Nghiên cứu chế tạo két sắt thông minh với 3 lớp bảo mật

Dân trí Ở nước ta hàng năm xảy ra hàng trăm thậm chí hàng ngàn vụ trộm phá két sắt lớn nhỏ gây thiệt hại không chỉ về mặt kinh tế mà còn tạo nên nhiều bức xúc trong xã hội. Chứng kiến thực trạng đó, PGS.TS. Phạm Thành Long đã nghiên cứu chế tạo ra chiếc két sắt thông minh với 3 lớp bảo mật.

Nghiên cứu chế tạo két sắt thông minh với 3 lớp bảo mật

Hiện nay, tình trạng trộm phá két sắt diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các đối tượng trộm phá két sắt nhắm tới không chỉ là các gia đình, hộ kinh doanh mà còn cả các doanh nghiệp, công sở… Tâm lý chung của mọi người từ trước đến nay vẫn là tin tưởng vào độ an toàn, chắc chắn của những chiếc két. Thế nhưng thực tế đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp có thể cạy, đục phá két sắt một cách dễ dàng.

Trước thực trạng đó, PGS.TS. Phạm Thành Long giảng viên khoa Điện Tử, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên đã nghiên cứu chế tạo ra chiếc két sắt thông minh với 3 lớp bảo mật. Về tổng thể, chiếc két sắt thông minh của tác giả có kết cấu khá giống với các loại két sắt hiện có trên thị trường. Điểm khác biệt ở chỗ tác giả đã kết hợp sử dụng nhiều linh kiện khác nhau giữa cơ khí, điện tử và điều khiển.

PGS.TS Phạm Thành Long - Người đưa ra giải pháp công nghệ két thông minh với 3 lớp bảo mật.

Theo PGS.TS Phạm Thành Long, ổ khóa tích hợp này có chìa khóa được chia làm 4 mảnh bao gồm hai mảnh cơ, một mảnh điện tử và một mảnh toán. Khi mở két thì có hai tuyến: Một là, mở từ bên ngoài vào để xác định chip điện từ chúng ta là chủ nhân. Hai là, hoạt động mở thực sự (hoạt động cơ học tháo được các chốt khóa) là mở từ trong ra. Hai quá trình này liên kết với nhau bằng biên thiết kế (một khái niệm của cơ điện tử). Quá trình như vậy tạo ra hai tuyến xác nhận độc lập, một tuyến xác nhận chéo. Khi cả 3 tuyến này xác nhận đồng thời thì xác suất mở đồng thời gần như không thể thực hiện được.

Tác giả sáng chế cũng cho biết, chủ sở hữu cất giữ chìa điện tử còn chìa cơ khí gắn cố định trên mặt két. Vì vậy nên sẽ không có cơ hội cho các đối tượng xấu dò tìm mở khóa bằng các dụng cụ vạn năng. Một điểm khác biệt nữa là tác giả đã thiết kế thêm modul cứu hộ khóa để đề phòng sự hỏng hóc hoặc tê liệt của các linh kiện điện tử.

Sản phẩm sử dụng khóa cơ điện tử, với chốt khóa đa điểm trên toàn bộ chu vi, hệ dẫn động sử dụng nguyên lý con trượt – bi. Bộ khóa lẫn có ổn định tải và khử ồn, két có thiết kế modul cứu hộ khóa khi chẳng may chết bất kỳ một linh kiện điện tử nào dựa trên nguyên lý trọng lực. Những điểm này cộng với nguyên lý sử dụng biến liên kết giữa hai chuỗi khóa cơ và điện tử tạo ra ba tầng bảo mật độc lập. Việc đổi mã Cơ và mã điện tử thao tác thuận lợi, dễ dàng, nguyên lý khoa học và độc đáo rất dễ thao tác.

Hoàng Công

Các cuộc ly hôn trong cãi vã khiến trẻ em có nguy cơ mắc bệnh gấp đôi

(Dân trí) - Sự căng thẳng khi ly hôn của phụ huynh khiến cho trẻ gấp đôi nguy cơ mắc phải các loại bệnh cả về thể chất và tinh thần. Ly hôn không phải là vấn đề, mà vấn đề là cách giải quyết việc này.

Thứ ba, 30/05/2017 - 06:45

Mỹ: Bắt được ếch "quái vật" khổng lồ chưa từng thấy

Một thợ săn dày dạn kinh nghiệm mới đây đã chia sẻ hình ảnh mình bắt được con ếch yêu tinh (bull frog) khổng lồ to gần bằng một người trưởng thành ở Texas.

