

Điểm khác biệt làm nên giải pháp công nghệ này đó là tác giả đã sử dụng cơ cấu lệch tâm, kết hợp cộng lực của lực xung khi lò xo bị ép giãn nở, điều này đã giúp làm thay đổi chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến của búa rèn.

Một điểm mới nữa của giải pháp công nghệ này đó là tác giả đã triệt tiêu các xung lực có hại bằng cách sử dụng hai cánh cung và cộng hưởng thêm lò xo, giúp tăng thêm lực đập, lực phản hồi vào búa.

Nguyễn Hùng-Hoàng Công

Phi thuyền của NASA đã tránh được một vụ va chạm đáng xấu hổ

(Dân trí) - Thỉnh thoảng mỗi người trong chúng ta đều thiếu sự phối hợp, nhưng nếu lúc đó bạn đang ném một thanh kim loại trong vũ trụ thì hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn một chút.

Chủ nhật, 05/03/2017 - 07:42

NASA tiết lộ hình ảnh “trái tim” của sao Hỏa

(Dân trí) - NASA đã công bố một bức ảnh về bề mặt sao Hỏa cho thấy nền đá cứng của hành tinh này.

Thứ bảy, 04/03/2017 - 05:47

Các nhà khoa học xác định yếu tố có thể phá hủy quan hệ

(Dân trí) - Trang Sputnik cho hay, nhóm các nhà nghiên cứu từ trường đại học Stanford và Washington đã tìm ra nhân tố chính có thể phá hủy bất kỳ mối quan hệ và thậm chí làm gia đình tan vỡ.

Thứ bảy, 04/03/2017 - 09:10

Các nhà khoa học phát hiện con vật ít ngủ nhất

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLOS One thì loài động vật ít ít ngủ nhất trên Trái đất chính là loài voi.

Thứ bảy, 04/03/2017 - 09:02

Phương tiện bay cá nhân cất cánh thẳng đứng trong tương lai

(Dân trí) - Trước thực trang hệ thống giao thông đường bộ đang ngày càng trở nên quá tải, ngày càng nhiều ý tưởng về xe bay đã được các nhà sáng tạo đề xuất và nhiều mẫu đã được đưa vào thử nghiệm. Mới đây, hai nhà công nghệ học là Charles Bombardier của công ty Imaginative và Pete Bitar của công ty AirBouyant đã tiếp tục công bố ý tưởng về mẫu xe bay cá nhân hoàn toàn mới mang tên Solexa.

Thứ bảy, 04/03/2017 - 08:59

Chế tạo thành công “siêu vật liệu” mềm dẻo lại bền chắc gấp 5 lần thép

(Dân trí) - Một “siêu vật liệu” mới mang tên Hydrogel Fabric vừa được chế tạo thành công bởi các nhà khoa học của trường Đại học Hokkaido, Nhật Bản. Các nhà khoa học cho biết vật liệu này bền chắc gấp 5 lần gang thép, nhưng lại có thể dễ dàng uốn cong và kéo dài.

Thứ bảy, 04/03/2017 - 08:41

Khám phá mới đã làm khuấy lên tranh luận về nguồn gốc của sự sống trên Trái đất

(Dân trí) - Sự sống trên Trái đất là một bí ẩn rất lớn. Sự sống bắt đầu như thế nào? Sự sống bắt đầu từ đâu? Những hóa thạch hình ống này có thể là những dạng sống đầu tiên. Một nhóm các nhà khoa học đã tìm thấy chúng ở đông bắc Canada. Những tảng đá này có niên đại trong khoảng từ 3,77 – 4,28 tỷ năm và đang nắm giữ những hóa chất quan trọng trong công thức của sự sống.

Thứ bảy, 04/03/2017 - 06:17

Vỏ ngoài của Trái đất trước đây có rắn không?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, vỏ ngoài của Trái đất trước đây có thể đã từng là lớp vỏ rắn trước khi nó được phân chia thành các mảng kiến ​​tạo khổng lồ di chuyển xung quanh và kích hoạt các sự kiện cực đoan như động đất và phun trào núi lửa.

Thứ bảy, 04/03/2017 - 05:14

Bản đồ 3D mô phỏng sự phân bố vật chất tối mới được công bố

(Dân trí) - Dưới đây là một bản đồ 3D mô phỏng lại sự phân bố vật chất tối trong một cụm thiên hà xa xôi thu được từ các dữ liệu của kính viễn vọng không gian Hubble Frontier Fields.

Thứ bảy, 04/03/2017 - 04:39

Các loài động vật hoang dã đang phát triển mạnh mẽ sau 30 năm thảm họa nhân Chernobyl

(Dân trí) - Sau khi thảm họa hạt nhân Chernobyl xảy ra năm 1986, 116.000 người trong khu vực đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa vĩnh viễn. Khu vực trống trải này đã hoàn toàn bị bỏ rơi từ đó đến nay – ngoại trừ quần thể của một số loài động vật hoang dã mới phát triển.

Thứ sáu, 03/03/2017 - 05:26

Giới khoa học Nga dự báo sắp có thuốc điều trị các loại ung thư

Các nhà khoa học của LB Nga đang hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng một loại thuốc mới có thể chống được tất cả các loại khối u ác tính thậm chí khi bệnh ung thư đã ở vào giai đoạn cuối cùng.

