Những công nghệ hiện đại đã được tiên lượng trước hàng trăm năm

Dân trí Ở cái thời mà máy tính còn chưa xuất hiện, người ta đã có thể dự đoán chính xác về sự ra đời của máy bay, kỹ thuật cấy ghép nội tạng hay thậm chí là công nghệ “Video Call”!

Công nghệ giáo dục hiện đại

Những công nghệ hiện đại đã được tiên lượng trước hàng trăm năm - 1

Với sự phát triển của nền khoa học, ngày càng có nhiều thiết bị công nghệ được ứng dụng vào lĩnh vực giáo dục, trở thành công cụ đắc lực để hỗ trợ cho việc dạy và học trở nên trực quan và hiệu quả hơn.

Điều thú vị là từ vài thế kỷ trước, con người cũng đã tiên lượng chính xác được hướng đi tất yếu của lĩnh vực giáo dục: Sự áp dụng công nghệ mới để dần thay thế cho những phương pháp cổ điển, đã tồn tại gần như bất biến suốt hàng ngàn năm. Một hình vẽ trong cuốn sách “En L’An 2000” sẽ giúp ta hiểu được phần nào phỏng đoán của thế hệ trước về vấn đề này. Như có thể thấy, các học sinh trong ảnh thay vì phải đọc sách, vẫn có thể nạp kiến thức vào đầu bằng một chiếc máy đặc biệt, công nghệ dựa theo trí tưởng tượng này khá giống với các thư viện điện tử ở hiện tại, nơi sách, tài liệu được số hóa và học sinh có thể dễ dàng truy cập bằng một chiếc máy tính.

Kỹ thuật ghép tạng

Những công nghệ hiện đại đã được tiên lượng trước hàng trăm năm - 2

Tác phẩm nổi tiếng Frankenstein của Mary Shelley, ở thời điểm được xuất bản năm 1818, hoàn toàn mang tính chất viễn tưởng, kinh dị. Tuy nhiên, chỉ 200 năm sau, tình tiết tạo ra một cơ thể sống (quái nhân Frankenstein) bằng việc chắp nối các bộ phận của người chết đã là điều được khoa học hiện thực hóa, cụ thể là kỹ thuật ghép tạng, vốn không hề xa lạ với chúng ta.

Máy bay

Những công nghệ hiện đại đã được tiên lượng trước hàng trăm năm - 3

Năm 1900, tác giả Jean-Marc Côté đã tiên lượng về sự xuất hiện của một chiếc thuyền biết bay chuyên dùng để chở khách, trong thế giới ở tương lai, được đặt tên là airbuses. Có lẽ không cần phải nói chúng ta cũng có thể biết được rằng, phiên bản thực tế của airbuses, ở thời đại chúng ta, chính là máy bay!

Xe tự lái

Những công nghệ hiện đại đã được tiên lượng trước hàng trăm năm - 4

Ở thời điểm hiện tại, những chiếc xe hơi với chế độ tự lái đã dần xuất hiện và với tiến trình nâng cấp, hoàn thiện công nghệ này, trong tương lai không xa “Tự lái” sẽ trở thành tính năng được phổ cập trên mọi chiếc xe gia đình. Trên thực tế, ý tưởng về một chiếc xe hơi có thể tự di chuyển theo lộ trình đặt trước, mà không cần sự điều khiển của con người đã được nhà khoa học Isaac Asimov dự đoán trong một tác phẩm của mình vào năm 1969. Chỉ có điều với trình độ khoa học công nghệ lúc bấy giờ vẫn chưa đủ đề phát triển công nghệ phức tạp này.

Video Call

Những công nghệ hiện đại đã được tiên lượng trước hàng trăm năm - 5

Khi mà chưa có bất kỳ công nghệ video nào xuất hiện trên thế giới, tác giả Jean-Marc Côté đã có một suy nghĩ đi trước thời đại, với việc dự đoán về sự xuất hiện của một công nghệ gọi điện thoại có xuất hiện hình ảnh của đối phương, điều như chúng ta vẫn biết, chính là công nghệ Video Call đang rất phổ biến ngày nay.

