Thứ sáu, 15/05/2020 - 16:29

Nỗ lực vượt qua đại dịch: Người chuyển sang online, người đẩy mạnh livestream

Dân trí

Việc chuyển dịch trọng tâm kinh doanh sang thương mại điện tử đã giúp nhiều bán hàng vượt qua khó khăn trong mùa dịch, phát triển doanh số và tạo đà tăng trưởng.

Không chỉ là xu hướng tất yếu của nền kinh tế, thương mại điện tử (TMĐT) còn là cơ hội kinh doanh mang đến nhiều lợi ích cho các nhà bán lẻ, nhất là trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Và sự tăng trưởng bất ngờ về kết quả kinh doanh của một số nhà bán lẻ trên sàn TMĐT Shopee trong giai đoạn vừa qua chính là ví dụ điển hình nhất.

80% doanh số bán hàng đến từ kinh doanh trực tuyến qua sàn TMĐT Shopee

Công ty Cổ phần TMDV Sagen là doanh nghiệp đại diện nhượng quyền của nhiều thương hiệu nổi tiếng từ nước ngoài như Etiaxil, Christian lenart, Chateau Rouge, Berdoues 1902, Eau Thermale Jonzac, Embryolisse... đã gặp phải không ít khó khăn trong kinh doanh do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, Sagen vẫn có kết quả kinh doanh khả quan nhờ thích ứng nhanh trước những biến đổi chung và linh hoạt chuyển đổi mô hình kinh doanh.

Nỗ lực vượt qua đại dịch: Người chuyển sang online, người đẩy mạnh livestream - 1
Sagen vượt qua khó khăn mùa dịch nhờ vào kinh doanh trực tuyến

Chị Hoàng Oanh, đại diện quản lý gian hàng Etiaxil Việt Nam - 1 trong 5 gian hàng chính hãng của Sagen trên Shopee chia sẻ: “Trước tình hình khó khăn chung trong giai đoạn vừa qua, chúng tôi đã nhanh chóng chuyển đổi trọng tâm kinh doanh sang kênh bán hàng trực tuyến và Shopee là một trong những sàn TMĐT chiếm tỷ trọng doanh số cao nhất của Sagen, ước tính đến 75 - 80% trung bình doanh thu mỗi tháng.”

Nỗ lực vượt qua đại dịch: Người chuyển sang online, người đẩy mạnh livestream - 2
Sagen thường xuyên tham gia các chương trình ưu đãi hấp dẫn do Shopee triển khai để mang đến trải nghiệm mua sắm tối ưu dành tặng người dùng

Sagen hiện có đến 5 gian hàng chính hãng trên sàn TMĐT Shopee. Không chỉ tận dụng hiệu quả lợi thế công nghệ, các tài nguyên sẵn có từ Shopee, Sagen còn tích cực tham gia các chương trình kích cầu tiêu dùng của sàn này như Ở Nhà Không Khó - Có Shopee, hay gần đây nhất là Shopee Hỗ Trợ Trăm Tỷ - Săn deal hot giảm từ 50%. Đặc biệt, khi đăng ký gói Shopee Hỗ Trợ Trăm Tỷ, đã giúp Sagen cải thiện đáng kể kết quả kinh doanh giữa mùa dịch.

Nỗ lực vượt qua đại dịch: Người chuyển sang online, người đẩy mạnh livestream - 3
Tổng số đơn hàng bán ra mỗi ngày của Sagen tăng gấp 1,5 lần chỉ sau 2 tuần áp dụng quyền lợi từ gói Shopee Hỗ Trợ Trăm Tỷ

“Ngay sau khi áp dụng quyền lợi từ gói Shopee Hỗ Trợ Trăm Tỷ, các gian hàng của Sagen trên Shopee đã lập tức đón nhận lượng tiếp cận lớn của người dùng. Lượng khách hàng chủ động liên hệ shop để tìm hiểu thông tin sản phẩm tăng mạnh. Tổng số đơn hàng bán ra mỗi ngày của từng shop cũng tăng gấp 1,5 lần chỉ sau 2 tuần áp dụng quyền lợi từ gói hỗ trợ. Từ kết quả tích cực này, Sagen hiện đang định hướng đầu tư mạnh hơn cho kênh bán hàng trực tuyến và Shopee chắc chắn là đối tác hàng đầu của Sagen.” Chị Hoàng Oanh cho biết thêm.

Tổng đơn trung bình 3 tháng gần nhất tăng trưởng gấp 4 lần

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã có nhiều chuyển đổi, ảnh hưởng từ việc thực hiện giãn cách xã hội. Cũng từ đó, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến các trang TMĐT để đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng ngày.

