Những người có nhiều mỡ thừa ở bụng có bộ não nhỏ?

Dân trí Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Thần kinh học cho biết, đã tìm thấy mối liên hệ giữa kích thước của vòng bụng với kích thước và hình dạng của bộ não.

Theo phát hiện của các nhà nghiên cứu, những người có nhiều mỡ thừa ở bụng giữa dường như có bộ não bị thu hẹp và ít chất xám hơn.

Các nhà khoa học tại Đại học College London và Đại học Loughborough ở Anh đã tiến hành nghiên cứu kho dữ liệu khổng lồ về di truyền và sức khỏe của nhiều người.

Những người có nhiều mỡ thừa ở bụng có bộ não nhỏ? - Ảnh 1.

Các nhà khoa học vừa phát hiện dường như có mối liên hệ giữa việc béo bụng và kích thước của não người.

Họ đã xem xét gần 1.000 người, với độ tuổi trung bình là 55, có tất cả các loại yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến kết quả, chẳng hạn như tuổi tác và cách hoạt động thể chất.

Các phát hiện cho thấy những người có số khối cơ thể (BMI) cao có khối lượng não thấp hơn một chút, nhưng những người có chỉ số khối cơ thể cao và tỷ lệ eo hông cao lại được chứng minh là thậm chí còn ít hơn.

Trên thực tế, sự khác biệt là đáng kể, những người có chỉ số BMI cao và tỷ lệ eo hông cao có thể tích chất xám trung bình là 786 cm, trong khi những người có cân nặng khỏe mạnh có trung bình 798 cm.

Những người ở giữa, có chỉ số BMI cao nhưng không có tỷ lệ eo hông cao, có 793cm.

Tiến sĩ Mark Hamer cho biết: "Mặc dù nghiên cứu của chúng tôi phát hiện béo phì, đặc biệt là ở bụng giữa, có liên quan đến khối lượng não chất xám thấp hơn, nhưng không rõ liệu sự bất thường trong cấu trúc não có dẫn đến béo phì hay không.

Chúng tôi tìm thấy mối liên hệ giữa béo phì và co rút ở các vùng cụ thể của não. Điều này sẽ cần nghiên cứu thêm nhưng có thể một ngày nào đó thường xuyên đo chỉ số BMI và tỷ lệ eo hông có thể giúp xác định sức khỏe của bộ não".

Trước đây, các nghiên cứu thậm chí đã cho rằng béo phì thực sự có thể giúp bảo vệ chống lại chứng mất trí. Tuy nhiên, nghiên cứu này dường như khẳng định ngược lại vì nó cho thấy béo phì có thể khiến bạn có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn và các tình trạng khác ảnh hưởng đến não.

"Nghiên cứu hiện tại đã liên kết sự co rút não với suy giảm trí nhớ và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn, nhưng nghiên cứu về việc liệu mỡ thừa có bảo vệ hay gây bất lợi cho kích thước não hay không là chưa thể kết luận", tiến sĩ Mark Hamer chia sẻ.

Khôi Nguyên (Theo IFL Science)

Chó tiền sử to bằng gấu xám Bắc Mỹ săn mồi bằng cách nào?

(Dân trí) - Ý tưởng về một con chó với kích cỡ tương tự một con gấu xám Bắc Mỹ nghe như một sinh vật bước ra từ một bộ phim “bom tấn” khoa học viễn tưởng, nhưng một sinh vật như vậy thật sự đã tồn tại vào khoảng 16 triệu năm trước.

Chủ nhật, 13/01/2019 - 06:56

Một Trái Đất hoàn toàn lạ lẫm qua những cảnh quay từ trạm vũ trụ ISS

(Dân trí) - Với vị trí bấm máy cách mặt đất hơn 300 km, những đoạn phim về Trái Đất từ trạm vũ trụ ISS sẽ giúp chúng ta có cơ hội chiêm ngưỡng hành tinh mà mình đang sống theo một góc độ hoàn toàn khác lạ!

Chủ nhật, 13/01/2019 - 06:44

NASA lên kế hoạch “đánh bật” các tiểu hành tinh để cứu Trái Đất trong tương lai

(Dân trí) - Nhân loại vẫn chưa sẵn sàng chống lại mối đe dọa từ tác động của các tiểu hành tinh, nhưng các cơ quan không gian đã đưa ra kế hoạch để thử nghiệm công nghệ mà một ngày nào đó có thể cứu loài người.

