Xác định nguyên nhân chính bí ẩn gây đột tử ở người trẻ

Dân trí Các nhà khoa học tại đại học tổng hợp Yale (Mỹ) đã thấy rằng các cấu trúc mô, được gọi là ma trận ngoại bào và tham gia hỗ trợ cơ học cho các tế bào, có thể đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bệnh tim nguy hiểm, kể cả bệnh cơ tim phì đại.

Trong tình trạng này, một người trông có vẻ khỏe mạnh có thể đột tử vì quá tải thể lực. Kết luận như vậy công bố trong thông cáo báo chí trên MedicalXpress.

Xác định nguyên nhân chính bí ẩn gây đột tử ở người trẻ - 1

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ma trận ngoại bào (ECM) tham gia vào quá trình tiến triển của bệnh cơ tim phì đại - một rối loạn di truyền trong đó cơ tim dày lên.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu sự tạo thành các mô liên kết ECM ở lợn, là hình mẫu về bệnh cơ tim của động vật. Các tế bào tim khiếm khuyết bị loại bỏ khỏi mô và thay thế bằng tế bào cơ tim khỏe mạnh. Tuy nhiên, hóa ra là sau đó quá trình tuần hoàn trở nên kém nhịp nhàng và chậm lại.

Đã xác định được rằng mô tim trên ma trận bị bệnh ảnh hưởng đòi hỏi phải nỗ lực gấp đôi để đạt cùng chiều dài với mô trên ma trận khỏe mạnh. Độ cứng của cấu trúc hỗ trợ làm các tế bào trở nên to hơn, điều này giải thích sự tăng trưởng quá mức và làm dày cơ trong bệnh cơ tim.

Với bệnh cơ tim phì đại, là di truyền và ảnh hưởng đến khoảng 1/500 người, diễn ra quá trình thành của tâm thất trái và phải bị dày lên. Tình trạng này được coi là nguyên nhân gây tử vong thường xuyên cho các nhà thể thao trẻ tuổi vốn không có triệu chứng rõ ràng. Bệnh nhân lớn tuổi thường tử vong vì suy tim.

M.P

Theo Sputnik

Khám phá ra 3 ngoại hành tinh cực hiếm chỉ cách Trái Đất 73 năm ánh sáng

(Dân trí) - Chúng ta có thể đã phát hiện ra hàng ngàn ngoại hành tinh, nhưng hệ thống chỉ cách chúng ta 73 năm ánh sáng đang khiến các nhà khoa học cực kì phấn khích.

Thứ ba, 30/07/2019 - 06:21

Vì sao mùa hè nóng nực khiến con người dễ nổi giận?

(Dân trí) - Mùa hè dễ khiến con người nổi nóng hơn là có thật! Và hãy cùng xem khoa học chứng minh điều này như thế nào.

Thứ ba, 30/07/2019 - 06:07

Đã tìm ra chìa khóa để mở cánh cử bất tử?

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học California tại Davis (Mỹ) đã phát hiện ra cơ chế di truyền tái tạo mô ở loài thủy tức sống trong vùng nước ngọt, cơ chế này cho phép động vật phục hồi cơ thể từ một mảnh mô, về bản chất đây là sự bất tử sinh học.

Thứ hai, 29/07/2019 - 06:43

Con người bắt đầu bị đau tim từ khi nào?

(Dân trí) - Tổ tiên của chúng ta bắt đầu bị xơ vữa động mạch và đau tim khoảng hai hoặc ba triệu năm trước do những đột biến trong gen mà bệnh sốt rét sử dụng để xâm nhập vào cơ thể con người. Các nhà khoa học cho biết trên tạp chí PNAS.

Thứ hai, 29/07/2019 - 07:59

Công nghệ do Vương quốc Anh xây dựng sẽ tìm thấy nước trên Mặt Trăng

(Dân trí) - Theo một tuyên bố mới từ các nhà khoa học của Vương quốc Anh, không chỉ tìm thấy nước mà Anh còn có thể đưa con người lên Mặt Trăng vào năm 2050.

Thứ hai, 29/07/2019 - 07:49

Tại sao bạc hà làm cho miệng chúng ta cảm thấy mát mẻ?

(Dân trí) - Nếu bạn nhấm nháp một chiếc lá bạc hà, bạn có thể nhận thấy rằng nó làm cho miệng bạn cảm thấy mát mẻ. Đó là bởi vì bạc hà, giống như ớt, là một câu chuyện thành công về mặt sinh hóa.

Thứ hai, 29/07/2019 - 06:58

Bí ẩn sinh vật biển 518 triệu năm tuổi mới tìm thấy ở Trung Quốc

(Dân trí) - Một sinh vật biển kì lạ với 18 xúc tu, được cho là ít nhất 518 triệu năm tuổi, đã được các nhà khoa học ở miền Nam Trung Quốc phát hiện.

Thứ hai, 29/07/2019 - 06:55

Xôn xao thiên thạch “hạ cánh” xuống cánh đồng lúa ở Ấn Độ

(Dân trí) - Một tảng đá kì lạ đang khiến cộng đồng dân cư địa phương xôn xao vì hình dáng kì lạ bất ngờ rơi từ trên trời xuống.

Thứ hai, 29/07/2019 - 06:52

Các nhà khoa học vừa tạo ra chất lỏng từ tính vĩnh viễn đầu tiên

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã tạo ra một chất lỏng từ tính vĩnh viễn. Theo một nghiên cứu mới, những giọt chất lỏng này có thể biến thành nhiều hình dạng khác nhau.

