Kinh ngạc với dự án cấy chíp giúp não người có bộ nhớ siêu phàm

Ý tưởng cấy chíp vào não người để cung cấp cho con người một bộ nhớ siêu phàm nghe có vẻ như cốt truyện của bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, một nhà thần kinh học tiên phong đã sẵn sàng để bắt đầu thử sức đưa công nghệ tương lai này tới con người.

Kinh ngạc với dự án cấy chíp giúp não người có bộ nhớ siêu phàm - 1

Các chíp nhớ đã được thử nghiệm thành công ở chuột, và một ngày có thể trở thành một sản phẩm thương mại có sẵn cho phép bất cứ ai muốn tăng cường trí nhớ của họ.

Tiến sĩ Theodore Berger, một giáo sư kỹ thuật y sinh học tại Đại học Nam California (Mỹ) là người đã thiết kế các chíp bộ não trên.

Ông đã dành 20 năm qua để phát triển các bộ phận giả khác nhau trong não - các thành phần điện toán cấy ghép bắt chước các tín hiệu điện trong não - để nghiên cứu bệnh Alzheimer.

Ông cũng phát triển các phần mềm tiên phong hoạt động để chuyển đổi ký ức ngắn hạn sang lâu dài trong con người, giúp tăng cường tổng thể trí nhớ.

Để chuyển đổi ký ức ngắn hạn sang dài lâu, bộ não sẽ gửi một mô hình các tín hiệu điện trong một mã số duy nhất.

Kinh ngạc với dự án cấy chíp giúp não người có bộ nhớ siêu phàm - 2

Chíp não được thiết kế để gửi các tín hiệu điện phù hợp với mô hình hiện có trong não, bắt chước quá trình tự nhiên của sự phát triển bộ nhớ dài lâu.

Cho đến nay các chíp bộ não đã được thử nghiệm trên khỉ và chuột. Và cả hai đều cho thấy bộ nhớ được nâng cao.

Tiến sĩ Berger hiện nay đã được Bryan Johnson, một doanh nhân công nghệ, tài trợ cho dự án đầy tham vọng này với số tiền lên tới gần 100 triệu USD, thông qua việc thành lập một công ty khởi nghiệp có tên gọi Kernel. Công ty này sẽ chỉ tập trung hoạt động nghiên cứu chế tạo các thiết bị nguyên mẫu để cấy ghép vào não của con người.

Đáng chú ý, Kernel hiện đang bắt đầu tiến hành thử nghiệm cấy các thiết bị mô phỏng vào não của các bệnh nhân động kinh.

Phát biểu với trang tin IEEE Spectrum, tiến sĩ Berger cho biết: "Chúng tôi đang thử nghiệm trên người, và nhận được kết quả ban đầu tốt."

"Chúng tôi sẽ đi về phía trước với mục đích thương mại hóa các bộ phận giả này. " - ông Berger nhấn mạnh.

Nhưng trước khi được áp dụng cho những người khỏe mạnh, công ty Kernel hy vọng rằng các thiết bị cấy ghép của họ sẽ được sử dụng để cải thiện trí nhớ ở những người bị bệnh thoái hóa, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Phát biểu với New Scientist, ông Johnson nói: "Ý tưởng là nếu bạn có mất chức năng bộ nhớ, sau đó bạn có thể được cấy một bộ phận giả vào vùng hippocampus, có thể giúp khôi phục lại mạch, và phục hồi trí nhớ".

Theo Vietnamplus

Các vệt nóng trong nhân thiên hà hoạt động

(Dân trí) - Nhân của những thiên hà “hoạt động” có chứa 1 hố đen khổng lồ đang mạnh mẽ bồi tụ vật chất xung quanh phần nhân đó. Kết quả là các nhân thường phát ra các tia lưỡng cực, gồm các hạt tích điện chuyển động nhanh chóng và tỏa ra ánh sáng rực rỡ ở nhiều bước sóng, đặc biệt là ở bước sóng vô tuyến.

Thứ ba, 25/10/2016 - 07:10

Nghiên cứu mới tiết lộ về các ngôi sao “nhịp tim”

(Dân trí) - Vật chất của những ngôi sao này còn rất khó hiểu và đầy bí ẩn, vì vậy, những vật thể thiên văn rất khác thường này còn được gọi là ngôi sao nhịp tim.

Thứ ba, 25/10/2016 - 06:59

Trẻ nên ngủ trong phòng của cha mẹ trong năm đầu tiên

(Dân trí) - Để giảm nguy cơ tử vong đột ngột, trẻ sơ sinh nên ngủ cùng phòng với cha mẹ, tuy nhiên trẻ nên ngủ trong cũi hoặc nôi trong năm đầu đời, các bác sĩ Hoa Kỳ cho biết.

