Phát hiện nghĩa trang 4.500 năm tuổi gần đại Kim tự tháp Giza

Dân trí Một nghĩa trang 4.500 năm tuổi đã được phát hiện nằm ở phía đông nam của Kim tự tháp Giza nổi tiếng, Bộ Cổ vật Ai Cập vừa công bố.

Một số ngôi mộ và hài cốt cổ đã được phát hiện trong nghĩa trang. Trong đó có hai bộ hài cốt được xác định đầu tiên, một người tên là "Behnui-Ka" và một người khác tên là "Nwi".

Phát hiện nghĩa trang 4.500 năm tuổi gần đại Kim tự tháp Giza - 1
Khu vực nghĩa trang cổ mới được phát hiện ở Ai Cập.

Xác ướp của họ đã được tìm thấy nguyên vẹn và có thể còn sót lại bên trong. Tuy nhiên, không có thông tin thêm về hai bộ hài cốt cổ đại này.

Phân tích các cổ vật của lăng mộ và chữ khắc tượng hình cho thấy 2 người này đã sống cách đây gần 4.500 năm, trong thời gian mà các nhà sử học thường gọi là Triều đại thứ V, một thời gian sau khi Kim tự tháp Giza được xây dựng.

Theo những dòng chữ miêu tả, Behnui-Ka là một linh mục, người nắm giữ một số trọng trách, trong đó có một danh hiệu khá dài: "Người thanh lọc các vị vua: Khafre, Userkaf và Niuserre”.

Khafre là một Pharaoh, người đã ra lệnh xây dựng một trong quần thể Kim tự tháp Giza, trong khi Userkaf và Niuserre là những Pharaoh cai trị Ai Cập trong triều đại thứ V.

Nwi cũng nắm giữ một số chức danh, bao gồm "thủ lĩnh của nhà nước vĩ đại", "giám thị của các khu định cư mới" và "người thanh lọc vua Khafre”.

Nhiều cổ vật đã được tìm thấy trong ngôi mộ này và nhiều món đồ khác, bao gồm một bức tượng đá vôi có thể mô tả Behnui-Ka hoặc Nwi, cũng như các bản khắc đá và mặt nạ gỗ.

Các nhà khảo cổ tìm thấy nghĩa trang cổ đã được tái sử dụng khoảng 2.600 năm trước, khi một số cá nhân được chôn cất ở đó. Việc tái sử dụng lăng mộ xảy ra thường xuyên ở Ai Cập cổ đại.

Nghĩa trang mới được phát hiện nằm bên cạnh một nghĩa trang tổ chức chôn cất những người xây dựng Kim tự tháp Giza, Zahi Hawass, cựu Bộ trưởng Bộ Cổ vật của Ai Cập, cho biết.

Một nhóm các nhà khảo cổ Ai Cập do Mostafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao của Bộ Cổ vật Ai Cập dẫn đầu là những người đã phát hiện ra nghĩa trang 4.500 năm tuổi. Nghiên cứu tại nghĩa trang cổ mới được phát hiện hiện đang được tiến hành, với hi vọng tìm ra những khám phá mới.

Minh Long (Theo Live Science)

Phát hiện vi sinh vật sống được nhờ… “thạch tín” ở Thái Bình Dương

(Dân trí) - Trong số rất nhiều sự sống trên Trái Đất, có một số vi sinh vật có khả năng sinh tồn vô cùng kì lạ.

Thứ tư, 08/05/2019 - 06:10

Lời giải cho những câu hỏi thách thức nhiều thế hệ (P2)

(Dân trí) - Ngựa vằn là ngựa đen sọc trắng hay ngựa trắng sọc đen? Vì sao đôi lúc chúng ta cảm thấy sự việc trước mắt như đã từng xảy ra?... Cùng tìm kiếm lời giải cho những thắc mắc “không giới hạn độ tuổi” này ngay sau đây!

Thứ tư, 08/05/2019 - 05:54

Theo dõi toàn bộ hành trình mang thai kỳ diệu của phụ nữ trong 2 phút!

