Vì sao Leonardo Da Vinci không bao giờ hoàn thành bức tranh Mona Lisa?

Dân trí Cho đến tận ngày nay, bức tranh nổi tiếng Mona Lisa không bao giờ được hoàn thành. Nguyên nhân cuối cũng đã phần nào được làm sáng tỏ.

Tạp chí uy tín của Hiệp hội Y học Hoàng gia Anh đã công bố những phát hiện mới của một nhóm các nhà nghiên cứu liên quan đến Leonardo da Vinci.

Vì sao Leonardo Da Vinci không bao giờ hoàn thành bức tranh Mona Lisa? - 1
Bức tranh nàng Mona Lisa nổi tiếng của danh hoạ Leonardo Da Vinci.

Theo nghiên cứu các bằng chứng lịch sử, huyền thoại Leonardo da Vinci có một bàn tay bị biến dạng, đây được cho là lý do giải thích vì sao bức tranh Mona Lisa mang tính biểu tượng của ông không bao giờ được hoàn thiện thực sự.

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Davide Lazzeri, thuộc Phòng khám Villa Salaria ở Rome và bác sĩ thần kinh Carlo Rossi của Bệnh viện Pontedera, khẳng định da Vinci đã từng bị chấn thương sau khi bệnh huyết áp thấp khiến ông bị ngất.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh một bức chân dung của Da Vinci của nghệ sĩ người Áo thế kỷ 16, Jacan Ambrogio Figino với một bản khắc của nghệ sĩ trong những năm còn trẻ, miêu tả ông đang chơi.

Bức chân dung cho thấy cánh tay phải của da Vinci như bị treo lơ lửng bởi các nếp gấp của quần áo, theo cách buộc hoặc băng, với bàn tay nắm chặt.

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Davide Lazzeri cho biết: "Thay vì mô tả bàn tay nắm chặt điển hình được nhìn thấy thì dường như bàn tay của Da Vinci được miêu tả trong tình trạng co cứng cơ sau đột quỵ, bức ảnh cho thấy điều đó”.

Tiến sĩ Lazzeri nhấn mạnh: "Chúng ta nên biết cho đến năm 1505, bàn tay phải của da Vinci vẫn hoạt động tốt, nhưng đến những năm cuối sự nghiệp, ông bắt đầu phải chịu một số khiếm khuyết vì các ngón tay bị uốn cong”.

Một sự biến dạng của bàn tay như vậy sẽ không cho phép Da Vinci cầm một bảng màu và cọ bằng tay trái và đứng lên để vẽ. Tuy nhiên, họa sĩ thiên tài Da Vinci đã tiếp tục dạy và vẽ bằng tay trái.

Trước đây nhiều người đã nghĩ rằng Da Vinci đã bị đột quỵ trong những năm cuối đời, điều này sẽ giải thích tại sao rất nhiều tác phẩm của ông bị bỏ dở.

Đột quỵ cũng được cho là nguyên nhân đã dẫn đến cái chết của Da Vinci vào ngày 2 tháng 5 năm 1519, tròn 67 tuổi.

Da Vinci huyền thoại đã bắt đầu vẽ bức Mona Lisa vào năm 1503 nhưng không bao giờ hoàn thành nó.

Trước đó, cũng có nhiều tin đồn về lý do tại sao Da Vinci giữ bức tranh cho mình quá lâu. Một số người cho rằng anh ta gặp khó khăn khi chia tay với nó, và những người khác tin rằng anh ta không hài lòng với nó. Nhưng với những bằng chứng mới, dường như đáng tin cậy hơn cả.

Minh Long (Theo Sputnik)

Phát hiện nghĩa trang 4.500 năm tuổi gần đại Kim tự tháp Giza

(Dân trí) - Một nghĩa trang 4.500 năm tuổi đã được phát hiện nằm ở phía đông nam của Kim tự tháp Giza nổi tiếng, Bộ Cổ vật Ai Cập vừa công bố.

Thứ hai, 06/05/2019 - 11:32

Vì sao con người không ăn được cỏ?

(Dân trí) - Về lý thuyết, con người có thể ăn cỏ vì cỏ không độc và ăn được. Tuy nhiên, trên thực tế, nguồn thức ăn này không phù hợp cho người ăn.