Thứ hai, 29/05/2017 - 02:59

Thiết bị cải tiến giúp tăng năng lực não bộ của hệ thần kinh

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học máy tính đã đưa ra một thiết bị mới mang tính cách mạng, nó có thể cải thiện đáng kể hoạt động của hệ thần kinh. Đó là một mô hình xử lý thông tin được lấy cảm hứng từ hệ thống thần kinh sinh học giống như bộ não.

Thứ hai, 29/05/2017 - 02:33

Công bố bản đồ lịch sử vũ trụ lớn nhất từ trước tới nay

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế thuộc Dự án thăm dò bầu trời kỹ thuật số Sloan (SDSS) đã tạo ra bản đồ quy mô lớn đầu tiên về cấu trúc của vũ trụ, giúp thúc đẩy nghiên cứu về năng lượng tối cũng như giải mã những bí ẩn về sự giãn nở của vũ trụ.

Thứ hai, 29/05/2017 - 02:28

Thêm bí ẩn về ‘hệ Mặt trời thứ hai’ được giải mã

Các nhà thiên văn học vừa khám phá thêm một điều bí mật về Trappist-1, hệ thống hành tinh được xem là hệ Mặt trời thứ hai trong vũ trụ.

Thứ hai, 29/05/2017 - 02:22

Phát hiện hóa thạch loài bò sát biển mới ở Nga

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện hóa thạch của một loài bò sát biển lớn ăn thịt ở Nga - có niên đại từ 130 triệu năm – loài này đã sống sót qua sự kiện tuyệt chủng kỷ Jura.

Thứ hai, 29/05/2017 - 11:15

Những bức ảnh khoa học ấn tượng nhất tuần qua

(Dân trí) - Mỗi tuần chúng ta đều tìm thấy những thông tin khoa học thú vị hay khám phá ra những hình ảnh tuyệt vời của tự nhiên. Ở đây bạn sẽ thích thú với 9 bức ảnh khoa học ấn tượng và đáng kinh ngạc trong tuần qua. Mỗi bức ảnh đều có câu chuyện riêng đằng sau chúng.

Thứ hai, 29/05/2017 - 09:31

Chế tạo một loại máy bay cải tiến có thể “phóng theo nhu cầu”

(Dân trí) - Phantom Express là thiết kế máy bay vũ trụ mới nhất. DARPA và Boeing đã kết hợp để thiết kế một chiếc máy bay vũ trụ không người lái có thể chuyên chở đến 1361 kg trên các chuyến bay hàng ngày.

Thứ hai, 29/05/2017 - 09:15

Tại sao quần áo lại bị co lại khi giặt – và cách ngăn ngừa?

(Dân trí) - Nếu bạn đã từng giặt quần áo, ắt hẳn bạn sẽ thấy có loại quần áo bị co lại sau khi giặt hoặc sấy. Đây là lý do thực sự khiến cho điều đó xảy ra và cách tốt nhất để ngăn ngừa.

Thứ hai, 29/05/2017 - 08:21

Kinh ngạc loài ếch thủy tinh trong suốt có thể nhìn thấy trái tim đang đập

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới phát hiện một loài ếch thủy tinh kỳ lạ khi có thể nhìn xuyên qua lồng ngực của nó và thấy trái tim bên trong.

Thứ hai, 29/05/2017 - 07:39

Cận cảnh cá sấu định “cướp mồi” của sư tử nhưng bất thành

(Dân trí) - Một đàn sư tử đang thưởng thức bữa ăn là xác của một con hà mã lớn thì phát hiện ra cá sấu có ý định tranh cướp mồi. Tuy nhiên sự “liều lĩnh” của cá sấu đã bất thành khi gặp lại sự phản kháng quyết liệt của những con sư tử cái. Sau đó cá sấu bắt buộc phải rút lui khi một con sư tử đực xuất hiện gầm gừ thể hiện uy lực.

Chủ nhật, 28/05/2017 - 07:03

Mẫu hóa thạch người tiền sử thách thức thuyết tiến hóa hiện nay

Chủ nhật, 28/05/2017 - 09:13

Đến 2020, Trung Quốc hoàn thiện hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu

Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu, đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ cung cấp dịch vụ cho người sử dụng trên toàn thế giới.

