Nghiên cứu công nghệ điều chế Curcumin hòa tan trong nước

Dân trí Xuất phát từ mục đích tạo một sản phẩm có hoạt tính chữa bệnh cao và hiệu quả, năm 2015, nhóm nghiên cứu tại Viện Hóa học Công nghiệp đã thực hiện đề tài: “Việt Nam Nghiên cứu công nghệ điều chế Curcumin hòa tan trong nước”. Kết quả nghiên cứu cho thấy khả năng ứng dụng sản phẩm trong phòng ngừa ung thư, u bướu.

Curcuminoid đóng vai trò quan trọng trong các hoạt tính sinh học của củ nghệ

Cây nghệ có tên khoa học là Curcuma longa L., được trồng ở nhiều nước như Ấn Độ, Indonexia, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Việt nam và các nước nhiệt đới. Thành phần chính là curcuminoids bao gồm curcumin (70-90%), bis-demethoxycurcumin (10-20%) và demethoxycurcumin (0,4-3%).

Nghiên cứu công nghệ điều chế Curcumin hòa tan trong nước - 1

Các công trình nghiên cứu khoa học được công bố từ cuối thế kỷ 20 đã cho thấy curcuminoid đóng vai trò quan trọng trong các hoạt tính sinh học của củ nghệ. Nhiều thử nghiệm lâm sàng ở người đã được tiến hành để nghiên cứu tác dụng của curcumin trong việc điều trị các bệnh như viêm tủy, ung thư tụy, hội chứng loạn sản tủy, ung thư ruột kết, bệnh vẩy nến, bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, có một thực tế là curcumin hòa tan trong nước kém, khả năng hấp thụ vào cơ thể chỉ khoảng 7-10%, khiến cho sinh khả dụng thực tế của curcumin chỉ đạt 2-3%. Curcumin chỉ có tác dụng ngăn chặn tế bào ác tính di căn khi sử dụng ở liều cao: 4-8g, tương ứng 20 viên curcumin 250 mg mỗi ngày. Đây là liều quá cao, chỉ thích hợp với các nghiên cứu ngắn ngày. Trong điều trị lâu dài, bệnh nhân khó có thể tuân thủ.

Khắc phục được nhược điểm khó hòa tan và dễ bị biến đổi trong cơ thể làm cho curcumin trở thành một loại biệt dược vô cùng quý báu để chữa trị những căn bệnh nan y như: viêm gan, tiểu đường, tim mạch và đặc biệt là bệnh ung thư và ung thư di căn… Các nhà hóa học cũng đã nghiên cứu các dạng hòa tan của curcumin như dạng tạo muối với các kim loại để tăng tính tan, tổng hợp đồng phân, sử dụng kết hợp với piperin để tăng hiệu quả hấp thu nhưng hiệu quả chữa bệnh chưa cao.

Bước đầu nghiên cứu đã thành công

Xuất phát từ mục đích tạo một sản phẩm có hoạt tính chữa bệnh cao và hiệu quả, năm 2015, nhóm nghiên cứu tại Viện Hóa học Công nghiệp do ThS. Nguyễn Thị Thu Hương làm chủ nhiệm, đã thực hiện đề tài: “Việt Nam Nghiên cứu công nghệ điều chế Curcumin hòa tan trong nước” với mục tiêu xây dựng được quy trình công nghệ điều chế curcumin tan ổn định, phù hợp với điều kiện sản xuất trong nước.

Sau quá trình thực hiện, nghiên cứu đã đạt được các kết quả như sau: Tạo hạt nano đạt kích thước 50-120 nm, sử dụng dung môi EtOH cho quá trình hòa tan curcuminoid để tạo hạt nano với tỷ lệ 90 ml/5g curcuminoid, tốc độ vòng quay của máy khuấy là 900 v/phút tại 90oC; Đã xác định được tỷ lệ chất trợ tán/nguyên liệu là 8/1 cho quy trình công nghệ điều chế curcumin tan; Xây dựng được quy trình công nghệ quy mô 200g sản phẩm curcumin tan/mẻ ổn định. Sản xuất thử nghiệm thu được 0,602 kg sản phẩm.

Sản phẩm thử nghiệm cho kích thước hạt 50-85nm, hàm lượng curcumin trong các phân tử polyme đạt 25,6%, độ lắng cặn thấp, chiếm 1,4-5,4% sản phẩm ban đầu khi phân tán trong nước sau 1-7 ngày, sử dụng chất trợ phân tán β - cyclodextrin.

Quá trình thử nghiệm, kiểm tra và phân sản phẩm cho thấy, mẫu curcumin tan có kích thước hạt 50-80 nm; Hàm lượng curcumin đạt 25,6%. Hoạt tính chống oxy hóa của mẫu C3 thể hiện tốt hơn mẫu đối chứng curcuminoid 95% (so sánh theo hàm lượng tổng số).

Với thử nghiệm hoạt tính kháng sinh, kháng khuẩn cho kết quả âm tính (không thể hiện hoạt tính) có thể do các phương pháp thử nghiệm thường dùng không phù hợp. Kết quả thử độc tính tế bào cho thấy khả năng ứng dụng sản phẩm trong phòng ngừa ung thư, u bướu.

N.P.D-NASATI

Công nghệ mới sản xuất pin Lithi-ion sạc nhanh, không cháy

(Dân trí) - Một nhóm các kỹ sư dẫn đầu bởi John Goodenough 94 tuổi, giáo sư tại Trường Kỹ thuật Cockrell, Đại học Texas ở Austin đã đồng phát minh ra pin lithi-ion sạc nhanh, không cháy.

Thứ hai, 13/03/2017 - 07:51

Quét não ở trẻ sơ sinh có thể dự đoán chứng tự kỷ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy việc quét não trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi có thể dự đoán liệu trẻ có bị chứng tự kỷ hay không.

Thứ hai, 13/03/2017 - 07:40

Choáng với cảnh quạ đen “đánh” gãy chân chim ưng để thoát thân

(Dân trí) - Chim ưng dùng chân với các móng vuốt sắc nhọn nhằm siết chặt quạ đen để giết chết con mồi bằng mỏ. Song quạ đen không phải là kẻ dễ bắt nạt khi nó dùng cánh chống trả quyết liệt và không cho chim ứng mổ vào mình. Cùng với đó quạ đen phản đòn mổ vào chân và lựa thế “bẻ gãy” chân chim ưng và tặng cho kẻ thù một loạt “đòn trời giáng”

Chủ nhật, 12/03/2017 - 08:50

Chiếc kính viễn vọng có thể nhìn rõ cả một chiếc xe hơi trên mặt trăng

(Dân trí) - Năm 2016, chiếc kính thiên văn rất lớn của Đài quan sát Nam Âu - European Southern Observatory’s Very Large Telescope - đã thu được “tia sáng” đầu tiên trên hệ thống quang học mới của mình, lần đầu tiên nó đã phóng ra 4 tia laser vào bầu trời. Chiếc kính thiên văn tiếp theo của họ còn có thể làm nhiều điều hơn nữa, và nó có một cái tên cực kỳ ấn tượng: “Kính thiên văn Cực Đại châu Âu - European Extremely Large Telescope”.

Chủ nhật, 12/03/2017 - 09:38

Sản xuất khí tự nhiên, nhiên liệu phản lực thay thế bằng tế bào nấm men

(Dân trí) - Các nhà khoa học báo cáo rằng họ đã thiết kế ra một loại tế bào nấm men mà có thể cung cấp những thay thế bền vững cho các nguồn nhiên liệu không thể tái tạo.

Chủ nhật, 12/03/2017 - 09:16

Chiếc áo thông minh giúp tránh tai nạn giao thông do buồn ngủ

(Dân trí) - Mới đây, công ty Toyobo Nhật Bản cũng với hãng Union Tool đã hợp tác để phát triển loại áo thông minh Cocomi, có thể nhận ra trạng thái buồn ngủ của lái xe và phát ra cảnh bảo khi cần thiết.

Chủ nhật, 12/03/2017 - 09:10

DNA từ mảng bám ở răng người Neanderthals cho biết điều gì?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những dấu vết di chuyển của các loại cây dược liệu bị mắc kẹt trong mảng bám ở răng, cho thấy con người sơ khai có kiến thức về dược liệu nhiều hơn những suy nghĩ trước đây.

Chủ nhật, 12/03/2017 - 09:05

Khoảnh khắc hươu cao cổ vô tình “sát hại” con khi đối phó với sư tử

(Dân trí) - Đoạn video ghi lại cảnh hươu cao cổ mẹ đã vô cùng nỗ lực đánh đuổi sư tử để bảo vệ con. Tuy nhiên, do sự “vụng về” cũng như nôn nóng nên những đòn tấn công dũng mãnh của hươu cao cổ mẹ không “đả thương” được sư tử mà lại trúng phải con của mình.

Chủ nhật, 12/03/2017 - 08:33

Ở độ cao hàng chục kilômét, bóng bay dự báo thời tiết sẽ nổ thế nào?

(Dân trí) - Mỗi ngày, các nhà khí tượng học trên toàn thế giới gửi hàng trăm quả bóng bay dự báo thời tiết lên bầu trời, tuy nhiên mọi người không thường nhìn thấy khi chúng bị vỡ - một điều thường xảy ra ở hàng chục kilômét phía trên đầu chúng ta.

Thứ bảy, 11/03/2017 - 09:14

Bụi cổ đại làm sáng tỏ về những ngôi sao đầu tiên

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học sử dụng ALMA khám phá ra một khối lượng lớn bụi sao lấp lánh trong một thiên hà khi mà vũ trụ có độ tuổi chỉ bằng 4% độ tuổi hiện nay. Thiên hà này được quan sát ngay sau khi nó hình thành và là thiên hà xa nhất trong số những loại phát hiện được bụi.

Thứ bảy, 11/03/2017 - 04:34

Chết cười với cảnh báo săn bị lợn rừng cho ăn đòn vì tội… cư xử

(Dân trí) - Cùng cảnh đi uống nước nhưng báo săn lại “lề mề” và chiếm quá nhiều diện tích khiến lợn rừng không thể đến gần. Bực mình do phải chờ đợi quá lâu, lợn rừng quyết dạy cho báo săn một bài học bằng đòn tấn công bất ngờ

Thứ bảy, 11/03/2017 - 01:54

Những vết màu trắng trên móng tay nói gì về sức khỏe của bạn?

