Vì sao thực vật vẫn phát triển tốt ở khu vực thảm hoạ Chernobyl?

Dân trí Thảm họa hạt nhân năm 1986, gần đây đã được đưa trở lại trong mắt công chúng bởi chương trình truyền hình cực kỳ nổi tiếng cùng tên, gây ra hàng ngàn bệnh ung thư, biến một khu vực đông dân một thời thành một thành phố ma, và dẫn đến việc thiết lập một khu vực loại trừ 2600 km². Tuy nhiên, thảm thực vật ở đây lại là câu chuyện khác.

Thực tế, khu vực loại trừ của Chernobyl không có sự sống nhưng đã có những ghi nhận cho thấy chó sói, lợn rừng và gấu đã quay trở lại những khu rừng tươi tốt xung quanh nhà máy hạt nhân cũ.

Vì sao thực vật vẫn phát triển tốt ở khu vực thảm hoạ Chernobyl? - 1
Thảm thực vật ở khu vực loại trừ Chernobyl khiến các nhà khoa học ngạc nhiên.

Và khi nói đến thảm thực vật, tất cả trừ đời sống thực vật dễ bị tổn thương và phơi nhiễm nhất không bao giờ chết ngay từ đầu, ngay cả ở những khu vực nhiễm phóng xạ nghiêm trọng nhất của khu vực, thảm thực vật đã hồi phục trong vòng ba năm.

Con người và các động vật có vú và chim sẽ bị tiêu diệt bởi bức xạ mà thực vật ở những khu vực ô nhiễm nhất nhận được. Vậy tại sao đời sống thực vật lại kiên cường trước thảm họa phóng xạ và hạt nhân như vậy?

Để trả lời câu hỏi này, trước tiên chúng ta cần hiểu bức xạ từ các lò phản ứng hạt nhân ảnh hưởng đến các tế bào sống như thế nào.

Chất phóng xạ của Chernobyl "không ổn định" vì nó liên tục bắn ra các hạt và sóng năng lượng cao phá vỡ cấu trúc tế bào hoặc tạo ra các hóa chất phản ứng tấn công tế bào.

Hầu hết các bộ phận của tế bào đều có thể thay thế nếu bị hỏng, nhưng DNA là một ngoại lệ quan trọng. Ở liều phóng xạ cao hơn, DNA bị cắt xén và các tế bào chết nhanh chóng.

Liều thấp hơn có thể gây ra tổn thương tinh vi dưới dạng đột biến làm thay đổi cách thức hoạt động của tế bào. Ví dụ, khiến nó trở thành bệnh ung thư, nhân lên không kiểm soát và lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Ở động vật, điều này thường gây tử vong, bởi vì các tế bào và hệ thống của chúng rất chuyên biệt và không linh hoạt.

Thực vật, tuy nhiên, phát triển theo cách linh hoạt và hữu cơ hơn nhiều bởi vì thực vật không thể di chuyển nên không có lựa chọn nào khác ngoài việc thích nghi với hoàn cảnh thực tế.

Việc chúng mọc rễ sâu hơn hay thân cây cao hơn phụ thuộc vào sự cân bằng các tín hiệu hóa học từ các bộ phận khác của cây cũng như điều kiện ánh sáng, nhiệt độ, nước và dinh dưỡng.

Quan trọng, không giống như các tế bào động vật, hầu như tất cả các tế bào thực vật đều có thể tạo ra các tế bào mới thuộc bất kỳ loại cây nào mà cây cần.

Tất cả điều này có nghĩa là thực vật có thể thay thế các tế bào chết hoặc mô dễ dàng hơn nhiều so với động vật, cho dù thiệt hại là do bị động vật tấn công hoặc do phóng xạ.

Và trong khi bức xạ và các loại tổn thương DNA khác có thể gây ra khối u ở thực vật, các tế bào bị đột biến thường không thể lây lan từ bộ phận này sang bộ phận khác như bệnh ung thư, nhờ vào các bức tường cứng nhắc liên kết xung quanh các tế bào thực vật.

Cũng không phải là khối u gây tử vong trong phần lớn các trường hợp, bởi vì nhà máy có thể tìm cách để làm việc xung quanh các mô bị hỏng.

Điều thú vị là, ngoài khả năng phục hồi bức xạ bẩm sinh này, một số loài thực vật trong khu vực loại trừ Chernobyl dường như đang sử dụng các cơ chế bổ sung để bảo vệ DNA của chúng, thay đổi hóa học của nó để chống lại thiệt hại và bật hệ thống để sửa chữa nếu điều này không xảy ra.

