Giấy điện tử uốn cong hiển thị toàn bộ dải màu

Dân trí Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Chalmers đã xây dựng được nền tảng để chế tạo giấy điện tử mới. Loại giấy này dày gần 1 micro mét, uốn cong được và hiển thị toàn bộ dải màu như màn hình LED thông thường, nhưng tiêu thụ năng lượng ít hơn 10 lần máy tính bảng Kindle. Kết quả nghiên cứu mới đây đã được công bố trên Tạp chí uy tín Advanced Materials.

Giấy điện tử uốn cong hiển thị toàn bộ dải màu - 1

Khi các tác giả nghiên cứu đặt polime dẫn điện trên các cấu trúc nano, họ đã phát hiện ra sự kết hợp đó hoàn toàn phù hợp để tạo ra màn hình điện tử mỏng như giấy. Một năm sau đó, kết quả nghiên cứu đã được công bố. Giấy điện tử này mỏng chưa đến 1 micro mét, dẻo và hiển thị tất cả các màu sắc như màn hình LED thông dụng.

"Giấy điện tử mới giống máy tính bảng Kindle", Andreas Dahlin, đồng tác giả nghiên cứu nói. "Giấy điện tử không sáng lên như màn hình thường, mà phản xạ ánh sáng bên ngoài chiếu vào giấy. Do vậy, giấy điện tử hoạt động rất tốt ở nơi có ánh sáng chói như dưới ánh nắng mặt trời, trái ngược với màn hình LED thường hoạt động tốt nhất trong bóng tối. Bên cạnh đó, giấy điện tử chỉ cần 1/10 năng lượng mà máy tính bảng Kindle sử dụng. Bản thân giấy điện tử tiêu thụ ít năng lượng hơn nhiều so với màn hình LED của máy tính bảng".

Giấy điện tử phụ thuộc vào khả năng của polime trong việc kiểm soát cách ánh sáng được hấp thụ và phản xạ. Polime bao trùm cả bề mặt, nên các tín hiệu điện được truyền qua toàn bộ màn hình để tạo ra những hình ảnh có độ phân giải cao. Vật liệu vẫn chưa sẵn sàng cho ứng dụng, nhưng đây là nền tảng tương lai. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm tạo vài điểm ảnh bằng màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương (RGB), thường được sử dụng để tạo ra mọi màu sắc trong màn hình LED thông thường. Đến nay, kết quả nghiên cứu được cho là khả quan. Vấn đề còn lại là tạo ra các điểm ảnh bao phủ diện tích rộng bằng màn hình.

Tuy nhiên, hạn chế hiện nay là cần có vàng và bạc để chế tạo màn hình, khiến cho quy trình sản xuất trở nên tốn kém. "Bề mặt vàng dày 20 nanomet, thật ra không phải là nhiều”, ông Andreas Dahlin nói. "Nhưng, hiện nay, khối lượng lớn vàng đang bị lãng phí trong quá trình sản xuất. Do vậy, chúng tôi phải khắc phục sự cố này hoặc tìm cách khác để giảm chi phí sản xuất".

Andreas Dahlin, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng nơi sử dụng màn hình hiển thị thông tin tốt nhất sẽ là ở ngoài trời và nơi công cộng. Như vậy có thể giảm tiêu thụ năng lượng và tiến tới thay thế các tín hiệu và màn hình thông tin không phải điện tử bằng các màn hình dẻo hơn.

N.P.D-NASATI (Theo Phys)

Mây của sao Mộc có nguồn gốc rất sâu

(Dân trí) - Tàu vũ trụ Juno của NASA tiết lộ: Mây của sao Mộc có nguồn gốc rất sâu. Các dải mây nhiều màu bọc quanh hành tinh này lên đến hàng trăm cây số phía dưới bên trong bầu khí quyển, cung cấp một cái nhìn chưa từng có vào bên trong hành tinh khổng lồ này.

Thứ hai, 24/10/2016 - 01:49

Kinh ngạc với dự án cấy chíp giúp não người có bộ nhớ siêu phàm

Ý tưởng cấy chíp vào não người để cung cấp cho con người một bộ nhớ siêu phàm nghe có vẻ như cốt truyện của bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, một nhà thần kinh học tiên phong đã sẵn sàng để bắt đầu thử sức đưa công nghệ tương lai này tới con người.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 09:00

Choáng với cảnh báo dùng “khinh công” để thoát thân trước sư tử

(Dân trí) - Mặc dù sư tử ở cách đó không xa nhưng dường như báo không phát hiện ra nên nó vẫn ung dung lăn quay ra ngủ. Chỉ khi sư tử đến gần và nhảy lên tấn công thì báo mới giật mình tỉnh giấc và ngay lập tức báo đã tung người lên cao né tránh để chạy thoát thân.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 08:12

