Siêu máy tính tìm ra nguyên nhân tuyệt chủng của người Neanderthal

Dân trí Theo mô phỏng của siêu máy tính, nguyên nhân sự tuyệt chủng của người Neanderthal chính là do sự cạnh tranh với người Homo sapiens khoảng 43 - 38.000 năm trước.

Siêu máy tính tìm ra nguyên nhân tuyệt chủng của người Neanderthal - 1

Với những bằng chứng mới, các nhà khoa học khí hậu từ Trung tâm Vật lý Khí hậu IBS phát hiện ra rằng, sự tuyệt chủng của người Neanderthal không phải do sự thay đổi khí hậu lạnh đột ngột, cũng không phải do sự giao thoa với Homo sapiens mà sự cạnh tranh mới là yếu tố quan trọng nhất.

Người Neanderthal sống ở khu vực lục địa Âu - Á trong ít nhất 300.000 năm. Sau đó, khoảng 43 đến 38.000 năm trước, họ nhanh chóng biến mất khỏi bề mặt trái đất, chỉ để lại dấu vết di truyền yếu trong quần thể Homo sapiens ngày nay.

Sự tuyệt chủng của người Neanderthal trùng hợp với thời kỳ điều kiện khí hậu biến động nhanh chóng, cũng như sự xuất hiện của người Homo sapiens ở châu Âu. Tuy nhiên, việc xác định yếu tố nào trong số những yếu tố này là nguyên nhân chính là một trong những thách thức lớn nhất của các nhà nghiên cứu tiến hoá suốt thời gian dài.

Để định lượng quá trình nào đóng vai trò chính trong sự sụp đổ của quần thể người Neanderthal, các nhà khoa học sử dụng các mô hình toán học để có thể mô phỏng thực tế về sự di cư của người Neanderthal và Homo sapiens, sự tương tác, cạnh tranh và giao thoa của hai kiểu người trong môi trường khí hậu thay đổi.

Trong một báo cáo mới được công bố, Axel Timmermann, giám đốc Trung tâm Vật lý Khí hậu IBS tại Đại học Quốc gia Pusan, đã trình bày mô phỏng mô hình máy tính thực tế đầu tiên về sự tuyệt chủng của người Neanderthal trên khắp lục địa Âu – Á. Mô hình bao gồm hàng ngàn dòng mã máy tính và được chạy trên siêu máy tính Aleph của IBS, giải một loạt các phương trình toán học mô tả cách người Neanderthal và Homo sapiens di chuyển trong một khung cảnh băng giá thay đổi theo thời gian dưới nhiệt độ thay đổi, lượng mưa và mô hình thảm thực vật.

Trong mô hình mô phỏng cả hai nhóm hominin (tông người) cạnh tranh cho cùng một nguồn thực phẩm và một phần nhỏ được phép xen kẽ. Các thông số chính của mô hình được lấy từ mô phỏng mô hình máy tính khí hậu thực tế, dữ liệu di truyền và nhân khẩu học.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể định lượng các trình điều khiển của sự tuyệt chủng của người Neanderthat. Trong mô hình máy tính, tôi có thể bật và tắt các quy trình khác nhau, chẳng hạn như thay đổi khí hậu đột ngột, giao thoa hoặc cạnh tranh", ông Axel Timmermann cho biết.

Bằng cách so sánh kết quả với dữ liệu nhân học, di truyền và khảo cổ học hiện tại, Timmermann đã chứng minh rằng sự tuyệt chủng thực tế trong mô hình máy tính chỉ có thể nếu Homo sapiens có lợi thế đáng kể so với người Neanderthal về việc khai thác tài nguyên thực phẩm hiện có. Mặc dù mô hình không chỉ định chi tiết, những lý do có thể cho sự vượt trội của người Homo sapiens liên quan đến kỹ thuật săn mồi tốt hơn, khả năng chống lại mầm bệnh mạnh hơn hoặc mức độ thuận lợi cao hơn.

Chính xác những gì gây ra sự sụp đổ nhanh chóng của người Neanderthal vẫn còn khó nắm bắt trong một thời gian dài. Phương pháp mô phỏng mô hình máy tính mới này xác định loại trừ cạnh tranh là lý do có khả năng cho sự biến mất của người Neanderthal.