Thứ hai, 06/05/2019 - 11:09

Australia: Phát hiện nhiều sinh vật kỳ dị "như ngoài hành tinh" dưới đáy biển sâu

Các loài sinh vật phát hiện dưới đáy biển sâu ngoài khơi Australia đem đến cái nhìn hoàn toàn mới về quá trình tiến hóa của các loài sinh vật biển.

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:59

Phát hiện lỗ hổng bí ẩn ở Nam Cực

(Dân trí) - Đầu những năm 1970, khi các vệ tinh lần đầu tiên bắt đầu chụp ảnh Trái Đất, các nhà khoa học nhận thấy một lỗ hổng bí ẩn phía trên một trong những khối băng theo mùa của Nam Cực, trôi nổi trên vùng biển Lazarev.

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:36

Lời giải cho những câu hỏi thách thức nhiều thế hệ (P1)

(Dân trí) - Con gà có trước hay quả trứng có trước? Vì sao mèo hay tập trung nhìn vào vô định? Da tắc kè đổi màu như thế nào? Cùng tìm kiếm lời giải cho những thắc mắc “không giới hạn độ tuổi” này ngay sau đây!

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:30

Khả năng chịu lực của lon nước ngọt sẽ khiến bạn phải kinh ngạc!

(Dân trí) - Để đảm bảo có thể chịu được lực ép lớn từ bên trong, cũng như tác động vật lý bên ngoài, vỏ lon nước ngọt có ga được thiết một cách đặc biệt để vừa mỏng nhẹ nhưng lại vừa sở hữu một khả năng chịu lực đáng kinh ngạc!

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:26

Thuốc tránh thai có thể giúp hạn chế chấn thương dây chằng

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, thuốc tránh thai qua đường uống được phát hiện có thể làm giảm nguy cơ bị rách dây chằng tréo trước ở phụ nữ và các vận động viên.

Thứ hai, 06/05/2019 - 06:23

Điểm lại những công nghệ đột phá của nền y học thế giới thời gian vừa qua

(Dân trí) - Từ quả tim nhân tạo cho đến giác mạc in 3D, khoa học công nghệ đang tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ chưa từng có trong lĩnh vực y học, khi biến những điều vốn không thể thành có thể!

Chủ nhật, 05/05/2019 - 10:44

Những sinh vật biển sâu nhỏ bé “tự chế” áo giáp của riêng mình để không bị nghiền nát

(Dân trí) - Cuộc sống không dễ dàng ở đáy biển sâu gần 11.000m. Làm thế nào để tồn tại? Các nhà khoa học gần đây đã làm sáng tỏ cách các sinh vật nhỏ bé có thể sống sót ở độ sâu phi thường này.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 10:32

Ruột của sinh vật biển sâu chứa cacbon phóng xạ từ bom nguyên tử

(Dân trí) - Chiến tranh Lạnh đã qua nhưng di sản của nó vẫn còn tồn tại, ngay cả trong cơ thể của các sinh vật sống trong rãnh đại dương sâu nhất thế giới.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 05:28

Vũ trụ sẽ kết thúc như thế nào?

(Dân trí) - Vũ trụ sẽ biến mất như thế nào? Trong một bài thơ nói về ngày tận thế, nhà thơ người Mỹ đã trả lời câu hỏi trên là “không phải bằng một vụ nổ mà bằng một tiếng thút thít rồi tan biến”. Nhưng để giúp bạn hình dung chính xác hơn, các nhà vật lý học đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và đưa ra một số giả thuyết đáng tin cậy.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 05:22

Công bố bản ghi âm siêu hiếm Albert Einstein nói về bom nguyên tử

(Dân trí) - Một bản ghi âm có một không hai vừa được cung cấp bởi một tổ chức đấu giá thể hiện cái nhìn hiếm hoi của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 05:15

Bất ngờ khoảnh khắc kẻ yếu liều mạng chống lại kẻ mạnh trong thế giới động vật

(Dân trí) - Không phải lúc nào những loài động vật yếu thế hơn cũng dễ dàng cam chịu số phận trở thành con mồi hoặc bị những loài động vật to lớn và hung dữ hơn “bắt nạt”. Đoạn clip tổng hợp những khoảnh khắc về những loài vật được cho là yếu thế hơn vẫn dũng cảm phản kháng, thậm chí là “trêu đùa” với những kẻ mạnh khiến nhiều người phải bất ngờ.