Schiaparelli đã ra đi – bị vỡ tan trên bề mặt sao Hỏa

(Dân trí) - Thay vì hạ xuống bề mặt bằng các động cơ đẩy, tàu đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã đáp xuống khá mạnh và có thể đã bị phát nổ khi tiếp đất. Các bức ảnh của Tàu trinh sát sao Hỏa Mars Reconnaissance Orbiter của NASA chụp vị trí hạ cánh đã xác định các dấu vết mới trên bề mặt của hành tinh đỏ và cho rằng đó là chiếc tàu đổ bộ xấu số.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:48

Tàu vũ trụ Kepler phát hiện thấy 1 số hành tinh xung quanh 1 ngôi sao lùn lạnh

(Dân trí) - Nhiệm vụ mới được NASA khởi động lại – K2 – đã tìm thấy những hành tình nhỏ quay xung quanh 1 ngôi sao nhỏ hơn mặt trời.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:40

Virus kích hoạt các protein miễn dịch để trợ giúp kẻ thù

(Dân trí) - Ba nghiên cứu mới cho thấy các protein mấu chốt của hệ thống miễn dịch làm cho virus khó sao chép hơn cũng có thể giúp chúng tránh bị phát hiện. Khi đối mặt với một số virus nào đó, các protein có thể thiết lập một tầng thông điệp giữa các tế bào, có thể hủy hoại các tế bào miễn dịch tạo ra kháng thể. Với việc làm cạn kiệt các tế bào chống virus này, virus sẽ dễ dàng tồn tại trong cơ thể của vật chủ.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:34

Tàu đổ bộ Viking đã phát hiện sự sống trên sao Hỏa từ 40 năm trước?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho rằng tàu vũ trụ không người lái tới sao Hỏa từ 40 năm trước đã phát hiện thấy trên hành tinh này thực sự có sự sống.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 04:35

Khoảnh khắc linh dương đầu bò “giành giật sự sống” trước hàm cá sấu

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại sự nỗ lực không biết mệt mỏi của linh dương đầu bò sau khi bị cá sấu tấn công. Mặc dù nhiều lần bị cá sấu nhấn chìm xuống nước nhưng linh dương đầu bò vẫn gượng dậy và dùng sức của mình để cố thoát lên bờ. Nỗ lực của linh dương đầu bò đã được đền đáp khi nó thoát khỏi hàm cá sâu nhưng đáng tiếc sau đó phải bỏ mạng vì vết thương quá nặng.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 02:27

Hạt thuốc nano dễ dàng nhắm đến mục tiêu

(Dân trí) - Liều lượng lớn thuốc cần thiết để chống ung thư có thể được giảm bớt nhờ một công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu A*STAR, và bản thân các loại thuốc như vậy có thể hiệu quả hơn.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:52

Có một hành tinh thứ 9 gây ra trục nghiêng lạ lùng của mặt trời

(Dân trí) - Sự hiện diện của 1 hành tinh lớn nằm ở vị trí rất xa xôi giải thích cho nhiều điều bí ẩn kéo dài đã lâu; 1 nghiên cứu mới đây cho rằng hành tinh này chính là nguyên nhân gây ra độ nghiêng bất thường của mặt trời

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:42

Cholesterol cao có thể dẫn đến thoái hóa khớp

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng điều trị của các chất chống oxy hóa nhắm vào ty thể trong viêm xương khớp do cholesterol cao gây ra và những bằng chứng về việc sử dụng các ty thể để điều trị viêm xương khớp.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:34

Thỏ mẹ liều mình tấn công rắn để trả thù cho con

(Dân trí) - Thỏ vốn được coi là một loài yếu đuối, tuy nhiên khi phát hiện thấy con của mình đã bị rắn tấn công và giết chết, thỏ mẹ đã bất chấp nguy hiểm tấn công lại con rắn để trả thù cho con...

Thứ bảy, 22/10/2016 - 07:25

Chuột con được sinh ra từ tế bào da của chuột mẹ

(Dân trí) - Bắt đầu với tế bào da chứ không phải là tế bào trứng, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết họ đã tạo ra trứng để sinh ra chuột con khỏe mạnh có khả năng sống bình thường.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 11:24

Choáng với cảnh sư tử bỏ chạy thục mạng vì bị linh cẩu truy đuổi

(Dân trí) - Một đoạn clip quay ở londolozi, Nam Phi ghi lại cảnh sư tử phải bỏ chạy thục mạng khi đàn linh cẩu “nhăm nhe” biến nó thành bữa ăn. Sở dĩ sư tử phải bỏ chạy bởi nó chẳng may bị tách đàn và dường như đang bị thương. Để có thể thoát được sư truy đuổi của linh cẩu, sư tử đã chọn giải pháp trèo lên cây để trú ẩn, một hình ảnh rất hiếm gặp đối với kẻ được mệnh danh là chúa tể của muôn loài.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 08:53

