Tại sao một số đàn ông có râu đỏ nhưng tóc lại không đỏ?

Dân trí Rất hiếm khi thấy một người đàn ông có râu đỏ và bộ tóc màu đỏ đi kèm, nó chỉ chiếm khoảng khoảng 1% đến 2% dân số.

Tại sao một số đàn ông có râu đỏ nhưng tóc lại không đỏ? - 1

Nina Jablonski, giáo sư nhân chủng học tại Đại học bang Pennsylvania, nơi đang có các nghiên cứu tập trung về các vấn đề sinh học của màu tóc cho biết: "Tôi đã quan sát nhiều người, đặc biệt là những người đàn ông trẻ hơn, có râu đỏ và tóc đỏ và một số người có râu đỏ và tóc nâu nhạt, vàng hoặc đỏ”.

Hầu hết những người tóc đỏ hiếm hoi sống ở các quốc gia như Scotland, Ireland và xứ Wales, tiếp theo là Anh và các quốc gia Bắc Âu. Có thể dự đoán những người có mái tóc đỏ này tồn tại là do đột biến gene. Cụ thể, một đột biến trong gene có tên là MC1R, điều khiển sản xuất sắc tố trong tế bào tóc.

Màu tóc được xác định bởi tỷ lệ của hai sắc tố khác nhau. Eumelanin chịu trách nhiệm cho tông màu đen và pheomelanin gây ra màu đỏ. Những người có mái tóc đen hoặc nâu sẫm có lẽ sẽ chỉ có eumelanin, hoặc ít nhất nó sẽ là sắc tố chủ đạo.

Vai trò của gen MC1R là mã hóa một protein gọi là melanocortin, có nhiệm vụ chuyển đổi sắc tố đỏ thành màu đen. Nhưng nếu một người có đột biến kép trong gene này, các protein kết quả của nó sẽ không hiệu quả, dẫn đến màu đỏ.

Vậy, điều gì xảy ra khi một người có râu đỏ, kết hợp với đầu tóc nâu?

"Điều này gần như chắc chắn là do sự biểu hiện khác biệt của MC1R trong nang lông của tóc so với tóc da đầu dẫn đến việc sản xuất một hỗn hợp khác nhau của eumelanin màu nâu sẫm và pheomelanin màu vàng đỏ", Jablonski giải thích.

Nói cách khác, cùng một gene hoạt động khác nhau ở các bộ phận khác nhau của cơ thể và đó có lẽ là do chỉ có một đột biến của gene MC1R, chứ không phải là đột biến kép, có nghĩa là người đó thực sự là người mang gene tóc đỏ.

Hiện tượng này cũng xảy ra ở một số đàn ông khi họ già đi thường là khi họ qua sinh nhật thứ 40. Điều này có lẽ là do các tế bào sản xuất sắc tố ở tóc da đầu và râu ở các tỷ lệ khác nhau.

Theo Live Science

Hút thuốc hoặc vape có thể làm tăng nguy cơ nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Theo cảnh báo từ một số chuyên gia, hút thuốc hoặc vape có thể khiến một người dễ bị nhiễm coronavirus chủng mới.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:12

Cách vệ sinh nhà cửa tránh lây lan virus corona

(Dân trí) - Trước tình hình đại dịch Covid-19 trên khắp thế giới, chúng ta cần biết cách vệ sinh đúng cách để tránh lây lan bệnh tật và giảm nguy cơ lây nhiễm trong căn nhà của mình.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:08

Sữa mẹ có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng máu

(Dân trí) - Một thành phần của sữa mẹ vừa được các nhà khoa học xác định có thể giúp bảo vệ trẻ sinh non khỏi nhiễm trùng máu.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:01

Covid-19 ảnh hưởng đến vấn đề ô nhiễm không khí toàn cầu

(Dân trí) - Đại dịch Covid-19 đang ngày càng có xu hướng lây lan rất lớn và có ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu.

Thứ tư, 18/03/2020 - 01:44

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra cách cơ thể chống lại virus corona

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ở Úc đã phát hiện ra cơ thể người chiến đấu với việc lây nhiễm virus corona mới giống như cách chống lại virus cúm thông thường.

Thứ tư, 18/03/2020 - 01:40

Sợi vi nhựa ảnh hưởng đến sự thay đổi hô hấp, sinh sản ở cá

(Dân trí) - Những con cá medaka của Nhật Bản được sử dụng trong một nghiên cứu mới cho thấy sợi vi nhựa đang có xu hướng gây tổn thương tế bào nghiêm trọng và có thể thay đổi nội tiết tố của chúng.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:42

Vì sao băng hình thành trên Sao Thủy dù nhiệt độ lên tới 400 độ C

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học từ Georgia Tech đã đưa ra một lời giải thích mới về cách băng hình thành trên Sao Thủy mặc dù nhiệt độ bề mặt thiêu đốt có thể đạt tới 400 độ C.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:38

Phát hiện ngôi nhà cổ được xây dựng bằng xương voi ma mút ở Nga

(Dân trí) - Trong 20.000 năm, xương của hàng chục con voi ma mút đã giữ lại với nhau trong một cấu trúc lớn được xây dựng bởi con người cổ đại trong Kỷ băng hà châu Âu.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:29

1,2 triệu năm trước: loài người đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

(Dân trí) - Có một thảm họa xảy ra cách đây khoảng 1 triệu năm với sức hủy diệt ít nhất cũng bằng núi lửa Toba phun trào và gần như đã tiêu diệt hết loài người.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:25

Vắc xin phòng virus corona mới đã được thử nghiệm trên cơ thể người

(Dân trí) - Ngay cả khi nghiên cứu này thành công, cũng chưa thể có vắc xin để sử dụng đại trà trong vòng 12 đến 18 tháng tới.