Thứ ba, 25/10/2016 - 05:38

Mức CO2 đánh dấu 'kỷ nguyên mới' trong biến đổi khí hậu trên thế giới

(Dân trí) - Mức CO2 trong khí quyển đã tăng vượt ngưỡng quan trọng và có thể không giảm dưới đó cho "nhiều thế hệ". Mức chuẩn 400 phần triệu đã bị phá trên toàn cầu lần đầu tiên trong lịch sử được ghi nhận vào năm 2015.

Thứ ba, 25/10/2016 - 12:48

Bộ trưởng Bộ KH&CN yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm trong quá trình tiêu hủy tang vật

(Dân trí) - Thông tin từ cổng thông tin điện tử Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết: Bộ trưởng Bộ KH&CN vừa yêu cầu làm rõ sai phạm và xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân, tổ chức tham gia đợt tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp ngày 21/10/2016.

Thứ ba, 25/10/2016 - 12:19

Mối liên hệ  giữa việc xem ảnh tự chụp và sự giảm lòng tự trọng?
Mối liên hệ giữa việc xem ảnh tự chụp và sự giảm lòng tự trọng?

(Dân trí) - Việc xem thường xuyên ảnh tự chụp thông qua các trang web xã hội như Facebook có liên quan đến việc giảm lòng tự trọng và sự hài lòng về cuộc sống, đấy là điều quan tâm của các nhà nghiên cứu tại đại học Penn State Mỹ về truyền thông đại chúng.

Thứ hai, 24/10/2016 - 04:37

Khoảnh khắc linh dương đầu bò bất lực nhìn con biến thành mồi cho báo

(Dân trí) - Một đoạn clip ghi lại cảnh bất lực của linh dương đầu bò khi nhìn thấy con bị báo tấn công. Mặc dù đã cố gắng đuổi báo để cứu con bằng cách dùng sừng đỡ dậy nhưng do vết thương quá nặng chú linh dương con chỉ biết kêu la thảm thiết. Sau một khoảng thời gian giằng co, linh dương đầu bò đành phải từ bỏ đứa con của mình cho báo.

Thứ hai, 24/10/2016 - 04:23

Phát hiện yếu tố then chốt đối với địa chất kỳ lạ của Sao Diêm Vương

(Dân trí) - Khi tàu vũ trụ New Horizons của NASA thăm dò đến hành tinh lùn này trong tháng 7/2015, nó đã phát hiện 1 khu vực hình trái tim nằm ngay ở phía bắc đường xích đạo. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã nhận ra cách chỏm băng khổng lồ này điều khiển hoạt động của Pluto, từ bề mặt băng giá cho đến bầu khí quyển mờ mịt của nó.

Thứ hai, 24/10/2016 - 10:56

Cha mẹ không nhận ra mối nguy hiểm của việc hút thuốc lá điện tử gần trẻ em

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát mới cho thấy nhiều người Mỹ không biết rằng hút thuốc lá điện tử trong nhà làm cho trẻ em tiếp xúc với nicotine và để lại các chất lắng đọng nicotine trên các bề mặt.

Thứ hai, 24/10/2016 - 10:47

Ăn trứng mỗi ngày giúp giảm nguy cơ ung thư vú

(Dân trí) - Ung thư là căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa. Chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư. Một trong những thay đổi trong chế độ ăn có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư vú là ăn trứng.

Thứ hai, 24/10/2016 - 09:15

Lý thuyết mới về bí ẩn của Tam giác Bermunda

(Dân trí) - Những đám mây hình lục giác tạo ra “bom-khí” có khả năng bắn rơi máy bay và lật tàu thuyền được cho là nguyên nhân của hàng trăm vụ mất tích bí ẩn trên biển.

Thứ hai, 24/10/2016 - 02:03

Mây của sao Mộc có nguồn gốc rất sâu

(Dân trí) - Tàu vũ trụ Juno của NASA tiết lộ: Mây của sao Mộc có nguồn gốc rất sâu. Các dải mây nhiều màu bọc quanh hành tinh này lên đến hàng trăm cây số phía dưới bên trong bầu khí quyển, cung cấp một cái nhìn chưa từng có vào bên trong hành tinh khổng lồ này.