Thứ bảy, 12/01/2019 - 06:56

Phát hiện xác ướp Ai Cập bí ẩn là “bác sĩ nhãn khoa” cho Pharaoh

(Dân trí) - Xác ướp được cho là linh mục Nespamedu - bác sĩ mắt cá nhân của Pharaoh Ptolemy II.

Thứ bảy, 12/01/2019 - 09:28

Chính phủ Anh gửi giòi đến các vùng chiến sự để chữa thương

(Dân trí) - Những con giòi đáng sợ bò lổm ngổm đang được gửi đến các quân y viện tại những vùng chiến sự, tờ Telegraph đưa tin.

Thứ bảy, 12/01/2019 - 06:23

Tín hiệu từ một ngôi sao đang chết tố cáo lỗ đen là thủ phạm

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã có thể tái tạo lại chính xác khoảnh khắc cuối cùng của một ngôi sao.

Thứ bảy, 12/01/2019 - 06:16

Khoa học dành cho bé: Núi hình thành do đâu?

(Dân trí) - Bạn hãy thử làm một ví dụ minh họa như sau: để một tờ giấy phẳng phiu trên bàn, đặt các đầu ngón tay của 2 tay ở 2 bên mép tờ giấy rồi đẩy hai mép giấy về phía nhau, bạn sẽ thấy phần giữa của tờ giấy phồng lên.

Thứ bảy, 12/01/2019 - 06:07

Điểm lại những phát minh đầy tính nhân văn được trình làng trong thời gian qua

(Dân trí) - Cùng nhìn lại những phát minh, sáng chế đầy tính nhân văn, được trình làng trong thời gian qua để có thêm niềm tin về một thế giới tốt đẹp hơn trong năm 2019 này.

Thứ bảy, 12/01/2019 - 05:53

Nhà hàng với 100% đầu bếp là robot có gì đặc biệt?

(Dân trí) - Liệu máy móc có thể chiến thắng con người ở một lĩnh vực vẫn được coi là “thánh địa” của chúng ta như ẩm thực?

Thứ bảy, 12/01/2019 - 05:51

Chiêm ngưỡng cảnh gấu bắc cực con lần đầu tiên mở mắt

(Dân trí) - (Dân trí)-Một cá thể gấu bắc cực con đã mở mắt lần đầu tiên hôm thứ tư vừa qua, năm tuần sau khi ra đời tại Sở thú Berlin hôm 1/12/2018.

Thứ sáu, 11/01/2019 - 11:37

Những đoạn phim quay chậm cực thú vị giải mã cách thế giới “vận hành”!

(Dân trí) - Với khả năng ghi lại hàng ngàn khung hình trên giây, những đoạn phim quay chậm được thực hiện bởi camera chuyên dụng sẽ giúp “giải mã” mọi quá trình diễn ra trên thế giới!

Thứ sáu, 11/01/2019 - 11:21

Kính viễn vọng không gian Hubble gặp sự cố chưa rõ nguyên nhân

(Dân trí) - Nhân viên NASA thông báo về tai nạn vừa xảy ra với Kính viễn vọng không gian Hubble - máy ảnh trường rộng WFC 3 ngừng hoạt động.

Thứ sáu, 11/01/2019 - 06:19

15 năm tới AI sẽ “tiếp quản” 1 nửa công việc của loài người

(Dân trí) - Kai-Fu Lee - chuyên gia AI hàng đầu vừa đưa ra những dự đoán mới nhất về vấn đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo trong 15 năm tới.

Thứ sáu, 11/01/2019 - 06:05

Tàu vũ trụ Trung Quốc đổ bộ vùng tối của Mặt Trăng để tìm nhiên liệu “liên hành tinh”?

(Dân trí) - Một số chuyên gia vũ trụ đang tranh luận về sứ mệnh tàu Hằng Nga 4 đổ bộ xuống vùng tối của Mặt Trăng ngày 3/1 vừa qua.

