Tàu đổ bộ Viking đã phát hiện sự sống trên sao Hỏa từ 40 năm trước?

Dân trí Một nghiên cứu mới cho rằng tàu vũ trụ không người lái tới sao Hỏa từ 40 năm trước đã phát hiện thấy trên hành tinh này thực sự có sự sống.
>>Có phải trên sao Hỏa từng có sự sống?
>>Phát hiện bất ngờ về các hồ nước trên sao Hỏa
>>Tàu thăm dò của Châu Âu tìm kiếm sinh vật có trí thông minh trên hành tinh đỏ

Theo 1 bài báo đăng trên tạp chí khoa học Astrobiology, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra lại các phát hiện từ các thí nghiệm trong năm 1976 của tàu Viking.

Các nhà nghiên cứu cho rằng bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa đã được tàu thăm dò phát hiện từ năm 1976

Hai tàu thăm dò được sử dụng trong nhiệm vụ này đã sử dụng cánh tay rô-bốt để thu thập các mẫu đất từ những khu vực khác nhau trên hành tinh đỏ.

Mặc dù hạ cánh ở 6437 km phía bên ngoài, các mẫu đất vẫn thu được những kết quả tương tự sau khi được mang trở về và kiểm tra trong phòng thí nghiệm ở Trái đất. Những mẫu đất này đã trải qua 1 loạt các xét nghiệm, bao gồm cả việc tiêm các chất dinh dưỡng, làm nóng lên và được lưu giữ trong bóng tối trong khoảng 2 tháng. Và kết quả rất giống với những mẫu đất lấy từ các địa điểm trên Trái đất, bao gồm California, Alaska và Nam Cực.

Các tác giả của nghiên cứu này – Tiến sĩ Gilbert V. Levin và Tiến sĩ Patricia Ann Straat đã viết “Mỗi 1 đặc điểm này đều gợi nhớ tới các phản ứng của các loài sinh vật khác nhau trên trái đất, bao gồm cả những phản hồi tích cực lúc ban đầu, mức nhiệt được kiểm soát ở 160 độ C và 50 độ C, sự tái hấp thụ các khí phát ra sau khi tiêm chất dinh dưỡng lần thứ 2, và chết khi bị cô lập trong thời gian dài.

Đồng tác giả và cũng là chuyên gia tại Đại học bang Arizona, Tempe và Viện Y tế Quốc gia – Bethesda cho biết các kết quả này hoàn toàn phù hợp với sự giải thích về mặt sinh học. Nói cách khác, điều đó là do các sinh vật siêu nhỏ giống như vi khuẩn trên Trái đất gây ra trong những điều kiện nhất định.

Những sinh vật này là các viên gạch cơ bản tạo nên sự sống – một tiền chất cần thiết để hình thành các sinh vật lớn hơn như thực vật và động vật. Và theo nghiên cứu mới nhất thì thí nghiệm năm 1976 đã chỉ ra sự tồn tại của chúng trên sao Hỏa.

Những người phản đối đã thắc mắc rằng những điểm tương đồng này có thể là kết quả của 1 thứ gì đó chứ không phải là 1 cuộc sống ngoài hành tinh – 1 số cho rằng đó là do “sự ô-xy hóa đất phi sinh học”

Bức ảnh bề mặt sao Hỏa do 1 trong các tàu thăm dò Viking 1976 chụp

Tuy nhiên, hiện chưa thấy sự ô-xy hóa nào có thể thỏa mãn tất cả các phát hiện này, và cũng không có những thí nghiệm khác giống như vậy trên hành tinh đỏ.

Tin tức mới này xuất hiện khi Tàu thăm dò trong nhiệm vụ ExoMars của Cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) chuẩn bị hạ cánh tàu lên sao Hỏa đề tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống. Tàu vũ trụ Schiaparelli được thiết lập để hạ cánh xuống hành tinh này vào hôm thứ 4 vừa rồi, sau khi đã đi 1 quãng đường gần 500 triệu km từ Trái đất.

Và với nhiệm vụ tàu thăm dò có người lái tới sao Hỏa không thể tránh khỏi trong những năm tới, các nhà nghiên cứu cho rằng cần phải quan tâm tới sức khỏe, tính an toàn và sinh học để giải thích cho các kết quả phát hiện được năm 1976.