Nắm bắt được điều này, nhiều nhà bán hàng như chị Loan, quản lý shop chuyên cung cấp các sản phẩm cho mẹ và bé trên Shopee, cũng đã tăng cường đầu tư cho hoạt động bán hàng trực tuyến. Đồng thời, nhằm nâng cao mức độ hiển thị và thu hút người dùng đến với gian hàng của mình, chị đã đăng ký các gói hỗ trợ từ Shopee như dùng thử gói 4 tuần miễn phí vận chuyển, miễn phí quảng cáo từ khóa,... từ gói hỗ trợ 100 tỷ của sàn này.

Nỗ lực vượt qua đại dịch: Người chuyển sang online, người đẩy mạnh livestream - 4
Ảnh hưởng từ việc thực hiện giãn cách xã hội, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến các trang TMĐT để đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng ngày

Chỉ sau hơn 3 tuần đăng ký và áp dụng các gói hỗ trợ, chị vui mừng thông báo kết quả bất ngờ: “Nhờ vào các chính sách hỗ trợ thiết thực và hấp dẫn như miễn phí vận chuyển, miễn phí quảng cáo từ khóa,... Nhờ đó lượng người dùng vào tìm hiểu sản phẩm tăng mạnh, tổng đơn hàng trung bình của ba tháng vừa qua tăng gấp 4 lần so với trước đây.”

Livestream - Phát trực tiếp là phương thức bán hàng mới mang đến nhiều lợi ích

Ngày nay, không ít chị em lựa chọn công việc kinh doanh online, bán hàng tại nhà để có thể vừa đảm bảo thu nhập, vừa dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc gia đình một cách tốt nhất. . Ví như Hồng Anh ngụ tại Thanh Hóa, sau khi mang thai và sinh em bé, chị đã từ bỏ công việc đang làm để chuyển sang kinh doanh tại nhà và hiện đang nỗ lực để phát triển gian hàng Kem Face Shop với loạt sản phẩm chăm sóc da và trang điểm dành riêng cho phái nữ.

Khi được hỏi về câu chuyện phát triển kinh doanh online của mình, chị Hồng Anh nói: “Mình thực sự đã gặp không ít khó khăn trong những ngày đầu shop mới hoạt động. Để giải quyết các vấn đề như làm sao để tăng đơn hàng, làm sao để tăng lượt hiển thị sản phẩm hay tăng lượng tương tác với người dùng,... mình đã chủ động tham gia các khóa học miễn phí từ Học Viện Shopee hay học hỏi kinh nghiệm thực tế từ các nhà bán hàng khác trên kênh youtube Shopee Việt Nam - Kênh người bán để giúp Kem Face Shop dần dần đi vào ổn định.”

Nỗ lực vượt qua đại dịch: Người chuyển sang online, người đẩy mạnh livestream - 5
Mỗi livestream của Kem Face Shop đều có lượng tương tác cao nổi bật

Đặc biệt, vì là gian hàng mới đăng ký trên Shopee chưa lâu nhưng lại muốn nhanh chóng gia tăng sự tiếp cận với người dùng Shopee, chị Hồng Anh đã mạnh dạn áp dụng hình thức bán hàng mới là livestream - phát trực tiếp thông qua tính năng Shopee Live. Chị Hồng Anh cho biết thêm: “Hình thức livestream giúp shop dễ dàng chia sẻ các trải nghiệm dùng thử sản phẩm với người dùng, từ đó tạo được niềm tin với chất lượng sản phẩm được bán. Ngoài ra, phương thức này cũng giúp nhà bán hàng có thể đa dạng cách thức tiếp cận và ưu đãi dành cho người dùng hơn, ví dụ như mua hàng khi xem livestream sẽ được giảm nhiều hơn. Vừa có thể chốt đơn ngay lúc trò chuyện, vừa có thể tặng sản phẩm dùng thử đến đúng khách hàng tiềm năng.”

Trong ba tháng vừa qua, Shopee cũng nhận thấy các thương hiệu và nhà bán hàng bắt đầu tích cực mở rộng phương thức mới nhằm tiếp cận nhiều người dùng thông qua livestream. Shopee ghi nhận số lượt phát trực tiếp trên Shopee Live của các Thương hiệu và Nhà bán hàng vừa và nhỏ đã tăng gấp 3 lần.

Thực tế cũng cho thấy, các thương hiệu và nhà bán hàng đã chủ động tham gia kênh bán hàng trực tuyến nhằm gia tăng mức độ nhận diện, đồng thời khai thác chiến lược kinh doanh mới để tiếp cận và tương tác với nhiều người dùng. Đây cũng chính là minh chứng cho tầm quan trọng của TMĐT trong việc duy trì vận hành và phát triển hoạt động kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo của các nhà bán lẻ tại Việt Nam.

Trường Thịnh

Từ khóa: