Virus kích hoạt các protein miễn dịch để trợ giúp kẻ thù

Dân trí Ba nghiên cứu mới cho thấy các protein mấu chốt của hệ thống miễn dịch làm cho virus khó sao chép hơn cũng có thể giúp chúng tránh bị phát hiện. Khi đối mặt với một số virus nào đó, các protein có thể thiết lập một tầng thông điệp giữa các tế bào, có thể hủy hoại các tế bào miễn dịch tạo ra kháng thể. Với việc làm cạn kiệt các tế bào chống virus này, virus sẽ dễ dàng tồn tại trong cơ thể của vật chủ.

David Brooks, nhà miễn dịch học tại Đại học Toronto (không tham gia vào nghiên cứu) cho biết, các nghiên cứu bắt đầu giải thích một câu hỏi hóc búa từ lâu: làm thế nào một số bệnh nhiễm siêu vi mãn tính có thể né tránh phản ứng kháng thể của hệ miễn dịch. Các nghiên cứu mới, được công bố ngày 21 tháng 10 trong Science Immunology, đều cho rằng nguyên nhân là một tập hợp protein: các interferon tuýp 1.

Protein interferon type 1 là nguyên nhân gây tổn thất các tế bào B, sản xuất ra kháng thể đặc hiệu với virus cần chiến đấu.

Thông thường, các interferon tuýp 1 bảo vệ cơ thể khỏi sự bao vây của virus. Chúng hoạt động khi một virus lây nhiễm vào các tế bào, giúp kích hoạt các bộ phận khác của hệ thống miễn dịch. Và chúng làm cho các tế bào không thích hợp với virus vì vậy mà những “kẻ ngoại xâm” này không thể tái tạo một cách dễ dàng.

Trong ba nghiên cứu riêng biệt, các nhà khoa học đã theo dõi phản ứng miễn dịch của chuột khi bị nhiễm virus lymphocytic choriomeningitis, hoặc LCMV. Trong mỗi nghiên cứu, protein interferon tuýp 1 là nguyên nhân gây tổn thất các tế bào B, sản xuất ra kháng thể đặc hiệu với virus cần chiến đấu. Thông thường, những kháng thể này bám dính vào các virus mục tiêu, làm suy yếu nó để các tế bào miễn dịch khác gọi là tế bào T tiêu diệt. Khi các tế bào B ít hơn, virus có thể tránh việc bị “tóm” lâu hơn.

Theo Dorian McGavern, nhà miễn dịch học thuộc Viện Rối loạn thần kinh và đột quỵ quốc gia ở Bethesda, Md., cũng là người dẫn đầu một trong những nghiên cứu, phản ứng này của protein "thúc đẩy hệ thống miễn dịch làm điều hại cho chính nó”.

Các protein interferon không trực tiếp tiêu diệt các tế bào B; thay vì đó chúng hoạt động thông qua các tác nhân trung gian. Các tác nhân trung gian này khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố bao gồm cả vị trí bị nhiễm trùng và số lượng virus ở chuột.

Tế bào T là một tác nhân trung gian. McGavern và các đồng nghiệp đã quan sát trong phim quá trình tế bào T tích cực phá hủy các tế bào B dưới sự điều khiển của các protein interferon. Khi các nhà khoa học khử các tế bào T, các tế bào B đã không chết cho dù các interferon vẫn bám xung quanh.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng các interferon gửi thông điệp không chỉ thông qua các tế bào T, mà còn qua một loại tế bào miễn dịch khác nữa. Các thông điệp “nói” với các tế bào B biến đổi thành các tế bào mà nhanh chóng tạo ra các kháng thể chống virus. Tuy nhiên, các tế bào này chết đi trong vòng một vài ngày thay vì tạo ra một sự phòng vệ lâu dài.

Daniel Pinschewer, nhà virus học tại Đại học Basel ở Thụy Sĩ, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết, chiến lược đó có thể hữu ích đối với sự lây nhiễm ngắn hạn, nhưng ít thành công khi chống lại sự lây nhiễm kinh niên. Việc dốc toàn bộ kho vũ khí phòng vệ chống virus cùng một lúc sẽ làm cho hệ thống miễn dịch suy yếu về sau.

