Schiaparelli đã ra đi – bị vỡ tan trên bề mặt sao Hỏa

Dân trí Thay vì hạ xuống bề mặt bằng các động cơ đẩy, tàu đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã đáp xuống khá mạnh và có thể đã bị phát nổ khi tiếp đất. Các bức ảnh của Tàu trinh sát sao Hỏa Mars Reconnaissance Orbiter của NASA chụp vị trí hạ cánh đã xác định các dấu vết mới trên bề mặt của hành tinh đỏ và cho rằng đó là chiếc tàu đổ bộ xấu số.
>>5 điều cần biết về tàu thăm dò Schiaparelli
>>Tàu thăm dò của Châu Âu tìm kiếm sinh vật có trí thông minh trên hành tinh đỏ

Góc nhìn từ Tàu trinh sát sao Hỏa Mars Reconnaissance Orbiter của NASA về vị trí hạ cánh của Schiaparelli trước và sau khi đáp xuống. Các hình ảnh có độ phân giải 6m/pixel cho thấy 2 điểm mới trên bề mặt khi so sánh với bức ảnh được chụp trong tháng 5 vừa qua bởi cùng 1 máy ảnh. Các chấm đen xuất hiện ở vị trí bị tàu đổ bộ tác động và chấm màu trắng nhỏ hơn nằm bên dưới cụm miệng núi lửa hình bàn chân là chiếc dù (Ảnh: NASA)

Schiaparelli đã đi vào bầu khí quyển của sao Hỏa lúc 14:42 giờ GMT ngày 19/10 và bắt đầu 6 phút hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa, tuy nhiên con tàu đã bị mất liên lạc 1 thời gian ngắn trước khi dự kiến đáp xuống sau khi bung dù. Một ngày sau đó, tàu Tàu trinh sát sao Hỏa Mars Reconnaissance Orbiter đã chụp được các bức ảnh của khu vực dự kiến sẽ hạ cánh.

Hình ảnh khu vực hạ cánh của tàu Schiaparelli (hình bầu dục trong bức ảnh ở phía trên) và các ảnh chụp chi tiết trước và sau khi hạ cánh (Ảnh: NASA)

Một trong các điểm nổi bật có màu sáng và có thể liên hệ tới chiếc dù có đường kính 12m được sử dụng ở bước thứ 2 trong lúc hạ cánh của tàu Schiaparelli. Chiếc dù và tấm chắn đã được mở ra trước khi tiến vào bước cuối cùng, trong khi đó 9 động cơ đẩy của tàu sẽ làm nó chậm lại và dừng lại ngay trên bề mặt.

Một điểm nổi bật khác là điểm tối mờ hoặc có thể là 1 miệng núi lửa có kích thước 15x40 m nằm cách vị trí của chiếc dù khoảng 1km về phía bắc. Nó được cho là miệng núi lửa tạo ra do tác động của các mô-đun sau khi rơi tự do vì các động cơ đẩy đã bị tắt sớm.

Hình ảnh mô phỏng lúc Schiaparelli bung dù. Chiếc dù này có thể đã góp phần tạo ra vụ tai nạn. Có thể nó đã được mở ra quá sớm, làm cho các động cơ đẩy dừng hoạt động quá sớm. Cũng có thể, chỉ đơn giản là các động cơ đẩy dừng hoạt động quá sớm sau khi bung dù (Ảnh: ESA)

Đội điều hành nhiệm vụ này tính toán rằng Schiaparelli đã rơi từ độ cao 2 – 4 km, và đập vào bề mặt sao Hỏa ở vận tốc hơn 300km/h. Điểm đen có thể là do các vật chất trên bề mặt bị xáo trộn, hoặc cũng có thể là tác động của tàu đổ bộ khi phát nổ, vì dường như các bình chứa nhiên liệu cho các động cơ đẩy vẫn còn đầy. ESA cảnh báo rằng những phát hiện này vẫn còn rất sơ bộ.

