Loại thuốc mới được tìm thấy phục vụ điều trị COVID-19

Dân trí Một loại thuốc tiềm năng mới đã được xác định trong điều trị SARS CoV-2 bởi các nhà khoa học tại Trung tâm cấu trúc gene bệnh truyền nhiễm (CSGID).

Loại thuốc mới được tìm thấy phục vụ điều trị COVID-19 - 1

Các nhà khoa học CSGID đã lập bản đồ cấu trúc nguyên tử của hai protein SARS-CoV-2 quan trọng trong một phức hợp gọi là nsp10/16. CSGID là một tập đoàn quốc tế gồm các nhà khoa học nghiên cứu cấu trúc của protein coronavirus để phát triển thuốc hỗ trợ và có sự hỗ trợ của Adam Godzik, giáo sư khoa học y sinh tại Đại học California.

Hai protein sửa đổi vật liệu di truyền của virus để làm cho nó trông giống RNA của người hơn, cho phép nó tránh được sự phòng vệ chống virus của vật chủ và cho nó thời gian để nhân lên.

Các nhà nghiên cứu tin rằng nếu một loại thuốc có thể được phát triển để ức chế nsp10/nsp16, hệ thống miễn dịch sẽ có thể phát hiện virus và diệt trừ nó nhanh hơn.

"Chúng tôi lần đầu tiên thiết kế các cấu trúc của các mảnh DNA để thể hiện hai loại protein. Sau đó, chúng tôi đã phân tích cấu trúc của các protein này", Godzik nói.

Công việc sản xuất, tinh chế, kết tinh và xác định cấu trúc protein cho thử nghiệm thuốc đã được thực hiện tại Đại học Tây Bắc, Đại học Chicago và Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne.

Godzik cho biết nhóm nghiên cứu đang phát hành cấu trúc protein cho công chúng, vì vậy các nhóm nghiên cứu khác có thể sử dụng chúng cho các nỗ lực khám phá thuốc.

"Đây là một mục tiêu thực sự tốt bởi vì nó là một loại protein hoàn toàn cần thiết để virus nhân lên", Karla Satchell, giáo sư về miễn dịch vi sinh học tại Tây Bắc và giám đốc CSGID cho biết.

Nhóm của Satchell đang gửi phức hợp protein mới đến Đại học Purdue để được kiểm tra các chất ức chế mới có thể được phát triển thành thuốc mới.

Đây là cấu trúc protein thứ tư trong mục tiêu tạo ra thuốc tiềm năng điều trị SARS-CoV-2 được xác định bởi nhóm các nhà khoa học CSGID.

"Chúng tôi cần nhiều loại thuốc để điều trị virus này, vì căn bệnh này có thể sẽ ở bên chúng ta trong một thời gian dài", Satchell nói. "Nó không đủ tốt để chúng tôi phát triển một loại thuốc và còn vì nếu COVID-19 phát triển khả năng kháng một loại thuốc, thì chúng tôi cần những loại khác”.

Cấu trúc của ba protein khác quan trọng cho sự sao chép của virus cũng đã được phát hành: endonuclease nsp15, nsp3 ADP ribose phosphate và nsp9. Những cấu trúc này được xác định bởi các nhà khoa học CSGID làm việc tại Đại học Chicago, đứng đầu là Giáo sư Andrzej Joachimiak, một thành viên xuất sắc tại Argonne, và một giáo sư phụ trợ tại Tây Bắc. Tất cả các công việc được tiến hành bởi cả hai đội của Đại học Chicago và Tây Bắc được thiết kế bởi nhóm nghiên cứu sinh học của Godzik.

"Đây là một phần trong nỗ lực lập bản đồ toàn bộ cấu trúc protein trên virus mới. Mở rộng phạm vi cấu trúc bằng cách giải quyết các cấu trúc bổ sung là hướng tiếp theo. Hướng thứ hai là các thí nghiệm kết hợp với các loại thuốc tiềm năng. Chúng tôi muốn biết liệu protein coronavirus liên kết với chúng như thế nào. Điều này sẽ giúp cải thiện thuốc, làm cho chúng tốt hơn hướng đến giải quyết mầm bệnh đặc biệt này”, Godzik nói.

CSGID đang chạy đua để phát hành thêm các cấu trúc để phát triển thuốc. Mục tiêu của trung tâm là xác định cấu trúc của tất cả các protein là mục tiêu tiềm năng. Nhóm nghiên cứu cũng đang hợp tác để cung cấp protein cho các nhà điều tra để thiết kế vắc-xin cải tiến.

