Thứ ba, 25/06/2019 - 14:15

Doanh nghiệp "tố" phải chờ phản hồi của Bộ vài tháng, thậm chí cả năm

Dân trí

Tại Hội nghị Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đang diễn ra tại Hưng Yên ngày 25/6, nhiều doanh nghiệp Việt đã chia sẻ những khó khăn, vất vả trong quá trình thực hiện dự án, triển khai hoạt động kinh doanh tại các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm thời gian qua.

Theo bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, hiện có xu hướng nhiều nơi Bộ, địa phương chỉ thực hiện cắt giảm thủ tục nhưng không cắt giảm thời gian làm thủ tục. Điều này dẫn đến kết quả cắt giảm 50% thủ tục hành chính của Chính phủ chưa thực sự hiệu quả.

Phí giải phóng mặt bằng ở Vùng Bắc Bộ đắt gấp đôi cả nước

Đại diện doanh nghiệp này nói, nhiều nơi, địa phương đang lúng túng hướng dẫn các dự án lớn. Nhiều nơi, địa phương lại có cách hiểu khác nhau, thậm chí ngay cả trong mỗi địa phương cũng có cách hiểu khác nhau về thủ tục đấu giá, đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư.

Doanh nghiệp tố phải chờ phản hồi của Bộ vài tháng, thậm chí cả năm - 1

Bà Hương Trần Kiểu Dung, Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC

Theo bà Dung, hiện quy định Luật Đầu tư, Luật Nhà ở đang lệch pha nhau; nhiều địa phương xếp hàng lên bộ xin ý kiến đã ảnh hưởng các doanh nghiệp.

"Chúng tôi kiến nghị nếu các doanh nghiệp có cùng một kiến nghị gửi lên các bộ thì những kiến nghị tương tự của các doanh nghiệp khác cần được chấp thuận ngay chứ không phải xin ý kiến thêm", đại diện FLC cho biết.

Theo bà Dung: Hiện có thực tế nhiều ý kiến của doanh nghiệp gửi văn bản xin ý kiến lên Bộ nhưng không ai có ý kiến, điều này khiến doanh nghiệp hết sức khó khăn.

"Thực tế việc doanh nghiệp phải chờ đợi văn bản trả lời trong một tháng, vài tháng ở Bộ là không hiếm, thậm chí có trường hợp mất cả năm", Tổng Giám đốc FLC cho biết.

Bà Dung cho hay, với kinh nghiệm thực hiện thủ tục đầu tư ở nhiều địa phương, tập đoàn này cho rằng, chính sách ở các địa phương từ Nam Trung Bộ trở vào thực hiện thống nhất hơn ở phía Bắc.

"Kinh phí giải phóng mặt bằng ở Vùng Bắc Bộ thường lớn hơn, cao hơn 2 lần so với mặt bằng chung cả nước. Riêng chi phí chính thức và phi chính thức chiếm 68% dự án... Chính những vấn đề này là rào cản ảnh hưởng đến các khu vực doanh nghiệp", bà Hương Trần Kiều Dung nói.

Đại diện FLC ghi nhận có nhiều điểm sáng hạ tầng đường bộ, hàng không ở các địa phương Bắc Bộ được cải thiện như Cảng Hàng không Cát Bi, Vân Đồn... tạo thuận lợi để phát triển du lịch.

Tổng Giám đốc FLC chia sẻ, hiện hạ tầng đường sắt đóng vai trò quan trọng, trên thế giới đảm bảo 30% giá trị vận tải, nhiều nơi người dân sống cách xa chỗ làm vài trăm km vẫn đi bằng đường sắt, tàu điện ngầm.

"Tôi thiết nghĩ với địa hình tương đối bằng phẳng, chúng ta cần phát triển hạ tầng đường sắt, giúp giảm tải dân số, áp lực và đồng bộ Bắc Bộ nói chung", đại diện FLC nói.

Sớm có quy định chống cạnh tranh xấu về nhân lực chất xám

Phát biểu tại Hội nghị, ông Park Sung Geun, Phó Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Electronic Việt Nam cho biết: Vai trò Chính phủ rất quan trọng trong xây dựng nhân lực chất lượng cao, phát triển doanh nghiệp. Vai trò Chính phủ rất quan trọng để đảm bảo chất lượng nhân lực, tránh không chảy máu công nghệ và nhân lực cao ra nước ngoài.

Doanh nghiệp tố phải chờ phản hồi của Bộ vài tháng, thậm chí cả năm - 2

Ông Park Sung Geun, Phó Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Electronic Việt Nam

Trong vai trò của Chính phủ, đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng: Việt Nam cần có cơ chế để doanh nghiệp trong và ngoài nước, lớn, bé cạnh tranh công bằng trong thời đại 4.0.

"Như các vị biết, Mỹ và Hàn Quốc đã xây dựng chính sách và luật lệ để hạn chế cạnh tranh không lành mạnh trong thu hút nguồn lực, chống lôi kéo hoặc sử dụng các hình thức lôi kéo chất xám của nhau", ông Park nói.

Theo ông này, nếu làm được như vậy, chúng tôi tin chính sách này sẽ giúp các doanh nghiệp nước ngoài vững tin hoạt động ở Việt Nam.

Theo ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách VinFast: Việt Nam vẫn thiếu chính sách cho xe máy điện, bus điện - đây là sản phẩm thân thiện với môi trường. Chúng tôi tin vào chính sách và hướng đi của mình cũng tin vào sự tin tưởng của Chính phủ. Vingroup, VinFast có thể sánh vai thế giới, tôi mong muốn có thay đổi và hỗ trợ phát triển hơn.

Nguyễn Tuyền - Thế Hưng