Theo nghiên cứu thứ ba, tuy nhiên, hoạt động của interferon có thể kéo dài thậm chí ở trường hợp lây nhiễm virus ngắn hạn. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tiêm liều LCMV thấp vào gan bàn chân chuột và sử dụng kính hiển vi công năng cao để nghiên cứu quá trình lây nhiễm diễn ra trong các hạch bạch huyết. Trong trường hợp này, các interferon kiềm chế các tế bào B bằng hoạt động thông qua tế bào máu trắng gây viêm, các bạch cầu tấn công các vị trí viêm nhiễm.

Protein "xúi giục" chiến đấu tế bào miễn dịch

Matteo Iannacone, nhà miễn dịch học tại Viện khoa học San Raffaele ở Milan, người đứng đầu nghiên cứu thứ ba nói "Hiệu ứng toàn phần này có lợi cho virus". Quá trình bám dính xung quanh thậm chí một vài ngày còn làm cho vi rút có nhiều thời gian hơn để lây lan sang các chủ thể mới.

Vì tất cả ba nghiên cứu này đều nghiên cứu cùng một loại virus, nên vẫn chưa rõ liệu cơ chế này có phù hợp với lây nhiễm virus khác không. Đây sẽ là một mục tiêu cho nghiên cứu trong tương lai, Iannacone cho biết. Nhưng Brooks cho rằng có khả năng các virus khác mà làm giảm phản ứng của kháng thể (như HIV và viêm gan C) cũng có thể đang khai thác các interferon tuýp 1.

Linh Trang (Theo Science News)

Bộ trưởng Bộ KH&CN yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm trong quá trình tiêu hủy tang vật

(Dân trí) - Thông tin từ cổng thông tin điện tử Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết: Bộ trưởng Bộ KH&CN vừa yêu cầu làm rõ sai phạm và xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân, tổ chức tham gia đợt tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp ngày 21/10/2016.

Thứ ba, 25/10/2016 - 12:19

Mối liên hệ  giữa việc xem ảnh tự chụp và sự giảm lòng tự trọng?
Mối liên hệ giữa việc xem ảnh tự chụp và sự giảm lòng tự trọng?

(Dân trí) - Việc xem thường xuyên ảnh tự chụp thông qua các trang web xã hội như Facebook có liên quan đến việc giảm lòng tự trọng và sự hài lòng về cuộc sống, đấy là điều quan tâm của các nhà nghiên cứu tại đại học Penn State Mỹ về truyền thông đại chúng.

Thứ hai, 24/10/2016 - 04:37

Khoảnh khắc linh dương đầu bò bất lực nhìn con biến thành mồi cho báo

(Dân trí) - Một đoạn clip ghi lại cảnh bất lực của linh dương đầu bò khi nhìn thấy con bị báo tấn công. Mặc dù đã cố gắng đuổi báo để cứu con bằng cách dùng sừng đỡ dậy nhưng do vết thương quá nặng chú linh dương con chỉ biết kêu la thảm thiết. Sau một khoảng thời gian giằng co, linh dương đầu bò đành phải từ bỏ đứa con của mình cho báo.

Thứ hai, 24/10/2016 - 04:23

Phát hiện yếu tố then chốt đối với địa chất kỳ lạ của Sao Diêm Vương

(Dân trí) - Khi tàu vũ trụ New Horizons của NASA thăm dò đến hành tinh lùn này trong tháng 7/2015, nó đã phát hiện 1 khu vực hình trái tim nằm ngay ở phía bắc đường xích đạo. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã nhận ra cách chỏm băng khổng lồ này điều khiển hoạt động của Pluto, từ bề mặt băng giá cho đến bầu khí quyển mờ mịt của nó.

