Dân trí Nghiên cứu mới nhất đã cho thấy việc sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh dẫn đến sự phát triển xương "giống như sừng" ở phía sau hộp sọ của nhiều người trẻ.

Các gai xương này, còn được gọi là entropophytes, là các hình chiếu xương bất thường có thể hình thành tại sự gắn kết của dây chằng.

Những người trẻ có xu hướng… “mọc sừng” do sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều - 1
Các nhà khoa học cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn với những người trẻ thường sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều.

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ở Queensland, Australia, được thực hiện với sự góp mặt của khoảng 200 người tình nguyện trong độ tuổi từ 18 đến 30.

Điều đáng nói là các nhà khoa học đã phát hiện ra tới 41% người tham gia nghiên cứu đã phát triển một cục xương dài 10 đến 30 mm ở phía sau hộp sọ của họ.

Thử nghiệm thêm bao gồm quét MRI và xét nghiệm máu. Các nhà khoa học cũng loại trừ khả năng tăng trưởng của cục xương là kết quả của yếu tố di truyền hoặc viêm.

Trong trường hợp này, sự tăng trưởng bất thường dường như được gây ra bởi áp lực dài hạn lên bộ xương, khi đầu chuyển về phía trước trong khi chúng ta sử dụng điện thoại thông minh trong thời gian dài.

Tiến sĩ David Shahar, người đang hoàn thành bằng tiến sĩ vào thời điểm đó cho biết:

"Chuyển đầu về phía trước dẫn đến việc chuyển trọng lượng của đầu từ xương cột sống sang các cơ ở phía sau cổ và đầu. Tải trọng tăng ảnh hưởng đến cả gân và đầu xương”.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù sự phát triển của xương không phải là vấn đề, nhưng đó là dấu hiệu của tư thế khủng khiếp, có thể gây đau mãn tính trong thời gian dài.

Tiến sĩ Shahar cho biết những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải can thiệp phòng ngừa thông qua sửa đổi tư thế khi sử dụng các công nghệ cầm tay.

Một số nhà bình luận trong ngành đã đặt câu hỏi về nghiên cứu này, tuy nhiên, không có gì để chứng minh mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại và kích thước của những cái gọi là "sừng".

Thực tế, hiện đã có một số bệnh được biết liên quan đến việc sử dụng quá mức máy tính và điện thoại thông minh, chẳng hạn như hội chứng ống cổ tay và mỏi mắt.

Ngoài ra còn có một tình trạng gọi là "cổ công nghệ", khiến cổ đảo ngược đường cong của nó từ đường cong ngược sang đường cong về phía trước, tạo ra sự căng thẳng cho cả cổ và cột sống.

Minh Long

Theo Mirror

Phát hiện hàng chục xác ướp 2.000 năm tuổi ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học Ba Lan vừa khai quật được một bộ sưu tập xác ướp 2.000 năm tuổi trong các cuộc khai quật ở một nghĩa địa lớn ở Saqqara, miền bắc Ai Cập.

Thứ tư, 03/07/2019 - 05:30

Video khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh ở Roswell là có thật?

(Dân trí) - Những bằng chứng mới nhất cho thấy video khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh gây tranh cãi lâu nay ở Mỹ là sự thật.

Thứ tư, 03/07/2019 - 05:25

Lý do thực sự cho hiện tượng nhìn thấy thế giới khác?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã phát hiện ra những trải nghiệm cận tử mà một người gặp phải trong tình trạng bị đe dọa tính mạng có liên quan đến rối loạn giấc ngủ.

Thứ tư, 03/07/2019 - 07:19

4 tiểu hành tinh khổng lồ đang bay đến Trái đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học nêu tên bốn tiểu hành tinh được biết có khả năng va chạm với Trái đất.

Thứ tư, 03/07/2019 - 07:05

Kiểm tra nhanh: Bộ não của bạn có khả năng tập trung ở mức độ nào?

(Dân trí) - Sự xuất hiện của các thiết bị điện tử đã làm giảm đáng kể khả năng tập trung của con người, trong thời đại số. Dạng bài tập dưới đây sẽ là một cách rèn luyện hiệu quả cho bộ não trước những tác động tiêu cực này!

Thứ tư, 03/07/2019 - 06:43

Xem người nước ngoài “vá ổ gà” siêu tốc với công nghệ tiên tiến

(Dân trí) - Bằng cách sử dụng một loại chất dẻo nhiệt tiên tiến, công nghệ hiện đại này có thể cho phép “vá” ổ gà trên đường trong vòng vài phút và thậm chí là chỉ cần đến 1 nhân công.

Thứ ba, 02/07/2019 - 09:31

Thử nghiệm lâm sàng phân tử chống ung thư đầy hứa hẹn

(Dân trí) - Hơn 30 năm trước, một phân tử có đặc tính chống ung thư mạnh đã được phát hiện trong bọt biển. Tuy nhiên, nó rất phức tạp về mặt cấu trúc, các nhà khoa học đã không thể tổng hợp nó với số lượng đủ lớn để có thể thử nghiệm nó ở người.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:47

Chiếc đồng hồ 500 tỷ phức tạp nhất hành tinh và lời nguyền khiến ai cũng sợ

Hoàng thân Sheikh Saud Bin Mohammed Al-Thani đột ngột qua đời ở tuổi 48 và tiếp tục để lại một bí ẩn ám ảnh liên quan đến chiếc đồng hồ đắt và đẹp nhất hành tinh.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:36