Chủ nhật, 28/05/2017 - 07:40

Thực hư con tàu bí ẩn của người ngoài hành tinh dưới băng Nam Cực

(Dân trí) - Ông Valentin Degterev người Nga khi sử dụng tiện ích Google Earth đã phát hiện "tàu vũ trụ" khổng lồ ở Nam Cực.

Thứ bảy, 27/05/2017 - 03:14

Khởi công dự án Kính thiên văn lớn nhất thế giới tại Chile

Ngày 26/5, Tổng thống Chile Michelle Bachelet đã đặt tượng trưng viên đá đầu tiên, khởi công công trình Kính thiên văn châu Âu cực lớn (E-ELT) tại đỉnh Armazones, phía Bắc nước này.

Thứ bảy, 27/05/2017 - 03:01

Hình ảnh đầu tiên về bên trong vành khuyên của sao Mộc

(Dân trí) - Tàu vũ trụ Juno của NASA đã quay quanh sao Mộc kể từ tháng 7/2016. Tuy nhiên, chỉ cho tới gần đây các nhà khoa học mới có cơ hội phân tích toàn bộ dữ liệu của nó – và kết qủa đã vẽ ra một bức tranh hoàn toàn khác về sao Mộc so với các dự đoán trước đó.

Thứ bảy, 27/05/2017 - 02:56

Những "phát minh siêu kỳ quặc” khiến bạn khó có thể tin rằng chúng tồn tại

(Dân trí) - Những phát minh dưới đây có lẽ đứng đầu về sự “kỳ quặc” từ hình dáng cho đến chức năng của chúng. Thậm chí, bạn khó có thể tin rằng, có những sản phẩm như vậy thực sự tồn tại trên đời!

Thứ bảy, 27/05/2017 - 07:40

Bạn biết gì về rãnh Mariana - nơi tận cùng của thế giới

(Dân trí) - Sở hữu chiều dài 2550 km, bề rộng 69 km cùng độ sâu lên đến 10.971 m, rãnh Mariana chính là nơi “tận cùng” của trái đất. Vực thẳm này như là một thế giới hoàn toàn khác với nơi mà chúng ta đang sinh sống, từ những yếu tố môi trường siêu khắc nghiệt, cấu tạo địa hình khác lạ cho đến hệ sinh vật mà bạn không tin rằng chúng tồn tại trên đời!

Thứ bảy, 27/05/2017 - 07:27

Loài khủng long đã học bay như thế nào?

(Dân trí) - Trong khi quan sát các chú vẹt chuyền từ cành nọ sang cành kia để tìm mồi, hai nhà nghiên cứu ở Stanford đã đưa ra giả thuyết rằng những con khủng long có cánh đầu tiên có lẽ cũng đã hành động tương tự như vậy.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 12:15

Nhưng lợi ích ít biết của nước Hydrogen

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nước Hydrogen có những công dụng đặc biệt tác động tích cực đến cơ thể nhờ cơ chế kháng oxy hóa của nó.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 10:18

Tỉnh dậy thấy lớp màng kinh dị che phủ ô tô, cây cối

Hàng ngàn sinh vật tí hon đã tạo nên cảnh tượng giống phim kinh dị này.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 09:04

Bầy sao biển thực sự là một cái bẫy chết chóc

(Dân trí) - Trong lúc quan sát một bầy sao biển giòn ở ngoài khơi đảo Jarvis, các nhà khoa học đã thấy một điều mà họ chưa bao giờ nghĩ tới: một trong những con sao biển đã vồ trọn lấy một con mực. Một thành viên của nhóm nghiên cứu đã mô tả khung cảnh này như một sự kiện “chỉ có thể bắt gặp một lần duy nhất trong đời”.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 08:53

Những người tập thể dục nhiều sẽ nhận được lợi ích to lớn khi về già

(Dân trí) - Nếu bạn muốn cơ thể luôn trẻ trung, thì hãy tập thể dục nhiều hơn nữa. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện rằng chỉ những người tập thể dục mới nhận được những lợi ích thực sự ở cấp độ tế bào.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 08:24

Mỹ tiến hành phát triển tàu vũ trụ siêu thanh thế hệ mới XS-1

Cơ quan Phụ trách các dự án nghiên cứu quốc phòng tối tân (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã lựa chọn tập đoàn Boeing để thiết kế, sản xuất và thử nghiệm tàu vũ trụ siêu thanh không người lái thế hệ mới với tên gọi Tàu Vũ trụ thử nghiệm 1 (XS-1) có khả năng bay 10 lần trong 10 ngày.

Thứ năm, 25/05/2017 - 09:26