Tuy nhiên, so với bình thường công việc của trung tâm đã trở nên khó khăn hơn vì nhiều trường đại học đã giảm hoạt động và một số phòng thí nghiệm đã ngừng hoạt động hoàn toàn.

"Khả năng làm thí nghiệm của chúng tôi đang giảm dần. Tuy nhiên, trung tâm sẽ tiếp tục phát hành các cấu trúc mới cho đến khi chúng tôi đạt được mục tiêu của mình”, Satchell nhấn mạnh.

Theo Medical Xpress

Làm sao để hiểu các con số và thuật ngữ về virus corona?

(Dân trí) - Ba tháng qua, cả thế giới luôn hồi hộp vì Covid-19. Thật không dễ để theo dõi được tất cả các con số và nhiều thuật ngữ kỹ thuật. Chúng có nghĩa là gì và dùng để làm gì?

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:24

Phân điểm tiết lộ một bí mật của tượng Nhân sư ở Ai Cập

(Dân trí) - Tượng Nhân sư nằm ở vị trí đặc biệt so với mặt trời vào một khoảnh khắc thiên văn đặc biệt trong tiết xuân phân. Dường như người Ai Cập cổ đại đã cố tình đặt tượng Nhân sư ở vị trí này.

Thứ ba, 24/03/2020 - 11:03

Tìm ra cách chụp ảnh lỗ đen sắc nét hơn nhiều

(Dân trí) - Các nhà khoa học Harvard là những người vừa tuyên bố tìm ra cách chụp những bức ảnh sắc nét hơn về lỗ đen so với những hình ảnh mờ cũ có sẵn cho đến nay.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:44

Phương pháp điều trị mới có thể giúp người cao tuổi “khoẻ” lâu hơn

(Dân trí) - Các phương pháp điều trị bằng thuốc giúp người cao tuổi duy trì khối lượng cơ xương và chức năng thể chất lâu hơn đã có bước tiến mới sau khi xác định được cơ chế giúp giải phóng ty thể bị tổn thương.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:41

Loài cá cổ đại hé lộ thông tin về sự tiến hóa của bàn tay con người

(Dân trí) - Sinh vật cổ đại có chiều dài lên tới 1,5 mét, sống trong Kỷ Devon khoảng 380 triệu năm trước ở miền đông Canada ngày nay vừa được phát hiện mang nhiều thông tin quan trọng.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:33

Thuốc chữa coronavirus đã được thử nghiệm thành công ở Pháp

(Dân trí) - Các nhà khoa học Pháp vừa báo cáo về kết quả thành công của nghiên cứu lâm sàng sau khi kết hợp hai loại thuốc hiện có - hydroxychloroquine và azithromycin để chữa bệnh do nhiễm SARS-CoV-2.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:27

Các nhà khoa học phát hiện nguyên nhân mới khiến khủng long tuyệt chủng

(Dân trí) - Vụ va chạm của một tiểu hành tinh với Trái đất đã ngăn chặn ánh sáng mặt trời chiếu xuống Trái Đất trong một thời gian dài, làm cho loài khủng long tuyệt chủng.

Thứ hai, 23/03/2020 - 07:21

Cách người Mỹ ước tính khả năng đáp ứng nhu cầu chữa Covid-19 của bệnh viện

(Dân trí) - Một công cụ vừa xuất hiện trên mạng có tên ProPublica dùng để tính toán khả năng các bệnh viện có thể phục vụ bệnh nhân trong mùa dịch Covid-19 hiện nay.

Thứ hai, 23/03/2020 - 12:05

Đất có thể hấp thụ 5,5 tỷ tấn carbon dioxide hàng năm

(Dân trí) - Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học cho biết vấn đề khôi phục và bảo vệ đất của thế giới có thể hấp thụ hơn 5 tỷ tấn carbon dioxide mỗi năm.

Thứ hai, 23/03/2020 - 11:58

Thiết bị mới giúp kết nối trực tiếp bộ não để ghi lại hoạt động

(Dân trí) - Với một con chip silicon được gắn ở phía trên và các dây ở phía dưới giúp đưa vào não, thiết bị đặc biệt có thể giúp các nhà nghiên cứu quay lại một bộ phim về hoạt động thần kinh.