(Dân trí) - Hầu hết mọi người đều không biết gì về nguyên nhân tạo ra những đốm màu trắng này. Thật ra, chúng thường có các hình dạng và nguyên nhân khác nhau. Sau đây là giải thích về nguyên nhân tại sao móng tay lại có những vết trắng này.

Thứ bảy, 11/03/2017 - 11:41

Chính đôi mắt đã khiến loài cá chuyển lên đất liền 385 triệu năm trước

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, đôi mắt của các động vật lớn đã thúc đẩy chúng phát triển các chi để mạo hiểm chuyển từ dưới nước lên bờ lần đầu tiên ở thời điểm hơn 385 triệu năm trước.

Thứ bảy, 11/03/2017 - 07:16

Bằng chứng mới về sự tồn tại của người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ từ Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian đã đưa ra giả thuyết rằng hiện tượng bùng nổ nhanh chóng sóng radio có thể có nguồn gốc ngoài trái đất, theo trang web chính thức của tổ chức.

Thứ bảy, 11/03/2017 - 07:10

Xem cảnh báo đốm “mật phục” và dùng “khinh công” hạ gục linh dương

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại hai khoảnh khắc báo đốm rình linh dương ở trên cây cao và sau đó phi thân xuống để hạ gục con mồi. Nếu ở cảnh đầu tiên báo đốm bị “lỗi” với cú phi thân không trúng đích thì ở pha thứ hai nó đã rút kinh nghiêm khi căn chỉnh chính xác để hạ gục linh dương.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 06:04

Tìm ra 2 tượng pharaoh niên đại hơn 3.000 năm trước tại Cairo

Ngày 9/3, các nhà khảo cổ học đã phát hiện 2 bức tượng pharaoh có niên đại cách đây hơn 3.000 năm tại một vùng ngoại ô thủ đô Cairo của Ai Cập.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 03:06

Hàm lượng vitamin E thấp ở mẹ liên quan tới nguy cơ bệnh hen  ở con
Hàm lượng vitamin E thấp ở mẹ liên quan tới nguy cơ bệnh hen ở con

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng trẻ được sinh bởi những bà mẹ có hàm lượng vitamin E thấp có thể tăng nguy cơ mắc bệnh hen.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 02:45

Nghiên cứu chấn động: Não vẫn hoạt động sau khi con người chết đi

Một nghiên cứu mới cho thấy não bộ của con người có thể vẫn tiếp tục hoạt động ngay cả khi người này đã chết.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 11:07

Phát hiện con gián lạ nhất thế giới tại Việt Nam

(Dân trí) - Peter Vrsansky và các đồng nghiệp từ Viện hàn lâm Khoa học Slovakia đã giới thiệu một loài côn trùng được họ phát hiện mới đây - gián Helmablatta louisrothi sống sâu dưới lòng đất vài mét trong các hang động dung nham Tân Phú (Phú Lộc, huyện Tân Phú, Đồng Nai) của Việt Nam.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 09:10

Phát hiện đám bụi sao lâu đời nhất trong một thiên hà xa xôi

(Dân trí) - Quan sát từ các kính thiên văn ở Chile cho thấy rằng một thiên hà trẻ cách xa Trái đất chứa đầy bụi có thể được sinh ra bởi các vụ nổ siêu tân tinh đầu tiên trong vũ trụ.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 09:00

Cơ thể phụ nữ thay đổi thế nào trong suốt quá trình mang thai?

(Dân trí) - Trong khoảng 40 tuần của thai kỳ, cơ thể của phụ nữ trải quan nhiều thay đổi đáng kể. Qua thời gian, thai nhi phát triển và chiếm nhiều không gian hơn bên trong cơ thể người mẹ, đồng nghĩa với việc bụng của phụ nữ trong quá trình mang thai sẽ không ngừng to ra để tạo không gian cho thai nhi.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 08:52

Thay đổi nhỏ các tuyến đường bay có tác động lớn đến khí hậu

(Dân trí) - Đơn giản chỉ cần thay đổi các tuyến đường bay là có thể làm giảm 10% tác động gây biến đổi khí hậu của ngành công nghiệp hàng không.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 06:59

Sóng âm thanh có thể làm giảm chiều cao của sóng thần

(Dân trí) - Phóng một cặp sóng âm vào một cơn sóng thần, giống như sóng thần ở Nhật Bản năm 2011, có thể làm suy yếu bức tường nước và làm giảm chiều cao của nó.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 06:51

Trồng khoai tây trên sao Hỏa

(Dân trí) - Các thí nghiệm với hộp CubeSat chứng minh rằng khoai tây có thể phát triển trên sao Hỏa. Nghiên cứu này cho thấy khoai tây cũng có thể phát triển ở các điều kiện khắc nghiệt trên Trái đất.

Thứ năm, 09/03/2017 - 04:30