Thứ hai, 24/10/2016 - 10:56

Cha mẹ không nhận ra mối nguy hiểm của việc hút thuốc lá điện tử gần trẻ em

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát mới cho thấy nhiều người Mỹ không biết rằng hút thuốc lá điện tử trong nhà làm cho trẻ em tiếp xúc với nicotine và để lại các chất lắng đọng nicotine trên các bề mặt.

Thứ hai, 24/10/2016 - 10:47

Ăn trứng mỗi ngày giúp giảm nguy cơ ung thư vú

(Dân trí) - Ung thư là căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa. Chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư. Một trong những thay đổi trong chế độ ăn có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư vú là ăn trứng.

Thứ hai, 24/10/2016 - 09:15

Lý thuyết mới về bí ẩn của Tam giác Bermunda

(Dân trí) - Những đám mây hình lục giác tạo ra “bom-khí” có khả năng bắn rơi máy bay và lật tàu thuyền được cho là nguyên nhân của hàng trăm vụ mất tích bí ẩn trên biển.

Thứ hai, 24/10/2016 - 02:03

Mây của sao Mộc có nguồn gốc rất sâu

(Dân trí) - Tàu vũ trụ Juno của NASA tiết lộ: Mây của sao Mộc có nguồn gốc rất sâu. Các dải mây nhiều màu bọc quanh hành tinh này lên đến hàng trăm cây số phía dưới bên trong bầu khí quyển, cung cấp một cái nhìn chưa từng có vào bên trong hành tinh khổng lồ này.

Thứ hai, 24/10/2016 - 01:49

Kinh ngạc với dự án cấy chíp giúp não người có bộ nhớ siêu phàm

Ý tưởng cấy chíp vào não người để cung cấp cho con người một bộ nhớ siêu phàm nghe có vẻ như cốt truyện của bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, một nhà thần kinh học tiên phong đã sẵn sàng để bắt đầu thử sức đưa công nghệ tương lai này tới con người.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 09:00

Choáng với cảnh báo dùng “khinh công” để thoát thân trước sư tử

(Dân trí) - Mặc dù sư tử ở cách đó không xa nhưng dường như báo không phát hiện ra nên nó vẫn ung dung lăn quay ra ngủ. Chỉ khi sư tử đến gần và nhảy lên tấn công thì báo mới giật mình tỉnh giấc và ngay lập tức báo đã tung người lên cao né tránh để chạy thoát thân.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 08:12

Schiaparelli đã ra đi – bị vỡ tan trên bề mặt sao Hỏa

(Dân trí) - Thay vì hạ xuống bề mặt bằng các động cơ đẩy, tàu đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã đáp xuống khá mạnh và có thể đã bị phát nổ khi tiếp đất. Các bức ảnh của Tàu trinh sát sao Hỏa Mars Reconnaissance Orbiter của NASA chụp vị trí hạ cánh đã xác định các dấu vết mới trên bề mặt của hành tinh đỏ và cho rằng đó là chiếc tàu đổ bộ xấu số.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:48

Tàu vũ trụ Kepler phát hiện thấy 1 số hành tinh xung quanh 1 ngôi sao lùn lạnh

(Dân trí) - Nhiệm vụ mới được NASA khởi động lại – K2 – đã tìm thấy những hành tình nhỏ quay xung quanh 1 ngôi sao nhỏ hơn mặt trời.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:40

Tàu đổ bộ Viking đã phát hiện sự sống trên sao Hỏa từ 40 năm trước?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho rằng tàu vũ trụ không người lái tới sao Hỏa từ 40 năm trước đã phát hiện thấy trên hành tinh này thực sự có sự sống.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 04:35

Khoảnh khắc linh dương đầu bò “giành giật sự sống” trước hàm cá sấu

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại sự nỗ lực không biết mệt mỏi của linh dương đầu bò sau khi bị cá sấu tấn công. Mặc dù nhiều lần bị cá sấu nhấn chìm xuống nước nhưng linh dương đầu bò vẫn gượng dậy và dùng sức của mình để cố thoát lên bờ. Nỗ lực của linh dương đầu bò đã được đền đáp khi nó thoát khỏi hàm cá sâu nhưng đáng tiếc sau đó phải bỏ mạng vì vết thương quá nặng.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 02:27