"Người Neanderthal sống ở lục địa Âu - Á trong 300.000 năm qua và trải qua và thích nghi với sự thay đổi khí hậu đột ngột, điều đó thậm chí còn kịch tính hơn những gì xảy ra trong thời gian người Neanderthal biến mất. Đó không phải là sự trùng hợp khi người Neanderthal biến mất vào thời điểm đó. Các mô phỏng mô hình máy tính mới cho thấy rõ rằng sự kiện này là sự tuyệt chủng lớn đầu tiên do loài của chúng ta gây ra. Đây là một lĩnh vực nghiên cứu mới, trong đó các nhà khoa học khí hậu có thể tương tác với các nhà toán học, nhà di truyền học, nhà khảo cổ học và nhà nhân chủng học", Timmermann nhận định.

Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Vật lý Khí hậu IBS hiện đang cải tiến mô hình máy tính để có thể nghiên cứu cả nhóm động vật lớn và thực hiện các quy trình khí hậu thực tế hơn.

Theo Phys

Tag : Máy tính
Vật thể bí ẩn xuất hiện trên bầu trời nước Úc

(Dân trí) - Người dân Úc ở trung tâm Victoria vào đã bị sốc khi nhìn thấy một vệt lửa xuyên qua bầu trời đêm vào thứ sáu vừa qua. Một số người đã cho rằng đó là dấu vết của người ngoài hành tinh.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:20

Chú ếch nhỏ "đánh bại" một con báo

(Dân trí) - Sau khi con báo cố gắng chạm chân vào ếch, nạn nhân nhảy lên tấn công kẻ săn mồi và con báo giật mình lùi lại. Sau đó, báo bỏ đi, còn ếch thì "đắc thắng" nhìn theo.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 05:02

Hóa thạch côn trùng kỳ lạ 151 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tuyên bố tìm thấy hóa thạch của một loài côn trùng kì lạ được đặt tên là Morrisonnepa Jurassica ở Utah, Mỹ.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:25

Phát thải cacbon toàn cầu giảm chưa từng thấy trong đại dịch Covid-19

(Dân trí) - Phát thải carbon toàn cầu giảm đến 17% trong thời gian cả thế giới như ngừng hoạt động do Covid-19, nhưng cũng chẳng thay đổi được gì.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:21

Chai làm bằng nguyên liệu từ thực vật sẽ chấm dứt rác thải nhựa?

(Dân trí) - Đồ dùng làm từ nhựa vừa là phát minh vĩ đại nhưng cũng là một trong những sai lầm khó sửa chữa nhất của con người.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:16

Tìm thấy hóa thạch cực hiếm của “siêu khủng long” khổng lồ

(Dân trí) - Phần còn lại của một con khủng long khổng lồ được xác định có kích thước gấp đôi con hươu cao cổ thời hiện đại đã được tìm thấy bởi các nhà cổ sinh vật học ở Estancia La Anita.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:10

Lần đầu tiên ghi lại được hình ảnh cực hiếm một hành tinh đang hình thành

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử đã ghi lại hình ảnh một hành tinh đang hình thành xung quanh một ngôi sao trẻ có tên AB Aurigae.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 05:50

Biến đổi khí hậu đang làm cho các cơn bão ngày càng mạnh hơn

(Dân trí) - Trước những biến đổi khó lường của khí hậu, các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin Madison và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đưa ra các bằng chứng đáng lo ngại.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 05:47

Trâu rừng châu Phi hợp sức cứu đồng loại khỏi nanh vuốt của sư tử

(Dân trí) - Những con trâu rừng châu Phi đã có màn hợp sức để cứu đồng loại đang bị một con sư tử săn mồi ngoạm chặt…

Thứ sáu, 22/05/2020 - 12:37

Con người cũng sẽ tuyệt chủng như các loài động vật khác?

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, loài người nhất định sẽ tuyệt chủng, nhưng điều đó sẽ không sớm xảy ra.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:21

Các nhà khoa học điều khiển khỉ bằng sóng siêu âm

(Dân trí) - Lần đầu tiên các nhà khoa học đã điều khiển được việc ra quyết định ở bộ não của khỉ bằng cách sử dụng phương pháp kích thích bộ não từ xa thông qua sóng siêu âm.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:17

Những hình ảnh cực hiếm cuối cùng của hổ Tasmania

(Dân trí) - Kho lưu trữ phim và âm thanh quốc gia Úc (NFSA) vừa phát hành một bộ phim cực hiếm về những gì được cho là cảnh quay cuối cùng được biết đến của hổ Tasmania.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:13

Rùng mình sinh vật kỳ lạ như đến từ ngoài hành tinh ở Serbia

(Dân trí) - Theo mô tả của người dân, sinh vật kỳ lạ giống như một sợi dây giày đen dài đang ngọ nguậy trên bờ hồ Zavoj ở Serbia.