Mức độ bức xạ tự nhiên trên bề mặt Trái Đất trong quá khứ thậm chí cao hơn khi thực vật sơ khai đang phát triển, do đó, thực vật ở khu vực loại trừ có thể được tồn tại dựa trên sự thích nghi từ thời điểm này.

Minh Long

Theo Science Alert

Tiểu hành tinh to như chiếc ô tô vừa bất ngờ rơi xuống Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học mới phát hiện một tiểu hành tinh có kích cỡ một chiếc xe ô tô bốc cháy dữ dội trong bầu khí quyền Trái Đất.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:32

Một số thực vật khiến hạn hán trở nên trầm trọng

(Dân trí) - Một phân tích mới cho rằng một số loài thực vật khiến tình trạng hạn hán trở nên trầm trọng hơn.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 08:38

Theo dự báo, hàng ngàn người sẽ chết vì cái nóng thiêu đốt như "lửa địa ngục"

(Dân trí) - Các nhà khoa học và chuyên gia khí tượng học châu Âu dự đoán rằng nắng nóng bất thường bắt đầu từ cuối tháng 6 năm 2019 có thể cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người ở châu Âu.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:58

Cuộc sống thực sự có thể tồn tại trong vũ trụ 2D?

(Dân trí) - Toàn bộ thực tế sống của chúng ta xảy ra trong một vũ trụ 3 chiều, do đó, thật khó để tưởng tượng một vũ trụ chỉ có 2 chiều. Nhưng theo một tính toán mới, một vũ trụ 2D thực sự cũng có thể hỗ trợ sự sống.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:34

Bất ngờ với cách người nước ngoài sản xuất trái cây sấy bằng công nghệ cao!

(Dân trí) - Không chỉ đơn giản là phơi khô và đóng gói, để có thể sản xuất trái cây sấy chất lượng cao ở quy mô công nghiệp đòi hỏi nhiều công đoạn xử lý phức tạp và kiểm soát nghiêm ngặt, mà chúng ta khó có thể ngờ tới!

Thứ năm, 27/06/2019 - 08:48

Các nhà khoa học giải thích về cách dùng cà phê để giảm cân

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nottingham (Anh) phát hiện ra rằng cà phê rất hữu ích trong việc giảm cân.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:51

Xét nghiệm nước tiểu có thể giúp phát hiện ung thư tuyến tiền liệt sớm

(Dân trí) - Các chuyên gia cho biết, với phương pháp xét nghiệm mới có thể chẩn đoán bệnh sớm hơn 5 năm so với các phương pháp hiện tại.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:42

Các nhà khoa học nhân bản chó chỉ cần sử dụng… nước tiểu chó

(Dân trí) - Một người đàn ông Anh chuẩn bị sao chép con chó thứ 3 của mình nhờ thành tựu mới của khoa học đó là nhân bản chó cưng chỉ cần một ít nước tiểu.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:39

Ngồi trước TV nhiều có thể trở nên tồi tệ hơn với tim so với làm việc liên tục

(Dân trí) - Một người có công việc bàn giấy có thể không cần phải cảm thấy tội lỗi về tất cả những giờ ít vận động trên ghế văn phòng vì ngồi tại nơi làm việc có thể không tệ cho tim như ngồi trước TV.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:36

Tinh trùng đông lạnh sẽ không bị ảnh hưởng bởi vi trọng lực trong tương lai

(Dân trí) - Nếu một ngày nào đó chúng ta nghiêm túc về việc duy trì nòi giống loài người ra khỏi hành tinh quê nhà, một ngân hàng tinh trùng của con người sẽ có ích.

Thứ tư, 26/06/2019 - 06:46

Bé gái 7 tuổi mắc chứng tê liệt hiếm gặp sau chuyến đi cắm trại

(Dân trí) - Một người mẹ đến từ Colorado đã chia sẻ cảnh báo khẩn cấp trên Facebook sau khi con gái bị một dạng bệnh tê liệt hiếm gặp sau chuyến đi cắm trại qua đêm.

Thứ tư, 26/06/2019 - 06:43

Sinh vật kỳ quái dạt vào bãi biển Úc

(Dân trí) - Một người dân ở Victoria đã rất ngạc nhiên khi tình cờ nhìn thấy một sinh vật trông kỳ quái khi đi bộ dọc bãi biển.

Thứ tư, 26/06/2019 - 06:39

UFO được phát hiện ở Missouri có thể là một phần của dự án DARPA bí mật?