Mẫu đất lấy từ hành tinh đỏ có những phản ứng khi thí nghiệm tương tự như các mẫu của Trái đất.
Mục tiêu nghiên cứu sắp tới của tàu độ bộ Schiaparelli thuộc cơ quan vũ trụ châu Âu là tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa.

Levin và Straat cho rằng “các kế hoạch để đưa bất cứ mẫu vật nào từ sao Hỏa về Trái đất cũng nên tính đến mẫu đó có thể chứa sự sống ngoài hành tinh, kể cả nếu nó đang ở trạng thái ngủ đông”

Tiến sĩ Chris McKay – biên tập viên cao cấp của tạp chí Astrobilogy, đồng thời cũng là 1 nghà nghiên cứu về sinh vật học vũ trụ của Trung tâm nghiên cứu Ames (NASA) cũng đồng ý với phát biểu này. Khi bình luận về nghiên cứu này trong 1 bài báo trên tạp chí Science Daily, ông nói: “ngay cả nếu 1 ai đó không tin rằng các kết quả từ tàu thăm dò Viking LR mang lại các bằng chứng mạnh mẽ về sự sống trên sao Hỏa thì nghiên cứu này cũng cho thấy rõ ràng là họ nên cân nhắc lại về khả năng đó.”

Tàu Viking 1 và Viking 2 đã thực hiện các thí nghiệm như thế nào?

Tàu Viking 1 và 2 đã thu thập các mẫu đất của sao Hỏa, tiêm vào đó 1 giọt dung dịch loãng chất dinh dưỡng, và sau đó theo dõi không khí ở phía trên đất về các dấu hiệu trao đổi chất của các phó phẩm. Vì các chất dinh dưỡng đã được gắn thẻ phóng xạ các-bon 14, nên nếu vi sinh vật trong đất chuyển hóa các chất dinh dưỡng, chúng sẽ tạo ra các phóng xạ từ các phó phẩm, chẳng hạn như CO2 phóng xạ hoặc mê-tan.

Anh Thư (Tổng hợp Phys, The Sun)

Mối liên hệ  giữa việc xem ảnh tự chụp và sự giảm lòng tự trọng?
Mối liên hệ giữa việc xem ảnh tự chụp và sự giảm lòng tự trọng?

(Dân trí) - Việc xem thường xuyên ảnh tự chụp thông qua các trang web xã hội như Facebook có liên quan đến việc giảm lòng tự trọng và sự hài lòng về cuộc sống, đấy là điều quan tâm của các nhà nghiên cứu tại đại học Penn State Mỹ về truyền thông đại chúng.

Thứ hai, 24/10/2016 - 04:37

Khoảnh khắc linh dương đầu bò bất lực nhìn con biến thành mồi cho báo

(Dân trí) - Một đoạn clip ghi lại cảnh bất lực của linh dương đầu bò khi nhìn thấy con bị báo tấn công. Mặc dù đã cố gắng đuổi báo để cứu con bằng cách dùng sừng đỡ dậy nhưng do vết thương quá nặng chú linh dương con chỉ biết kêu la thảm thiết. Sau một khoảng thời gian giằng co, linh dương đầu bò đành phải từ bỏ đứa con của mình cho báo.

Thứ hai, 24/10/2016 - 04:23

Phát hiện yếu tố then chốt đối với địa chất kỳ lạ của Sao Diêm Vương

(Dân trí) - Khi tàu vũ trụ New Horizons của NASA thăm dò đến hành tinh lùn này trong tháng 7/2015, nó đã phát hiện 1 khu vực hình trái tim nằm ngay ở phía bắc đường xích đạo. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã nhận ra cách chỏm băng khổng lồ này điều khiển hoạt động của Pluto, từ bề mặt băng giá cho đến bầu khí quyển mờ mịt của nó.

Thứ hai, 24/10/2016 - 10:56

Cha mẹ không nhận ra mối nguy hiểm của việc hút thuốc lá điện tử gần trẻ em

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát mới cho thấy nhiều người Mỹ không biết rằng hút thuốc lá điện tử trong nhà làm cho trẻ em tiếp xúc với nicotine và để lại các chất lắng đọng nicotine trên các bề mặt.

Thứ hai, 24/10/2016 - 10:47

Ăn trứng mỗi ngày giúp giảm nguy cơ ung thư vú

(Dân trí) - Ung thư là căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa. Chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư. Một trong những thay đổi trong chế độ ăn có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư vú là ăn trứng.