Thứ ba, 17/03/2020 - 02:27

Các nhà khoa học đề xuất ưu tiên nghiên cứu test sàng lọc nhanh về Covid-19

(Dân trí) - Sáng 17/3, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục gặp gỡ các nhà khoa học để lắng nghe ý kiến đóng góp trong việc nghiên cứu các đề tài thiết thực phòng chống Covid-19 giai đoạn mới hiệu quả.

Thứ ba, 17/03/2020 - 01:51

Sử dụng quá nhiều thiết bị thông minh có thể dẫn đến trầm cảm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thần kinh học từ Nhật Bản vừa đưa ra cảnh báo việc sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh hay máy tính sẽ dẫn đến các triệu chứng giống như mất trí nhớ, trầm cảm.

Thứ ba, 17/03/2020 - 05:57

Thử nghiệm phương pháp điều trị năm… 1890 với Covid-19

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins vừa đưa ra đề xuất lấy máu các bệnh nhân nhiễm coronavirus đã khỏi để sử dụng trong phương pháp điều trị giúp bảo vệ loài người khỏi đại dịch Covid-19.

Thứ ba, 17/03/2020 - 05:50

Rừng mưa Amazon sẽ biến mất chỉ trong vòng 50 năm nữa

(Dân trí) - Rừng mưa Amazon và các hệ sinh thái lớn khác rất có thể bị hủy hoại và biến mất một khi đạt đến điểm bùng phát.

Thứ ba, 17/03/2020 - 05:44

Bé sơ sinh ở London dương tính với virus corona mới

(Dân trí) - Các bác sĩ không chắc em bé đã nhiễm virus từ khi còn trong bụng mẹ hay trong hoặc sau quá trình người mẹ sinh nở.

Thứ hai, 16/03/2020 - 03:43

Siêu vật liệu graphene mang lại cơ hội mới để thu hoạch năng lượng nhiệt

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Vật liệu nguyên tử tịnh tiến của Đại học Công nghệ Swinburne đã phát triển công nghệ giúp hấp thụ năng lượng mặt trời hiệu quả cao.

Thứ hai, 16/03/2020 - 02:36

Chúng ta đang uống rất nhiều… nhựa

(Dân trí) - Indranil Chowdhury, trợ lý giáo sư tại Khoa Kỹ thuật Xây dựng và Môi trường của WSU, người đứng đầu nghiên cứu mới đây cho biết chúng ta đang uống gần một vài gram nhựa mỗi tháng hoặc lâu hơn.

Thứ hai, 16/03/2020 - 12:28

Hàng trăm con khỉ "ẩu đả" nhau vì… miếng ăn

(Dân trí) - Phát hiện một con khỉ kiếm được quả chuối ngon ngọt, cả đàn khỉ đang lang thang trên đường phố lập tức nhao nhao xúm lại vây quanh nó và ra sức tranh giành.

Thứ hai, 16/03/2020 - 07:07

Bề mặt mô phỏng lá cây ngăn ngừa hiện tượng tạo băng

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Tây Bắc Hoa Kỳ đã phát hiện ra phương thức mới để giảm đáng kể hiện tượng tạo băng trên bất kỳ bề mặt nào.

Thứ hai, 16/03/2020 - 06:42

Vi khuẩn có xu hướng hình thành các loại màng sinh học

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Trường Nha khoa Đại học Pennsylvania đã tìm thấy sự tương đồng trong cách các loại vi khuẩn hình thành màng sinh học bắt chước như quá trình đô thị hóa của con người.

Thứ hai, 16/03/2020 - 06:26

Kính áp tròng kiểu mới có thể giúp khắc phục bệnh mù màu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv, Israel, vừa tuyên bố tạo ra loại kính áp tròng kiểu mới có thể khắc phục được bệnh mù màu.

Chủ nhật, 15/03/2020 - 09:31

Mỹ phát triển trí tuệ nhân tạo tự động hóa máy bay chiến đấu

(Dân trí) - Cơ quan nghiên cứu Dự án Quốc phòng cấp cao (DARPA) của Mỹ đang xúc tiến phát triển một chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể tự động hóa các máy bay chiến đấu ở phạm vi ngắn.

Chủ nhật, 15/03/2020 - 09:28

Hậu quả nghiêm trọng mà coronavirus để lại là gì?

(Dân trí) - Cục Quản lý y viện Hồng Kông cho biết, những bệnh nhân hồi phục từ dịch coronavirus chủng mới có thể bị suy giảm chức năng phổi và khó thở khi đi bộ nhanh.

Chủ nhật, 15/03/2020 - 09:21

Kỳ lạ đôi bàn tay đàn ông được cấy ghép vào phụ nữ biến đổi thành “nữ tính”

(Dân trí) - Một phụ nữ trẻ ở Ấn Độ bị mất cả hai tay trong một tai nạn xe buýt đã nhận được tay từ một người hiến tặng da sẫm màu.

Chủ nhật, 15/03/2020 - 06:42