Vi khuẩn trong khoang miệng có thể gây ra chứng đau nửa đầu

(Dân trí) - Những người bị chứng đau nửa đầu nói rằng có một số loại thực phẩm nhất định khi ăn gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng nguyên nhân không hẳn ở thực phẩm mà ở vi khuẩn trong miệng có thể đóng một vai trò.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 07:10

Bất ngờ với "công cụ" của khỉ rất giống với các đồ tạo tác của người cổ đại

(Dân trí) - Khỉ Capuchin (còn gọi là Khỉ mũ) trong Công viên quốc gia Serra da Capivara của Braxin đã làm nứt các mảnh đá và liếm các bụi đá bay ra. Trong quá trình này, chúng tạo ra các mảnh đá có tác dụng tương tự như công cụ cắt của người cổ đại.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 06:55

Các nhà khoa học tình cờ biến ô nhiễm thành năng lượng tái tạo

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tình cờ phát hiện ra phương thức đảo ngược quá trình đốt cháy, biến carbon dioxide trở thành nhiên liệu.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 06:17

Kinh hoàng cảnh cá sấu và trăn “tử chiến” trên đầm lầy

(Dân trí) - Cá sấu và trăn gặp nhau trên một đầm lầy đã tạo ra một cuộc “tử chiến” kinh hoàng. Mặc dù trăn chủ động tấn công nhưng lại thất thế hoàn toàn trước cá sấu. Với quai hàm cực khỏe và bộ răng sắc nhọn, cá sâu liên tục ngoạm vào thân trăn khiến trăn thua cuộc và bỏ đi.

Thứ năm, 20/10/2016 - 06:53

Đánh giá chất lượng tinh dịch nhờ đo tốc độ di chuyển xoay tròn của tinh trùng

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng phương pháp toán học hành vi tập thể có thể giúp xác định, lựa chọn những tinh trùng khỏe mạnh nhất, chất lượng tốt nhất để phục vụ cho quá trình thụ tinh nhân tạo ở động vật trong chăn nuôi.

Thứ năm, 20/10/2016 - 06:04

Khám phá hóa học về hương trầm để phát triển nước hoa

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tinh chế tạo ra các phân tử mùi của nước hoa cổ xưa để tìm ra hai hợp chất mới, gọi là axit olibanic. “Chúng chứa một lượng cực thấp ít hơn 100 phần triệu trong tinh dầu hồi ở các phân tử mạnh nhất” - Trưởng nhóm nghiên cứu Nicolas Baldovini nhà hóa học tại Viện de Chimie de Nice ở Pháp, cho biết.

Thứ năm, 20/10/2016 - 03:00

Lần đầu tiên phát hiện hóa thạch chim cổ thời Đại Trung sinh

Ngày 19/10, các nhà khoa học Argentina vừa phát hiện tại Nam Cực hóa thạch 70 triệu năm của một loài chim thời Đại Trung sinh vẫn còn nguyên cấu trúc khí quản có thể phát ra những tín hiệu âm thanh giúp loài này liên lạc với nhau.

Thứ năm, 20/10/2016 - 02:44

Xét nghiệm trên điện thoại thông minh có thể phát hiện ung thư

(Dân trí) - Trong một bước tiến mới nhằm đưa ra các xét nghiệm y học nhanh hơn và thuận tiện hơn, các nhà nghiên cứu ĐH Washington đã phát triển một phòng xét nghiệm di động chi phí thấp trên điện thoại thông minh, có thể phân tích một số mẫu cùng lúc để kiểm tra chỉ dấu hiệu ung thư, đưa ra những kết quả chất lượng như ở phòng xét nghiệm.

Thứ năm, 20/10/2016 - 08:53

Bị lạnh có thể khiến bạn ốm?

(Dân trí) - Tất cả chúng ta đều được khuyên rằng cần mặc ấm hoặc sẽ bị cảm lạnh. Tuy nhiên, khoa học cho rằng cảm lạnh thông thường là do rhinovirus, không phải là do thời tiết. Trên thực tế, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale, ở đây có một cái gì đó về vấn đề này.

Thứ năm, 20/10/2016 - 06:51

Tại sao để cà chua trong tủ lạnh lại làm mất hương vị?

(Dân trí) - Một số loại thực phẩm không nên để trong tủ lạnh, như cà chua. Như một số người dùng biết từ lâu, việc làm lạnh chúng sẽ làm giảm hương vị, tuy nhiên nguyên nhân tại sao còn chưa được biết. Những nghiên cứu mới về lý do xảy ra điều này có thể một ngày nào đó giúp chúng ta phát triển các giống giữ được hương vị của chúng trong quá trình bảo quản lạnh.

Thứ năm, 20/10/2016 - 06:32