Thứ sáu, 27/09/2019 - 16:57

Tổng thầu Trung Quốc dự kiến hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhưng... không khả thi (!?)

Dân trí

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Tổng thầu Trung Quốc có dự kiến tiến độ hoàn thành Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), nhưng theo đánh giá của Bộ GTVT là chưa khả thi. Bộ này đang yêu cầu Tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết, cụ thể để xác định thời gian hoàn thành Dự án.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng. Với chiều dài hơn 13 km và 12 nhà ga đi trên cao, dự án chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống vào tháng 9/2018. Sau khi kết thúc 6 tháng thử nghiệm, dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4/2019, nhưng kế hoạch này đã bị “phá sản” do “vướng” 1% khối lượng dự án án chưa hoàn thành.   

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc, thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC. 

Hiệp định này cho phép bên tài trợ vốn chỉ định Tổng thầu thực hiện dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Tư vấn giám sát được tổ chức đấu thầu, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh. 

Tổng thầu Trung Quốc dự kiến hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhưng... không khả thi (!?) - 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp báo chiều 27/9

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ GTVT chiều 27/9, vấn đề liên quan tới tiến độ thi công và thời hạn hoàn thành dự án được quan tâm đặc biệt. Tại đây, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có những trao đổi cụ thể.

Ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Dự án cơ bản đã hoàn thành, những tồn tại liên quan đến 1% chưa hoàn thành tại dự án liên quan đến chỉnh trang làm đẹp, khắc phục một số khiếm khuyết về thiết kế, khối lượng xây lắp không nhiều và tồn tại lớn nhất là việc tập hợp hệ thống các hồ sơ kèm theo.

“Tổng thầu Trung Quốc đề nghị bây giờ cũng có thể chạy được, nhưng chúng tôi không đồng ý và yêu cầu phải khắc phục. Theo yêu cầu của Thủ tướng là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối mới vận hành Dự án, do đó phải hoàn thiện hồ sơ, chứng chỉ để đánh giá an toàn thực sự. Trách nhiệm chủ yếu hiện nay liên quan đến Tổng thầu Trung Quốc” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Từ tháng 4/2019, Bộ trưởng GTVT đã gặp và làm việc trực tiếp với lãnh đạo cấp cao của Tổng thầu Trung Quốc, các cơ quan ngoại giao phía bạn trong đó có Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để đôn đốc Tổng thầu khẩn trương hoàn thiện các vấn đề tồn đọng.

 Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chủ động xử lý dứt điểm theo thẩm quyền những tồn tại, vướng mắc của Dự án theo thẩm quyền hoặc đề xuất có thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, quá trình làm việc của Bộ GTVT, Ban Quản lý Dự án Đường sắt với Tổng thầu Trung Quốc chưa đạt được kết quả, đặc biệt là công tác tập hợp hồ sơ của Tổng thầu chưa đáp ứng yêu cầu.

“Tổng thầu có dự kiến tiến độ hoàn thành nhưng theo đánh giá của Bộ GTVT là chưa khả thi. Bộ đang yêu cầu Tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết, cụ thể đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án sớm nhất. Sau khi chốt được mốc hoàn thành, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp thẩm quyền và thông tin kịp thời.” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Liên quan tới kết luận của Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán Dự án từ tháng 9/2018 đến tháng 11/2018, Bộ GTVT thông tin: Do tính chất của dự án và các điều kiện khách quan như quy định của Việt Nam về hợp đồng trọn gói EPC khác biệt với thông lệ quốc tế; chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến không thể thực hiện hoàn thành công tác khảo sát thiết kế, lập tổng dự án đến năm 2015, chủ đầu tư phải thực hiện hình thức duyệt, tạm duyệt dự toán để có cơ sở cho việc thực hiện một số hạng mục xây lắp và để tạm thanh toán giá trị khối lượng cho Tổng thầu để thúc đẩy tiến độ dự án trong giai đoạn này.

Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, do quy định của Việt Nam và Trung Quốc có nhiều khác biệt về thiết kế, đơn giá định mức để lập dự toán chưa đầy đủ, văn bản hướng dẫn áp dụng chính sách chậm ban hành, dẫn đến quá trình thực hiện còn sai sót tồn tại được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra. Bộ GTVT đã có báo cáo, giải trình với Kiểm toán Nhà nước và sẽ nghiêm túc thực hiện các kết luận mà Kiểm toán Nhà nước nêu ra, đồng thời sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung vượt thẩm quyền.

Châu Như Quỳnh