Thứ tư, 27/05/2020 - 21:18

Hàng loạt cửa hàng xăng dầu đóng cửa, Bộ Công Thương ra chỉ đạo “nóng"

Dân trí

Trước tình hình nguồn cung xăng dầu thành phẩm bị sụt giảm, Bộ Công Thương đã có chỉ thị giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc đảm bảo nguồn cung, đồng thời kiểm tra xử lý nghiêm hành vi găm hàng.

Hàng loạt cửa hàng xăng dầu đóng cửa, Bộ Công Thương ra chỉ đạo “nóng - 1
Cửa hàng xăng dầu ở khu vực Hà Đông, Hà Nội treo biển thông báo hết xăng. Ảnh: N.Mạnh.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới có chiều hướng giảm, các nước bắt đầu triển khai các biện pháp nhằm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nhu cầu hàng hóa nhất là các mặt hàng nhiên liệu, năng lượng tăng trở lại, thị trường xăng dầu trong nước và thế giới đang có diễn biến phức tạp.

Trong nước, sau khi Chính phủ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, nhu cầu sử dụng xăng dầu cho hoạt động kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng tại thị trường nội địa tăng mạnh.

Đồng thời, một số nhà máy lọc dầu trong nước và quốc tế cắt giảm công suất, tận dụng thời gian xảy ra dịch bệnh để thực hiện việc bảo dưỡng nên nguồn cung xăng dầu thành phẩm bị sụt giảm.

Do vậy, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị tập trung triển khai một số nhiệm vụ.

Theo đó, Bộ trưởng giao Vụ Thị trường trong nước chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu tìm kiếm, có phương án bảo đảm nguồn hàng từ nguồn trong nước và nhập khẩu; tuân thủ nghiêm quy định về dự trữ lưu thông theo tinh thần của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP để bảo đảm nguồn cung xăng dầu đầy đủ và kịp thời, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh.

Đồng thời theo dõi sát tình hình thị trường, cung cầu mặt hàng xăng dầu, diễn biến giá xăng dầu trong nước và thế giới để tham mưu điều hành giá mặt hàng xăng dầu phù hợp với tình hình kinh tế xã hội hiện tại, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Vụ thị trường trong nước cũng được giao phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường rà soát việc thực hiện các điều kiện về kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trong việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Tại chỉ thị, Bộ trưởng Công Thương cũng giao Tổng cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu trên cả nước (kiểm soát chặt chẽ chất lượng, số lượng, giá bán xăng dầu kinh doanh của các thương nhân kinh doanh xăng dầu); Xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá, các hành vi kinh doanh xăng dầu kém chất lượng và buôn lậu xăng dầu.

Còn Cục Xuất nhập khẩu được giao rà soát các thị trường nhập khẩu xăng dầu để có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp cận nguồn hàng xăng dầu chất lượng tốt, giá hợp lý, bảo đảm thực hiện kế hoạch cung cấp xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bộ trưởng Công Thương giao Vụ Dầu khí và than chỉ đạo các nhà máy lọc dầu trong nước đảm bảo hoạt động sản xuất ổn định, cung ứng đủ số lượng, chủng loại xăng dầu theo kế hoạch sản xuất đã được phê duyệt. Đồng thời phải yêu cầu các nhà máy sản xuất xăng dầu sớm hoàn thành việc bảo dưỡng để vận hành trở lại và cung cấp đủ lượng hàng theo tiến độ đã ký kết với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước.

Trước đó, theo ghi nhận của PV Dân trí, chiều 25/5 và sáng 26/5, một cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Đông, Hà Nội đặt tấm biển báo “hết xăng”. Không ít người dân phải quay xe đi ra với vẻ mặt bất ngờ kèm theo chút ngậm ngùi...

Chủ doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết hiện cửa hàng chỉ còn một ít dầu để bán nốt, nếu không cũng đóng cửa cho nhân viên nghỉ.

Theo vị này, tình hình khó khăn trong việc nhập xăng dầu diễn ra nhiều ngày trở lại đây.

Trao đổi với Dân trí trưa ngày 27/5, một lãnh đạo Tổng cục quản lý thị trường tiếp tục thông tin về kết quả xác minh trước hiện tượng nhiều cây xăng đóng cửa toàn bộ hoặc treo biển hết xăng. Trong số này, có một loạt cửa hàng đóng cửa bởi không nhập được hàng.

Nguyễn Mạnh