Thứ sáu, 03/03/2017 - 04:58

Lý do bạn nên ngừng sử dụng tăm

(Dân trí) - Rất nhiều người có thói quen dùng tăm xỉa răng sau khi ăn. Các chuyên gia cho rằng đây là một thói quen không lành mạnh. Sau khi ăn xong bạn chỉ nên uống nước xúc miệng và dùng chỉ nha khoa. Dùng tăm xỉa răng có thể gây ra những tổn thương cho răng và lợi.

Thứ sáu, 03/03/2017 - 10:07

Tiết lộ độ tuổi phụ nữ trở nên ám ảnh với tình dục

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Texas ở Austin đã tiến hành một loạt các nghiên cứu đặc biệt và phát hiện độ tuổi mà người phụ nữ trở nên ám ảnh với tình dục.

Thứ sáu, 03/03/2017 - 07:58

Những sự thật về loài rắn hổ mang phun nọc độc

(Dân trí) - Ở một vài loại rắn độc, hạch nước miếng sản xuất ra chất độc để giết chết con mồi. Đó là nọc rắn. Có loại rắn nọc độc mạnh đến nỗi có thể làm chết cả con voi. Các loại khác có nọc độc nhẹ hơn, chỉ giết được thằn lằn, rắn mối. Trong số 412 loại rắn chỉ có 200 loài rắn độc gây nguy hại cho con người, trong đó đáng chú ý nhất là rắn hổ mang.

Thứ sáu, 03/03/2017 - 06:14

Nọc độc của ốc sên biển có thể thay thế thuốc giảm đau opioid

(Dân trí) - Một hợp chất được tìm thấy trong nọc độc của ốc sên biển, có khả năng giảm đau bằng cách nhằm vào một con đường phân tử khác với con đường mà thuốc giảm đau opioid sử dụng.

Thứ sáu, 03/03/2017 - 05:56

Trung Quốc sẽ thực hiện nhiệm vụ thứ hai tới sao Hỏa vào năm 2030

(Dân trí) - Theo tập đoàn Khoa học và Công nghệ vũ trụ Trung Quốc (CASC), quốc gia này có thể sẽ thực hiện sứ mệnh sao Hỏa thứ 2 của mình để thu thập các mẫu đất về phân tích vào năm 2030.

Thứ sáu, 03/03/2017 - 05:29

Lý giải hiện tượng quả dâu tây đánh lừa thị giác

Những quả dâu trong ảnh dường như được lọc qua một lớp nền màu xám, đánh lừa thị giác của người xem.

Thứ năm, 02/03/2017 - 09:48

Kẻ ăn thịt dễ thương: Gấu trúc tấn công và ăn thịt một con dê ở Trung Quốc

(Dân trí) - Trong nhiều năm qua, gấu trúc được coi là biểu tượng của tình yêu và hòa bình. Trong khi hầu hết mọi người đều cho rằng loài sinh vật có bộ lông mịn màu đen và trắng này là những kẻ ăn chay vô hại, thì thực tế, chúng lại là những kẻ ăn thịt. Thứ Tư tuần trước, một con gấu trúc lớn hoang dã đã tấn công và ăn thịt một con dê ở thành phố Leshan, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Thứ năm, 02/03/2017 - 07:49

Xem báo đốm dùng “tuyệt chiêu” để săn cá

(Dân trí) - Một đoạn video khá thú vị ghi lại cảnh báo đốm đi săn một con cá ở trên sông. Phát hiện thấy cá đang thong rong gần bờ nên báo đốm nhẹ nhàng tiếp cận và dùng bộ móng vuốt “khều cá” một cách điêu luyện. Khi cá phát hiện ra thì mọi chuyện đã quá muộn…

Thứ năm, 02/03/2017 - 04:43

Thật tuyệt vời khi có thể tự lắp đặt một “Khu vườn trong nhà”

(Dân trí) - IKEA là một trong những công ty thân thiện nhất với môi trường và sinh thái. Để tiếp tục quá trình phát triển, công ty đã cho ra đời Space10, một phòng thí nghiệm nhằm khám phá một giải pháp bền vững cho cuộc sống đô thị tương lai.

Thứ năm, 02/03/2017 - 12:49

Phát hiện dấu vết cổ xưa nhất về sự sống trên Trái Đất

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra dấu vết cổ xưa nhất về sự sống trên Trái Đất ở tỉnh Quebec của Canada.

Thứ năm, 02/03/2017 - 10:25

Thích thú chùm ảnh loài hoa lan kỳ lạ có hình dáng giống hệt “mặt khỉ”

(Dân trí) - Loài hoa lan kỳ lạ này chỉ sinh sống ở những khu rừng mây có độ cao lên tới 1.000m-2.000m ở đông nam Peru và Ecuador, vì vậy rất ít người được tận mắt chứng kiến hình dáng kỳ lạ của nó.

Thứ năm, 02/03/2017 - 09:22

Cách tạo ra lửa từ pin điện thoại trong trường hợp khẩn cấp

(Dân trí) - Bạn đang bị mắc kẹt một mình trong rừng, mặt trời đang dần lặn xuống và bạn cần phải nhanh chóng nhóm lửa trước khi thời tiết trở nên quá lạnh. Nếu bạn vẫn đang mang theo một chiếc điện thoại di động thì bạn có thể tạo ra một đám lửa trong trường hợp khẩn cấp. Và đây là cách làm.

Thứ năm, 02/03/2017 - 07:02

Phụ nữ mang bầu dùng thuốc trị cảm cúm không gây hại cho thai nhi

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y học BMJ ngày 1/3, việc phụ nữ mang bầu sử dụng thuốc chống cảm cúm trong thai kỳ sẽ không gây hại cho thai nhi.

Thứ năm, 02/03/2017 - 06:17