Gel chống HIV đầu tiên trên thế giới bước vào giai đoạn thử nghiệm

(Dân trí) - Một loại gel đặc biệt được phát triển ở Kenya có thể tiêu diệt virus gây bệnh AIDS đang bước vào giai đoạn thử nghiệm quan trọng.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:21

Cảnh báo ký sinh trùng nguy hiểm trong bể bơi

(Dân trí) - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa đưa ra cảnh báo về một loại ký sinh trùng trong phân người có thể truyền nhiễm qua bể bơi.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:17

Thư giãn đầu tuần với dây chuyền pha nước chanh phức tạp và thú vị nhất thế giới

(Dân trí) - Dù chỉ mất 6 phút để có được nước chanh từ một quả chanh tươi, nhưng toàn bộ quy trình này lại bao gồm cả trăm bước nối tiếp nhau, và việc theo dõi dây chuyền phức tạp này hoạt động có thể “gây nghiện” cho bất kì ai!

Thứ hai, 01/07/2019 - 10:35

Các nhà khoa học lần đầu chụp được hình ảnh mực khổng lồ

(Dân trí) - Theo xác định ban đầu, con mực khổng lồ ít nhất cũng phải có chiều dài lên tới khoảng 4m. Đây là phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ. Khu vực bắt gặp con mực khổng lồ ở khá xa ngoài khơi bờ biển New Orleans.

Thứ hai, 01/07/2019 - 06:24

Tìm thấy tàn tích của đế chế cổ đại bí ẩn ở Iraq

(Dân trí) - Việc tìm kiếm các tàn tích mang lại một số bảng đất sét mà các nhà nghiên cứu hiện đang cố gắng dịch để khám phá bí mật.

Thứ hai, 01/07/2019 - 06:17

“Lóa mắt” với dây chuyền công nghiệp chế tác hàng tấn vàng mỗi ngày!

(Dân trí) - Hãy quên đi vài ba chỉ vàng được chế tác thủ công ở tiệm kim hoàn, bởi tại nhà máy này, bạn sẽ phải lóa mắt bởi hàng tấn vàng luôn thường trực trên dây chuyền sản xuất hàng loạt!

Chủ nhật, 30/06/2019 - 05:02

Vì sao gần như chỉ nam giới mới sở hữu “bụng bia”?

(Dân trí) - Vì sao gần như chỉ có nam giới mới có hiện tượng “bụng bia”? Và liệu bia có phải là thủ phạm tạo ra kiểu bụng to bất thường này?

Chủ nhật, 30/06/2019 - 01:04

Bí ẩn các tác phẩm chạm khắc thời kỳ đồ đồng ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Hattusa, một thành phố ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, được biết đến với khu bảo tồn tôn giáo cổ xưa bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu lâu nay.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:10

Cá sấu cổ đại là động vật ăn chay

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã xác định rằng một số nhóm cá sấu không phải loài ăn thịt như hậu duệ của mình. Sau một phân tích chi tiết về răng cá sấu cổ đại, các nhà khoa học kết luận thói quen ăn chay đã tiến hóa ở ba sinh vật họ hàng xa của cá sấu hiện đại vào ít nhất ba thời điểm khác nhau.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:07

Tìm thấy con đường hành hương chúa Giêsu từng đi bộ

(Dân trí) - Con đường hành hương 2.000 năm tuổi được tìm thấy ở Jerusalem mới đây được cho chính là con đường Chúa Giêsu đã từng đi bộ.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:04

1/10 người trên toàn cầu từng có trải nghiệm cận tử

(Dân trí) - Theo những phát hiện mới được trình bày tại cuộc họp thường niên của Viện Hàn lâm Thần kinh học Châu Âu, một con số có thể khiến nhiều người bất ngờ đó là 1/10 người trên toàn thế giới đã từng trải qua trải nghiệm cận tử trong cuộc đời của mình.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:00

Nếu một ở gần một vụ nổ bom hạt nhân, bạn nên trốn vào đâu?

(Dân trí) - Michael Dillon, một nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, đã có những lời khuyên hữu ích nhất.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 09:50

Năm 2100: Công nghệ khiến con người trông như thế nào?

(Dân trí) - Cơ thể của con người được xác định sẽ có nhiều thay đổi đáng kể theo chiều hướng tiêu cực.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 07:40

Bí ẩn nơi chôn cất “huyền bí” 4.000 năm tuổi ở Anh

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đang khai quật một số ngôi mộ cổ có niên đại 4.000 năm tuổi trên một hòn đảo của Anh được cho có liên quan đến nhiều yếu tố thần thoại với trật tự bí ẩn của các thầy tu được gọi là Druids.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 07:27

Kết cục nào cho Trái Đất nếu Thanos thắng và 50% nhân loại biến mất?

(Dân trí) - Nếu biệt đội siêu anh hùng thất bại và kết cục 50% nhân loại biến mất, mà Thanos đã tạo ra với cái búng tay sẽ không bao giờ được thay đổi, thì điều gì sẽ thực sự xảy ra với Trái Đất?

Thứ bảy, 29/06/2019 - 06:43

Những công nghệ hiện đại đã được tiên lượng trước hàng trăm năm

(Dân trí) - Ở cái thời mà máy tính còn chưa xuất hiện, người ta đã có thể dự đoán chính xác về sự ra đời của máy bay, kỹ thuật cấy ghép nội tạng hay thậm chí là công nghệ “Video Call”!

Thứ bảy, 29/06/2019 - 06:40