Hạt thuốc nano dễ dàng nhắm đến mục tiêu

(Dân trí) - Liều lượng lớn thuốc cần thiết để chống ung thư có thể được giảm bớt nhờ một công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu A*STAR, và bản thân các loại thuốc như vậy có thể hiệu quả hơn.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:52

Có một hành tinh thứ 9 gây ra trục nghiêng lạ lùng của mặt trời

(Dân trí) - Sự hiện diện của 1 hành tinh lớn nằm ở vị trí rất xa xôi giải thích cho nhiều điều bí ẩn kéo dài đã lâu; 1 nghiên cứu mới đây cho rằng hành tinh này chính là nguyên nhân gây ra độ nghiêng bất thường của mặt trời

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:42

Cholesterol cao có thể dẫn đến thoái hóa khớp

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng điều trị của các chất chống oxy hóa nhắm vào ty thể trong viêm xương khớp do cholesterol cao gây ra và những bằng chứng về việc sử dụng các ty thể để điều trị viêm xương khớp.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:34

Thỏ mẹ liều mình tấn công rắn để trả thù cho con

(Dân trí) - Thỏ vốn được coi là một loài yếu đuối, tuy nhiên khi phát hiện thấy con của mình đã bị rắn tấn công và giết chết, thỏ mẹ đã bất chấp nguy hiểm tấn công lại con rắn để trả thù cho con...

Thứ bảy, 22/10/2016 - 07:25

Giấy điện tử uốn cong hiển thị toàn bộ dải màu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Chalmers đã xây dựng được nền tảng để chế tạo giấy điện tử mới. Loại giấy này dày gần 1 micro mét, uốn cong được và hiển thị toàn bộ dải màu như màn hình LED thông thường, nhưng tiêu thụ năng lượng ít hơn 10 lần máy tính bảng Kindle. Kết quả nghiên cứu mới đây đã được công bố trên Tạp chí uy tín Advanced Materials.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 04:13

Chuột con được sinh ra từ tế bào da của chuột mẹ

(Dân trí) - Bắt đầu với tế bào da chứ không phải là tế bào trứng, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết họ đã tạo ra trứng để sinh ra chuột con khỏe mạnh có khả năng sống bình thường.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 11:24

Choáng với cảnh sư tử bỏ chạy thục mạng vì bị linh cẩu truy đuổi

(Dân trí) - Một đoạn clip quay ở londolozi, Nam Phi ghi lại cảnh sư tử phải bỏ chạy thục mạng khi đàn linh cẩu “nhăm nhe” biến nó thành bữa ăn. Sở dĩ sư tử phải bỏ chạy bởi nó chẳng may bị tách đàn và dường như đang bị thương. Để có thể thoát được sư truy đuổi của linh cẩu, sư tử đã chọn giải pháp trèo lên cây để trú ẩn, một hình ảnh rất hiếm gặp đối với kẻ được mệnh danh là chúa tể của muôn loài.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 08:53

Vi khuẩn trong khoang miệng có thể gây ra chứng đau nửa đầu

(Dân trí) - Những người bị chứng đau nửa đầu nói rằng có một số loại thực phẩm nhất định khi ăn gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng nguyên nhân không hẳn ở thực phẩm mà ở vi khuẩn trong miệng có thể đóng một vai trò.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 07:10

Bất ngờ với "công cụ" của khỉ rất giống với các đồ tạo tác của người cổ đại

(Dân trí) - Khỉ Capuchin (còn gọi là Khỉ mũ) trong Công viên quốc gia Serra da Capivara của Braxin đã làm nứt các mảnh đá và liếm các bụi đá bay ra. Trong quá trình này, chúng tạo ra các mảnh đá có tác dụng tương tự như công cụ cắt của người cổ đại.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 06:55

Các nhà khoa học tình cờ biến ô nhiễm thành năng lượng tái tạo

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tình cờ phát hiện ra phương thức đảo ngược quá trình đốt cháy, biến carbon dioxide trở thành nhiên liệu.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 06:17