Ruột của sinh vật biển sâu chứa cacbon phóng xạ từ bom nguyên tử

Dân trí Chiến tranh Lạnh đã qua nhưng di sản của nó vẫn còn tồn tại, ngay cả trong cơ thể của các sinh vật sống trong rãnh đại dương sâu nhất thế giới.

Ở dưới cùng của đáy biển khu vực phía Tây Thái Bình Dương, rãnh Mariana - điểm sâu nhất trên Trái Đất, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự hiện diện của các đồng vị cacbon không ổn định trong cơ thể của những sinh vật giống như tôm. Bằng cách truy tìm dấu vết của các đồng vị, họ có thể lần theo dấu vết đối với phần còn lại của các đầu đạn hạt nhân phát nổ trong Chiến tranh Lạnh.

Ruột của sinh vật biển sâu chứa cacbon phóng xạ từ bom nguyên tử - 1
Những vụ thử bom nguyên tử thời Chiến tranh Lạnh vẫn đề tàn tích đến tận ngày nay.

Báo cáo trên tạp chí Geophysical Research Letters, các nhà khoa học do Viện Khoa học Trung Quốc dẫn đầu đã ghi lại làm thế nào vụ nổ từ đầu đạn hạt nhân trên Thái Bình Dương lại có trong ruột của các loài giáp xác nhỏ ở độ sâu tới 11.000m như vậy.

Nhóm các nhà khoa học bắt đầu bằng cách thu thập các loài giáp xác nhỏ, là các loài động vật giáp xác có giáp mềm, không có mai và có các cơ quan bị nén lại ở rãnh Mariana, rãnh Mussau và rãnh New Britain vào mùa xuân năm 2017.

Phân tích mô cơ và hàm lượng ruột của chúng tìm thấy mức độ cao của cacbon 14 với đồng vị không ổn định - một dấu hiệu chắc chắn của vũ khí nhiệt hạch.

Một số ít các quốc gia có vũ khí hạt nhân trên thế giới chủ yếu là Mỹ và Liên Xô cũ đã thực hiện hơn 2.000 vụ nổ thử hạt nhân kể từ năm 1945, gần 400 trong số đó đã được thử trong bầu khí quyển từ năm 1945 đến 1963. Kết quả của hoạt động này đó là lượng cacbon 14 trong khí quyển đã tăng gấp đôi trong suốt những năm 1950 và 1960.

Dường như lượng cacbon 14 này trôi dạt từ trên mặt nước xuống dưới đại dương. Tại đây, nó đã bị hấp thụ bởi những sinh vật sống, tiến sâu vào chuỗi thức ăn của sinh vật biển Thái Bình Dương.

Các loài động vật giáp xác có giáp mềm sẽ ăn thịt thối rữa của các sinh vật biển trôi xuống đáy biển sau khi chúng chết.

Điều thú vị là, mức cacbon 14 cũng cho thấy những cư dân vùng biển sâu này có tuổi thọ tương đối dài hơn 10 năm. Sự xâm nhập của cacbon 14 vào khu hệ động vật sâu nhất chưa được báo cáo cho đến bây giờ.

Phóng xạ cũng không phải là những sản phẩm duy nhất của hoạt động con người có thể được tìm thấy trong khu vực biển sâu nhất thế giới này. Các nhà khoa học đã tìm thấy túi nhựa. Thậm chí đáng lo ngại hơn, một nghiên cứu gần đây được công bố đầu năm nay đã phát hiện ra sự hiện diện của vi nhựa ở động vật sống trong rãnh Mariana. Trên thực tế, gần 75% tôm được thử nghiệm ở đây có chứa ít nhất một vi hạt nhựa.

Trang Phạm (Theo IFL Science)

Những kết cục tồi tệ nào sẽ xảy ra với Trái Đất nếu loài ong tuyệt chủng?

(Dân trí) - Đối với con người, ong giúp tạo ra một loại thực phẩm bổ dưỡng và khó có thể thay thế: “Mật ong”. Trong khi đó, với tự nhiên ong chính là côn trùng thụ phấn quan trọng nhất! Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu loài côn trùng nhỏ bé này tuyệt chủng?

Thứ ba, 07/05/2019 - 06:22

Hài hước khoảnh khắc rắn biết giả chết khi cảm thấy bị đe dọa

(Dân trí) - Thay vì tìm cách tấn công lại hoặc lẫn trốn, chú rắn trong đoạn clip đã tìm cách... giả chết khi cảm thấy bị đe dọa...

