Thứ hai, 08/12/2014 - 06:30

Bộ trưởng Tài chính: Giá cước vận tải giảm từ 5 - 8% là hợp lý

Dân trí

“Nếu tính riêng tác động của việc giảm giá nhiên liệu và cố định các yếu tố khác, với mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ 5-8% là tương đối hợp lý”, Bộ trưởng Tài chính khẳng định.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 
 
Để tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ôtô, nhất là trước thực tế giá xăng dầu giảm sâu nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa kịp thời điều chỉnh giảm giá cước vận tải, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Tài chính bổ sung cước vận tải theo tuyến cố định, xe buýt, taxi và vận tải hàng hóa vào danh mục bình ổn giá để các cơ quan quản lý giá có thể quản lý chặt chẽ và bình ổn giá cước vận tải khi cần.

Trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối 7/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay: Việc điều hành quản lý giá phải theo quy định của pháp luật. Hiện nay, chúng ta đã có Luật giá và theo đó giá cước vận tải không nằm trong danh mục bình ổn giá. Hơn nữa, giá cước vận tải đang có nhiều hãng cạnh tranh quyết liệt trên thị trường, thực tế chứng minh có nhiều hãng đã hạ giá rất thấp để cạnh tranh với nhau.

Như vậy, “chúng tôi cho rằng, việc đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải trước mắt là chưa cần bổ sung giá cước vận tải vào danh mục nhà nước bình ổn giá”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ quan điểm.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng.
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Trả lời câu hỏi: “Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã giảm liên tiếp 10 lần với tổng mức giảm đến gần 5.400 đồng/lít, nhưng một số hãng taxi chỉ giảm vài trăm đồng/lít và vận tải đường dài chỉ giảm giá cước vài nghìn đồng. Theo Bộ trưởng, mức giảm giá từ 2-11% của các hãng vận tải như vậy là đã hợp lý hay chưa?”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết:

Trước tình hình đó, chúng tôi đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra kiểm tra tại một số địa phương, qua đó thấy xe chạy xăng chi phí cấu thành giá vận tải gồm nhiều chi phí xăng, dầu, khấu hao, chi phí sửa chữa, chi phí cầu đường…trong đó với xe chạy xăng chi phí chiếm từ 25-35%, xe chạy dầu chiếm 35-40% chi phí vận tải.

Do đó, theo Bộ trưởng Dũng, “nếu tính riêng tác động của việc giảm giá nhiên liệu và cố định các yếu tố khác, với mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ 5-8% là tương đối hợp lí. Tùy từng hãng vận tải khác nhau, tuy nhiên có hãng sẵn sàng giảm chi phí cao hơn mức 8% là bình thường. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình này, nhưng trước mắt mức giảm này là tương đối hợp lí”.

Trước dự báo lạm phát năm nay sẽ không quá 4% (thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đưa ra đầu năm 7% và là mức thấp nhất trong 10 năm qua), Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá: “Mức lạm phát này không đáng lo ngại, mà là tín hiệu đáng mừng. Lạm phát thấp sẽ thúc đẩy doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giảm chi phí đầu vào, nâng cao năng lực cạnh tranh”.

Bởi theo Bộ trưởng Tài chính, điều đó thể hiện chúng ta điều hành kinh tố vĩ mô ổn định, quý sau tăng hơn quý trước và cùng kỳ năm nay cao hơn cùng kỳ năm trước và có thể năm nay tăng trưởng kinh tế vượt mức 5,8%.

“Rõ ràng trong thời gian vừa qua, kinh tế vĩ mỗ tiếp tục ổn định và việc điều hành chính sách tiền tệ cũng linh hoạt đi đúng hướng, điều hành giá cả đúng quy luật thị trường, rồi tổng mức bán lẻ hàng hóa 11 tháng qua tăng so với cùng kỳ năm trước, nghĩa là cầu tốt”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tuần qua, thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, 11 tháng thu ngân sách cả nước đã vượt kế hoạch năm. Tuy nhiên, trên thực tế, giá dầu thế giới đã giảm liên tục đến hơn 30% trong 6 tháng qua, ước tính chỉ cần giá dầu giảm 1 USD/thùng, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 1.000 tỷ đồng.

Về vấn đề này, theo Bộ trưởng Tài chính: “Khi giá dầu giảm như thế, chi phí đầu vào của sản xuất kinh doanh trong nước sẽ giảm theo, là điều kiện nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Do vậy, chúng tôi sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chuyển giá, nợ đọng thuế và chống buôn lậu, gian lận thương mại, một phần chống thất thu ngân sách nhà nước, một phần tạo điều kiện kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp ở Việt Nam”.

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ chủ động phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương để quyết liệt chỉ đạo công tác quản lý thu, quản lý chi, phấn đấu hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu mà Quốc hội giao và giải pháp căn cơ là tiếp tục thực hiện kỉ luật tài khóa, triệt để tiết kiệm theo dõi chủ động điều hành ngân sách nhà nước linh hoạt nhằm hoạt thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong năm 2015.

Nguyễn Hiền
 
Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”