Thứ hai, 17/08/2020 - 17:35

Xem xét lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô trong nước

Dân trí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo nghị định gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Theo dự thảo, thời gian gia hạn kỳ tính nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh từ tháng 3, 4, 5 và tháng 6 của năm 2020. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Xem xét lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô trong nước - 1

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ doanh nghiệp xe hơi vượt qua khó khăn

Việc xây dựng dự thảo nghị định nói trên nằm trong các nhóm nhiệm vụ, mục tiêu của Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Doanh nghiệp có phát sinh thuế tiêu thụ đặc biệt trong tháng 3 sẽ được chuyển sang nộp thuế vào ngày 20/9/2020; tương tự, thuế tiêu thụ phát sinh trong tháng 4 sẽ được chuyển sang nộp vào ngày 20/10/2020, tháng 5 sẽ chuyển sang nộp chậm nhất vào ngày 20/11 và tháng 6 sẽ chuyển sang nộp chậm nhất vào 20/12/2020.

Theo dự thảo Nghị định của Bộ Tài chính, trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết thời hạn nộp thuế được gia hạn thì số thuế được gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung.

Dự thảo cũng nêu rõ, trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện kê khai, nộp Tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật hiện hành, nhưng chưa phải nộp số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh trên Tờ khai thuế đã kê khai.

Trường hợp doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai thuế tiêu thụ đặc biệt riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ngoài ra, trường hợp chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô thì chi nhánh, đơn vị trực thuộc không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô tại Việt Nam được đánh theo hai dạng theo linh kiện hoặc theo xe thành phẩm. Tỷ lệ thu thuế thấp nhất là 35% và cao nhất là 150%, các mẫu xe nhỏ có dung tích xy lanh dưới 2,5L được áp mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt dưới 35%. Mẫu xe có dung tích xy lanh từ 2,5L đến 3.0L được áp thuế từ 40% đến 45%, các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 3.0L đến 6.0L sẽ có mức thuế từ 50% đến 150%.

Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện là mức thuế cao nhất đối với các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước, đây được coi là chi phí đầu vào ảnh hưởng rất lớn đến giá thành xe hơi và khiến giá xe hơi ở Việt Nam luôn cao hơn nhiều so với thu nhập bình quân/người.

Hiện, nhiều nước đã bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hơi như các sản phẩm như tủ lạnh và điều hòa trước kia. Một số nước khác đang đánh giá phân biệt theo dung tích xy lanh (dung tích nhỏ sẽ được bãi bỏ) hoặc bãi bỏ đối với xe ô tô hybird, ô tô điện...

An Linh