Giải mã bí ẩn về hàng tỷ tấn băng tồn tại trên Sao Thuỷ

Dân trí Giống như Mặt trăng, một số phần của Sao Thủy được bao phủ bởi các miệng hố nơi nhiệt độ đạt đến cực lạnh.

Nhưng vệ tinh Trái đất có lượng băng nhỏ, trong khi trên Sao Thủy có rất nhiều. Bí ẩn này đã khiến các nhà khoa học lâu nay vẫn chưa tìm được lời giải thích hợp lý nhất.

Giải mã bí ẩn về hàng tỷ tấn băng tồn tại trên Sao Thuỷ - 1

Nhiệt độ trên Sao Thủy có thể đạt tới 400 độ C nhưng vì một số lý do đặc biệt, hành tinh gần Mặt trời nhất lại vẫn có lượng băng khổng lồ. Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Georgia dường như đã phá vỡ bí ẩn này.

Gió Mặt trời tấn công Sao Thủy mang theo các hạt tích điện, bao gồm cả các proton. Tương tác với các khoáng vật trên hành tinh, chúng tạo ra cái gọi là các nhóm hydroxyl, dưới nhiệt độ cực cao giải phóng và đập vào nhau, tạo ra các phân tử nước và hydro.

Những phân tử này có xu hướng di chuyển khắp hành tinh và một số trong số chúng rơi xuống các miệng hố là những khu vực bị che khuất vĩnh viễn. Những khu vực này không bao giờ nhận được ánh sáng Mặt trời trực tiếp và có nhiệt độ cực lạnh.

Bên cạnh đó Sao Thủy không có bầu khí quyển dày đặc nên cũng có nghĩa là không có không khí dẫn nhiệt, các phân tử nước này biến thành băng. Theo nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Vật lý thiên văn, quá trình này có thể chiếm tới 10% tổng lượng băng của Sao Thủy, tương đương với khoảng 11 tỷ tấn băng.

Các nhà khoa học cho biết phần còn lại của băng có khả năng được tạo ra do va chạm với các tiểu hành tinh và thiên thạch.

Brant Jones, nhà nghiên cứu tại Trường Hóa học và Hóa sinh Georgia Tech, tác giả nghiên cứu cho biết: "Tôi sẽ thừa nhận rằng có rất nhiều nước trên Sao Thủy được phân phối bằng cách tác động đến các tiểu hành tinh. Nhưng cũng có câu hỏi về việc các tiểu hành tinh chứa đầy nước lấy nước đó ở đâu. Các quá trình như thế này có thể giúp tạo ra nó".

Theo Sputnik

Phát hiện “tổ tiên đầu tiên” của nhiều loài động vật hiện đại

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa có những phát hiện đáng chú ý được cho là nguồn gốc của hầu hết các dạng động vật quen thuộc sống trên Trái đất nay.

Thứ tư, 25/03/2020 - 04:53

Làm sao để hiểu các con số và thuật ngữ về virus corona?

(Dân trí) - Ba tháng qua, cả thế giới luôn hồi hộp vì Covid-19. Thật không dễ để theo dõi được tất cả các con số và nhiều thuật ngữ kỹ thuật. Chúng có nghĩa là gì và dùng để làm gì?

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:24

Phân điểm tiết lộ một bí mật của tượng Nhân sư ở Ai Cập

(Dân trí) - Tượng Nhân sư nằm ở vị trí đặc biệt so với mặt trời vào một khoảnh khắc thiên văn đặc biệt trong tiết xuân phân. Dường như người Ai Cập cổ đại đã cố tình đặt tượng Nhân sư ở vị trí này.

Thứ ba, 24/03/2020 - 11:03

Tìm ra cách chụp ảnh lỗ đen sắc nét hơn nhiều

(Dân trí) - Các nhà khoa học Harvard là những người vừa tuyên bố tìm ra cách chụp những bức ảnh sắc nét hơn về lỗ đen so với những hình ảnh mờ cũ có sẵn cho đến nay.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:44

Phương pháp điều trị mới có thể giúp người cao tuổi “khoẻ” lâu hơn

(Dân trí) - Các phương pháp điều trị bằng thuốc giúp người cao tuổi duy trì khối lượng cơ xương và chức năng thể chất lâu hơn đã có bước tiến mới sau khi xác định được cơ chế giúp giải phóng ty thể bị tổn thương.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:41

Loài cá cổ đại hé lộ thông tin về sự tiến hóa của bàn tay con người

(Dân trí) - Sinh vật cổ đại có chiều dài lên tới 1,5 mét, sống trong Kỷ Devon khoảng 380 triệu năm trước ở miền đông Canada ngày nay vừa được phát hiện mang nhiều thông tin quan trọng.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:33

Thuốc chữa coronavirus đã được thử nghiệm thành công ở Pháp

(Dân trí) - Các nhà khoa học Pháp vừa báo cáo về kết quả thành công của nghiên cứu lâm sàng sau khi kết hợp hai loại thuốc hiện có - hydroxychloroquine và azithromycin để chữa bệnh do nhiễm SARS-CoV-2.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:27

Các nhà khoa học phát hiện nguyên nhân mới khiến khủng long tuyệt chủng

(Dân trí) - Vụ va chạm của một tiểu hành tinh với Trái đất đã ngăn chặn ánh sáng mặt trời chiếu xuống Trái Đất trong một thời gian dài, làm cho loài khủng long tuyệt chủng.