1 hoặc nhiều hơn 1 bộ động cơ đẩy của Schiaparelli đã gặp trục trặc khi hạ cánh, làm cho tàu đổ bộ bị va vào bề mặt ở tốc độ cao (Ảnh: NASA)

Vì quỹ đạo hạ cánh của mô-đun đã được quan sát ở 3 vị trí khác nhau, nhóm điều hành cho rằng họ có thể sẽ tái tạo lại chuỗi sự kiện đã xảy ra với độ chính xác lớn. Hiện họ vẫn chưa biết chính xác điều gì xảy ra làm cho các động cơ đẩy bị tắt sớm.

Schiaparelli đã được phóng hồi tháng 3 vừa rồi cùng với Tàu Trace Gas Obiter (TGO). 2 tàu vũ trụ này là phần đầu tiên trong 2 giai đoạn của chương trình ExoMars – chương trình hợp tác giữa ESA và cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga.

Theo nguồn tin chính thức từ ESA, trong khi tàu Schiaparelli vượt qua bầu khí quyển của sao Hỏa vào buổi sáng ngày thứ 4, TGO đã đốt 1 động cơ để thực hiện 139 phút đi vào quỹ đạo xung quanh sao Hỏa. Động cơ này cũng đã ra đi sau đó, và TGO hiện đang quay quanh hành tinh này trên 1 quỹ đạo hình elip với chu kỳ 4,2 ngày.

TGO hiện đang trong tình trạng tốt và sẽ bắt đầu hiệu chỉnh các dụng cụ khoa học của nó vào tháng tới. Đầu năm sau, nó sẽ bắt đầu chuyển sang quỹ đạo khoa học cuối cùng – 1 quỹ đạo hình tròn cách bề mặt sao Hỏa khoảng 400 km. TGO sẽ đạt được quỹ đạo này vào tháng 3/2018 và ngay sau đó sẽ chính thức bắt đầu nhiệm vụ khoa học kéo dài trong 2 năm.

Mục tiêu chính của nhiệm vụ này là tìm ra nguồn gốc của khí mê-tan và các loại khí khác trong bầu khí quyển của Hành tinh đỏ. Khí mê-tan được các nhà sinh vật học vũ trụ quan tâm đặc biệt vì loại khí này là 1 dấu hiệu tiềm năng của sự sống.

Anh Thư (Tổng hợp)

Trẻ nên ngủ trong phòng của cha mẹ trong năm đầu tiên

(Dân trí) - Để giảm nguy cơ tử vong đột ngột, trẻ sơ sinh nên ngủ cùng phòng với cha mẹ, tuy nhiên trẻ nên ngủ trong cũi hoặc nôi trong năm đầu đời, các bác sĩ Hoa Kỳ cho biết.

Thứ ba, 25/10/2016 - 05:38

Mức CO2 đánh dấu 'kỷ nguyên mới' trong biến đổi khí hậu trên thế giới

(Dân trí) - Mức CO2 trong khí quyển đã tăng vượt ngưỡng quan trọng và có thể không giảm dưới đó cho "nhiều thế hệ". Mức chuẩn 400 phần triệu đã bị phá trên toàn cầu lần đầu tiên trong lịch sử được ghi nhận vào năm 2015.

Thứ ba, 25/10/2016 - 12:48

Bộ trưởng Bộ KH&CN yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm trong quá trình tiêu hủy tang vật

(Dân trí) - Thông tin từ cổng thông tin điện tử Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết: Bộ trưởng Bộ KH&CN vừa yêu cầu làm rõ sai phạm và xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân, tổ chức tham gia đợt tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp ngày 21/10/2016.

Thứ ba, 25/10/2016 - 12:19

Mối liên hệ  giữa việc xem ảnh tự chụp và sự giảm lòng tự trọng?
Mối liên hệ giữa việc xem ảnh tự chụp và sự giảm lòng tự trọng?

(Dân trí) - Việc xem thường xuyên ảnh tự chụp thông qua các trang web xã hội như Facebook có liên quan đến việc giảm lòng tự trọng và sự hài lòng về cuộc sống, đấy là điều quan tâm của các nhà nghiên cứu tại đại học Penn State Mỹ về truyền thông đại chúng.

Thứ hai, 24/10/2016 - 04:37

Khoảnh khắc linh dương đầu bò bất lực nhìn con biến thành mồi cho báo

(Dân trí) - Một đoạn clip ghi lại cảnh bất lực của linh dương đầu bò khi nhìn thấy con bị báo tấn công. Mặc dù đã cố gắng đuổi báo để cứu con bằng cách dùng sừng đỡ dậy nhưng do vết thương quá nặng chú linh dương con chỉ biết kêu la thảm thiết. Sau một khoảng thời gian giằng co, linh dương đầu bò đành phải từ bỏ đứa con của mình cho báo.