Thứ năm, 21/05/2020 - 03:07

Thư giãn với những khoảnh khắc vui nhộn và hài hước của gấu trúc

(Dân trí) - Dù có thân hình to lớn, gấu trúc lại có bản tính thân thiện. Những con gấu trúc trong môi trường nuôi nhốt thường xuyên có những hành động vui nhộn và hài hước…

Thứ năm, 21/05/2020 - 02:37

Khoa học chiến thắng - Cây trồng biến đổi gen được “bật đèn xanh” ở Nam Úc

(Dân trí) - Vừa qua Quốc hội Nam Úc đã cho phép nông dân của bang được tiếp cận với những đổi mới cây trồng biến đổi gen (BĐG) sau khi thông qua đề xuất của Chính Phủ.

Thứ năm, 21/05/2020 - 11:17

Loài ong có biết đếm không?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây cho biết loài ong có cách đếm để tính xem nên kiếm phấn hoa ở đâu mỗi khi nó phát hiện ra nơi có hoa.

Thứ năm, 21/05/2020 - 11:05

Khoảnh khắc báo đốm bất lực trước phản xạ sinh tồn tuyệt vời của thỏ

(Dân trí) - Với cự ly rất gần tưởng chừng thỏ đã trở thành mồi ngon cho báo đốm. Tuy nhiên với phản xạ sinh tồn tuyệt vời, thỏ đã thoát khỏi kẻ thù trong gang tấc.

Thứ năm, 21/05/2020 - 09:45

Xác định nhóm người có nguy cơ tử vong cao hơn khi nhiễm Covid-19

(Dân trí) - Trong đại dịch Covid-19, tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân nhiễm virus corona bị rối loạn chuyển hóa cao gấp từ hai đến bốn lần so với những người không mắc các bệnh này.

Thứ năm, 21/05/2020 - 09:13

Bác sĩ kéo túi nilon dài 30 cm ra khỏi lỗ huyệt của rùa do ăn nhầm

(Dân trí) - Một con rùa đang phục hồi sau khi một mảnh túi nilon dài 30 cm được kéo ra khỏi ruột từ lỗ huyệt của nó.

Thứ năm, 21/05/2020 - 07:49

Biến đổi khí hậu biến tuyết Nam Cực thành màu xanh

(Dân trí) - Nhiệt độ ấm lên do biến đổi khí hậu đang giúp hình thành và lan rộng “tuyết xanh” ở Nam Cực, và nó đang sinh trưởng mạnh ở nhiều nơi đến nỗi có thể nhìn thấy từ không gian.

Thứ năm, 21/05/2020 - 06:24

Khí hậu cực đoan làm tuyệt chủng hệ động vật khổng lồ ở Úc và New Guinea

(Dân trí) - Biến đổi khí hậu cực đoan rất có thể là nguyên nhân làm tuyệt chủng hệ động vật khổng lồ ở Sahul – siêu lục địa được tạo thành bởi Úc và New Guinea trong thời kỳ mực nước biển thấp.

Thứ tư, 20/05/2020 - 03:06

Người tái dương tính với virus corona mới không lây cho người khác

(Dân trí) - Nghiên cứu với 300 bệnh nhân Covid-19 tái dương tính sau khi khỏi bệnh cho thấy họ không có khả năng lây cho người khác và có miễn dịch với căn bệnh này.

Thứ tư, 20/05/2020 - 03:01

Linh cẩu ma mãnh cướp con mồi của trăn

(Dân trí) - Lợi dụng lúc con trăn không để ý, một con linh cẩu đã nhanh chân cướp con mồi ngay trước miệng của trăn…

Thứ tư, 20/05/2020 - 02:53

Cao su tự liền được chế tạo từ chất thải

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát triển một loại cao su mới siêu dính. Khi vật liệu này kết hợp với một chất xúc tác đặc biệt, nó sẽ tự liền lại.

Thứ tư, 20/05/2020 - 06:20