(Dân trí) - Một cặp của UFO trôi nổi màu trắng được phát hiện trên bầu trời nước Mỹ đang được đồn đoán có thể là một phần của dự án bí mật.

Thứ ba, 25/06/2019 - 07:09

Bí ẩn người ngoài hành tinh gần thành phố hạt nhân bí mật của Nga

(Dân trí) - Một người ngoài hành tinh được cho đã được tìm thấy và sau đó bị sát hại chỉ cách rất gần “Thành phố 40” - thành phố hạt nhân bí mật của Nga.

Thứ ba, 25/06/2019 - 07:06

Trái đất kỳ bí: Những địa điểm mà trọng lực “ngủ quên”!

(Dân trí) - Thác nước chảy ngược lên không trung, con dốc khiến đồ vật tự lăn từ thấp lên cao, hòn đá “sắp rơi” suốt 2500 năm… là những ví dụ điển hình nhất cho việc trọng lực đôi khi cũng “ngủ quên”!

Thứ ba, 25/06/2019 - 06:47

Cận cảnh viên kim cương đầu tiên trên thế giới được… in 3D

(Dân trí) - Bằng cách ứng dụng công nghệ in Li-tô lập thể, một hãng công nghệ, lần đầu tiên trên thế giới, đã có thể tạo ra kim cương theo mọi hình dạng mong muốn!

Thứ ba, 25/06/2019 - 06:44

Phát hiện hồ chứa nước ngọt khổng lồ ẩn dưới đại dương

(Dân trí) - Bên dưới vùng nước mặn của Bắc Đại Tây Dương, các nhà địa chất đã phát hiện ra một tầng chứa nước ngọt khổng lồ.

Thứ hai, 24/06/2019 - 06:41

Trao tặng tượng của Viện sỹ Igor Kurchatov cho Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam

(Dân trí) - Chiều 24/6 tại Hà Nội, bà Anna Zykova – đại diện của Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Liên bang Nga (ROSATOM) ở Đông Nam Á đã trao tặng tượng của Viện sỹ Igor Kurchatov cho Tiến sỹ Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam vì đã có những đóng góp quan trọng cho việc thúc đẩy phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình ở Việt Nam.

Thứ hai, 24/06/2019 - 04:10

Cá sấu khổng lồ bất ngờ xuất hiện, gây náo loạn đường phố Mỹ

Lang thang trên đường phố Mỹ, con cá sấu dài gần 4m khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng cũng chính sự bất ngờ này dẫn tới kết cục bi thảm của con vật.

Thứ hai, 24/06/2019 - 09:22

Não bộ đồng bộ hóa khi hai động vật tương tác với nhau

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy não bộ của hai động vật đồng bộ với nhau khi chúng tương tác về mặt xã hội. Đột phá này hứa hẹn đem lại những kiến thức mới về sự phức tạp của mối quan hệ xã hội giữa các động vật.

Thứ hai, 24/06/2019 - 09:15

Điều gì xảy ra bên trong cơ thể con người và bộ não khi ngất xỉu?

(Dân trí) - Có lẽ bạn thậm chí đã trải nghiệm cảm thấy lâng lâng, dạ dày có thể đau, lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi, tầm nhìn khép lại, sau đó, thức dậy trên sàn nhà, nhìn lên trần nhà và nhận ra mình đã ngất đi. Chuyện gì đã xảy ra?

Thứ hai, 24/06/2019 - 07:52

“Khó tin” lốp xe chống thủng bất chấp mọi loại đinh!

(Dân trí) - Cùng khám phá xem bí mật công nghệ nào khiến hãng sản xuất này có thể tự tin tuyên bố rằng, loại bánh xe đặc biệt của họ sẽ không bao giờ bị thủng!

Thứ hai, 24/06/2019 - 02:56

Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra tại Bộ Khoa học và Công nghệ

(Dân trí) - Phó Tổng thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm vừa ký ban hành thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí cho dự án đầu tư; thực hiện pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng giai đoạn 2013-2017 tại Bộ KH&CN. Theo đó, nhiều hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra và thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị xử lý tập thể, cá nhân có liên quan.

Chủ nhật, 23/06/2019 - 11:07

“Học mà chơi”: Những sự thật khoa học thú vị cho ngày cuối tuần!

(Dân trí) - Nếu kiến thức hàn lâm “khô cứng” trong sách vở dễ khiến ta cảm thấy chán ngán và mệt mỏi, thì những sự thật khoa học về cuộc sống này sẽ là một cách học thú vị và đầy tính giải trí cho ngày cuối tuần!

Chủ nhật, 23/06/2019 - 09:24