Thứ hai, 24/10/2016 - 04:23

Phát hiện yếu tố then chốt đối với địa chất kỳ lạ của Sao Diêm Vương

(Dân trí) - Khi tàu vũ trụ New Horizons của NASA thăm dò đến hành tinh lùn này trong tháng 7/2015, nó đã phát hiện 1 khu vực hình trái tim nằm ngay ở phía bắc đường xích đạo. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã nhận ra cách chỏm băng khổng lồ này điều khiển hoạt động của Pluto, từ bề mặt băng giá cho đến bầu khí quyển mờ mịt của nó.

Thứ hai, 24/10/2016 - 10:56

Cha mẹ không nhận ra mối nguy hiểm của việc hút thuốc lá điện tử gần trẻ em

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát mới cho thấy nhiều người Mỹ không biết rằng hút thuốc lá điện tử trong nhà làm cho trẻ em tiếp xúc với nicotine và để lại các chất lắng đọng nicotine trên các bề mặt.

Thứ hai, 24/10/2016 - 10:47

Ăn trứng mỗi ngày giúp giảm nguy cơ ung thư vú

(Dân trí) - Ung thư là căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa. Chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư. Một trong những thay đổi trong chế độ ăn có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư vú là ăn trứng.

Thứ hai, 24/10/2016 - 09:15

Lý thuyết mới về bí ẩn của Tam giác Bermunda

(Dân trí) - Những đám mây hình lục giác tạo ra “bom-khí” có khả năng bắn rơi máy bay và lật tàu thuyền được cho là nguyên nhân của hàng trăm vụ mất tích bí ẩn trên biển.

Thứ hai, 24/10/2016 - 02:03

Mây của sao Mộc có nguồn gốc rất sâu

(Dân trí) - Tàu vũ trụ Juno của NASA tiết lộ: Mây của sao Mộc có nguồn gốc rất sâu. Các dải mây nhiều màu bọc quanh hành tinh này lên đến hàng trăm cây số phía dưới bên trong bầu khí quyển, cung cấp một cái nhìn chưa từng có vào bên trong hành tinh khổng lồ này.

Thứ hai, 24/10/2016 - 01:49

Kinh ngạc với dự án cấy chíp giúp não người có bộ nhớ siêu phàm

Ý tưởng cấy chíp vào não người để cung cấp cho con người một bộ nhớ siêu phàm nghe có vẻ như cốt truyện của bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, một nhà thần kinh học tiên phong đã sẵn sàng để bắt đầu thử sức đưa công nghệ tương lai này tới con người.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 09:00

Choáng với cảnh báo dùng “khinh công” để thoát thân trước sư tử

(Dân trí) - Mặc dù sư tử ở cách đó không xa nhưng dường như báo không phát hiện ra nên nó vẫn ung dung lăn quay ra ngủ. Chỉ khi sư tử đến gần và nhảy lên tấn công thì báo mới giật mình tỉnh giấc và ngay lập tức báo đã tung người lên cao né tránh để chạy thoát thân.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 08:12

Tàu vũ trụ Kepler phát hiện thấy 1 số hành tinh xung quanh 1 ngôi sao lùn lạnh

(Dân trí) - Nhiệm vụ mới được NASA khởi động lại – K2 – đã tìm thấy những hành tình nhỏ quay xung quanh 1 ngôi sao nhỏ hơn mặt trời.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:40

Virus kích hoạt các protein miễn dịch để trợ giúp kẻ thù

(Dân trí) - Ba nghiên cứu mới cho thấy các protein mấu chốt của hệ thống miễn dịch làm cho virus khó sao chép hơn cũng có thể giúp chúng tránh bị phát hiện. Khi đối mặt với một số virus nào đó, các protein có thể thiết lập một tầng thông điệp giữa các tế bào, có thể hủy hoại các tế bào miễn dịch tạo ra kháng thể. Với việc làm cạn kiệt các tế bào chống virus này, virus sẽ dễ dàng tồn tại trong cơ thể của vật chủ.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:34