Thứ sáu, 11/01/2019 - 06:00

Trẻ em Ai Cập cổ đại đã biết dùng bảng để làm bài tập từ… 2.000 năm trước

(Dân trí) - Một lát cắt tuyệt vời của cuộc sống Ai Cập cổ đại sắp được trưng bày ở Anh, sau khi được lưu trữ trong nhiều thập kỷ.

Thứ sáu, 11/01/2019 - 05:54

Dân số thế giới thay đổi thế nào từ khi con người mới xuất hiện cho đến nay!

(Dân trí) - Cùng xem lại quá trình loài người, từ những nhóm nhỏ ở châu Phi, xuất hiện lần đầu vào 200.000 năm trước, trở thành một giống loài thống trị địa cầu với dân số vượt ngưỡng 7 tỷ!

Thứ sáu, 11/01/2019 - 12:24

Phát hiện các tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ thiên hà xa xôi

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học vừa tuyên bố phát hiện thêm các tín hiệu Fast Radio Bursts (FRBs) hay còn được biết đến là các tín hiệu chớp sóng vô tuyến không rõ nguồn gốc trong không gian.

Thứ năm, 10/01/2019 - 04:09

Kinh hãi khoảnh khắc người đàn ông bị voi hoang dã giẫm chết khi tìm cách tiếp cận

(Dân trí) - Một người đàn ông sống tại Sri Lanka đã bị một con voi hoang dã giẫm chết khi người này đã cố gắng tiếp cận với con voi để... “lấy le” với bạn bè.

Thứ năm, 10/01/2019 - 04:02

Song song nhiều phương thức canh tác nông nghiệp: Giải pháp cho vấn đề an ninh lương thực!

(Dân trí) - Trong khi ngày càng nhiều các gia đình tầng lớp trung, thượng lưu "chi mạnh" cho thực phẩm hữu cơ vì lo ngại các vấn đề an toàn thực phẩm thì hàng triệu trẻ em đang đói khát vì thiếu lương thực. Tồn tại đồng thời nhiều phương thức canh tác nông nghiệp được cho là giải pháp hữu hiệu, giải quyết các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng hiện nay.

Thứ năm, 10/01/2019 - 02:08

Hộp sọ “quái vật biển” tiết lộ bí mật sau hơn 60 năm được phát hiện

(Dân trí) - Suốt một thời gian dài sau khi được phát hiện, các nhà khoa học đã phải nhờ đến công nghệ 3D để mở khóa những bí mật của hộp sọ một loài bò sát biển thời tiền sử.

Thứ năm, 10/01/2019 - 11:33

Loài chim sẻ có sức cắn mạnh gấp… 320 lần so với khủng long bạo chúa

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra rằng, loài chim sẻ Darwin hay sẻ Galapagos sống ở khu vực quần đảo Galapagos có lực cắn của hàm mạnh hơn hàng trăm lần so với khủng long bạo chúa đã tuyệt chủng.

Thứ năm, 10/01/2019 - 10:29

Nhân tài Đất Việt 2018: Trao giải Nhất 200 triệu đồng cho nhóm tác giả trong lĩnh vực Môi trường

(Dân trí) - Chiều 9/1, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018 đã kết hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức trao thưởng số tiền 200 triệu cho GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng cùng cộng sự.

Thứ năm, 10/01/2019 - 10:17

Vi khuẩn trên trạm ISS đã đột biến, nhưng không trở nên nguy hiểm

(Dân trí) - Vi khuẩn trên Trạm vũ trụ quốc tế đang phát triển và biến đổi trong môi trường không gian - nhưng theo nghiên cứu mới nhất, chúng dường như không phải mối đe dọa đối với con người.

Thứ năm, 10/01/2019 - 06:22

Thảm họa diệt chủng Holocaust: 1,32 triệu người Do Thái đã bị giết chỉ trong 3 tháng

(Dân trí) - Chiến dịch Reinhard được biết là chiến dịch lớn nhất của thảm họa diệt chủng Holocaust, nó còn khủng khiếp hơn nhiều so với những gì các nhà sử học có thể tưởng tượng. Chỉ trong 3 tháng, ít nhất đã có 1,32 triệu người Do Thái bị giết, tức là bằng gần ¼ số nạn nhân Do Thái bỏ mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Thứ năm, 10/01/2019 - 06:13