Hạt thuốc nano dễ dàng nhắm đến mục tiêu

Dân trí Liều lượng lớn thuốc cần thiết để chống ung thư có thể được giảm bớt nhờ một công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu A*STAR, và bản thân các loại thuốc như vậy có thể hiệu quả hơn.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một "khung" polymer giúp loại các thuốc thường gặp khó khăn khi đi vào máu, chẳng hạn như các thuốc chống ung thư, tạo thành các hạt nano rất ổn định và có độ sinh khả dụng được cải thiện.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một khung polymer giúp loại các thuốc thường gặp khó khăn khi đi vào máu.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một "khung" polymer giúp loại các thuốc thường gặp khó khăn khi đi vào máu.

Nhiều loại thuốc nhắm đến mục tiêu là các tế bào khối u được điều chế từ các phân tử hydrocarbon kỵ nước, do vậy cần xử lý thêm hoặc sử dụng với liều cao để có thể xâm nhập vào môi trường dịch sinh học. Một phương án lựa chọn an toàn hơn là “điều chế thuốc thành cỡ nano”, thành các hạt cỡ từ 10 đến 1.000 nano, sử dụng các kỹ thuật nghiền cơ học hoặc kết tinh đặc biệt. Các loại thuốc cỡ rất nhỏ này dễ dàng “lách” vào trong nước và có hiệu quả chống lại các khối u, nhưng rất khó để ngăn chặn chúng kết tụ thành các chất kết tủa lớn hơn với hiệu lực kém hơn.

Ulrike Wais và Alexander Jackson thuộc Viện Hóa học và Khoa học Kỹ thuật A*STAR và Haifei Zhang thuộc Đại học Liverpool đã phát triển một phương pháp giảm thiểu vấn đề kết tụ bằng cách sử dụng poly(ethylene glycol) và acrylamide (PEG-PNIPAM), là polyme tương thích sinh học có độ hòa tan cao trong nước và có thể ổn định các phân tử kỵ nước do chúng có mạch hydrocarbon tương tự như chất hoạt hóa bề mặt.

Nhóm nghiên cứu đã tổng hợp PEG-PNIPAM thành các khối cầu “siêu nhánh” (hyperbranched) được gia cố bằng các phân tử liên kết ngang carbon ngắn. Sau đó họ trộn các khối cầu này với các hợp chất thuốc thử nghiệm như ibuprofen và hóa hợp chúng với nhau để tạo ra một nhũ tương giữa các thành phần kỵ nước và hút nước.

Bước tiếp theo cần làm đông khô nhũ tương để có thể nghiền thành bột các hạt nano, song yêu cầu này liên quan đến việc giải quyết vấn đề xử lý một cách khéo léo. Wais giải thích, nếu quá trình tách pha diễn ra trước khi mẫu vật liệu được đông lạnh hoàn toàn, các dạng tinh thể thuốc sẽ không phải là nano và cũng chẳng ổn định chống lại sự kết tụ bởi cấu trúc khung.

Các nhà nghiên cứu đã ngăn được sự tách pha trong quá trình đông khô bằng cách đảm bảo quá trình nhũ tương hóa cực kỳ đồng nhất trước khi phun nó ở dạng các giọt nhỏ xíu vào môi trường nitơ lỏng. Việc phân tích bằng kính hiển vi điện tử quét và tán xạ ánh sáng động lực của quá trình nhũ tương hóa đóng rắn cho thấy thuốc và các khối cầu polymer đã được tích hợp với nhau thành cấu trúc giống như khung xốp.

Sau khi nghiền nhũ tương đông khô thành thuốc có cấu trúc nano, các nhà nghiên cứu nhận thấy khung cấu trúc mở này đã làm cho thuốc hòa tan vào nước dễ dàng. Ngoài ra, thuốc có thể được chuyển đổi thành các hạt nano với tỷ lệ 100 phần trăm bằng cách sử dụng lượng các khối cầu PEG-PNIPAM ít một cách đáng ngạc nhiên.

Jackson cho biết,cấu trúc polymer và mức độ phân nhánh ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình ổn định hạt thuốc nano. Phương pháp này giúp chúng ta có thể nghiên cứu nó một cách có hệ thống. Đây là quy trình tổng hợp đơn giản và có thể áp dụng cho nhiều loại dược phẩm.

Linh Trang (Theo Phys)

Phát hiện yếu tố then chốt đối với địa chất kỳ lạ của Sao Diêm Vương

(Dân trí) - Khi tàu vũ trụ New Horizons của NASA thăm dò đến hành tinh lùn này trong tháng 7/2015, nó đã phát hiện 1 khu vực hình trái tim nằm ngay ở phía bắc đường xích đạo. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã nhận ra cách chỏm băng khổng lồ này điều khiển hoạt động của Pluto, từ bề mặt băng giá cho đến bầu khí quyển mờ mịt của nó.