Tàu đổ bộ Viking đã phát hiện sự sống trên sao Hỏa từ 40 năm trước?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho rằng tàu vũ trụ không người lái tới sao Hỏa từ 40 năm trước đã phát hiện thấy trên hành tinh này thực sự có sự sống.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 04:35

Khoảnh khắc linh dương đầu bò “giành giật sự sống” trước hàm cá sấu

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại sự nỗ lực không biết mệt mỏi của linh dương đầu bò sau khi bị cá sấu tấn công. Mặc dù nhiều lần bị cá sấu nhấn chìm xuống nước nhưng linh dương đầu bò vẫn gượng dậy và dùng sức của mình để cố thoát lên bờ. Nỗ lực của linh dương đầu bò đã được đền đáp khi nó thoát khỏi hàm cá sâu nhưng đáng tiếc sau đó phải bỏ mạng vì vết thương quá nặng.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 02:27

Hạt thuốc nano dễ dàng nhắm đến mục tiêu

(Dân trí) - Liều lượng lớn thuốc cần thiết để chống ung thư có thể được giảm bớt nhờ một công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu A*STAR, và bản thân các loại thuốc như vậy có thể hiệu quả hơn.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:52

Có một hành tinh thứ 9 gây ra trục nghiêng lạ lùng của mặt trời

(Dân trí) - Sự hiện diện của 1 hành tinh lớn nằm ở vị trí rất xa xôi giải thích cho nhiều điều bí ẩn kéo dài đã lâu; 1 nghiên cứu mới đây cho rằng hành tinh này chính là nguyên nhân gây ra độ nghiêng bất thường của mặt trời

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:42

Cholesterol cao có thể dẫn đến thoái hóa khớp

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng điều trị của các chất chống oxy hóa nhắm vào ty thể trong viêm xương khớp do cholesterol cao gây ra và những bằng chứng về việc sử dụng các ty thể để điều trị viêm xương khớp.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:34

Thỏ mẹ liều mình tấn công rắn để trả thù cho con

(Dân trí) - Thỏ vốn được coi là một loài yếu đuối, tuy nhiên khi phát hiện thấy con của mình đã bị rắn tấn công và giết chết, thỏ mẹ đã bất chấp nguy hiểm tấn công lại con rắn để trả thù cho con...

Thứ bảy, 22/10/2016 - 07:25

Giấy điện tử uốn cong hiển thị toàn bộ dải màu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Chalmers đã xây dựng được nền tảng để chế tạo giấy điện tử mới. Loại giấy này dày gần 1 micro mét, uốn cong được và hiển thị toàn bộ dải màu như màn hình LED thông thường, nhưng tiêu thụ năng lượng ít hơn 10 lần máy tính bảng Kindle. Kết quả nghiên cứu mới đây đã được công bố trên Tạp chí uy tín Advanced Materials.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 04:13

Chuột con được sinh ra từ tế bào da của chuột mẹ

(Dân trí) - Bắt đầu với tế bào da chứ không phải là tế bào trứng, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết họ đã tạo ra trứng để sinh ra chuột con khỏe mạnh có khả năng sống bình thường.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 11:24

Choáng với cảnh sư tử bỏ chạy thục mạng vì bị linh cẩu truy đuổi

(Dân trí) - Một đoạn clip quay ở londolozi, Nam Phi ghi lại cảnh sư tử phải bỏ chạy thục mạng khi đàn linh cẩu “nhăm nhe” biến nó thành bữa ăn. Sở dĩ sư tử phải bỏ chạy bởi nó chẳng may bị tách đàn và dường như đang bị thương. Để có thể thoát được sư truy đuổi của linh cẩu, sư tử đã chọn giải pháp trèo lên cây để trú ẩn, một hình ảnh rất hiếm gặp đối với kẻ được mệnh danh là chúa tể của muôn loài.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 08:53

Vi khuẩn trong khoang miệng có thể gây ra chứng đau nửa đầu

(Dân trí) - Những người bị chứng đau nửa đầu nói rằng có một số loại thực phẩm nhất định khi ăn gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng nguyên nhân không hẳn ở thực phẩm mà ở vi khuẩn trong miệng có thể đóng một vai trò.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 07:10