Thứ hai, 23/03/2020 - 07:21

Cách người Mỹ ước tính khả năng đáp ứng nhu cầu chữa Covid-19 của bệnh viện

(Dân trí) - Một công cụ vừa xuất hiện trên mạng có tên ProPublica dùng để tính toán khả năng các bệnh viện có thể phục vụ bệnh nhân trong mùa dịch Covid-19 hiện nay.

Thứ hai, 23/03/2020 - 12:05

Đất có thể hấp thụ 5,5 tỷ tấn carbon dioxide hàng năm

(Dân trí) - Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học cho biết vấn đề khôi phục và bảo vệ đất của thế giới có thể hấp thụ hơn 5 tỷ tấn carbon dioxide mỗi năm.

Thứ hai, 23/03/2020 - 11:58

Thiết bị mới giúp kết nối trực tiếp bộ não để ghi lại hoạt động

(Dân trí) - Với một con chip silicon được gắn ở phía trên và các dây ở phía dưới giúp đưa vào não, thiết bị đặc biệt có thể giúp các nhà nghiên cứu quay lại một bộ phim về hoạt động thần kinh.

Thứ hai, 23/03/2020 - 08:40

Atlas- sao chổi mới được phát hiện có thể tỏa sáng rực rỡ như mặt trăng

(Dân trí) - Một sao chổi tên là Atlas, được phát hiện vào tháng 12, đang trên đường tới Trái đất và có thể xuất hiện sáng như mặt trăng lưỡi liềm - trừ khi nó bị vỡ ra vì sức nóng của Mặt trời.

Thứ hai, 23/03/2020 - 08:36

Loại thuốc mới được tìm thấy phục vụ điều trị COVID-19

(Dân trí) - Một loại thuốc tiềm năng mới đã được xác định trong điều trị SARS CoV-2 bởi các nhà khoa học tại Trung tâm cấu trúc gene bệnh truyền nhiễm (CSGID).

Thứ hai, 23/03/2020 - 06:02

Phát hiện dấu hiệu bất thường khi nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Hiệp hội Tai mũi họng Anh (ENT UK) vừa tiết lộ, mất sự nhận biết mùi hoàn toàn hoặc một phần (anosmia), có thể là một triệu chứng nhiễm coronavirus chủng mới

Chủ nhật, 22/03/2020 - 10:58

Mua sắm hoảng loạn thời Covid-19, vì sao và làm thế nào để tránh khỏi?

(Dân trí) - Đầu tiên là khẩu trang, rồi đến đồ ăn, thậm chí cả giấy vệ sinh ở nhiều nơi cũng khó tìm mua được, vì mọi người tích trữ đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 08:52

Vùng nước ngọt khổng lồ được phát hiện sâu dưới đáy biển

(Dân trí) - Một khu bảo tồn nước ngọt hiếm hoi đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển phía Nam của New Zealand, đây là nơi có thể giúp chống lại hạn hán cũng như giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 08:39

Đàn voi uống rượu say đến… bất tỉnh

(Dân trí) - Trong một khu vườn ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, những con voi trong đàn voi đã lén uống hết thùng rượu ngô của người dân. Kết quả là chúng say mèm đến mức nằm lăn cả ra cả vườn trà.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 08:32

Virus corona “sống được” bao lâu trong không khí và trên các bề mặt?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu khả năng sống sót của virus corona trên các bề mặt khác nhau và trong không khí, và kết luận không lấy gì làm đáng mừng lắm.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 10:33

Chế độ ăn giàu đường có thể gây tử vong sớm

(Dân trí) - Chế độ ăn giàu đường có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, không phụ thuộc vào tình trạng béo phì hay mất nước, và có thể gây tử vong sớm.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 06:04

Các nhà địa chất tìm thấy một mảnh vỡ lục địa cổ chứa đầy kim cương

(Dân trí) - Các mẫu đá nạm kim cương đã được tìm thấy trên một hòn đảo ở Canada, một mảnh trong phần vỏ lục địa cổ của Trái đất.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 05:59

Giun ký sinh trong hải sản sống đã tăng hơn 280 lần so với trước đây

(Dân trí) - Kể từ những năm 1970, một loại giun ký sinh lây nhiễm cho cá, mực, cá voi, cá heo và đôi khi ngay cả con người đã tăng trên toàn cầu gấp 283 lần.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 05:55

Chỉ cần mở nắp chai nhựa cũng có thể gây ô nhiễm môi trường?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, chỉ cần mở nắp chai nhựa ra đã giải phóng bụi của các hạt nhựa nhỏ.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 09:08

Tìm thấy hoá thạch tổ tiên của chim hiện đại lâu đời nhất thế giới

(Dân trí) - Hoá thạch được xác định có kích thước tương đương một con vịt rất nhỏ, bằng cách nào đó đã sống sót cùng với… khủng long theo dọc bờ biển châu Âu thời tiền sử.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 07:44

Thuốc điều trị HIV không hiệu quả với COVID-19?

(Dân trí) - Một nhóm các bác sĩ và nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng các loại thuốc có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nhiễm HIV lại không hiệu quả đối với COVID-19.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 07:41