Thứ hai, 24/10/2016 - 09:15

Lý thuyết mới về bí ẩn của Tam giác Bermunda

(Dân trí) - Những đám mây hình lục giác tạo ra “bom-khí” có khả năng bắn rơi máy bay và lật tàu thuyền được cho là nguyên nhân của hàng trăm vụ mất tích bí ẩn trên biển.

Thứ hai, 24/10/2016 - 02:03

Mây của sao Mộc có nguồn gốc rất sâu

(Dân trí) - Tàu vũ trụ Juno của NASA tiết lộ: Mây của sao Mộc có nguồn gốc rất sâu. Các dải mây nhiều màu bọc quanh hành tinh này lên đến hàng trăm cây số phía dưới bên trong bầu khí quyển, cung cấp một cái nhìn chưa từng có vào bên trong hành tinh khổng lồ này.

Thứ hai, 24/10/2016 - 01:49

Kinh ngạc với dự án cấy chíp giúp não người có bộ nhớ siêu phàm

Ý tưởng cấy chíp vào não người để cung cấp cho con người một bộ nhớ siêu phàm nghe có vẻ như cốt truyện của bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, một nhà thần kinh học tiên phong đã sẵn sàng để bắt đầu thử sức đưa công nghệ tương lai này tới con người.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 09:00

Choáng với cảnh báo dùng “khinh công” để thoát thân trước sư tử

(Dân trí) - Mặc dù sư tử ở cách đó không xa nhưng dường như báo không phát hiện ra nên nó vẫn ung dung lăn quay ra ngủ. Chỉ khi sư tử đến gần và nhảy lên tấn công thì báo mới giật mình tỉnh giấc và ngay lập tức báo đã tung người lên cao né tránh để chạy thoát thân.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 08:12

Schiaparelli đã ra đi – bị vỡ tan trên bề mặt sao Hỏa

(Dân trí) - Thay vì hạ xuống bề mặt bằng các động cơ đẩy, tàu đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã đáp xuống khá mạnh và có thể đã bị phát nổ khi tiếp đất. Các bức ảnh của Tàu trinh sát sao Hỏa Mars Reconnaissance Orbiter của NASA chụp vị trí hạ cánh đã xác định các dấu vết mới trên bề mặt của hành tinh đỏ và cho rằng đó là chiếc tàu đổ bộ xấu số.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:48

Tàu vũ trụ Kepler phát hiện thấy 1 số hành tinh xung quanh 1 ngôi sao lùn lạnh

(Dân trí) - Nhiệm vụ mới được NASA khởi động lại – K2 – đã tìm thấy những hành tình nhỏ quay xung quanh 1 ngôi sao nhỏ hơn mặt trời.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:40

Virus kích hoạt các protein miễn dịch để trợ giúp kẻ thù

(Dân trí) - Ba nghiên cứu mới cho thấy các protein mấu chốt của hệ thống miễn dịch làm cho virus khó sao chép hơn cũng có thể giúp chúng tránh bị phát hiện. Khi đối mặt với một số virus nào đó, các protein có thể thiết lập một tầng thông điệp giữa các tế bào, có thể hủy hoại các tế bào miễn dịch tạo ra kháng thể. Với việc làm cạn kiệt các tế bào chống virus này, virus sẽ dễ dàng tồn tại trong cơ thể của vật chủ.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:34

Khoảnh khắc linh dương đầu bò “giành giật sự sống” trước hàm cá sấu

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại sự nỗ lực không biết mệt mỏi của linh dương đầu bò sau khi bị cá sấu tấn công. Mặc dù nhiều lần bị cá sấu nhấn chìm xuống nước nhưng linh dương đầu bò vẫn gượng dậy và dùng sức của mình để cố thoát lên bờ. Nỗ lực của linh dương đầu bò đã được đền đáp khi nó thoát khỏi hàm cá sâu nhưng đáng tiếc sau đó phải bỏ mạng vì vết thương quá nặng.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 02:27

Hạt thuốc nano dễ dàng nhắm đến mục tiêu

(Dân trí) - Liều lượng lớn thuốc cần thiết để chống ung thư có thể được giảm bớt nhờ một công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu A*STAR, và bản thân các loại thuốc như vậy có thể hiệu quả hơn.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:52