Theo BS

Những người trẻ có xu hướng… “mọc sừng” do sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều

(Dân trí) - Nghiên cứu mới nhất đã cho thấy việc sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh dẫn đến sự phát triển xương "giống như sừng" ở phía sau hộp sọ của nhiều người trẻ.

Thứ hai, 01/07/2019 - 06:21

Tìm thấy tàn tích của đế chế cổ đại bí ẩn ở Iraq

(Dân trí) - Việc tìm kiếm các tàn tích mang lại một số bảng đất sét mà các nhà nghiên cứu hiện đang cố gắng dịch để khám phá bí mật.

Thứ hai, 01/07/2019 - 06:17

“Lóa mắt” với dây chuyền công nghiệp chế tác hàng tấn vàng mỗi ngày!

(Dân trí) - Hãy quên đi vài ba chỉ vàng được chế tác thủ công ở tiệm kim hoàn, bởi tại nhà máy này, bạn sẽ phải lóa mắt bởi hàng tấn vàng luôn thường trực trên dây chuyền sản xuất hàng loạt!

Chủ nhật, 30/06/2019 - 05:02

Vì sao gần như chỉ nam giới mới sở hữu “bụng bia”?

(Dân trí) - Vì sao gần như chỉ có nam giới mới có hiện tượng “bụng bia”? Và liệu bia có phải là thủ phạm tạo ra kiểu bụng to bất thường này?

Chủ nhật, 30/06/2019 - 01:04

Bí ẩn các tác phẩm chạm khắc thời kỳ đồ đồng ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Hattusa, một thành phố ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, được biết đến với khu bảo tồn tôn giáo cổ xưa bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu lâu nay.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:10

Cá sấu cổ đại là động vật ăn chay

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã xác định rằng một số nhóm cá sấu không phải loài ăn thịt như hậu duệ của mình. Sau một phân tích chi tiết về răng cá sấu cổ đại, các nhà khoa học kết luận thói quen ăn chay đã tiến hóa ở ba sinh vật họ hàng xa của cá sấu hiện đại vào ít nhất ba thời điểm khác nhau.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:07

Tìm thấy con đường hành hương chúa Giêsu từng đi bộ

(Dân trí) - Con đường hành hương 2.000 năm tuổi được tìm thấy ở Jerusalem mới đây được cho chính là con đường Chúa Giêsu đã từng đi bộ.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:04

1/10 người trên toàn cầu từng có trải nghiệm cận tử

(Dân trí) - Theo những phát hiện mới được trình bày tại cuộc họp thường niên của Viện Hàn lâm Thần kinh học Châu Âu, một con số có thể khiến nhiều người bất ngờ đó là 1/10 người trên toàn thế giới đã từng trải qua trải nghiệm cận tử trong cuộc đời của mình.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:00

Nếu một ở gần một vụ nổ bom hạt nhân, bạn nên trốn vào đâu?

(Dân trí) - Michael Dillon, một nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, đã có những lời khuyên hữu ích nhất.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 09:50

Năm 2100: Công nghệ khiến con người trông như thế nào?

(Dân trí) - Cơ thể của con người được xác định sẽ có nhiều thay đổi đáng kể theo chiều hướng tiêu cực.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 07:40

Bí ẩn nơi chôn cất “huyền bí” 4.000 năm tuổi ở Anh

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đang khai quật một số ngôi mộ cổ có niên đại 4.000 năm tuổi trên một hòn đảo của Anh được cho có liên quan đến nhiều yếu tố thần thoại với trật tự bí ẩn của các thầy tu được gọi là Druids.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 07:27

Kết cục nào cho Trái Đất nếu Thanos thắng và 50% nhân loại biến mất?

(Dân trí) - Nếu biệt đội siêu anh hùng thất bại và kết cục 50% nhân loại biến mất, mà Thanos đã tạo ra với cái búng tay sẽ không bao giờ được thay đổi, thì điều gì sẽ thực sự xảy ra với Trái Đất?

