Thứ bảy, 23/11/2019 - 16:25

Hà Nội: Cấp thiết di dời các hộ dân kinh doanh cà phê “xóm đường tàu”

Dân trí

Liên quan đến kiến nghị của các hộ dân tại “xóm cà phê đường tàu” - Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải khẳng định ủng hộ việc kinh doanh và phát triển du lịch, nhưng kiên quyết giải tỏa vi phạm hành lang đường sắt và cho rằng việc di dời, tái định cư cho các hộ dân này là cấp thiết.

Đó là nội dung trả lời của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đơn kiến nghị của đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng và Văn phòng Chính phủ về kiến nghị của các hộ dân xóm đường tàu - Chắn 5 Trần Phú, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo kiến nghị, hầu hết hộ dân trong khu phố này đều từng là cán bộ, công nhân viên ngành Đường sắt, được cơ quan phân đất sinh sống tại đây hơn 50 năm, trước khi có các quy định liên quan về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt. Tuy nhiên, hiện nơi sinh sống cùa các hộ dân này, hầu hết vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

Bộ GTVT cho biết luôn ủng hộ các hộ dân kinh doanh phát triển du lịch và bảo đảm đời sống người dân, nhưng phải đảm bảo trật tự an ninh, an toàn cho du khách, an toàn chạy tàu theo đúng qui định của pháp luật, nhất là trong khu vực hành lang, an toàn đường sắt nội đô Hà Nội. Vì vậy, việc di dời, tái định cư đối với các hộ dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt là yêu cầu cấp thiết.

Hà Nội: Cấp thiết di dời các hộ dân kinh doanh cà phê “xóm đường tàu” - 1
Hình ảnh "xóm cà phê đường tàu" trước khi bị giải tỏa (ảnh: Hữu Nghị)

Trước đó, tình hình vi phạm hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, nhiều hộ dân tổ chức làm dịch vụ kinh doanh, kê bàn ghế sát hai bên đường tàu.

Tình trạng người dân, du khách hiếu kỳ thường xuyên tụ tập, đứng, ngồi, chụp ảnh, ăn, uống, giải trí,... ngay trên đường tàu và hành lang an toàn đường sắt, bất chấp việc uy hiếp an toàn tính mạng cho mọi người và đảm bảo an toàn chạy làu. Vì vậy, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội khẩn trương xử lý.

Thời gian tới, Bộ này tới sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tập trung thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt trên địa bàn TP.Hà Nội, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; đề xuất Chính phủ, Quốc hội bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm ATGT đường sắt cho phù hợp, ứng dụng công nghệ thông tin…

Bộ GTVT cũng phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương các quận, phường nơi có đường sắt đi qua để thực hiện giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm đất trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang ATGT đường sắt để kinh doanh họp chợ, buôn bán hàng.

Đối với Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về sử dụng, khai thác không gian trong phạm vi đất dành cho đường sắt; phối hợp thực hiện giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm đất trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang ATGT đường sắt; gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị để xảy ra tình trạng mất ATGT, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang ATGT đường sắt.

Cục Đường sắt Việt Nam cần chủ động phối hợp với UBND cấp quận, phường, đơn vị quản lý đường sắt trên địa bàn TP.Hà Nội để nghiên cứu bố trí khu vực hợp lý ngoài phạm vi bảo vệ công trình đường sắt để tạo điều kiện đời sống, kinh doanh của các hộ dân trong khu vực và đảm bảo ATGT đường sắt theo quy định.

Về phía UBND TP.Hà Nội, Bộ GTVT đề nghị chủ trì kế hoạch giải tỏa các công trình vi phạm trong hành lang an toàn đường sắt và xử lý các hành vi vi phạm. Thực hiện việc di dời tái định cư cho nguời dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật có liên quan.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP.Hà Nội phối hợp với ngành đường sắt nghiên cứu bố trí khu vực hợp lý ngoài phạm vi bảo vệ công trình đường sắt để tạo điều kiện kinh doanh cho các hộ dân trong khu vực và đảm bảo ATGT đường sắt theo quy định; công bố công khai các mốc chỉ giới bảo vệ hành lang an toàn đường sắt đã được phê duyệt cho người dân trong địa bàn biết... 

Châu Như Quỳnh

Tin liên quan

Mới nhất