Thứ hai, 24/10/2016 - 01:49

Choáng với cảnh báo dùng “khinh công” để thoát thân trước sư tử

(Dân trí) - Mặc dù sư tử ở cách đó không xa nhưng dường như báo không phát hiện ra nên nó vẫn ung dung lăn quay ra ngủ. Chỉ khi sư tử đến gần và nhảy lên tấn công thì báo mới giật mình tỉnh giấc và ngay lập tức báo đã tung người lên cao né tránh để chạy thoát thân.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 08:12

Schiaparelli đã ra đi – bị vỡ tan trên bề mặt sao Hỏa

(Dân trí) - Thay vì hạ xuống bề mặt bằng các động cơ đẩy, tàu đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã đáp xuống khá mạnh và có thể đã bị phát nổ khi tiếp đất. Các bức ảnh của Tàu trinh sát sao Hỏa Mars Reconnaissance Orbiter của NASA chụp vị trí hạ cánh đã xác định các dấu vết mới trên bề mặt của hành tinh đỏ và cho rằng đó là chiếc tàu đổ bộ xấu số.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:48

Tàu vũ trụ Kepler phát hiện thấy 1 số hành tinh xung quanh 1 ngôi sao lùn lạnh

(Dân trí) - Nhiệm vụ mới được NASA khởi động lại – K2 – đã tìm thấy những hành tình nhỏ quay xung quanh 1 ngôi sao nhỏ hơn mặt trời.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:40

Virus kích hoạt các protein miễn dịch để trợ giúp kẻ thù

(Dân trí) - Ba nghiên cứu mới cho thấy các protein mấu chốt của hệ thống miễn dịch làm cho virus khó sao chép hơn cũng có thể giúp chúng tránh bị phát hiện. Khi đối mặt với một số virus nào đó, các protein có thể thiết lập một tầng thông điệp giữa các tế bào, có thể hủy hoại các tế bào miễn dịch tạo ra kháng thể. Với việc làm cạn kiệt các tế bào chống virus này, virus sẽ dễ dàng tồn tại trong cơ thể của vật chủ.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:34

Tàu đổ bộ Viking đã phát hiện sự sống trên sao Hỏa từ 40 năm trước?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho rằng tàu vũ trụ không người lái tới sao Hỏa từ 40 năm trước đã phát hiện thấy trên hành tinh này thực sự có sự sống.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 04:35

Khoảnh khắc linh dương đầu bò “giành giật sự sống” trước hàm cá sấu

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại sự nỗ lực không biết mệt mỏi của linh dương đầu bò sau khi bị cá sấu tấn công. Mặc dù nhiều lần bị cá sấu nhấn chìm xuống nước nhưng linh dương đầu bò vẫn gượng dậy và dùng sức của mình để cố thoát lên bờ. Nỗ lực của linh dương đầu bò đã được đền đáp khi nó thoát khỏi hàm cá sâu nhưng đáng tiếc sau đó phải bỏ mạng vì vết thương quá nặng.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 02:27

Hạt thuốc nano dễ dàng nhắm đến mục tiêu

(Dân trí) - Liều lượng lớn thuốc cần thiết để chống ung thư có thể được giảm bớt nhờ một công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu A*STAR, và bản thân các loại thuốc như vậy có thể hiệu quả hơn.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:52

Có một hành tinh thứ 9 gây ra trục nghiêng lạ lùng của mặt trời

(Dân trí) - Sự hiện diện của 1 hành tinh lớn nằm ở vị trí rất xa xôi giải thích cho nhiều điều bí ẩn kéo dài đã lâu; 1 nghiên cứu mới đây cho rằng hành tinh này chính là nguyên nhân gây ra độ nghiêng bất thường của mặt trời

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:42

Cholesterol cao có thể dẫn đến thoái hóa khớp

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng điều trị của các chất chống oxy hóa nhắm vào ty thể trong viêm xương khớp do cholesterol cao gây ra và những bằng chứng về việc sử dụng các ty thể để điều trị viêm xương khớp.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:34

Thỏ mẹ liều mình tấn công rắn để trả thù cho con

(Dân trí) - Thỏ vốn được coi là một loài yếu đuối, tuy nhiên khi phát hiện thấy con của mình đã bị rắn tấn công và giết chết, thỏ mẹ đã bất chấp nguy hiểm tấn công lại con rắn để trả thù cho con...

Thứ bảy, 22/10/2016 - 07:25

Giấy điện tử uốn cong hiển thị toàn bộ dải màu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Chalmers đã xây dựng được nền tảng để chế tạo giấy điện tử mới. Loại giấy này dày gần 1 micro mét, uốn cong được và hiển thị toàn bộ dải màu như màn hình LED thông thường, nhưng tiêu thụ năng lượng ít hơn 10 lần máy tính bảng Kindle. Kết quả nghiên cứu mới đây đã được công bố trên Tạp chí uy tín Advanced Materials.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 04:13

Chuột con được sinh ra từ tế bào da của chuột mẹ

(Dân trí) - Bắt đầu với tế bào da chứ không phải là tế bào trứng, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết họ đã tạo ra trứng để sinh ra chuột con khỏe mạnh có khả năng sống bình thường.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 11:24