Sự nóng lên toàn cầu đang gắn liền với một dịch bệnh mới?

Dân trí Sự lây lan nhanh chóng một dạng nấm candida mới trên toàn thế giới có thể là do nhiệt độ tăng liên tục trên Trái đất trong nửa thế kỷ qua. Điều này cho thấy các dịch bệnh khác của bệnh nấm có thể đe dọa loài người.

"Chúng tôi đã chứng minh Candida auris và nhiều loại nấm có liên quan khác đã thích nghi với khí hậu ấm hơn, cho phép chúng chủ động chống lại hệ miễn dịch và thường xuyên vượt qua. Điều này có nghĩa là hiện tượng nóng lên toàn cầu sẽ dẫn đến sự xuất hiện của các bệnh nấm mới, mà chúng tôi hiện nay không nghi ngờ gì nữa", Arturo Casadevall từ Đại học John Hopkins ở Baltimore (Hoa Kỳ) cho biết.

Sự nóng lên toàn cầu đang gắn liền với một dịch bệnh mới? - 1

Nhiệt độ trung bình hàng năm tăng thêm sẽ không chỉ dẫn đến sự biến mất của băng ở hai cực, mực nước biển tăng và thay đổi thời tiết, mà còn gây ra một số hậu quả sinh học khó chịu. Ví dụ vào tháng 1 năm 2015, các nhà khoa học phát hiện việc tái cấu trúc các hệ sinh thái biển sẽ dẫn đến một dịch bệnh ký sinh trùng lây nhiễm cho cá và các loại hải sản khác.

Một số thay đổi có thể được quan sát trong ngày hôm nay. Các đàn dơi trên khắp Bắc Mỹ đã mắc một căn bệnh bí ẩn, hội chứng mũi trắng, do nấm Pseudogymno Damascus gây ra, và đồng loại của nó là Bat Batachochytrium dendrobatidis đã hủy diệt hàng triệu loài lưỡng cư trên thế giới.

Bệnh nấm, như các nhà khoa học giải thích, hiếm khi lây nhiễm cho động vật có vú và chim vì một lý do đơn giản - hầu hết chúng có thể sinh sản và phát triển tích cực chỉ ở nhiệt độ tương đối thấp. Và một số lượng cực kỳ ít nấm gây bệnh truyền nhiễm cho côn trùng hoặc bò sát máu lạnh và loài lưỡng cư có thể sống bên trong cơ thể, có nhiệt độ trung bình vượt quá 37 độ C.

M.P

Theo Sputnik

Tiết lộ bí mật của loài nhện tạo ra sợi tơ bền nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã giải mã bộ gen của một loài nhện Madagascar tạo ra những tấm nhện bền nhất và có kích thước lớn nhất thế giới, và phát hiện ra một loại protein độc nhất khiến tơ nhện có độ dai chắc cao hơn gấp 10 lần sợi Kevlar.

Chủ nhật, 28/07/2019 - 05:25

Tìm thấy xương đùi dài hai mét 140 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Trong quá trình khai quật tại khu vực cổ sinh vật học Angeac-Charennes ở phía tây nam nước Pháp, các nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia ở Paris, đã phát hiện ra một xương đùi khổng lồ.

Chủ nhật, 28/07/2019 - 05:16

Xác định nguyên nhân chính bí ẩn gây đột tử ở người trẻ

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại đại học tổng hợp Yale (Mỹ) đã thấy rằng các cấu trúc mô, được gọi là ma trận ngoại bào và tham gia hỗ trợ cơ học cho các tế bào, có thể đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bệnh tim nguy hiểm, kể cả bệnh cơ tim phì đại.

Thứ bảy, 27/07/2019 - 07:22

Các nhà khoa học tìm thấy hình Đức Phật khắc trên đá ở Siberia

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở Kuzbass mới phát hiện ra hình Đức Phật và các hình khắc trên đá khác thuộc các thời kỳ khác nhau ở phía nam Lãnh thổ Krasnoyarsk.

Thứ bảy, 27/07/2019 - 07:09

Chó hoang châu Phi giả chết để thoát khỏi hàm sư tử

(Dân trí) - Nhờ “tài diễn xuất” cùng sự xuất hiện kịp thời của đồng loại, một con chó hoang châu Phi đã thoát khỏi hàm sư tử một cách đây may mắn...

Thứ bảy, 27/07/2019 - 06:44

Loại băng dính hoạt tính mới giúp vết thương mau lành hơn

(Dân trí) - Thiết kế kích hoạt nhiệt dựa trên gel được lấy cảm hứng từ làn da của con người khi còn ở trong bụng mẹ.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 04:27

Tìm thấy nhiều vàng ở 2 thành phố chìm của Ai Cập

(Dân trí) - Bộ Cổ vật Ai Cập vừa công bố một loạt các phát hiện mới được khai quật gần đây tại tàn tích của 2 thành phố chìm dưới nước Canopus và Heracleion, ở Vịnh Abi Qir gần Alexandria.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 04:24

Uống quá nhiều cà phê khi mang thai có thể làm hỏng gan của em bé

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Vũ Hán, Trung Quốc, đã tiết lộ rằng các bà mẹ uống nhiều hơn 2 tách cà phê mỗi ngày khi mang thai có thể làm suy yếu sự phát triển của gan em bé.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 07:24

Những người đàn ông ăn 60 gram hạt mỗi ngày có khả năng đạt cực khoái tốt hơn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu từ Đại học Rovira i Virgili đã phát hiện ra rằng, tiêu thụ 60 gram hạt mỗi ngày giúp cải thiện ham muốn tình dục và chất lượng cực khoái ở nam giới.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 07:21

Thán phục cách cá đập vỡ vỏ sò bằng… trí thông minh!