Chủ nhật, 28/07/2019 - 05:51

Cây “ma cà rồng” kì lạ ở New Zealand

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại New Zealand đã rất bất ngờ khi phát hiện ra một cây “ma cà rồng” vẫn có khả năng hút chất dinh dưỡng từ… cây khác dù chỉ còn mỗi gốc cây.

Chủ nhật, 28/07/2019 - 05:48

Tiết lộ bí mật của loài nhện tạo ra sợi tơ bền nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã giải mã bộ gen của một loài nhện Madagascar tạo ra những tấm nhện bền nhất và có kích thước lớn nhất thế giới, và phát hiện ra một loại protein độc nhất khiến tơ nhện có độ dai chắc cao hơn gấp 10 lần sợi Kevlar.

Chủ nhật, 28/07/2019 - 05:25

Tìm thấy xương đùi dài hai mét 140 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Trong quá trình khai quật tại khu vực cổ sinh vật học Angeac-Charennes ở phía tây nam nước Pháp, các nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia ở Paris, đã phát hiện ra một xương đùi khổng lồ.

Chủ nhật, 28/07/2019 - 05:16

Các nhà khoa học tìm thấy hình Đức Phật khắc trên đá ở Siberia

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở Kuzbass mới phát hiện ra hình Đức Phật và các hình khắc trên đá khác thuộc các thời kỳ khác nhau ở phía nam Lãnh thổ Krasnoyarsk.

Thứ bảy, 27/07/2019 - 07:09

Chó hoang châu Phi giả chết để thoát khỏi hàm sư tử

(Dân trí) - Nhờ “tài diễn xuất” cùng sự xuất hiện kịp thời của đồng loại, một con chó hoang châu Phi đã thoát khỏi hàm sư tử một cách đây may mắn...

Thứ bảy, 27/07/2019 - 06:44

Loại băng dính hoạt tính mới giúp vết thương mau lành hơn

(Dân trí) - Thiết kế kích hoạt nhiệt dựa trên gel được lấy cảm hứng từ làn da của con người khi còn ở trong bụng mẹ.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 04:27

Tìm thấy nhiều vàng ở 2 thành phố chìm của Ai Cập

(Dân trí) - Bộ Cổ vật Ai Cập vừa công bố một loạt các phát hiện mới được khai quật gần đây tại tàn tích của 2 thành phố chìm dưới nước Canopus và Heracleion, ở Vịnh Abi Qir gần Alexandria.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 04:24

Uống quá nhiều cà phê khi mang thai có thể làm hỏng gan của em bé

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Vũ Hán, Trung Quốc, đã tiết lộ rằng các bà mẹ uống nhiều hơn 2 tách cà phê mỗi ngày khi mang thai có thể làm suy yếu sự phát triển của gan em bé.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 07:24

Những người đàn ông ăn 60 gram hạt mỗi ngày có khả năng đạt cực khoái tốt hơn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu từ Đại học Rovira i Virgili đã phát hiện ra rằng, tiêu thụ 60 gram hạt mỗi ngày giúp cải thiện ham muốn tình dục và chất lượng cực khoái ở nam giới.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 07:21

Thán phục cách cá đập vỡ vỏ sò bằng… trí thông minh!

(Dân trí) - “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”! Khi mà những chú sò phát triển lớp vỏ cứng để tự vệ, thì loài cá cũng biết cách sử dụng mưu mẹo để phá vỡ lớp “áo giáp” này!

Thứ sáu, 26/07/2019 - 06:50

Liệu con người có thể vận chuyển rác thải đến Mặt Trời để tiêu hủy?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi: “Nếu Trái Đất đã không còn chỗ chứa, tại sao chúng ta không vận chuyển rác thải ra ngoài vũ trụ, thậm chí là tiêu hủy chúng bằng cách gửi thẳng đến Mặt Trời?”

Thứ sáu, 26/07/2019 - 06:49

Nhiệt độ toàn cầu cuối thế kỷ 20 tăng nhanh nhất trong 2.000 năm qua

Tốc độ tăng nhiệt trên thế giới vào cuối thế kỷ 20 nhanh hơn bất kỳ thời gian nào trong vòng 2.000 năm qua. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố ngày 24/7.

Thứ năm, 25/07/2019 - 07:28

Sự nóng lên toàn cầu đang gắn liền với một dịch bệnh mới?

(Dân trí) - Sự lây lan nhanh chóng một dạng nấm candida mới trên toàn thế giới có thể là do nhiệt độ tăng liên tục trên Trái đất trong nửa thế kỷ qua. Điều này cho thấy các dịch bệnh khác của bệnh nấm có thể đe dọa loài người.

Thứ năm, 25/07/2019 - 07:18

Đảm bảo năng lực phân tích 4.000 mẫu hài cốt liệt sĩ mỗi năm

(Dân trí) - Ngày 25/7, Viện Công nghệ sinh học -Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Giám định AND với mục tiêu nhằm đảm bảo năng lực phân tích 4.000 mẫu hài cốt liệt sĩ mỗi năm.

Thứ năm, 25/07/2019 - 03:25

Ô nhiễm không khí có liên quan đến chỉ số IQ thấp hơn ở trẻ em

(Dân trí) - Các phụ nữ mang thai tiếp xúc, sinh sống trong môi trường có mức độ ô nhiễm không khí cao có thể sinh con có IQ thấp hơn.

Thứ năm, 25/07/2019 - 10:08