Thứ ba, 30/12/2014 - 03:31

Những trào lưu sống tích cực gây sốt cộng đồng người Việt trẻ 2014

Ice bucket challenge, Chiếc vòng tử tế, Học ngoại ngữ với Kiến Memo, Học qua Vlog… là những trào lưu sống tích cực gây bão trong giới trẻ Việt gần đây.

Ice Bucket Challenge

Khoảng tháng 8 vừa qua, giới trẻ Việt “phát cuồng” vì một trào lưu mới với tên gọi Ice Bucket Challenge, tạm gọi bằng tiếng Việt là “dội nước đá”. Đây là một trào lưu xuất phát từ nước ngoài, với mục đích là ủng hộ những bệnh nhân mắc một căn bệnh liên quan tới cảm giác của các dây thần kinh. Người chơi sẽ tự dội 1 xô nước đá lạnh làm cho mình ướt nhẹp từ đầu tới chân, hành động tưởng chừng vô nghĩa đó lại mang lại ý nghĩa lớn, góp phần vào quỹ từ thiện ủng hộ các bệnh nhân.

Adam Levine cũng thử thách với Ice Bucket Challenge
Adam Levine cũng thử thách với Ice Bucket Challenge

Trào lưu này có tính thách thức,1 người chơi sẽ có quyền thách thức 3 người khác nên mức độ phủ sóng của nó ngày càng rộng rãi. Trò chơi này đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Internet, với rất nhiều nhân vật nổi tiếng tham gia và thể hiện rõ cá tính của riêng mình.

Chiếc vòng tử tế

"Chiếc vòng tử tế" là một hoạt động nằm trong chiến dịch "Tử tế là" nhằm hướng mọi người suy nghĩ về giá trị của sự tử tế và thực hành giá trị đó trong đời sống.

Theo đó, 100 chiếc vòng đặc biệt trong chiến dịch được trao cho những người có uy tín trong cộng đồng như bà Tôn Nữ Thị Ninh, MC Diễm Quỳnh, ca sĩ Thái Thùy Linh, hot girl Chi Pu…

Adam Levine cũng thử thách với Ice Bucket Challenge

Mỗi chủ nhân của 100 chiếc vòng cam kết sẽ thực hiện một điều tử tế trong vòng bốn ngày từ ngày nhận vòng, đồng thời chia sẻ lại câu chuyện rồi chuyển giao chiếc vòng cho một người khác.

Cứ như thế, chiếc vòng tử tế sẽ được truyền từ người này sang người khác để những khoảnh khắc đẹp sẽ diễn ra từng ngày, từng giờ trong cuộc sống!

Học ngoại ngữ với Kiến Memo

Memo là app học tiếng Anh miễn phí do nhóm IT 9x Việt phát triển. App Memo làm rộ lên trào lưu học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi: lúc đợi xe tại bến xe bus, khi đợi tới giờ chiếu phim tại rạp cho đến cả lúc trên giường, chuẩn bị đi ngủ.

“Từ ngày bỏ thuốc lá, tôi lại quay sang nghiện học tiếng Anh trên app Memo này. Mỗi ngày chỉ học 5’ nhưng tháng vừa rồi tôi học lên đến 450 từ mới. Thích nhất là mỗi lần show ảnh khoe điểm Memo thì tôi được hàng trăm likes, trong khi trước đây selfie thì chỉ được 20 likes”, anh Nguyễn Văn Trường, 24 tuổi, nhân viên văn phòng hóm hỉnh chia sẻ.

Adam Levine cũng thử thách với Ice Bucket Challenge
Kiến Memo làm rộ lên trào lưu học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi: lúc đợi xe tại bến xe bus, khi đợi tới giờ chiếu phim tại rạp cho đến cả lúc trên giường, chuẩn bị đi ngủ.

Memo có 55 bài tập từ cơ bản đến nâng cao với các thử thách về từ vựng, luyện ngữ pháp, nghe và tập phát âm theo giọng đọc mẫu. Người dùng cũng có thể học cùng bạn bè, "thi đua" điểm số với nhóm bạn hay cạnh tranh về điểm số với chính mình. Chỉ cần bỏ ra mỗi ngày 30 phút, sau 90 ngày liên tục, người dùng sẽ có khả năng đọc hiểu các bài báo nước ngoài tới 70% với xuất phát điểm gần như bằng 0.

Cách học tưởng như đơn giản này là kết hợp giữa các phương pháp sư phạm nổi tiếng : Spaced Repetition (Lặp cách đoạn), Gamification (Trò chơi hoá) và Constructivism (Kiến tạo).

Ứng dụng này là app học ngoại ngữ miễn phí duy nhất dành cho người Việt hiện nay với nhiều thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Trung Quốc và Tây Ban Nha (dự kiến). App có thể download miễn phí tại Google Play Store (các máy Android) và Clever Store (các máy iPhone, iPad).

Học thử Kiến Memo tại: topi.ca/memo7

Học qua Vlog

Cách đây khoảng 2 năm, khái niệm Vlog rất xa lạ với giới trẻ Việt. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Vlog trở thành một cơn sốt thật sự trên cộng đồng mạng Việt Nam. Các Hot Vlogger luôn có sức ảnh hưởng lớn với bạn trẻ Việt trên mọi phương diện: học tập, thời trang, giải trí…

Trào lưu học qua Vlog rất phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây.
Trào lưu học qua Vlog rất phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây.

Vlog cũng giống như một dạng nhật ký trên mạng, nhưng điều đặc biệt hơn là được truyền tải dưới dạng video clip. Những Vlog hài hước, vừa mang tính giải trí cao nhưng cũng để lại những bài học giá trị, thu hút hàng triệu lượt xem với sự đón nhận nồng nhiệt từ cộng đồng mạng.

Một điều đáng nói là không chỉ dừng lại ở việc làm ra Vlog để xem cho vui, các Hot Vlogger còn tạo ra những kênh Vlog giúp người xem học tiếng Anh, học trang điểm, học cách mix đồ, học nấu ăn….. Con số theo dõi các Vlog này rất ấn tượng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ về một kênh học tập mới mẻ, hiệu quả nhưng không khô cứng.

Trang Đinh