Thứ năm, 16/07/2020 - 12:47

Châu Âu là "chìa khóa" để phục hồi nền kinh tế Trung Quốc hậu Covid-19?

Dân trí

Xuất khẩu của Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng trở lại, với mức tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu theo đồng USD cũng tăng 2,7% trong tháng 6.

Châu Âu là chìa khóa để phục hồi nền kinh tế Trung Quốc hậu Covid-19? - 1
Sự gia tăng xuất khẩu trong tháng 6 tiếp tục được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng nhu cầu đối với các mặt hàng phục vụ thời Covid-19 như khẩu trang, sản phẩm y tế và thiết bị làm việc tại nhà. Ảnh: AFP

Các nhà phân tích cho biết, xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực giảm giá do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế toàn cầu, nhưng hiệu suất thương mại mạnh mẽ trong tháng 6 vừa qua đã mang lại hy vọng về sự cải thiện nền kinh tế Trung Quốc nhiều hơn nữa trong nửa cuối năm nay.

Theo số liệu công bố của Tổng cục hải quan, xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng trưởng trở lại vào tháng trước, với mức tăng 0,5% so với một năm trước, đánh bại mức giảm 2,0% mà thị trường đã dự đoán và cải thiện mạnh mẽ từ mức giảm 3,3% trong tháng 5 vừa rồi.

Nhập khẩu của Trung Quốc theo đồng USD cũng tăng 2,7% trong tháng 6 – một con số hoàn toàn vượt xa so với kỳ vọng giảm 9.0% và trái ngược mức giảm 16,7% của tháng 5.

Và trong bối cảnh hiện nay, sự lan rộng nhanh chóng của đại dịch Covid-19 cùng sự xấu đi trong mối quan hệ Mỹ - Trung dự kiến sẽ làm ảnh hưởng đến xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ. Bởi vậy, mối quan hệ thương mại phát triển giữa Trung Quốc với Liên minh châu Âu chính là một chìa khóa quan trọng đối với xuất khẩu Trung Quốc trong 6 tháng tới.

Huo Jianguo, cựu giám đốc Học viện Thương mại và Hợp tác Quốc tế Trung Quốc, một bộ phận thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng: “Chúng tôi đã khám phá gần như tất cả các thị trường mà chúng tôi có thể hoạt động. Tuy nhiên, châu Âu và Mỹ vẫn là thị trường chiếm phần lớn nhất trong hoạt động của chúng tôi.”

Theo ông Huo, các cuộc xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ dường như không thể cải thiện trước cuộc bầu cử ở Mỹ, nhưng chúng ta vẫn có thể làm tốt hơn ở EU, tiềm năng của thị trường EU vẫn còn đó.

Huo cho biết, sự phục hồi của hàng nhập khẩu có thể mạnh hơn xuất khẩu do sự phục hồi của các hoạt động kinh tế trong nước, đặc biệt là nhu cầu đối với hàng hóa quốc tế tăng cao để thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện mua sản phẩm của Mỹ theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Ông nói thêm rằng, dữ liệu của tháng 6 đã cho thấy Trung Quốc là một điểm sáng trong thương mại toàn cầu, các dự đoán cho rằng hiệu suất thương mại của đất nước sẽ tốt hơn trong nửa cuối năm so với 6 tháng đầu năm.

Nhưng Huo đưa cảnh báo rằng quý 3 năm nay vẫn sẽ còn gặp khó khăn, do nhu cầu nước ngoài đối với các sản phẩm Trung Quốc khó có thể tăng bởi sự bùng phát gần đây của dịch Covid-19 ở nước ngoài.

Ông nói thêm, chúng ta nên tiếp tục chú ý đến tình hình khó khăn mà chúng ta phải đối mặt trong xuất khẩu và tăng cường hỗ trợ cho xuất khẩu. Nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của các công ty xuất khẩu Trung Quốc vì họ phụ thuộc vào nhu cầu và đơn đặt hàng nước ngoài.

Nhận xét của Huo cũng trùng với quan điểm của Lu Ting, nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc tại công ty dịch vụ tài chính Nomura, Lu Ting đã nói rằng: “Nếu đại dịch Covid-19 kéo dài đến cuối năm 2020, hoặc thậm chí vào năm tới, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc cuối cùng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự yếu kém trong nhu cầu toàn cầu”.

Nhưng ngay cả khi dịch bệnh toàn cầu được ngăn chặn hiệu quả trong nửa cuối năm nay, thì đó có thể không hẳn là tin tốt cho Trung Quốc - nhà xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới.

Theo ông Lu Ting, khi một số quốc gia dần dần mở cửa nền kinh tế trở lại và bắt đầu sản xuất các sản phẩm bảo hộ cá nhân trong nước vì lý do an ninh thì sản lượng xuất khẩu các sản phẩm đó của Trung Quốc có thể sẽ bị sụt giảm. Các sản phẩm đó chính là những thiết bị bảo hộ cá nhân - như khẩu trang, găng tay và bộ đồ cách ly - một trong những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay.

Liang Zhonghua, nhà phân tích vĩ mô tại viện nghiên cứu của Zhongtai Securities, đã đồng ý rằng phục hồi trong lĩnh vực thương mại nước ngoài của Trung Quốc sẽ phải vượt qua trở ngại trong nửa cuối năm nay, vì làn sóng bùng phát Covid-19 ở nước ngoài lần thứ 2 sẽ một lần nữa làm giảm nhu cầu của những người nước ngoài đối với các mặt hàng Trung Quốc.

Ngoài ra, cuộc bầu cử Mỹ đang đến gần, tỷ lệ tán thành của ông Trump đã giảm đáng kể, vẫn còn nhiều bất ổn lớn về các vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ. Tất cả đều tiếp tục đè nặng lên thương mại nước ngoài của Trung Quốc.

Sự gia tăng xuất khẩu trong tháng 6 tiếp theo được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng nhu cầu đối với các sản phẩm cần thiết trong giai đoạn Covid-19 như khẩu trang, sản phẩm y tế và thiết bị làm việc tại nhà.

“Động lực nhập khẩu mạnh hơn có thể kéo dài ít nhất cho đến nửa đầu năm tới, do sự bùng nổ đầu tư cơ sở hạ tầng trong nước hiện nay và sự tăng trưởng kinh tế, cả hai sẽ củng cố nhu cầu của Trung Quốc đối với hàng hóa nước ngoài", ông Lu nói.

Tuy nhiên, ông nói rằng, sự gia tăng nhu cầu nội địa của Trung Quốc lần này gần như không thể thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế toàn cầu giống như cách đây một thập kỷ để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thùy Dung

Theo SCMP