Thứ hai, 24/10/2016 - 10:56

Cha mẹ không nhận ra mối nguy hiểm của việc hút thuốc lá điện tử gần trẻ em

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát mới cho thấy nhiều người Mỹ không biết rằng hút thuốc lá điện tử trong nhà làm cho trẻ em tiếp xúc với nicotine và để lại các chất lắng đọng nicotine trên các bề mặt.

Thứ hai, 24/10/2016 - 10:47

Ăn trứng mỗi ngày giúp giảm nguy cơ ung thư vú

(Dân trí) - Ung thư là căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa. Chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư. Một trong những thay đổi trong chế độ ăn có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư vú là ăn trứng.

Thứ hai, 24/10/2016 - 09:15

Lý thuyết mới về bí ẩn của Tam giác Bermunda

(Dân trí) - Những đám mây hình lục giác tạo ra “bom-khí” có khả năng bắn rơi máy bay và lật tàu thuyền được cho là nguyên nhân của hàng trăm vụ mất tích bí ẩn trên biển.

Thứ hai, 24/10/2016 - 02:03

Mây của sao Mộc có nguồn gốc rất sâu

(Dân trí) - Tàu vũ trụ Juno của NASA tiết lộ: Mây của sao Mộc có nguồn gốc rất sâu. Các dải mây nhiều màu bọc quanh hành tinh này lên đến hàng trăm cây số phía dưới bên trong bầu khí quyển, cung cấp một cái nhìn chưa từng có vào bên trong hành tinh khổng lồ này.

Thứ hai, 24/10/2016 - 01:49

Kinh ngạc với dự án cấy chíp giúp não người có bộ nhớ siêu phàm

Ý tưởng cấy chíp vào não người để cung cấp cho con người một bộ nhớ siêu phàm nghe có vẻ như cốt truyện của bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, một nhà thần kinh học tiên phong đã sẵn sàng để bắt đầu thử sức đưa công nghệ tương lai này tới con người.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 09:00

Choáng với cảnh báo dùng “khinh công” để thoát thân trước sư tử

(Dân trí) - Mặc dù sư tử ở cách đó không xa nhưng dường như báo không phát hiện ra nên nó vẫn ung dung lăn quay ra ngủ. Chỉ khi sư tử đến gần và nhảy lên tấn công thì báo mới giật mình tỉnh giấc và ngay lập tức báo đã tung người lên cao né tránh để chạy thoát thân.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 08:12

Schiaparelli đã ra đi – bị vỡ tan trên bề mặt sao Hỏa

(Dân trí) - Thay vì hạ xuống bề mặt bằng các động cơ đẩy, tàu đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã đáp xuống khá mạnh và có thể đã bị phát nổ khi tiếp đất. Các bức ảnh của Tàu trinh sát sao Hỏa Mars Reconnaissance Orbiter của NASA chụp vị trí hạ cánh đã xác định các dấu vết mới trên bề mặt của hành tinh đỏ và cho rằng đó là chiếc tàu đổ bộ xấu số.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:48

Tàu vũ trụ Kepler phát hiện thấy 1 số hành tinh xung quanh 1 ngôi sao lùn lạnh

(Dân trí) - Nhiệm vụ mới được NASA khởi động lại – K2 – đã tìm thấy những hành tình nhỏ quay xung quanh 1 ngôi sao nhỏ hơn mặt trời.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:40

Virus kích hoạt các protein miễn dịch để trợ giúp kẻ thù

(Dân trí) - Ba nghiên cứu mới cho thấy các protein mấu chốt của hệ thống miễn dịch làm cho virus khó sao chép hơn cũng có thể giúp chúng tránh bị phát hiện. Khi đối mặt với một số virus nào đó, các protein có thể thiết lập một tầng thông điệp giữa các tế bào, có thể hủy hoại các tế bào miễn dịch tạo ra kháng thể. Với việc làm cạn kiệt các tế bào chống virus này, virus sẽ dễ dàng tồn tại trong cơ thể của vật chủ.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:34

Tàu đổ bộ Viking đã phát hiện sự sống trên sao Hỏa từ 40 năm trước?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho rằng tàu vũ trụ không người lái tới sao Hỏa từ 40 năm trước đã phát hiện thấy trên hành tinh này thực sự có sự sống.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 04:35

Khoảnh khắc linh dương đầu bò “giành giật sự sống” trước hàm cá sấu

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại sự nỗ lực không biết mệt mỏi của linh dương đầu bò sau khi bị cá sấu tấn công. Mặc dù nhiều lần bị cá sấu nhấn chìm xuống nước nhưng linh dương đầu bò vẫn gượng dậy và dùng sức của mình để cố thoát lên bờ. Nỗ lực của linh dương đầu bò đã được đền đáp khi nó thoát khỏi hàm cá sâu nhưng đáng tiếc sau đó phải bỏ mạng vì vết thương quá nặng.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 02:27

Có một hành tinh thứ 9 gây ra trục nghiêng lạ lùng của mặt trời

(Dân trí) - Sự hiện diện của 1 hành tinh lớn nằm ở vị trí rất xa xôi giải thích cho nhiều điều bí ẩn kéo dài đã lâu; 1 nghiên cứu mới đây cho rằng hành tinh này chính là nguyên nhân gây ra độ nghiêng bất thường của mặt trời