Thứ bảy, 29/06/2019 - 06:43

Các nhà khoa học hé lộ bí mật về tín hiệu bí ẩn từ dải ngân hà

(Dân trí) - Phát hiện này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thông qua việc sử dụng một phương pháp thường được sử dụng để phát hiện các ngoại hành tinh.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:44

Cậu bé có tên kì quái nhất hành tinh

(Dân trí) - Có rất nhiều người có những cái tên kì quặc trên thế giới, nhưng chắc chắn không mấy người nghĩ đến việc đặt tên con là… “Google”.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:40

Tiểu hành tinh to như chiếc ô tô vừa bất ngờ rơi xuống Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học mới phát hiện một tiểu hành tinh có kích cỡ một chiếc xe ô tô bốc cháy dữ dội trong bầu khí quyền Trái Đất.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:32

Một số thực vật khiến hạn hán trở nên trầm trọng

(Dân trí) - Một phân tích mới cho rằng một số loài thực vật khiến tình trạng hạn hán trở nên trầm trọng hơn.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 08:38

Theo dự báo, hàng ngàn người sẽ chết vì cái nóng thiêu đốt như "lửa địa ngục"

(Dân trí) - Các nhà khoa học và chuyên gia khí tượng học châu Âu dự đoán rằng nắng nóng bất thường bắt đầu từ cuối tháng 6 năm 2019 có thể cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người ở châu Âu.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:58

Cuộc sống thực sự có thể tồn tại trong vũ trụ 2D?

(Dân trí) - Toàn bộ thực tế sống của chúng ta xảy ra trong một vũ trụ 3 chiều, do đó, thật khó để tưởng tượng một vũ trụ chỉ có 2 chiều. Nhưng theo một tính toán mới, một vũ trụ 2D thực sự cũng có thể hỗ trợ sự sống.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:34

Bất ngờ với cách người nước ngoài sản xuất trái cây sấy bằng công nghệ cao!

(Dân trí) - Không chỉ đơn giản là phơi khô và đóng gói, để có thể sản xuất trái cây sấy chất lượng cao ở quy mô công nghiệp đòi hỏi nhiều công đoạn xử lý phức tạp và kiểm soát nghiêm ngặt, mà chúng ta khó có thể ngờ tới!

Thứ năm, 27/06/2019 - 08:48

Các nhà khoa học giải thích về cách dùng cà phê để giảm cân

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nottingham (Anh) phát hiện ra rằng cà phê rất hữu ích trong việc giảm cân.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:51

Xét nghiệm nước tiểu có thể giúp phát hiện ung thư tuyến tiền liệt sớm

(Dân trí) - Các chuyên gia cho biết, với phương pháp xét nghiệm mới có thể chẩn đoán bệnh sớm hơn 5 năm so với các phương pháp hiện tại.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:42

Các nhà khoa học nhân bản chó chỉ cần sử dụng… nước tiểu chó

(Dân trí) - Một người đàn ông Anh chuẩn bị sao chép con chó thứ 3 của mình nhờ thành tựu mới của khoa học đó là nhân bản chó cưng chỉ cần một ít nước tiểu.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:39

Ngồi trước TV nhiều có thể trở nên tồi tệ hơn với tim so với làm việc liên tục

(Dân trí) - Một người có công việc bàn giấy có thể không cần phải cảm thấy tội lỗi về tất cả những giờ ít vận động trên ghế văn phòng vì ngồi tại nơi làm việc có thể không tệ cho tim như ngồi trước TV.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:36

Tinh trùng đông lạnh sẽ không bị ảnh hưởng bởi vi trọng lực trong tương lai

(Dân trí) - Nếu một ngày nào đó chúng ta nghiêm túc về việc duy trì nòi giống loài người ra khỏi hành tinh quê nhà, một ngân hàng tinh trùng của con người sẽ có ích.

Thứ tư, 26/06/2019 - 06:46