Thứ bảy, 04/05/2019 - 11:29

Xuất hiện biến thể của virus Herpes

(Dân trí) - Virus Herpes miệng và bộ phận sinh dục đang có “quan hệ” đặc biệt để tạo ra một biến thể mới khiến các nhà nghiên cứu phải đưa ra cảnh báo.

Thứ bảy, 04/05/2019 - 05:48

Phát hiện hoá thạch rết cổ đại 99 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện hoá thạch loài rết cổ đại chưa từng biết đến trước đây ở vùng Đông Nam Á ngày nay. Loài động vật chân đốt này thậm chí có hoá thạch được giữ nguyên vẹn đến mức đáng ngạc nhiên.

Thứ bảy, 04/05/2019 - 05:44

Diet Coke có thể khiến bạn tăng cân

(Dân trí) - Nếu đang cố giảm cân, bạn có lẽ sẽ dùng các đồ uống ăn kiêng, như Diet Coke. Nhưng một nghiên cứu mới đã cảnh báo rằng uống các thức uống ít calo trên thực tế có thể khiến bạn tăng cân.

Thứ bảy, 04/05/2019 - 05:40

Phát hiện các xác ướp cổ nhất trên thế giới

(Dân trí) - Người Chinchorro định cư ở Chile vào khoảng 7.000 năm trước Công nguyên và phát triển kỹ thuật ướp xác vào khoảng 5.000 năm trước Công nguyên. Cho đến nay, các nhà khảo cổ học đang cho rằng đây là những xác ướp cổ nhất thế giới.

Thứ bảy, 04/05/2019 - 05:37

Tìm thấy “cánh cổng sang thế giới bên kia” của người Maya

Các nhà khảo cổ tìm thấy hàng trăm cổ vật của người Maya từ dưới hồ Petén Itzá, Guatemala và họ tin rằng khu vực còn mang ý nghĩa sâu xa hơn nhiều.

Thứ bảy, 04/05/2019 - 01:00

Đỉnh cao cơ khí: Lắp ráp hoàn chỉnh động cơ máy bay từ 20.000 chi tiết!

(Dân trí) - Nói không quá khi gọi “động cơ máy bay” là kỳ quan của ngành cơ  khí chế tạo, bởi để có thể hoạt động trơn trụ, bộ phận này đòi hỏi sự kết hợp một cách chính xác của trên dưới… 20.000 chi tiết!

Thứ sáu, 03/05/2019 - 08:20

Kết nối các nhà khoa học của Nhật bản với giới khoa học và doanh nghiệp Việt

(Dân trí) - Ngày 03/5, tại Hà Nội, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia (NASATI) phối hợp với Mạng lưới học thuật Việt Nam tại Nhật Bản (VANJ) cùng với các doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam đã tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Kết nối các nguồn lực thông tin KH&CN quốc tế phục vụ thương mại hoá kết quả nghiên cứu giữa trường đại học và doanh nghiệp”.

Thứ sáu, 03/05/2019 - 08:17

Những chi tiết “phản khoa học” thường thấy trên TV có thể khiến bạn gặp nạn!

(Dân trí) - Ngay cả khi đó là một chương trình truyền hình thực tế về “thử thách sinh tồn”, thì những kỹ năng mà bạn học được cũng có thể lại chính là thứ khiến bạn gặp nạn, nếu rơi vào tình huống tương tự!

Thứ sáu, 03/05/2019 - 02:24

Đã có thuốc giải độc cho nọc độc nguy hiểm nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết đã tìm ra thuốc giải độc cho những người bị tấn công bởi loài sứa độc nhất thế giới.

Thứ sáu, 03/05/2019 - 11:48

Một nửa lượng nước của Trái Đất có thể đến từ các vụ va chạm thiên thạch cổ đại

(Dân trí) - Các mẫu vật lấy từ tiểu hành tinh quay trở lại Trái Đất vào năm 2010 cung cấp bằng chứng mới về nguồn gốc của nước trên Trái Đất.

Thứ sáu, 03/05/2019 - 06:39

Không nên rửa gà sống trước khi nấu?

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Mỹ, đã đưa ra một lời khuyên gây tranh cãi với nhiều bà nội trợ.

Thứ sáu, 03/05/2019 - 06:35