Thứ hai, 06/05/2019 - 03:16

Tại sao một số người “nghiện” cà phê?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tìm ra những nguyên nhân cho thấy sở thích uống cà phê ở nhiều người thực tế không hề liên quan đến mùi vị.

Thứ hai, 06/05/2019 - 02:03

Phát hiện nghĩa trang 4.500 năm tuổi gần đại Kim tự tháp Giza

(Dân trí) - Một nghĩa trang 4.500 năm tuổi đã được phát hiện nằm ở phía đông nam của Kim tự tháp Giza nổi tiếng, Bộ Cổ vật Ai Cập vừa công bố.

Thứ hai, 06/05/2019 - 11:32

Vì sao con người không ăn được cỏ?

(Dân trí) - Về lý thuyết, con người có thể ăn cỏ vì cỏ không độc và ăn được. Tuy nhiên, trên thực tế, nguồn thức ăn này không phù hợp cho người ăn.

Thứ hai, 06/05/2019 - 11:09

Australia: Phát hiện nhiều sinh vật kỳ dị "như ngoài hành tinh" dưới đáy biển sâu

Các loài sinh vật phát hiện dưới đáy biển sâu ngoài khơi Australia đem đến cái nhìn hoàn toàn mới về quá trình tiến hóa của các loài sinh vật biển.

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:59

Phát hiện lỗ hổng bí ẩn ở Nam Cực

(Dân trí) - Đầu những năm 1970, khi các vệ tinh lần đầu tiên bắt đầu chụp ảnh Trái Đất, các nhà khoa học nhận thấy một lỗ hổng bí ẩn phía trên một trong những khối băng theo mùa của Nam Cực, trôi nổi trên vùng biển Lazarev.

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:36

Lời giải cho những câu hỏi thách thức nhiều thế hệ (P1)

(Dân trí) - Con gà có trước hay quả trứng có trước? Vì sao mèo hay tập trung nhìn vào vô định? Da tắc kè đổi màu như thế nào? Cùng tìm kiếm lời giải cho những thắc mắc “không giới hạn độ tuổi” này ngay sau đây!

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:30

Khả năng chịu lực của lon nước ngọt sẽ khiến bạn phải kinh ngạc!

(Dân trí) - Để đảm bảo có thể chịu được lực ép lớn từ bên trong, cũng như tác động vật lý bên ngoài, vỏ lon nước ngọt có ga được thiết một cách đặc biệt để vừa mỏng nhẹ nhưng lại vừa sở hữu một khả năng chịu lực đáng kinh ngạc!

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:26

Thuốc tránh thai có thể giúp hạn chế chấn thương dây chằng

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, thuốc tránh thai qua đường uống được phát hiện có thể làm giảm nguy cơ bị rách dây chằng tréo trước ở phụ nữ và các vận động viên.

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:23

Điểm lại những công nghệ đột phá của nền y học thế giới thời gian vừa qua

(Dân trí) - Từ quả tim nhân tạo cho đến giác mạc in 3D, khoa học công nghệ đang tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ chưa từng có trong lĩnh vực y học, khi biến những điều vốn không thể thành có thể!

Chủ nhật, 05/05/2019 - 10:44

Những sinh vật biển sâu nhỏ bé “tự chế” áo giáp của riêng mình để không bị nghiền nát

(Dân trí) - Cuộc sống không dễ dàng ở đáy biển sâu gần 11.000m. Làm thế nào để tồn tại? Các nhà khoa học gần đây đã làm sáng tỏ cách các sinh vật nhỏ bé có thể sống sót ở độ sâu phi thường này.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 10:32

Vũ trụ sẽ kết thúc như thế nào?

(Dân trí) - Vũ trụ sẽ biến mất như thế nào? Trong một bài thơ nói về ngày tận thế, nhà thơ người Mỹ đã trả lời câu hỏi trên là “không phải bằng một vụ nổ mà bằng một tiếng thút thít rồi tan biến”. Nhưng để giúp bạn hình dung chính xác hơn, các nhà vật lý học đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và đưa ra một số giả thuyết đáng tin cậy.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 05:22

Công bố bản ghi âm siêu hiếm Albert Einstein nói về bom nguyên tử

(Dân trí) - Một bản ghi âm có một không hai vừa được cung cấp bởi một tổ chức đấu giá thể hiện cái nhìn hiếm hoi của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 05:15

Vì sao Leonardo Da Vinci không bao giờ hoàn thành bức tranh Mona Lisa?