(Dân trí) - Sau khi trứng được thụ tinh, người phụ nữ sẽ có cơ hội trải qua hành trình thiêng liêng nhất của tạo hóa: “Mang thai”. Hãy cùng theo dõi toàn bộ sự thay đổi của cơ thể người mẹ suốt 9 tháng 10 ngày được thu gọn trong video dài 2 phút dưới đây!

Thứ tư, 08/05/2019 - 05:54

Sự thật xác người ngoài hành tinh gây rúng động ở Trung Quốc

Một nông dân Trung Quốc từng gây rúng động khi tuyên bố mình tìm thấy xác người ngoài hành tinh cháy sém vì bị điện giật.

Thứ ba, 07/05/2019 - 04:06

NASA công bố chi tiết kế hoạch 'giải cứu' Trái Đất khỏi thảm họa không gian

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 6/5 đã tiết lộ các chi tiết trong kế hoạch tấn công tiểu hành tinh dạng Mặt Trăng trong hệ tiểu hành tinh kép bằng tàu vũ trụ vào năm 2022.

Thứ ba, 07/05/2019 - 03:59

Mẹo đánh lừa bài kiểm tra phát hiện nói dối

(Dân trí) - Thường được miêu tả là một trong những bài kiểm tra phát hiện nói dối chính xác nhất, nhưng một nghiên cứu mới cho rằng các bài kiểm tra fMRI có thể dễ dàng bị đánh lừa.

Thứ ba, 07/05/2019 - 10:39

Nano Bioreactor: Xử lý nước thải tiên tiến

(Dân trí) - Ở Việt Nam, nước thải đô thị thường cho chảy thẳng vào các cống, rãnh, kênh nội đô… khiến nước ở những nơi này bị ô nhiếm nặng.

Thứ ba, 07/05/2019 - 07:44

Sốc với cảnh cá sấu bất ngờ đứng trên hai chân và... "gõ cửa"

(Dân trí) - Một con cá sấu khổng lồ ở Nam Carolina, Mỹ, gây sốc cho người dân khi đứng trên hai chân bên ngoài một ngôi nhà.

Thứ ba, 07/05/2019 - 07:20

Nỗ lực đáng kinh ngạc phục hồi hệ sinh thái bị tàn phá ở Châu Phi

(Dân trí) - Từ một khu vực hoang tàn do chiến tranh, nền tảng sinh thái khu vực gần như đã trở lại thời kỳ thịnh vượng ban đầu.

Thứ ba, 07/05/2019 - 06:30

Những kết cục tồi tệ nào sẽ xảy ra với Trái Đất nếu loài ong tuyệt chủng?

(Dân trí) - Đối với con người, ong giúp tạo ra một loại thực phẩm bổ dưỡng và khó có thể thay thế: “Mật ong”. Trong khi đó, với tự nhiên ong chính là côn trùng thụ phấn quan trọng nhất! Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu loài côn trùng nhỏ bé này tuyệt chủng?

Thứ ba, 07/05/2019 - 06:22

Hài hước khoảnh khắc rắn biết giả chết khi cảm thấy bị đe dọa

(Dân trí) - Thay vì tìm cách tấn công lại hoặc lẫn trốn, chú rắn trong đoạn clip đã tìm cách... giả chết khi cảm thấy bị đe dọa...

Thứ hai, 06/05/2019 - 03:16

Tại sao một số người “nghiện” cà phê?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tìm ra những nguyên nhân cho thấy sở thích uống cà phê ở nhiều người thực tế không hề liên quan đến mùi vị.

Thứ hai, 06/05/2019 - 02:03

Vì sao con người không ăn được cỏ?

(Dân trí) - Về lý thuyết, con người có thể ăn cỏ vì cỏ không độc và ăn được. Tuy nhiên, trên thực tế, nguồn thức ăn này không phù hợp cho người ăn.