Có một hành tinh thứ 9 gây ra trục nghiêng lạ lùng của mặt trời

(Dân trí) - Sự hiện diện của 1 hành tinh lớn nằm ở vị trí rất xa xôi giải thích cho nhiều điều bí ẩn kéo dài đã lâu; 1 nghiên cứu mới đây cho rằng hành tinh này chính là nguyên nhân gây ra độ nghiêng bất thường của mặt trời

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:42

Cholesterol cao có thể dẫn đến thoái hóa khớp

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng điều trị của các chất chống oxy hóa nhắm vào ty thể trong viêm xương khớp do cholesterol cao gây ra và những bằng chứng về việc sử dụng các ty thể để điều trị viêm xương khớp.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:34

Thỏ mẹ liều mình tấn công rắn để trả thù cho con

(Dân trí) - Thỏ vốn được coi là một loài yếu đuối, tuy nhiên khi phát hiện thấy con của mình đã bị rắn tấn công và giết chết, thỏ mẹ đã bất chấp nguy hiểm tấn công lại con rắn để trả thù cho con...

Thứ bảy, 22/10/2016 - 07:25

Giấy điện tử uốn cong hiển thị toàn bộ dải màu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Chalmers đã xây dựng được nền tảng để chế tạo giấy điện tử mới. Loại giấy này dày gần 1 micro mét, uốn cong được và hiển thị toàn bộ dải màu như màn hình LED thông thường, nhưng tiêu thụ năng lượng ít hơn 10 lần máy tính bảng Kindle. Kết quả nghiên cứu mới đây đã được công bố trên Tạp chí uy tín Advanced Materials.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 04:13

Chuột con được sinh ra từ tế bào da của chuột mẹ

(Dân trí) - Bắt đầu với tế bào da chứ không phải là tế bào trứng, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết họ đã tạo ra trứng để sinh ra chuột con khỏe mạnh có khả năng sống bình thường.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 11:24

Choáng với cảnh sư tử bỏ chạy thục mạng vì bị linh cẩu truy đuổi

(Dân trí) - Một đoạn clip quay ở londolozi, Nam Phi ghi lại cảnh sư tử phải bỏ chạy thục mạng khi đàn linh cẩu “nhăm nhe” biến nó thành bữa ăn. Sở dĩ sư tử phải bỏ chạy bởi nó chẳng may bị tách đàn và dường như đang bị thương. Để có thể thoát được sư truy đuổi của linh cẩu, sư tử đã chọn giải pháp trèo lên cây để trú ẩn, một hình ảnh rất hiếm gặp đối với kẻ được mệnh danh là chúa tể của muôn loài.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 08:53

Vi khuẩn trong khoang miệng có thể gây ra chứng đau nửa đầu

(Dân trí) - Những người bị chứng đau nửa đầu nói rằng có một số loại thực phẩm nhất định khi ăn gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng nguyên nhân không hẳn ở thực phẩm mà ở vi khuẩn trong miệng có thể đóng một vai trò.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 07:10

Bất ngờ với "công cụ" của khỉ rất giống với các đồ tạo tác của người cổ đại

(Dân trí) - Khỉ Capuchin (còn gọi là Khỉ mũ) trong Công viên quốc gia Serra da Capivara của Braxin đã làm nứt các mảnh đá và liếm các bụi đá bay ra. Trong quá trình này, chúng tạo ra các mảnh đá có tác dụng tương tự như công cụ cắt của người cổ đại.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 06:55

Các nhà khoa học tình cờ biến ô nhiễm thành năng lượng tái tạo

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tình cờ phát hiện ra phương thức đảo ngược quá trình đốt cháy, biến carbon dioxide trở thành nhiên liệu.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 06:17

Kinh hoàng cảnh cá sấu và trăn “tử chiến” trên đầm lầy

(Dân trí) - Cá sấu và trăn gặp nhau trên một đầm lầy đã tạo ra một cuộc “tử chiến” kinh hoàng. Mặc dù trăn chủ động tấn công nhưng lại thất thế hoàn toàn trước cá sấu. Với quai hàm cực khỏe và bộ răng sắc nhọn, cá sâu liên tục ngoạm vào thân trăn khiến trăn thua cuộc và bỏ đi.

Thứ năm, 20/10/2016 - 06:53