Một số thực vật khiến hạn hán trở nên trầm trọng

Dân trí Một phân tích mới cho rằng một số loài thực vật khiến tình trạng hạn hán trở nên trầm trọng hơn.

Một số thực vật khiến hạn hán trở nên trầm trọng - 1

Việc mất cây cối và thực vật có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe sinh thái. Thông thường, cây cối và thực vật giúp giảm nhẹ thiệt hại do thời tiết khắc nghiệt gây ra. Nhưng theo nghiên cứu mới, ảnh hưởng của thực vật đối với các điều kiện thời tiết phụ thuộc vào sinh lý học của loài thực vật liên quan.

Theo một nghiên cứu mới – đăng trên tạp chí PNAS – một số loài cây sử dụng nguồn nước ngầm quý giá để tự làm mát, khiến tình trạng hạn hán trầm trọng hơn.

William Anderegg, nhà sinh vật học tại Đại học Utah, cho hay: “Chúng tôi cho thấy sinh lý học thật sự của thực vật rất quan trọng. Cách cây cối lấy, vận chuyển và làm bốc hơi nước có thể ảnh hưởng tới những sự kiện khắc nghiệt quan trọng đối với xã hội, như hạn hán nghiêm trọng, có thể tác động tới con người và các thành phố”.

Các nghiên cứu trước đây của Anderegg chủ yếu tập trung vào các thành phần của rừng và sinh lý học của những loài chi phối trong đó xử lý tình trạng ướt và khô. Thay vào đó, nghiên cứu mới nhất tập trung vào tác động của các đặc điểm cây cối khác nhau đối với hạn hán.

Anderegg cho hay: “Từ lâu chúng ta đã biết thực vật có thể tác động tới bầu khí quyển và có thể ảnh hưởng tới thời tiết”.

Thời tiết chủ yếu bị chi phối bởi chuyển động của nước và nhiệt trong tầng khí quyển thấp, và cây cối cũng như rừng nói chung - lấy nước từ đất và tỏa hơi nước vào không khí - có thể có ảnh hưởng to lớn tới những đặc điểm này.

Sự thoát hơi nước của một khu rừng rậm rạp có thể gây ra sự kết tủa. Khi phần lớp rừng bị chặt phá, tình trạng hạn hán có thể gia tăng. Mối liên hệ giữa rừng và cây cối và khí hậu cũng như thời tiết có thể giải thích tại sao sức khỏe của rừng ở Bờ Tây có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của rừng ở Bờ Đông và ngược lại.

Trong nghiên cứu mới, Anderegg và các đồng nghiệp đã nghiên cứu tác động lẫn nhau giữa những đặc trưng của rừng và điều kiện thời tiết tại 40 địa điểm trên khắp thế giới. Các thiết bị ghi lại dịch chuyển của nhiệt, nước và carbon tại mỗi địa điểm. Các nhà khoa học cũng nghiên cứu về sự đa dạng của các loài cây quanh các thiết bị tại mỗi địa điểm.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu để tách biệt những đặc điểm của cây liên quan tới sự trầm trọng của tình trạng hạn hán. Các nhà nghiên cứu thấy những cây có tỷ lệ trao đổi khí và vận chuyển nước qua lá cao nhất thường khiến tình hình hạn hán trở nên tệ hơn.

Cây cối có thể vận chuyển khí và nước nhanh hơn giữ cho bản thân mát mẻ, nhưng việc đó đi kèm với cái giá là làm giảm những mạch nước ngầm.

Anderegg cho hay: “Cuối cùng, sẽ xảy ra tình trạng thời tiết nóng hơn và khô nhanh hơn trong môi trường tồn tại những loài cây này so với các loài thực vật khác”.

Những nơi hay xảy ra hạn hán thường có rất nhiều loài thực vật chịu hạn, nhưng ở một vài nơi, cây cối cần nhiều nước – như cây sồi ở Địa Trung Hải – có thể làm trầm trọng tình trạng hạn hán và khiến cuộc sống của những loài chịu hạn kém hơn khó khăn hơn.