Thứ hai, 06/05/2019 - 11:09

Australia: Phát hiện nhiều sinh vật kỳ dị "như ngoài hành tinh" dưới đáy biển sâu

Các loài sinh vật phát hiện dưới đáy biển sâu ngoài khơi Australia đem đến cái nhìn hoàn toàn mới về quá trình tiến hóa của các loài sinh vật biển.

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:59

Phát hiện lỗ hổng bí ẩn ở Nam Cực

(Dân trí) - Đầu những năm 1970, khi các vệ tinh lần đầu tiên bắt đầu chụp ảnh Trái Đất, các nhà khoa học nhận thấy một lỗ hổng bí ẩn phía trên một trong những khối băng theo mùa của Nam Cực, trôi nổi trên vùng biển Lazarev.

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:36

Lời giải cho những câu hỏi thách thức nhiều thế hệ (P1)

(Dân trí) - Con gà có trước hay quả trứng có trước? Vì sao mèo hay tập trung nhìn vào vô định? Da tắc kè đổi màu như thế nào? Cùng tìm kiếm lời giải cho những thắc mắc “không giới hạn độ tuổi” này ngay sau đây!

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:30

Khả năng chịu lực của lon nước ngọt sẽ khiến bạn phải kinh ngạc!

(Dân trí) - Để đảm bảo có thể chịu được lực ép lớn từ bên trong, cũng như tác động vật lý bên ngoài, vỏ lon nước ngọt có ga được thiết một cách đặc biệt để vừa mỏng nhẹ nhưng lại vừa sở hữu một khả năng chịu lực đáng kinh ngạc!

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:26

Thuốc tránh thai có thể giúp hạn chế chấn thương dây chằng

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, thuốc tránh thai qua đường uống được phát hiện có thể làm giảm nguy cơ bị rách dây chằng tréo trước ở phụ nữ và các vận động viên.

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:23

Điểm lại những công nghệ đột phá của nền y học thế giới thời gian vừa qua

(Dân trí) - Từ quả tim nhân tạo cho đến giác mạc in 3D, khoa học công nghệ đang tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ chưa từng có trong lĩnh vực y học, khi biến những điều vốn không thể thành có thể!

Chủ nhật, 05/05/2019 - 10:44

Những sinh vật biển sâu nhỏ bé “tự chế” áo giáp của riêng mình để không bị nghiền nát

(Dân trí) - Cuộc sống không dễ dàng ở đáy biển sâu gần 11.000m. Làm thế nào để tồn tại? Các nhà khoa học gần đây đã làm sáng tỏ cách các sinh vật nhỏ bé có thể sống sót ở độ sâu phi thường này.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 10:32

Ruột của sinh vật biển sâu chứa cacbon phóng xạ từ bom nguyên tử

(Dân trí) - Chiến tranh Lạnh đã qua nhưng di sản của nó vẫn còn tồn tại, ngay cả trong cơ thể của các sinh vật sống trong rãnh đại dương sâu nhất thế giới.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 05:28

Vũ trụ sẽ kết thúc như thế nào?

(Dân trí) - Vũ trụ sẽ biến mất như thế nào? Trong một bài thơ nói về ngày tận thế, nhà thơ người Mỹ đã trả lời câu hỏi trên là “không phải bằng một vụ nổ mà bằng một tiếng thút thít rồi tan biến”. Nhưng để giúp bạn hình dung chính xác hơn, các nhà vật lý học đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và đưa ra một số giả thuyết đáng tin cậy.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 05:22

Công bố bản ghi âm siêu hiếm Albert Einstein nói về bom nguyên tử

(Dân trí) - Một bản ghi âm có một không hai vừa được cung cấp bởi một tổ chức đấu giá thể hiện cái nhìn hiếm hoi của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 05:15

Vì sao Leonardo Da Vinci không bao giờ hoàn thành bức tranh Mona Lisa?

(Dân trí) - Cho đến tận ngày nay, bức tranh nổi tiếng Mona Lisa không bao giờ được hoàn thành. Nguyên nhân cuối cũng đã phần nào được làm sáng tỏ.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 12:26