(Dân trí) - “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”! Khi mà những chú sò phát triển lớp vỏ cứng để tự vệ, thì loài cá cũng biết cách sử dụng mưu mẹo để phá vỡ lớp “áo giáp” này!

Thứ sáu, 26/07/2019 - 06:50

Liệu con người có thể vận chuyển rác thải đến Mặt Trời để tiêu hủy?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi: “Nếu Trái Đất đã không còn chỗ chứa, tại sao chúng ta không vận chuyển rác thải ra ngoài vũ trụ, thậm chí là tiêu hủy chúng bằng cách gửi thẳng đến Mặt Trời?”

Thứ sáu, 26/07/2019 - 06:49

Nhiệt độ toàn cầu cuối thế kỷ 20 tăng nhanh nhất trong 2.000 năm qua

Tốc độ tăng nhiệt trên thế giới vào cuối thế kỷ 20 nhanh hơn bất kỳ thời gian nào trong vòng 2.000 năm qua. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố ngày 24/7.

Thứ năm, 25/07/2019 - 07:28

Đảm bảo năng lực phân tích 4.000 mẫu hài cốt liệt sĩ mỗi năm

(Dân trí) - Ngày 25/7, Viện Công nghệ sinh học -Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Giám định AND với mục tiêu nhằm đảm bảo năng lực phân tích 4.000 mẫu hài cốt liệt sĩ mỗi năm.

Thứ năm, 25/07/2019 - 03:25

Ô nhiễm không khí có liên quan đến chỉ số IQ thấp hơn ở trẻ em

(Dân trí) - Các phụ nữ mang thai tiếp xúc, sinh sống trong môi trường có mức độ ô nhiễm không khí cao có thể sinh con có IQ thấp hơn.

Thứ năm, 25/07/2019 - 10:08

Ăn thức ăn cay mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam Úc và Đại học Qatar đã phát hiện ra rằng, những người ăn thức ăn cay mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn so với bình thường.

Thứ năm, 25/07/2019 - 06:02

Báo cáo đặc biệt: Tương lai của Bắc Cực

(Dân trí) - Các quốc gia bất ngờ chạy đua để giành quyền kiểm soát đáy biển và khai thác các nguồn tài nguyên ở khu vực phía Bắc đang tan băng nhanh chóng.

Thứ năm, 25/07/2019 - 05:57

Khoa học cùng với bé: Mặt Trời đứng im hay cũng tự xoay quanh mình như Trái Đất?

(Dân trí) - Câu trả lời là có, Mặt Trời có xoay quanh chính nó. Thực tế là tất cả mọi vật trong vũ trụ đều xoay. Một số vật thể xoay nhanh hơn, một số chậm hơn Mặt Trời, mà một số khác nữa thậm chí lại xoay theo chiều ngược.

Thứ năm, 25/07/2019 - 05:45

Không chỉ đơn giản là vụt tắt, Mặt Trời sẽ chết theo cách ấn tượng hơn nhiều!

(Dân trí) - Theo ước tính của các nhà khoa học, Mặt Trời sẽ chết sau khoảng 5 tỷ năm nữa, và cách quả cầu lửa khổng lồ này kết thúc cuộc đời của mình sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

Thứ năm, 25/07/2019 - 05:33

Tăng thêm 3 bậc, chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam vươn lên đứng thứ 3 ASEAN

(Dân trí) - Ngày 24/7, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) vừa công bố Báo cáo về xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2019. Việt Nam tiếp tục cải thiện vị trí, tăng 3 bậc lên lên vị trí 42 trên 129 quốc gia/nền kinh tế được xếp hạng so với năm 2018.

Thứ tư, 24/07/2019 - 07:06

Phát hiện “ngọc vũ trụ” 3 triệu năm tuổi ở Mỹ

(Dân trí) - Chất liệu của những viên “ngọc vũ trụ” được cho có nguồn gốc từ các vụ va chạm thiên thạch và sau đó được những con trai cổ đại “ngậm” thành hóa thạch ở Florida.

Thứ tư, 24/07/2019 - 07:04

Khoa học cùng với bé: Vì sao một số người hay suy nghĩ, lo lắng nhiều hơn những người khác?

(Dân trí) - Có thể bạn cho rằng có những người chẳng bao giờ phải lo lắng. Nhưng sự thật không như vậy. Tất cả mọi người đều lo lắng về những việc khác nhau và vào những thời điểm khác nhau. Lo lắng ít thôi là điều hoàn toàn bình thường và tốt cho sức khỏe.

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:58

Chỉ dẫn cách thức giản đơn để ngủ ngon

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ đại học tổng hợp Texas xác minh được rằng ta có thể ngủ nhanh hơn và chất lượng giấc ngủ được cải thiện đáng kể nếu trước khi nghỉ đêm 90 phút hãy tắm với nước có nhiệt độ 40-43°C.

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:45

10 khung cảnh ấn tượng nhất của Trái Đất khi nhìn từ vũ trụ

(Dân trí) - Không phải sông Thames, tháp Eiffel hay Kim tự tháp, đây mới thực sự là những khung cảnh kỳ vĩ nhất của Trái Đất, khi bạn chiêm ngưỡng nó từ vũ trụ.

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:15

Bạch tuộc đại chiến với loài tôm có cú đấm nhanh như đạn bắn, ai sẽ chiến thắng?

(Dân trí) - Bạch tuộc sở hữu đến tám xúc tu cùng chiếc mỏ có nọc độc và có thể xuyên thủng các lớp vỏ cứng. Trong khi đó, đối thủ của nó – tôm tít – dù nhỏ con hơn nhiều nhưng lại nắm giữ cú đấm với tốc độ tương đương một viên đạn!

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:14