Anderegg cho hay: “Không lí giải được sinh lý học chủ chốt này của thực vật sẽ mang đến những dự đoán ít chính xác hơn về việc thay đổi khí hậu đối với hạn hán ở nhiều khu vực. Chỉ vì năm nay chúng ta có nguồn nước tốt ở Mỹ và Utah không có nghĩa chúng ta đã thoát được khỏi khó khăn. Chúng ta cần nhớ rằng chúng ta sẽ gặp nhiều hạn hán hơn trong tương lai”.

Lộc Xuân

Theo UPI

Bí ẩn các tác phẩm chạm khắc thời kỳ đồ đồng ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Hattusa, một thành phố ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, được biết đến với khu bảo tồn tôn giáo cổ xưa bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu lâu nay.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:10

Cá sấu cổ đại là động vật ăn chay

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã xác định rằng một số nhóm cá sấu không phải loài ăn thịt như hậu duệ của mình. Sau một phân tích chi tiết về răng cá sấu cổ đại, các nhà khoa học kết luận thói quen ăn chay đã tiến hóa ở ba sinh vật họ hàng xa của cá sấu hiện đại vào ít nhất ba thời điểm khác nhau.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:07

Tìm thấy con đường hành hương chúa Giêsu từng đi bộ

(Dân trí) - Con đường hành hương 2.000 năm tuổi được tìm thấy ở Jerusalem mới đây được cho chính là con đường Chúa Giêsu đã từng đi bộ.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:04

1/10 người trên toàn cầu từng có trải nghiệm cận tử

(Dân trí) - Theo những phát hiện mới được trình bày tại cuộc họp thường niên của Viện Hàn lâm Thần kinh học Châu Âu, một con số có thể khiến nhiều người bất ngờ đó là 1/10 người trên toàn thế giới đã từng trải qua trải nghiệm cận tử trong cuộc đời của mình.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:00

Nếu một ở gần một vụ nổ bom hạt nhân, bạn nên trốn vào đâu?

(Dân trí) - Michael Dillon, một nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, đã có những lời khuyên hữu ích nhất.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 09:50

Năm 2100: Công nghệ khiến con người trông như thế nào?

(Dân trí) - Cơ thể của con người được xác định sẽ có nhiều thay đổi đáng kể theo chiều hướng tiêu cực.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 07:40

Bí ẩn nơi chôn cất “huyền bí” 4.000 năm tuổi ở Anh

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đang khai quật một số ngôi mộ cổ có niên đại 4.000 năm tuổi trên một hòn đảo của Anh được cho có liên quan đến nhiều yếu tố thần thoại với trật tự bí ẩn của các thầy tu được gọi là Druids.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 07:27

Kết cục nào cho Trái Đất nếu Thanos thắng và 50% nhân loại biến mất?

(Dân trí) - Nếu biệt đội siêu anh hùng thất bại và kết cục 50% nhân loại biến mất, mà Thanos đã tạo ra với cái búng tay sẽ không bao giờ được thay đổi, thì điều gì sẽ thực sự xảy ra với Trái Đất?

Thứ bảy, 29/06/2019 - 06:43

Những công nghệ hiện đại đã được tiên lượng trước hàng trăm năm

(Dân trí) - Ở cái thời mà máy tính còn chưa xuất hiện, người ta đã có thể dự đoán chính xác về sự ra đời của máy bay, kỹ thuật cấy ghép nội tạng hay thậm chí là công nghệ “Video Call”!

Thứ bảy, 29/06/2019 - 06:40

Các nhà khoa học hé lộ bí mật về tín hiệu bí ẩn từ dải ngân hà

(Dân trí) - Phát hiện này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thông qua việc sử dụng một phương pháp thường được sử dụng để phát hiện các ngoại hành tinh.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:44

Cậu bé có tên kì quái nhất hành tinh

(Dân trí) - Có rất nhiều người có những cái tên kì quặc trên thế giới, nhưng chắc chắn không mấy người nghĩ đến việc đặt tên con là… “Google”.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:40

Tiểu hành tinh to như chiếc ô tô vừa bất ngờ rơi xuống Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học mới phát hiện một tiểu hành tinh có kích cỡ một chiếc xe ô tô bốc cháy dữ dội trong bầu khí quyền Trái Đất.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:32

Theo dự báo, hàng ngàn người sẽ chết vì cái nóng thiêu đốt như "lửa địa ngục"

(Dân trí) - Các nhà khoa học và chuyên gia khí tượng học châu Âu dự đoán rằng nắng nóng bất thường bắt đầu từ cuối tháng 6 năm 2019 có thể cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người ở châu Âu.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:58

Cuộc sống thực sự có thể tồn tại trong vũ trụ 2D?