(Dân trí) - Cho đến tận ngày nay, bức tranh nổi tiếng Mona Lisa không bao giờ được hoàn thành. Nguyên nhân cuối cũng đã phần nào được làm sáng tỏ.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 12:26

Bất ngờ khoảnh khắc kẻ yếu liều mạng chống lại kẻ mạnh trong thế giới động vật

(Dân trí) - Không phải lúc nào những loài động vật yếu thế hơn cũng dễ dàng cam chịu số phận trở thành con mồi hoặc bị những loài động vật to lớn và hung dữ hơn “bắt nạt”. Đoạn clip tổng hợp những khoảnh khắc về những loài vật được cho là yếu thế hơn vẫn dũng cảm phản kháng, thậm chí là “trêu đùa” với những kẻ mạnh khiến nhiều người phải bất ngờ.

Thứ bảy, 04/05/2019 - 11:29

Xuất hiện biến thể của virus Herpes

(Dân trí) - Virus Herpes miệng và bộ phận sinh dục đang có “quan hệ” đặc biệt để tạo ra một biến thể mới khiến các nhà nghiên cứu phải đưa ra cảnh báo.

Thứ bảy, 04/05/2019 - 05:48

Phát hiện hoá thạch rết cổ đại 99 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện hoá thạch loài rết cổ đại chưa từng biết đến trước đây ở vùng Đông Nam Á ngày nay. Loài động vật chân đốt này thậm chí có hoá thạch được giữ nguyên vẹn đến mức đáng ngạc nhiên.

Thứ bảy, 04/05/2019 - 05:44

Diet Coke có thể khiến bạn tăng cân

(Dân trí) - Nếu đang cố giảm cân, bạn có lẽ sẽ dùng các đồ uống ăn kiêng, như Diet Coke. Nhưng một nghiên cứu mới đã cảnh báo rằng uống các thức uống ít calo trên thực tế có thể khiến bạn tăng cân.

Thứ bảy, 04/05/2019 - 05:40

Phát hiện các xác ướp cổ nhất trên thế giới

(Dân trí) - Người Chinchorro định cư ở Chile vào khoảng 7.000 năm trước Công nguyên và phát triển kỹ thuật ướp xác vào khoảng 5.000 năm trước Công nguyên. Cho đến nay, các nhà khảo cổ học đang cho rằng đây là những xác ướp cổ nhất thế giới.

Thứ bảy, 04/05/2019 - 05:37

Tìm thấy “cánh cổng sang thế giới bên kia” của người Maya

Các nhà khảo cổ tìm thấy hàng trăm cổ vật của người Maya từ dưới hồ Petén Itzá, Guatemala và họ tin rằng khu vực còn mang ý nghĩa sâu xa hơn nhiều.

Thứ bảy, 04/05/2019 - 01:00

Đỉnh cao cơ khí: Lắp ráp hoàn chỉnh động cơ máy bay từ 20.000 chi tiết!

(Dân trí) - Nói không quá khi gọi “động cơ máy bay” là kỳ quan của ngành cơ  khí chế tạo, bởi để có thể hoạt động trơn trụ, bộ phận này đòi hỏi sự kết hợp một cách chính xác của trên dưới… 20.000 chi tiết!

Thứ sáu, 03/05/2019 - 08:20

Kết nối các nhà khoa học của Nhật bản với giới khoa học và doanh nghiệp Việt

(Dân trí) - Ngày 03/5, tại Hà Nội, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia (NASATI) phối hợp với Mạng lưới học thuật Việt Nam tại Nhật Bản (VANJ) cùng với các doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam đã tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Kết nối các nguồn lực thông tin KH&CN quốc tế phục vụ thương mại hoá kết quả nghiên cứu giữa trường đại học và doanh nghiệp”.

Thứ sáu, 03/05/2019 - 08:17

Những chi tiết “phản khoa học” thường thấy trên TV có thể khiến bạn gặp nạn!

(Dân trí) - Ngay cả khi đó là một chương trình truyền hình thực tế về “thử thách sinh tồn”, thì những kỹ năng mà bạn học được cũng có thể lại chính là thứ khiến bạn gặp nạn, nếu rơi vào tình huống tương tự!

Thứ sáu, 03/05/2019 - 02:24