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:42

Cholesterol cao có thể dẫn đến thoái hóa khớp

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng điều trị của các chất chống oxy hóa nhắm vào ty thể trong viêm xương khớp do cholesterol cao gây ra và những bằng chứng về việc sử dụng các ty thể để điều trị viêm xương khớp.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:34

Thỏ mẹ liều mình tấn công rắn để trả thù cho con

(Dân trí) - Thỏ vốn được coi là một loài yếu đuối, tuy nhiên khi phát hiện thấy con của mình đã bị rắn tấn công và giết chết, thỏ mẹ đã bất chấp nguy hiểm tấn công lại con rắn để trả thù cho con...

Thứ bảy, 22/10/2016 - 07:25

Giấy điện tử uốn cong hiển thị toàn bộ dải màu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Chalmers đã xây dựng được nền tảng để chế tạo giấy điện tử mới. Loại giấy này dày gần 1 micro mét, uốn cong được và hiển thị toàn bộ dải màu như màn hình LED thông thường, nhưng tiêu thụ năng lượng ít hơn 10 lần máy tính bảng Kindle. Kết quả nghiên cứu mới đây đã được công bố trên Tạp chí uy tín Advanced Materials.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 04:13

Chuột con được sinh ra từ tế bào da của chuột mẹ

(Dân trí) - Bắt đầu với tế bào da chứ không phải là tế bào trứng, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết họ đã tạo ra trứng để sinh ra chuột con khỏe mạnh có khả năng sống bình thường.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 11:24

Choáng với cảnh sư tử bỏ chạy thục mạng vì bị linh cẩu truy đuổi

(Dân trí) - Một đoạn clip quay ở londolozi, Nam Phi ghi lại cảnh sư tử phải bỏ chạy thục mạng khi đàn linh cẩu “nhăm nhe” biến nó thành bữa ăn. Sở dĩ sư tử phải bỏ chạy bởi nó chẳng may bị tách đàn và dường như đang bị thương. Để có thể thoát được sư truy đuổi của linh cẩu, sư tử đã chọn giải pháp trèo lên cây để trú ẩn, một hình ảnh rất hiếm gặp đối với kẻ được mệnh danh là chúa tể của muôn loài.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 08:53

Vi khuẩn trong khoang miệng có thể gây ra chứng đau nửa đầu

(Dân trí) - Những người bị chứng đau nửa đầu nói rằng có một số loại thực phẩm nhất định khi ăn gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng nguyên nhân không hẳn ở thực phẩm mà ở vi khuẩn trong miệng có thể đóng một vai trò.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 07:10

Bất ngờ với "công cụ" của khỉ rất giống với các đồ tạo tác của người cổ đại

(Dân trí) - Khỉ Capuchin (còn gọi là Khỉ mũ) trong Công viên quốc gia Serra da Capivara của Braxin đã làm nứt các mảnh đá và liếm các bụi đá bay ra. Trong quá trình này, chúng tạo ra các mảnh đá có tác dụng tương tự như công cụ cắt của người cổ đại.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 06:55

Các nhà khoa học tình cờ biến ô nhiễm thành năng lượng tái tạo

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tình cờ phát hiện ra phương thức đảo ngược quá trình đốt cháy, biến carbon dioxide trở thành nhiên liệu.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 06:17

Kinh hoàng cảnh cá sấu và trăn “tử chiến” trên đầm lầy

(Dân trí) - Cá sấu và trăn gặp nhau trên một đầm lầy đã tạo ra một cuộc “tử chiến” kinh hoàng. Mặc dù trăn chủ động tấn công nhưng lại thất thế hoàn toàn trước cá sấu. Với quai hàm cực khỏe và bộ răng sắc nhọn, cá sâu liên tục ngoạm vào thân trăn khiến trăn thua cuộc và bỏ đi.

Thứ năm, 20/10/2016 - 06:53

Đánh giá chất lượng tinh dịch nhờ đo tốc độ di chuyển xoay tròn của tinh trùng

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng phương pháp toán học hành vi tập thể có thể giúp xác định, lựa chọn những tinh trùng khỏe mạnh nhất, chất lượng tốt nhất để phục vụ cho quá trình thụ tinh nhân tạo ở động vật trong chăn nuôi.

Thứ năm, 20/10/2016 - 06:04

Khám phá hóa học về hương trầm để phát triển nước hoa

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tinh chế tạo ra các phân tử mùi của nước hoa cổ xưa để tìm ra hai hợp chất mới, gọi là axit olibanic. “Chúng chứa một lượng cực thấp ít hơn 100 phần triệu trong tinh dầu hồi ở các phân tử mạnh nhất” - Trưởng nhóm nghiên cứu Nicolas Baldovini nhà hóa học tại Viện de Chimie de Nice ở Pháp, cho biết.

Thứ năm, 20/10/2016 - 03:00