Thứ hai, 23/03/2020 - 08:40

Atlas- sao chổi mới được phát hiện có thể tỏa sáng rực rỡ như mặt trăng

(Dân trí) - Một sao chổi tên là Atlas, được phát hiện vào tháng 12, đang trên đường tới Trái đất và có thể xuất hiện sáng như mặt trăng lưỡi liềm - trừ khi nó bị vỡ ra vì sức nóng của Mặt trời.

Thứ hai, 23/03/2020 - 08:36

Giải mã bí ẩn về hàng tỷ tấn băng tồn tại trên Sao Thuỷ

(Dân trí) - Giống như Mặt trăng, một số phần của Sao Thủy được bao phủ bởi các miệng hố nơi nhiệt độ đạt đến cực lạnh.

Thứ hai, 23/03/2020 - 06:06

Phát hiện dấu hiệu bất thường khi nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Hiệp hội Tai mũi họng Anh (ENT UK) vừa tiết lộ, mất sự nhận biết mùi hoàn toàn hoặc một phần (anosmia), có thể là một triệu chứng nhiễm coronavirus chủng mới

Chủ nhật, 22/03/2020 - 10:58

Mua sắm hoảng loạn thời Covid-19, vì sao và làm thế nào để tránh khỏi?

(Dân trí) - Đầu tiên là khẩu trang, rồi đến đồ ăn, thậm chí cả giấy vệ sinh ở nhiều nơi cũng khó tìm mua được, vì mọi người tích trữ đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 08:52

Vùng nước ngọt khổng lồ được phát hiện sâu dưới đáy biển

(Dân trí) - Một khu bảo tồn nước ngọt hiếm hoi đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển phía Nam của New Zealand, đây là nơi có thể giúp chống lại hạn hán cũng như giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 08:39

Đàn voi uống rượu say đến… bất tỉnh

(Dân trí) - Trong một khu vườn ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, những con voi trong đàn voi đã lén uống hết thùng rượu ngô của người dân. Kết quả là chúng say mèm đến mức nằm lăn cả ra cả vườn trà.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 08:32

Virus corona “sống được” bao lâu trong không khí và trên các bề mặt?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu khả năng sống sót của virus corona trên các bề mặt khác nhau và trong không khí, và kết luận không lấy gì làm đáng mừng lắm.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 10:33

Chế độ ăn giàu đường có thể gây tử vong sớm

(Dân trí) - Chế độ ăn giàu đường có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, không phụ thuộc vào tình trạng béo phì hay mất nước, và có thể gây tử vong sớm.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 06:04

Các nhà địa chất tìm thấy một mảnh vỡ lục địa cổ chứa đầy kim cương

(Dân trí) - Các mẫu đá nạm kim cương đã được tìm thấy trên một hòn đảo ở Canada, một mảnh trong phần vỏ lục địa cổ của Trái đất.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 05:59

Giun ký sinh trong hải sản sống đã tăng hơn 280 lần so với trước đây

(Dân trí) - Kể từ những năm 1970, một loại giun ký sinh lây nhiễm cho cá, mực, cá voi, cá heo và đôi khi ngay cả con người đã tăng trên toàn cầu gấp 283 lần.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 05:55

Chỉ cần mở nắp chai nhựa cũng có thể gây ô nhiễm môi trường?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, chỉ cần mở nắp chai nhựa ra đã giải phóng bụi của các hạt nhựa nhỏ.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 09:08

Tìm thấy hoá thạch tổ tiên của chim hiện đại lâu đời nhất thế giới

(Dân trí) - Hoá thạch được xác định có kích thước tương đương một con vịt rất nhỏ, bằng cách nào đó đã sống sót cùng với… khủng long theo dọc bờ biển châu Âu thời tiền sử.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 07:44

Thuốc điều trị HIV không hiệu quả với COVID-19?

(Dân trí) - Một nhóm các bác sĩ và nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng các loại thuốc có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nhiễm HIV lại không hiệu quả đối với COVID-19.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 07:41

Ma cà rồng dơi chia sẻ với nhau lượng máu hút được để thiết lập mối quan hệ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho biết, dơi ma cà rồng thiết lập mối quan hệ bạn bè bằng cách chia sẻ máu hồi sinh với hàng xóm của chúng trong một "nụ hôn kinh hoàng theo phong cách của người Pháp.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 06:04