(Dân trí) - Toàn bộ thực tế sống của chúng ta xảy ra trong một vũ trụ 3 chiều, do đó, thật khó để tưởng tượng một vũ trụ chỉ có 2 chiều. Nhưng theo một tính toán mới, một vũ trụ 2D thực sự cũng có thể hỗ trợ sự sống.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:34

Bất ngờ với cách người nước ngoài sản xuất trái cây sấy bằng công nghệ cao!

(Dân trí) - Không chỉ đơn giản là phơi khô và đóng gói, để có thể sản xuất trái cây sấy chất lượng cao ở quy mô công nghiệp đòi hỏi nhiều công đoạn xử lý phức tạp và kiểm soát nghiêm ngặt, mà chúng ta khó có thể ngờ tới!

Thứ năm, 27/06/2019 - 08:48

Các nhà khoa học giải thích về cách dùng cà phê để giảm cân

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nottingham (Anh) phát hiện ra rằng cà phê rất hữu ích trong việc giảm cân.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:51

Xét nghiệm nước tiểu có thể giúp phát hiện ung thư tuyến tiền liệt sớm

(Dân trí) - Các chuyên gia cho biết, với phương pháp xét nghiệm mới có thể chẩn đoán bệnh sớm hơn 5 năm so với các phương pháp hiện tại.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:42

Các nhà khoa học nhân bản chó chỉ cần sử dụng… nước tiểu chó

(Dân trí) - Một người đàn ông Anh chuẩn bị sao chép con chó thứ 3 của mình nhờ thành tựu mới của khoa học đó là nhân bản chó cưng chỉ cần một ít nước tiểu.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:39

Ngồi trước TV nhiều có thể trở nên tồi tệ hơn với tim so với làm việc liên tục

(Dân trí) - Một người có công việc bàn giấy có thể không cần phải cảm thấy tội lỗi về tất cả những giờ ít vận động trên ghế văn phòng vì ngồi tại nơi làm việc có thể không tệ cho tim như ngồi trước TV.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:36

Tinh trùng đông lạnh sẽ không bị ảnh hưởng bởi vi trọng lực trong tương lai

(Dân trí) - Nếu một ngày nào đó chúng ta nghiêm túc về việc duy trì nòi giống loài người ra khỏi hành tinh quê nhà, một ngân hàng tinh trùng của con người sẽ có ích.

Thứ tư, 26/06/2019 - 06:46

Bé gái 7 tuổi mắc chứng tê liệt hiếm gặp sau chuyến đi cắm trại

(Dân trí) - Một người mẹ đến từ Colorado đã chia sẻ cảnh báo khẩn cấp trên Facebook sau khi con gái bị một dạng bệnh tê liệt hiếm gặp sau chuyến đi cắm trại qua đêm.

Thứ tư, 26/06/2019 - 06:43

Sinh vật kỳ quái dạt vào bãi biển Úc

(Dân trí) - Một người dân ở Victoria đã rất ngạc nhiên khi tình cờ nhìn thấy một sinh vật trông kỳ quái khi đi bộ dọc bãi biển.

Thứ tư, 26/06/2019 - 06:39

Vì sao thực vật vẫn phát triển tốt ở khu vực thảm hoạ Chernobyl?

(Dân trí) - Thảm họa hạt nhân năm 1986, gần đây đã được đưa trở lại trong mắt công chúng bởi chương trình truyền hình cực kỳ nổi tiếng cùng tên, gây ra hàng ngàn bệnh ung thư, biến một khu vực đông dân một thời thành một thành phố ma, và dẫn đến việc thiết lập một khu vực loại trừ 2600 km². Tuy nhiên, thảm thực vật ở đây lại là câu chuyện khác.

Thứ tư, 26/06/2019 - 06:36

UFO được phát hiện ở Missouri có thể là một phần của dự án DARPA bí mật?

(Dân trí) - Một cặp của UFO trôi nổi màu trắng được phát hiện trên bầu trời nước Mỹ đang được đồn đoán có thể là một phần của dự án bí mật.

Thứ ba, 25/06/2019 - 07:09