Thứ tư, 13/05/2020 - 12:00

Những cống hiến thầm lặng để phục vụ người dân trong dịch Covid-19

Dân trí

Ngoài các nhân viên y tế trong tuyến đầu của cuộc chiến chống virus corona vừa qua, vẫn còn những con người thầm lặng khác ít được nhắc tới, đó là các nhân viên bán hàng siêu thị.

Dù phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao nhưng họ vẫn phải làm việc để duy trì chuỗi cung ứng các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu của người dân.

Khi cả đội cùng nhau cố gắng để phục vụ khách hàng

Trong đợt cao điểm dịch bùng phát, khi mọi người được khuyến cáo ở trong nhà thì các nhân viên siêu thị vẫn phải làm việc để phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân. Sự quá tải bởi lưu lượng khách hàng tăng đột biến khiến các nhân viên đã phải làm việc với cường độ cao khi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc nhiều người.

Chị Võ Thanh Hương, Trưởng nhóm Quầy Cá, TT BHTH & ST AEON - Tân Phú Celadon cho biết, đến hôm nay, khi giai đoạn khó khăn nhất đã qua đi, chị mới có thời gian nhớ lại hình ảnh của chính mình và đồng nghiệp trong những ngày cao điểm mùa dịch.

“Mỗi chúng tôi cũng đều rất lo lắng cho sức khỏe của chính mình, chúng tôi cũng lo sợ nỗi ám ảnh nhiễm virus Corona, nhưng trong giây phút nào đó có lẽ khách hàng mới là điều quan trọng nhất với chúng tôi. Sợ hàng hóa không đủ, sợ cá thịt không đủ tươi, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác đó mới là động lực chính để vượt qua nỗi sợ cá nhân của mỗi người”.

“Dù ngày đó ai cũng vất vả nhưng không khó để tìm thấy nụ cười hạnh phúc. Khi tôi hỏi mọi người “Mệt chưa?”, anh chàng quầy mỳ 48 tuổi thành thật “Anh mệt muốn chết luôn”, còn cô bé quầy cá 20 tuổi thì run run “Em cắt cá hết nổi rồi chị”. Đôi lúc tôi tự hỏi làm thế nào chúng tôi có thể vượt qua áp lực khủng khiếp của ngày thứ 3 ấy, nhưng thật khó để diễn đạt chính xác câu trả lời” - chị Hương bồi hồi kể lại.

Những cống hiến thầm lặng để phục vụ người dân trong dịch Covid-19 - 1
Nhu cầu tăng đột biến ngay trước giãn cách xã hội đã tạo nên sự quá tải cho các nhân viên siêu thị

Theo chị Hương, do dịch bệnh đã tạo ra sự xa cách giữa người và người với nhau, nhưng với những nhân viên trung tâm bách hóa tổng hợp & siêu thị AEON nó lại là sợi dây thắt chặt tinh thần của mọi người. Chị bán trứng đi châm hàng cho chị bán mỳ, chị bán mỳ đi gom hàng cho anh bán rau, ông bán rau la làng vì quầy cá thiếu hàng, mặc dù không liên quan gì tới ổng... Rào cản trách nhiệm cá nhân đã bị phá bỏ và một nhiệm vụ duy nhất của các nhân viên siêu thị là làm việc vì mục đích chung.

Những cống hiến thầm lặng để phục vụ người dân trong dịch Covid-19 - 2
Nhân viên AEON tiếp hàng không nghỉ do nhu cầu các mặt hàng nhu yếu phẩm tăng đột biến trong thời gian trước khi áp dụng giãn cách xã hội

Nỗ lực bảo vệ con người, ổn định kinh tế xã hội mùa dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để các nhân viên của mình có thể yên tâm lao động, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, AEON Việt Nam đã có những hành động cụ thể để bảo vệ sức khỏe nhân viên và khách hàng, đảm bảo cung ứng đủ mọi mặt hàng cho nhu cầu người dân góp phần ổn định kinh tế xã hội trong “cuộc chiến chung”.

AEON Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch tại các TT BHTH & ST. Mỗi sớm đầu ca, việc không thể thiếu là phải trang bị phòng dịch thật tốt cho nhân viên để họ sẵn sàng “chiến đấu”. Khu vực siêu thị lẫn văn phòng đều được bảo đảm an toàn nhiều lớp với khẩu trang, găng tay, nước rửa tay và máy đo nhiệt độ. Không chỉ bảo vệ con người, các TT BHTH & ST của AEON còn áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo nguồn cung hàng hóa không chỉ luôn dồi dào mà còn đạt chuẩn an toàn.

Những cống hiến thầm lặng để phục vụ người dân trong dịch Covid-19 - 3
Các biện pháp phòng chống dịch tại các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị của AEON Việt Nam để bảo vệ sức khỏe khách hàng và nhân viên

Ngoài ra, AEON Việt Nam còn góp phần ổn định kinh tế xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19 của cả nước. Thời điểm đầu của dịch bệnh, rất nhiều mặt hàng nông sản đã không thể xuất khẩu. Lúc này, TT BHTH & ST AEON đã chung tay hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng này, góp phần cùng chính phủ và người dân giảm bớt ảnh hưởng của dịch Covid-19. Riêng đối với các hộ kinh doanh, đối tác thuê mặt bằng tại TTMS AEON - Tân Phú Celadon, AEON cũng hỗ trợ giảm phí thuê, tạo thêm cơ hội để các cửa hàng của họ có thể trụ lại sau mùa dịch.

Doanh nghiệp cũng thường xuyên chăm lo đời sống nhân viên từ khối văn phòng đến khối siêu thị. Riêng với khối vận hành siêu thị, các nhân viên còn được nhận một khoản phụ cấp hỗ trợ để họ yên tâm làm việc, đồng hành cùng công ty trong thời điểm khó khăn. Đó cũng là lời tri ân sâu sắc từ Công ty gửi đến những nhân viên “tuyến đầu” thường xuyên phải làm việc trong môi trường áp lực cao và đối mặt nhiều rủi ro nguy hiểm trong các giai đoạn cao điểm của dịch bệnh.

Cho đến nay, dù dịch bệnh cơ bản đã được đẩy lùi nhưng các TT BHTH & ST AEON vẫn duy trì các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho các nhân viên lẫn người dân đi mua sắm. Tại bất kỳ thời điểm nào, sự an toàn và sức khỏe của nhân viên, khách hàng và cả cộng đồng luôn là ưu tiên hàng đầu của AEON Việt Nam.

Thu Vân - Trường Thịnh